รถ 400 cc สี่สูบ
ทดลองใช้น้ำมันเครื่องดีเซล
สิ่งที่เจอ
- สตารท์ติดยากกว่าเดิม ต้องเปิดโช้คช่วย
- รถจะดับบ่อย หากเครื่องยังไม่ร้อนพอ
- ช่วงข้อต่อ คอท่อ กับ ปลายท่อ มีน้ำหยดน้อยๆ ออกมาหลังใช้รถ
พอเปลี่ยนกลับมาใช้ น้ำมันเครื่องเบนซิน ตามเดิม อาการน้ำหยด หายไป
คาดว่า น้ำมันเครื่องดีเซล มีน้ำเป็นส่วนประกอบ รึเปล่า ?
เพราะมันต้องผ่านท่อไอเสีย ออกมา
- อาการสุดท้าย ที่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องกลับเป็นของเบนซิน
คือ น้ำมันเครื่องไปเลี้ยงเครื่องยนต์ไม่ทัน ยามบิดรถด้วยความเร็ว
อาการ มาแสดง ช่วงหลัง
พบเจอโดยไฟสีแดง แสดงบอก จึงรีบหาร้านเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทันที
สรุป ใช้รถหลังลองน้ำมันเครื่องดีเซล ประมาณ 150 กิโลเมตร
พอเจออาการดังกล่าวข้างต้น เมื่อถ่ายน้ำมันออกมา
น้ำมันดำสนิท เหมือนใช้งานมา ร่วม 3000 กิโลเมตร
หลังเปลี่ยนกลับมาใช้ น้ำมันเครื่องเบนซิน ตามเดิม
อาการดังกล่าวหายทั้งหมด
สงสัย
- ทำไม น้ำมันเครื่อง ถึงไปหล่อเลี้ยง ห้องเครื่องไม่ทัน ?
- น้ำที่มาจากท่อไอเสีย ต้นเหตุคือน้ำมันเครื่องดีเซล หรือไม่ ?
- น้ำมันใช้งานเพียงไม่นาน แต่กลับดำสนิท เพราะ ?
ผลที่ออกมา หลังใช้น้ำมันเครื่องดีเซล กับรถเบนซิน
ทดลองใช้น้ำมันเครื่องดีเซล
สิ่งที่เจอ
- สตารท์ติดยากกว่าเดิม ต้องเปิดโช้คช่วย
- รถจะดับบ่อย หากเครื่องยังไม่ร้อนพอ
- ช่วงข้อต่อ คอท่อ กับ ปลายท่อ มีน้ำหยดน้อยๆ ออกมาหลังใช้รถ
พอเปลี่ยนกลับมาใช้ น้ำมันเครื่องเบนซิน ตามเดิม อาการน้ำหยด หายไป
คาดว่า น้ำมันเครื่องดีเซล มีน้ำเป็นส่วนประกอบ รึเปล่า ?
เพราะมันต้องผ่านท่อไอเสีย ออกมา
- อาการสุดท้าย ที่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องกลับเป็นของเบนซิน
คือ น้ำมันเครื่องไปเลี้ยงเครื่องยนต์ไม่ทัน ยามบิดรถด้วยความเร็ว
อาการ มาแสดง ช่วงหลัง
พบเจอโดยไฟสีแดง แสดงบอก จึงรีบหาร้านเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทันที
สรุป ใช้รถหลังลองน้ำมันเครื่องดีเซล ประมาณ 150 กิโลเมตร
พอเจออาการดังกล่าวข้างต้น เมื่อถ่ายน้ำมันออกมา
น้ำมันดำสนิท เหมือนใช้งานมา ร่วม 3000 กิโลเมตร
หลังเปลี่ยนกลับมาใช้ น้ำมันเครื่องเบนซิน ตามเดิม
อาการดังกล่าวหายทั้งหมด
สงสัย
- ทำไม น้ำมันเครื่อง ถึงไปหล่อเลี้ยง ห้องเครื่องไม่ทัน ?
- น้ำที่มาจากท่อไอเสีย ต้นเหตุคือน้ำมันเครื่องดีเซล หรือไม่ ?
- น้ำมันใช้งานเพียงไม่นาน แต่กลับดำสนิท เพราะ ?