เพิ่งซื้อ Nokia Lumia 925 มาจาก Nokia Shop วันแรกก็เจอปัญหาแล้ว เค้าจะยอมให้เปลี่ยนเครื่องมั้ยครับ

ขอเกริ่นก่อนนะครับ

ผมเพิ่งซื้อ Nokia Lumia 925 มาจาก Nokia Shop สาขาเดอะมอลล์งามวงศ์วานครับ ทีแรกตั้งใจจะดูรุ่น 1320 แต่เห็นของจริงแล้วคิดว่าใหญ่เกินไป เลยหันมาดูรุ่น 925 ที่เคยสนใจอยู่แทน บวกกับพนักงานขายบอกว่ามีโปรโมชั่นลดเหลือ 12,900 บาท แถมที่ชาร์จไร้สายกับเคสสำหรับชาร์จไร้สาย ลองเล่นเครื่องโชว์ดูฟังก์ชั่น หน้าตา อะไรหลายอย่างถูกใจ และของแถมคุ้มดีก็เลยตัดสินใจซื้อ พนักงานก็หายไปหยิบกล่องมาจากหลังร้าน แต่ไม่ทันสังเกตว่ามีซีลรึเปล่า

แกะออกมาให้ดูความเรียบร้อยของเครื่อง ตัวเครื่องมีพลาสติกหุ้มไว้ตามปกติ ลองดูเครื่องด้านหน้าด้านหลังเรียบร้อยดี พนักงานจิ้มเอาถาดซิมออกมาจะขอซิมใส่ ผมก็ลืมไปว่าเครื่องเดิมใช้ซิมขนาดปกติอยู่ พนักงานเลยให้ลงไปเปลี่ยนเป็นไมโครซิมที่ศูนย์ดีแทคชั้นล่าง โดยขออีเมล์กับพาสเวิร์ดผมไว้เพื่อจะไปลงโปรแกรมต่างๆให้ (ก็แอบตกใจนิดหน่อยที่ขอพาสเวิร์ดด้วย แต่ก็ให้ไปเพราะคิดว่าคงเอาไปสมัคร acoount ให้) ลงไปรอเปลี่ยนซิมอยู่เกือบครึ่งชั่วโมงเพราะคนมาใช้บริการดีแทคเยอะมาก กลับมาที่โนเกียก็ยังไม่เสร็จ อีกประมาณ 5 นาทีพนักงานก็เอาเครื่องมาให้ จัดการใส่ซิมเปิดเครื่องให้ผมเช็คดูความเรียบร้อยอีกครั้ง ผมก็ดันเช็คแต่เรื่องการโทร ปุ่มเสียง หน้าจอ แต่ดันประมาทไม่ได้เช็คเรื่องกล้อง เพราะลองเล่นเครื่องโชว์แล้วเลยนึกว่าไม่น่ามีปัญหา

กลับมาถึงบ้านแบตเหลือแค่ 10% (ไม่แน่ใจว่าเป็นปกติรึเปล่า แต่คิดว่าเพราะพนักงานเอาไปลงโปรแกรมให้)
ก็จัดการชาร์จด้วยเครื่องชาร์จไร้สายที่แถมมาให้ ไฟเข้า ชาร์จได้ตามปกติ รอจนแบตเต็มก็เอามาเช็คฟังก์ชั่นต่างๆอีกรอบ

แต่พอกดเข้า Nokia Smart Camera ก็ตกใจ เพราะภาพสั่นเป็นคลื่นถี่มาก(ตอนเล็งแต่ยังไม่ได้ถ่าย) ทีแรกนึกว่าเป็นเพราะแสงไฟ แต่ดูแล้วไฟก็ไม่ได้กะพริบ (นีออนขาว) ลองย้ายห้องไปส่องกล้องดูใหม่ก็ยังเป็นเหมือนเดิม ขนาดเข้าไปในห้องน้ำก็เหมือนกัน เลยคิดว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับแสงจากหลอดไฟแล้ว ลองกดเปลี่ยนเป็นกล้องปกติ (ที่ไม่ใช่ smart camera) และแอป Camera 360 ที่มีมาให้ในเครื่อง ส่องดูภาพก็ปกติดีไม่สั่นเป็นคลื่น เลยกดถ่ายเทียบดูระหว่างกล้องปกติกับ Nokia Smart Camera เห็นชัดเลยว่าแบบหลังเป็นคลื่นชัดมาก ลองดูภาพนะครับ

ถ่ายกระดาษขาวด้วย Camera ปกติ
http://image.ohozaa.com/view2/xniD0gI7eKuwV8OV

ถ่ายกระดาษขาวด้วย Nokia Smart Camera จะเห็นเป็นลอนคลื่นสีเข้มพาดแนวขวาง
http://image.ohozaa.com/view2/xniD36xzvnNKVI6G

ถ่ายผ้าม่านพลาสติกด้วย Camera ปกติ
http://image.ohozaa.com/view2/xniD4SqYVhAv695J

ถ่ายผ้าม่านพลาสติกด้วย Nokia Smart Camera จะเห็นเป็นลอนคลื่นพาดแนวขวางเหมือนกัน
http://image.ohozaa.com/view2/xniD7IgrbWub4RrS

ส่วนภาพนี้ลองถ่ายแนวตั้งให้ดูครับ จะเห็นลอนพาดเป็นแนวสีเข้มชัดเจน
http://image.ohozaa.com/view2/xniCYQNo6qlrALqr

