สวัสดีครับทุกท่าน...
วันนี้ผมมีประสบการณ์เกือบโดนโกง
(ซึ่งจริงๆเค้าอาจจะไม่โกงแต่อาจเป็นเพราะพนักงานคงจะเบลอก็เป็นได้)
เคยอ่านของท่านอื่นมาหลายกระทู้ แต่เพิ่งมาเจอกับตัวเองก็วันนี้อยากให้เป็นอุทาหรณ์เตือนทุกๆท่านนะครับ
ว่าเวลาซื้อของถึงมีใบเสร็จจากคอมกำกับก็อย่าได้ชะลาใจเด็ดขาด ต้องขอบคุณหลายกระทู้ที่เคยโดนแบบนี้ที่ทำให้ผมมีสติมากขึ้น
เมื่อเช้านี้ผมได้ไปใช้บริการที่เซเว่นสาขาหนึ่ง(ขออนุญาตไม่เอ่ยชื่อสาขานะครับ)
โดยผมได้ซื้อของมา 3 อย่าง ดังนี้
- ซันไบท์รสแมกซิกันชิลลี่ 1 ซอง ราคา 20 บาท
- ครีมพอนด์ฟลอเลส 1 ซอง ราคา 15 บาท
- *ชิกเก้นแฟรงค์พริก 1 ซอง ราคา 42 บาท *ลดเหลือ30เพราะใช้สิทธิ์แลกซื้อ*
*ชิกเก้นแฟรงค์ได้ส่วนลดสิทธิ์แลกซื้อ ในราคา 30 บาท เฉพาะวันที่ 23-25 มกราคม 2557 ตามที่แปะไว้ในเชลฟท์
ซึ่งคิดตามราคาแล้ว 20+15+30 = 65 บาท ให้แบงค์ร้อยไป ก็จะต้องทอน 35 บาท
แต่เรื่องมันมีอยู่ว่า........
ครั้งแรกพนักงานคิดเงินรวมแล้ว 82 บาท ทอนผมมา 18 บาท
โดยคีย์ซันไบท์ไปสองครั้ง และไม่คิดส่วนลดแลกซื้อ ทั้งๆที่ให้ใบเสร็จไปแล้วและพนักงานก็เห็นใบเสร็จสิทธิ์แลกซื้ออันนั้น
ซึ่งตัวพนักงานเองพูดบอกว่าทั้งหมด 77 บาท แต่ในแป้นข้างหน้าโชว์หราว่า 82 บาท
ก็ไม่เป็นไรอาจจะคิดผิด (แต่ผิดเยอะไปป่าวหว่า) แต่ดันทอนผมมา 18 บาท
(แอบสังเกตว่าพนักงานมีการชะงักเล็กน้อย)
ผมเดินออกนอกร้านไปแล้วแต่ก็สงสัยว่าทำไมมันคิดเยอะไปไหม ของแค่สามอย่างไม่มีราคาไหนเกิน40หรือ50บาท
แล้วที่พนักงานบอกว่าทั้งหมด 77 บาท ทำไมทอนให้ 18บาท มันต้องทอน 23 บาทจึงจะถูกใช่ไหม
เลยเข้าไปใหม่แล้วถามพนักงานคนนั้นว่า
ผม : เมื่อกี้ราคามันเท่าไหร่หรอครับ
พนง : อ๋อ ผมคิดส่วนต่างไป15บาทครับ
ผม : (งง? ส่วนต่างไรวะ) อ้าว แล้วไม่ได้ลดสิทธิ์แลกซื้อชิกเก้นแฟรงค์หรอ ตามที่แปะป้ายไว้น่ะครับ
พนง : อ่อ ขออนุญาติดูใบเสร็จหน่อยนะครับ
จากนั้นก็ทำอะไรไม่รู้กิ๊กๆแก๊กๆอยู่ที่แป้นคิดเงิน จนพนักงานอีกคนที่ยืนด้วยกันต้องมาช่วยแก้ให้
แต่พนักงานคนเดิมที่คิดเงินให้ผมก็ยังคงคีย์ซันไบท์สองครั้ง พร้อมบอกว่าผมลดส่วนต่างให้แล้วนะครับ
