ผู้บริหารฝากถึงชาว SINGER FC

กระทู้สนทนา
บทความสัมภาษณ์คุณบุญยง ตันสกุล ผู้บริหาร SINGER    
CEO Agenda 2014, กรุงเทพธุรกิจ มค 2557

        เพื่อความยั่งยืนและความสำเร็จ โมเดลธุรกิจของซิงเกอร์ในแต่ละประเทศมีความแตกต่างกันไปตามกลยุทธ์ในการทำธุรกิจของประเทศนั้น ๆ บางประเทศเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าของ Apple, Samsung และยี่ห้อที่มีชื่อเสียงต่าง ๆ บางประเทศเป็นเคาน์เตอร์เซอร์วิส รวมทั้งรับบริการโอนเงินให้กับบริษัทเวสเทิร์น ยูเนี่ยน เป็นต้น
    
    ประเทศไทยนั้นถือเป็นหนึ่งในโมเดลธุรกิจที่แตกต่างจากซิงเกอร์ในประเทศอื่นทั่วโลก ด้วยการปรับเปลี่ยนองค์กรไปสู่ธุรกิจใหม่ทั้งธุรกิจค้าปลีก เช่าซื้อ บริการหลังการขาย รวมทั้งตัวแทนจำหน่ายสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ รวมทั้งบริการจำหน่ายแอร์ไทม์โทรศัพท์มือถือระบบเติมเงิน ผ่านตู้เติมเงินออนไลน์แบบหยอดเหรียญของซิงเกอร์ราว 40,000 ตู้ทั่วประเทศ ตลอดจนบริการหลังการขายที่รวมถึงธุรกิจดูแลรักษาเครื่องใช้ไฟฟ้าให้กับหมู่บ้านจัดสรร คอนโด อาคารสำนักงาน โรงแรม ร้านอาหาร ภัตตาคาร เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

    อาจมีข้อกังขาว่า “มาตรฐาน” ของ “กลยุทธ์ระดับโลก” สำหรับซิงเกอร์ว่าคืออะไร ซิงเกอร์มีมาตรฐานอยู่ที่ การมีระบบที่เป็นหนึ่งเดียว โดยให้สาขาในแต่ละประเทศดำเนินการตามความเหมาะสม(เทเลอร์-เมด) สอดคล้องกับตลาดท้องถิ่นและมุ่งมั่นสร้างเครือข่ายการขายให้แข็งแกร่ง บุญยงยอมรับว่า ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ที่กำลังจะเปิดตัว ซิงเกอร์เองก็วางแผนเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าให้กับยี่ห้ออื่น ๆ ด้วยเช่นกัน
    
    ไม่มีการยกเว้นสำหรับ “ทางลัด” ในการควบรวมและซื้อกิจการ (M&A) เพราะซิงเกอร์เองก็ต้องการเสาะแสวงหาโอกาสในเส้นทางนี้เช่นกัน โดยกำลังทำการเจรจามองหาธุรกิจอื่นมาซินเนอร์ยี่เพื่อช่วยเสริมพลังความแข็งแกร่ง

    “สร้างเองอาจทำได้ช้า และไม่ทัน บริษัทจึงมองการควบรวม หรือซื้อกิจการ เพราะจะทำให้บริษัทเติบโตแบบก้าวกระโดดในระยะเวลาอันสั้นด้วย”
    
    บุญยงบอกว่า ตัวเลขยอดขายอาจไม่ใช่สิ่งที่เขาให้น้ำหนัก แต่พันธกิจคือ ขอให้ “Bottom Line” หรือกำไรที่ดีขึ้นทุก ๆ ปี นั่นเป็นความท้าทายสำหรับเขา


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่