Porsche คันแรกเป็นรถยนต์ไฟฟ้า



©  http://goo.gl/MuVbVA




รถยนต์ Porsche คันแรก
ถูกค้นพบที่โรงรถในประเทศออสเตรีย
หลังจากจอดแน่นิ่งกว่า 112 ปี (1902-2014)
รถยนต์ไฟฟ้าคันนี้มีชื่อว่า
Egger-Lohner electric vehicle
รุ่น C.2 Phaeton model หรือชื่อย่อ P1
สร้างขึ้นโดย Ferdinand Porsche
ผู้ก่อตั้งบริษัทรถยนต์ Porsche ในปี 1931
ท่านยังเป็นคนที่ออกแบบสร้างรถเต่า
Volkswagen
(Volks = ชาวบ้าน wagen=รถยนต์)
ตามคำสั่งผู้นำเผด็จการ
ในระบบประชาธิปไตย อดอฟ ฮิตเลอร์
ที่ต้องการสร้างรถยนต์ชาวบ้าน
ราคาถูกแข่งขันกับรถยนต์สหรัฐ
ยี่ห้อ Ford T-model ที่มีจำนวนมาก


Ferdinand Porsche
เกิดวันที่ 3 กันยายน 1875
ใน North Bohemian
แคว้น Maffersdorf(ตอนนี้เป็น Vratislavice)
เป็นบุตรคนที่ 3 ของครูช่างดีบุก
Anton Porsche กับ Anna
ตามประเพณีเดิม Ferdinand Porsche
ต้องสืบทอดวิชาชีพการเป็นช่างเหมือนพ่อ
แต่ความสนใจที่แท้จริงของท่านคือ เรื่องไฟฟ้า


ในปี 1893  ท่านเดินทางไป Vienna
เริ่มฝึกงานในฐานะวิศวกรไฟฟ้า
โดยเรียนไปด้วยทำงานไปด้วย
ที่โรงงาน Béla Egger & Co
ในปี 1896 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น
Vereinigte Elektrizitäts-AG


ในวัย 18 ปี
Ferdinand Porsche
เริ่มมีชื่อเสียงอย่างรวดเร็ว
จากการนำทฤษฏีที่เรียนในมหาวิทยาลัย
มาสู่ภาคปฏิบัติ ด้วยความชาญฉลาด
และจริยธรรมการทำงานหนักของท่าน
เพียงเวลา 4 ปี Ferdinand Porsche
ได้ใช้วิชาชีพต้วยความมุ่งมั่น
และตัดสินใจอย่างแน่วแน่ว่า
จะต้องประสบความสำเร็จ
จนได้รับตำแหน่งเป็นหัวหน้าแผนกทดสอบ
และผู้ช่วยคนแรกในสำนักงานพยากรณ์


ด้วยตำแหน่งงานนี้ทำให้ Ferdinand Porsche
ได้ทำงานร่วมกับโรงงานผลิตเกวียน/ล้อเลื่อน
Ludwig Lohner ผู้มีความฝันว่า
จะต้องมียานยนต์ไฟฟ้าของตนเอง


หลังจาก Jacob Lohner
กลับจากการทัศนาจรในยุโรป/สหรัฐอเมริกา
ได้บอกกับ Ferdinand Porsche ว่า
น่าจะสิ้นสุดยุคการใช้ม้าและเกวียนแล้ว
เลยเสนอแนะให้ Ferdinand Porsche
สร้างยานยนต์ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า


หมายเหตุ


Ferdinand Porsche
เคยเป็นหัวหน้าฝ่ายออกแบบ
ของโรงงานผลิตรถยนต์ชั้นนำถึงสามแห่ง
Lohner, Austro-Daimler,
Daimler-Benz กับ Steyr
ด้วยประสบการณ์ในแวดวง
อุตสาหกรรมรถยนต์มากกว่า 30 ปี
ก่อนที่ท่านจะตั้งบริษัทรถยนต์ Porsche
ที่ Stuttgart ในปี 1931



©  http://goo.gl/MuVbVA




Ferdinand Porsche เคยเล่าว่า
ตอนที่ท่านอายุได้ 22 ปี
รถยนต์คันนี้ได้ทดลองแล่นบน
ท้องถนนกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย
ในวันที่ 26 มิถุนายน 1898
ด้วยการตั้งหมายเลข P1
เลขเริ่มต้นของรถยนต์ Porsche
อะหลั่ยทุกชิ้นส่วนที่ระบุหมายเลขได้


การทดสอบครั้งสำคัญของรถยนต์ P1
มีขึ้นในวันที่ 18 กันยายน 1899
ที่งานแสดงรถยนต์นานาชาติ
ในนครเบอร์ลิน ประเทศเยอรมันนี
ในยุคนั้นการแข่งขันระบบรถยนต์
ที่ดีที่สุดเป็นไปอย่างดุเดือดยิ่ง
มีผู้ผลิตร่วมงานแสดงรถยนต์ 120 ราย
ในจำนวนนี้มีผู้ผลิต 19 ราย
ที่เป็นรถยนต์ใช้ระบบไฟฟ้า
ที่เข้ามาแข่งขันกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน


ในการตัดสินว่ารถยนต์ไฟฟ้าคันใด
ที่มีศักยภาพและประสิทธิภาพดีที่สุด
จึงจัดให้มีการแข่งขันชิงรางวัลรถยนต์ไฟฟ้า
ซึ่งจะประกาศผลในวันที่ 28 กันยายน 1899
ด้วยการแข่งขันที่ระยะทาง 40 กิโลเมตร
ในเส้นทางที่ไปกลับ
จาก Berlin ถึง Zehlendorf
เส้นทางการแข่งขันต้องใช้ทักษะ
และฝีมือในการขับรถยนต์อย่างยิ่ง