(ยังงงอยู่ส่วนต่างอะไรของมัน แต่ก็ไม่ได้ถามไป)
สรุปรวมราคาทั้งหมดที่ปรากฏในใบเสร็จ 70 บาท แต่ทอนมา 35 บาท
พร้อมอธิบายว่า..ผมคิดค่าส่วนต่างให้แล้ว เพราะว่าคุณต้องการซันไบท์แค่ถุงเดียว
พร้อมกับใช้สิทธิ์แลกซื้อชิกเก้นแฟรงค์ไป ต้องทอน 35 บาทถูกต้องนะครับ
ซึ่งถือว่าผมได้ตังทอนถูกต้อง ก็เลยเดินออกจากร้านไป แต่เพื่อความแน่ใจมานั่งคำณวนราคาใหม่บนรถอีกรอบ ก็ถูกต้องเช่นกัน
เรื่องนี้ผมไม่ได้จะมาเรียกร้องอะไรนะครับ แค่อยากมาเล่าเรื่องราวอุทาหรณ์เวลาไปซื้อของ
ที่แม้แต่เป็นร้านคอนวีเนี่ยนของบริษัทใหญ่แค่ไหนก็อย่าได้ประมาทเชียวล่ะ
แต่ผมมีหนึ่งเรื่องที่ข้องใจ ว่าทำไมพนักงานต้องคีย์ซันไบท์สองรอบ
ไม่ทราบว่าเป็นนโยบายของทางร้านรึเปล่าที่เครื่องไม่สามารถคิดซันไบท์เป็นราคาเดียวได้
ต้องคิดสองครั้งแล้วค่อยมาทอนกันนอกรอบเอาเอง
ขอบคุณครับ
ปล.ไม่แน่ใจว่าเรื่องนี้ต้องแท็กอะไร ปกติเล่นในก้นครัวบ่อยๆเลยขอแท็กก้นครัว
และคิดว่าเรื่องนี้เกี่ยวกับผู้บริโภคเลยเเท็กคุ้มครองผู้บริโภค ถ้าผิดอะไรตรงไหนก็บอกกล่าวมาได้เลยนะครับ
[CR] กระทู้นี้อยากให้เป็นอุทาหรณ์ เกือบโดนกับเซเว่น 7-11 ครับ
(ซึ่งจริงๆเค้าอาจจะไม่โกงแต่อาจเป็นเพราะพนักงานคงจะเบลอก็เป็นได้)
เคยอ่านของท่านอื่นมาหลายกระทู้ แต่เพิ่งมาเจอกับตัวเองก็วันนี้อยากให้เป็นอุทาหรณ์เตือนทุกๆท่านนะครับ
ว่าเวลาซื้อของถึงมีใบเสร็จจากคอมกำกับก็อย่าได้ชะลาใจเด็ดขาด ต้องขอบคุณหลายกระทู้ที่เคยโดนแบบนี้ที่ทำให้ผมมีสติมากขึ้น
เมื่อเช้านี้ผมได้ไปใช้บริการที่เซเว่นสาขาหนึ่ง(ขออนุญาตไม่เอ่ยชื่อสาขานะครับ)
โดยผมได้ซื้อของมา 3 อย่าง ดังนี้
- ซันไบท์รสแมกซิกันชิลลี่ 1 ซอง ราคา 20 บาท
- ครีมพอนด์ฟลอเลส 1 ซอง ราคา 15 บาท
- *ชิกเก้นแฟรงค์พริก 1 ซอง ราคา 42 บาท *ลดเหลือ30เพราะใช้สิทธิ์แลกซื้อ*
*ชิกเก้นแฟรงค์ได้ส่วนลดสิทธิ์แลกซื้อ ในราคา 30 บาท เฉพาะวันที่ 23-25 มกราคม 2557 ตามที่แปะไว้ในเชลฟท์
ซึ่งคิดตามราคาแล้ว 20+15+30 = 65 บาท ให้แบงค์ร้อยไป ก็จะต้องทอน 35 บาท
แต่เรื่องมันมีอยู่ว่า........