ลองใช้กล้องหน้าถ่ายตัวเองดูกับพื้นหลังที่เป็นผนังห้องสีขาว เห็นชัดเลยครับว่าเป็นลอนคลื่นเหมือนกัน

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ลองหาคลิปใน youtube ที่สาธิตการใช้ Nokia Smart Camera  คิดในแง่ดีว่าเผื่อจะเป็นอาการปกติเวลาเปิดใช้ฟังก์ชั่นนี้ แต่ก็ไม่เห็นมีอาการแบบที่เครื่องผมเป็น

สรุปว่าเครื่องผมมีปัญหาใช่มั้ยครับ ตอนนี้คิดว่าจะเอาเครื่องไปเปลี่ยนพรุ่งนี้แต่นึกได้ว่าไม่มีใบเสร็จกับใบรับประกันเพราะพนักงานไม่ได้ให้มาด้วย ตอนซื้อก็ดันลืมขอ (แต่พนักงานให้กรอกรายละเอียดใบรับประกันที่ร้านแล้ว) เห็นหลายคนบอกว่าเดี๋ยวนี้เค้าจะใช้วิธีเช็คจากเลขอีมี่เอา ไม่มีใบเสร็จหรือใบประกันก็ไม่เป็นไร แต่ก็เฉพาะกรณีส่งเข้าศูนย์ซ่อมรึเปล่า ที่กลัวคือ Nokia Shop ที่ผมไปซื้อมาจะเล่นตุกติก ไม่ยอมให้เปลี่ยนเครื่อง เพราะเราไม่ได้เช็คเครื่องให้ละเอียดเอง ผมยอมรับว่าประมาทไปที่ไม่ได้เปิดกล้องดูแต่แรก แแถมพนักงานก็ไม่พูดถึงเรื่องกล้องเลยตอนแนะนำ ทั้งที่ฟังก์ชั่นอื่นก็ทำให้ดูแบบละเอียด เลยอดคิดไม่ได้ว่าเค้าจะรู้อยู่แล้วรึเปล่าว่าเป็นเครื่องมีปัญหา เลยเลี่ยงที่จะพูดถึง พอเห็นผมไม่ได้เช็คดูก็เลยตามเลย เอาเครื่องมีปัญหามาย้อมแมวขาย เพราะรุ่นนี้ก็ออกมาครึ่งปีแล้ว ไม่รู้ว่าไปเอาเครื่องที่มีปัญหามาให้รึเปล่า

พล่ามมาซะยาวเพราะตอนนี้เครียดมากครับ  เลยอยากรบกวนถามคนที่เคยมีประสบกาณ์กับมือถือยี่ห้อนี้
1. ถ้าเครื่องมีปัญหาแบบนี้ที่ร้านจะยอมเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้เรามั้ยครับ (ซื้อมาแค่คืนเดียว) เคยอ่านจากในนี้เห็นว่าโนเกียให้ส่งซ่อมอย่างเดียว จริงรึเปล่าครับ
2.ถ้ายอมให้เปลี่ยนก็ดีไป แต่ถ้าไม่ได้แปลว่าต้องส่งเข้าศูนย์ ไม่รู้จะถูกเอาไปดองไว้นานแค่ไหน เพราะเคยได้ยินกิตติศัพท์เรื่องศูนย์โนเกียมาพอสมควร แบบนี้ผมควรยอมให้เค้าส่งเข้าศูนย์มั้ยครับ (กลัวจะโดนเปลี่ยนอะไหล่เอาของแย่มาใส่ให้ กลายเป็นปัญหาตามมาอีก)
3.เป็นไปได้มั้ยครับว่าพนักงานรู้ว่าเครื่องมีปัญหาอยู่แล้วแต่เอามาหลอกขายให้ผม เพราะเดี๋ยวนี้สามารถทำให้เหมือนเครื่องใหม่แกะกล่องได้ไม่ยาก (ไม่ได้อยากใส่ร้ายนะครับ แต่คิดเผื่อไว้ถ้าเจอพนักงานหัวหมอหาว่าเราผิดท่าเดียว)
4.กรณีที่พนักงานไม่รู้เรื่อง แปลว่าเครื่องมี defect เอง แบบนี้เป็นไปได้มั้ยว่าโนเกียรู้ว่าเครื่องรุ่นนี้มีปัญหาตรงนี้ก็เลยเอามาจัดโปรลดราคาขนาดนี้ และเครื่องที่เอามาขายก็เป็นเครื่องที่มีปัญหา (จากลูกค้าที่ซื้อไปตั้งแต่ออกใหม่ๆ)


ไม่อยากจะคิดมากเลยครับ แต่เสียความรู้สึก เพราะอุตส่าห์กลับมาหาโนเกียหลังจากไปใช้แอนดรอยด์กับไอโฟน ลองเช็คกระแสวินโด้โฟนตอนนี้ก็เหมือนจะดีขึ้นเยอะแล้ว เลยลองมาเล่นดูบ้าง ไม่นึกว่าจะเจอแจ๊คพ็อตแบบนี้ เฮ้อ พรุ่งนี้ตั้งใจว่าจะเอาเครื่องไปให้ที่ร้านดู ได้ผลยังไงจะมาบอกครับ ระหว่างนี้รบกวนช่วยเข้ามาให้ความเห็นหน่อยนะครับ เผื่อผมจะสบายใจขึ้นบ้าง

ขอบคุณมากครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่