การแข่งชันเต็มไปด้วยเรื่องที่ท้าทาย เช่น
เกณฑ์วัดความเร็วสูงสุดที่ระยะทาง 8.6 กิโลเมตร
ทดสอบประสิทธิภาพที่ระยะทาง 7.8 กิโลเมตร
รถยนต์ของ Ferdinand Porsche
ได้รับชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่
ได้รางวัลเหรียญทองจากรถยนต์ P1
ที่บรรทุกผู้โดยสาร 3 คน
เข้าเส้นชัยในเวลา 18 นาที


มากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้เข้าแข่งขัน
ไปไม่ถึงดวงดาว(เส้นชัย)
เพราะสาเหตุจากความล้มเหลว
ทางด้านเทคนิคเครื่องยนต์/ระบบไฟฟ้า
ขณะที่บางรายไม่ผ่านเกณฑ์ชี้วัดขั้นต่ำที่วางไว้


Ferdinand Porsche
ได้ลำดับสูงสุดด้านทดสอบประสิทธิภาพ
จากรถยนต์ P1 ที่ใช้พลังงานน้อยสุด
ในเส้นทางจราจรในเมือง


แต่หลังจากนั้นไม่นาน
รถยนต์คันนี้ก็ยุติการพัฒนา
ถูกนำไปจอดทิ้งไว้ที่โรงรถ
ในประเทศออสเตรียในปี 1902
จนกระทั่งเพิ่งจะถูกค้นพบเมื่อเร็ว ๆ นี้



© http://goo.gl/MuVbVA




รถยนต์ P1 จะมีการเคลื่อนย้ายไปยัง
เมือง Stuttgart ประเทศเยอรมันนี
เพื่อให้ประชาชนได้ชมทึ่
พิพิธภัณฑ์ Porsche Museum
สิ่งที่ยังคงหลงเหลืออยู่ของรถยนต์คันนี้
คือ ไม้ โครงเหล็ก ล้อรถ และด้านหน้า
ประกอบด้วยพวงมาลัย
และมาตรวัดอายุร้อยกว่าปี
มาตรวัดแรงดันไฟฟ้าที่มีหน่วยเป็นโวลต์
กับ มาตรวัดกำลังกระแสไฟฟ้า
ที่มีหน่วยเป็นแอมแปร์


Porsche เคยพูดว่า
รถยนต์คันนี้วิ่งได้ระยะทางเกือบ 50 ไมล์
และด้วยความเร็วสูงสุดที่ 21 ไมล์ต่อชั่วโมง
เครื่องยนต์หนักเพียง 287 ปอนด์
สามารถปลดปล่อยพลังเครื่องยนต์
ถึง 3 แรงม้า ในการวิ่งปกติ
แต่สามารถเร่งเครื่องให้
พลังเครื่องยนต์สูงสุดที่ 5 แรงม้า
เมื่อเร่งเครื่องยนต์ทำความเร็วเต็มที่
รถยนต์ทั้งคันมีน้ำหนักเกือบ 3,000 ปอนด์
เพราะต้องบรรทุกแบตเตอรี่
ที่หนักมากกว่า 1,000 ปอนด์




© http://goo.gl/MuVbVA



Porsche ยังมีพิมพ์เขียว/แผนผังแบบรถยนต์ P1
ทำให้การบูรณะให้เหมือนสภาพเดิมทำได้ง่าย
ในภาพ P1 ประกอบด้วย
การทำที่นั่งแบบเลียนของเดิม
หุ้มด้านข้างที่นั่งทำด้วยพลาสติต
สีฟ้าค่อนข้างทึบแสง
แม้ว่าการบูรณะครั้งนี้จะดูเหมือนรถยนต์
ในจินตนาการและหลุดโลกไปบ้าง
แต่เป้าหมายของพิพิธภัณฑ์สถานคือ
การปรากฏโฉมหน้า
ของรถยนต์ในรูปแบบที่ทันสมัย
แทนที่จะทำให้ดูเหมือนว่า
P1 เป็นรถยนต์เก่าแก่โบราณ
ที่ผ่านช่วงระยะเวลา 100 ปี
ในรูปรถยนต์ที่สมบูรณ์แบบดั้งเดิม


 © https://bit.ly/3nTJe64









รถยนต์ Porsche รุ่น 918 Spyder





ปัจจุบันรถยนต์ Porsche รุ่น 918 Spyder
รถแข่งใช้ gas-electric hybrid
(ใช้น้ำมัน+เครื่องยนต์ไฟฟ้า ผสมผสานกัน)
แตกต่างกับรถยนต์รุ่น P1 มาก
รถยนต์รุ่น 918 ใช้พลังงานขับเคลื่อนผสมผสาน
gas-electric power ให้แรงม้าถึง 887 แรงม้า
127 แรงม้าสูงสุดจากมอเตอร์ไฟฟ้า
สามารถวิ่งด้วยความเร็วกว่า 10 เท่า
ของ P1 ที่ 211 ไมล์ต่อชั่วโมง
และความเร็วที่ 93 ไมล์ต่อชั่วโมง
จากพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว



คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
Visit the Porsche Museum in Stuttgart





เรียบเรียง/ที่มา



http://goo.gl/bq03lq
http://goo.gl/XJ86RZ
http://goo.gl/dsygYE
http://goo.gl/piHkkf
http://goo.gl/h454lG
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่