ACCOUNTANT VS FREIGHT TAX

ผมทำงานเป็นพนักงานบัญชีของสำนักงานบัญชีแห่งหนึ่ง ซึ่งบังเอิญได้ดูแลลูกค้าที่ประกอบธุรกิจขนส่งทางเรือ

และลูกค้ารายดังกล่าวก็เป็นบริษัทใหม่เพิ่งก่อตั้ง (และผมก็เพิ่งเรียนจบด้านบัญชีมาหมาดๆ)

เนื่องจากลูกค้ามีคำถามเรื่อง FREIGHT TAX ด้วยประสบการณ์ผมที่ยังน้อย

และข้อมูลในอินเตอร์เน็ตเรื่องนี้ก็ไม่ค่อยมี เบื้องต้นผมได้รายงานปัญหากับหัวหน้าไปแล้ว

หัวหน้าพยายามถามไปยังสรรพากร ก็ไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน เพราะเป็นธุรกิจเฉพาะ จึงหาข้อมูลได้ยาก

นอกจากจะถามจากผู้มีประสบการณ์ด้านนี้ ผมจึงมีคำถามอยากถามดังนี้

1.freight tax ต้องมีการชำระด้วยหรือ และโดยปกติใครเป็นผู้รับผิดชอบรายจ่ายนี้

2.freight tax ต้องทำการชำระกับหน่วยงานใด (กรมสรรพากร หรือ กรมศุลกากร หรือ...)

3.หากต้องมีการชำระ freight tax มีขั้นตอนอย่างไรในการชำระ (เช่น หากต้องชำระกับกรมสรรพากร เราจะใช้แบบแสดงรายการภาษีใด ยื่นต่อสรรพากร) และคำนวณภาษีตัวนี้อย่างไร

รบกวนผู้รู้ไขข้อข้องใจให้ผมด้วยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่