ครั้งแรกพนักงานคิดเงินรวมแล้ว 82 บาท ทอนผมมา 18 บาท
โดยคีย์ซันไบท์ไปสองครั้ง และไม่คิดส่วนลดแลกซื้อ ทั้งๆที่ให้ใบเสร็จไปแล้วและพนักงานก็เห็นใบเสร็จสิทธิ์แลกซื้ออันนั้น
ซึ่งตัวพนักงานเองพูดบอกว่าทั้งหมด 77 บาท แต่ในแป้นข้างหน้าโชว์หราว่า 82 บาท
ก็ไม่เป็นไรอาจจะคิดผิด (แต่ผิดเยอะไปป่าวหว่า) แต่ดันทอนผมมา 18 บาท
(แอบสังเกตว่าพนักงานมีการชะงักเล็กน้อย)
ผมเดินออกนอกร้านไปแล้วแต่ก็สงสัยว่าทำไมมันคิดเยอะไปไหม ของแค่สามอย่างไม่มีราคาไหนเกิน40หรือ50บาท
แล้วที่พนักงานบอกว่าทั้งหมด 77 บาท ทำไมทอนให้ 18บาท มันต้องทอน 23 บาทจึงจะถูกใช่ไหม
เลยเข้าไปใหม่แล้วถามพนักงานคนนั้นว่า
ผม : เมื่อกี้ราคามันเท่าไหร่หรอครับ
พนง : อ๋อ ผมคิดส่วนต่างไป15บาทครับ
ผม : (งง? ส่วนต่างไรวะ) อ้าว แล้วไม่ได้ลดสิทธิ์แลกซื้อชิกเก้นแฟรงค์หรอ ตามที่แปะป้ายไว้น่ะครับ
พนง : อ่อ ขออนุญาติดูใบเสร็จหน่อยนะครับ
จากนั้นก็ทำอะไรไม่รู้กิ๊กๆแก๊กๆอยู่ที่แป้นคิดเงิน จนพนักงานอีกคนที่ยืนด้วยกันต้องมาช่วยแก้ให้
แต่พนักงานคนเดิมที่คิดเงินให้ผมก็ยังคงคีย์ซันไบท์สองครั้ง พร้อมบอกว่าผมลดส่วนต่างให้แล้วนะครับ
(ยังงงอยู่ส่วนต่างอะไรของมัน แต่ก็ไม่ได้ถามไป)
สรุปรวมราคาทั้งหมดที่ปรากฏในใบเสร็จ 70 บาท แต่ทอนมา 35 บาท
พร้อมอธิบายว่า..ผมคิดค่าส่วนต่างให้แล้ว เพราะว่าคุณต้องการซันไบท์แค่ถุงเดียว
พร้อมกับใช้สิทธิ์แลกซื้อชิกเก้นแฟรงค์ไป ต้องทอน 35 บาทถูกต้องนะครับ
ซึ่งถือว่าผมได้ตังทอนถูกต้อง ก็เลยเดินออกจากร้านไป แต่เพื่อความแน่ใจมานั่งคำณวนราคาใหม่บนรถอีกรอบ ก็ถูกต้องเช่นกัน
เรื่องนี้ผมไม่ได้จะมาเรียกร้องอะไรนะครับ แค่อยากมาเล่าเรื่องราวอุทาหรณ์เวลาไปซื้อของ
ที่แม้แต่เป็นร้านคอนวีเนี่ยนของบริษัทใหญ่แค่ไหนก็อย่าได้ประมาทเชียวล่ะ
แต่ผมมีหนึ่งเรื่องที่ข้องใจ ว่าทำไมพนักงานต้องคีย์ซันไบท์สองรอบ
ไม่ทราบว่าเป็นนโยบายของทางร้านรึเปล่าที่เครื่องไม่สามารถคิดซันไบท์เป็นราคาเดียวได้
ต้องคิดสองครั้งแล้วค่อยมาทอนกันนอกรอบเอาเอง
ขอบคุณครับ
ปล.ไม่แน่ใจว่าเรื่องนี้ต้องแท็กอะไร ปกติเล่นในก้นครัวบ่อยๆเลยขอแท็กก้นครัว
และคิดว่าเรื่องนี้เกี่ยวกับผู้บริโภคเลยเเท็กคุ้มครองผู้บริโภค ถ้าผิดอะไรตรงไหนก็บอกกล่าวมาได้เลยนะครับ