คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
1. ภาษีของห้างหุ้นส่วนสามัญ (ไม่จดทะเบียน)
<> ยื่นเสียภาษีปีละครั้ง ถ้าเป็นเงินได้ 40(2)-(4)
<> ยื่นเสียภาษีปีละ 2 ครั้ง ถ้าเป็นเงินได้ 40(5)-(8) ดังนี้
- ภาษีครึ่งปี ใช้แบบ ภ.ง.ด.94 ( สำหรับเงินได้ งวด ม.ค.-มิ.ย. ) ยื่นเสียภาษี ภายในเดือน ก.ย.
- ภาษีประจำปี ใช้แบบ ภ.ง.ด.90 ( สำหรับเงินได้ งวด ม.ค.-ธ.ค. ) ยื่นเสียภาษี ภายในเดือน มี.ค. ของปีถัดไป
[ สามารถนำภาษีที่เสียครึ่งปี และภาษีหัก ณ ที่จ่าย (ถ้ามี) มาเครดิตหักออกจากภาษีประจำปี แล้วชำระส่วนที่ยังขาด ]
<> ค่าลดหย่อน => สามารถหักค่าลดหย่อนได้สูงสุด 60,000 บาท ( ตอนยื่นภาษีครึ่งปี หักได้ 30,000 บาท)
<> ค่าใช้จ่าย => เลือกหักค่าใช้จ่าย ได้ 2 วิธี
1. หักค่าใช้จ่ายเหมา ( ไม่ต้องมีหลักฐานใบเสร็จรับเงิน )
2. หักค่าใช้จ่ายจริง ตามสมควร (ต้องจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย และต้องมีใบเสร็จ )
<> การคำนวณภาษีเป็นแบบขั้นบันได เหมือนบุคคลธรรมดา
2. ในภาษีแบบใหม่ยังสามารถหักค่าใช้จ่ายแบบเหมารวมได้ไหมครับ ถ้าได้เรทที่หักได้คือเท่าไหร่หรือครับ
<> ถ้าหมายถึงภาษีสำหรับห้างหุ้นส่วนสามัญใหม่...ยังไม่สามารถตอบได้....
เพราะกฎหมายใหม่ยังไม่ออก.... ทุกอย่างอาจมีการเปลี่ยนแปลง
คาดว่าไม่ต่ำกว่า 1-2 ปี ..... เนื่องจากปัจจุบันยุบสภาแล้ว.... ต้องรอจนกว่าจะมีสภาใหม่ก่อน
3. ถ้าไม่หักแบบเหมา เป็นหักตามจริงต้องมีการทำบัญชีอย่างไรหรือครับ
<> การทำบัญชี สำหรับหักค่าใช้จ่ายจริง เป็นบัญชีรายรับ-รายจ่าย แบบง่ายๆ (ไม่ใช่แบบบัญชีบริษัท ) แต่ต้องมีหลักฐานใบเสร็จฯ
ประกอบด้วย ดูตัวอย่างตาม link :-
http://www.rd.go.th/publish/fileadmin/images/image_law/images/prob.pdf
<> ยื่นเสียภาษีปีละครั้ง ถ้าเป็นเงินได้ 40(2)-(4)
<> ยื่นเสียภาษีปีละ 2 ครั้ง ถ้าเป็นเงินได้ 40(5)-(8) ดังนี้
- ภาษีครึ่งปี ใช้แบบ ภ.ง.ด.94 ( สำหรับเงินได้ งวด ม.ค.-มิ.ย. ) ยื่นเสียภาษี ภายในเดือน ก.ย.
- ภาษีประจำปี ใช้แบบ ภ.ง.ด.90 ( สำหรับเงินได้ งวด ม.ค.-ธ.ค. ) ยื่นเสียภาษี ภายในเดือน มี.ค. ของปีถัดไป
[ สามารถนำภาษีที่เสียครึ่งปี และภาษีหัก ณ ที่จ่าย (ถ้ามี) มาเครดิตหักออกจากภาษีประจำปี แล้วชำระส่วนที่ยังขาด ]
<> ค่าลดหย่อน => สามารถหักค่าลดหย่อนได้สูงสุด 60,000 บาท ( ตอนยื่นภาษีครึ่งปี หักได้ 30,000 บาท)
<> ค่าใช้จ่าย => เลือกหักค่าใช้จ่าย ได้ 2 วิธี
1. หักค่าใช้จ่ายเหมา ( ไม่ต้องมีหลักฐานใบเสร็จรับเงิน )
2. หักค่าใช้จ่ายจริง ตามสมควร (ต้องจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย และต้องมีใบเสร็จ )
<> การคำนวณภาษีเป็นแบบขั้นบันได เหมือนบุคคลธรรมดา
2. ในภาษีแบบใหม่ยังสามารถหักค่าใช้จ่ายแบบเหมารวมได้ไหมครับ ถ้าได้เรทที่หักได้คือเท่าไหร่หรือครับ
<> ถ้าหมายถึงภาษีสำหรับห้างหุ้นส่วนสามัญใหม่...ยังไม่สามารถตอบได้....
เพราะกฎหมายใหม่ยังไม่ออก.... ทุกอย่างอาจมีการเปลี่ยนแปลง
คาดว่าไม่ต่ำกว่า 1-2 ปี ..... เนื่องจากปัจจุบันยุบสภาแล้ว.... ต้องรอจนกว่าจะมีสภาใหม่ก่อน
3. ถ้าไม่หักแบบเหมา เป็นหักตามจริงต้องมีการทำบัญชีอย่างไรหรือครับ
<> การทำบัญชี สำหรับหักค่าใช้จ่ายจริง เป็นบัญชีรายรับ-รายจ่าย แบบง่ายๆ (ไม่ใช่แบบบัญชีบริษัท ) แต่ต้องมีหลักฐานใบเสร็จฯ
ประกอบด้วย ดูตัวอย่างตาม link :-
http://www.rd.go.th/publish/fileadmin/images/image_law/images/prob.pdf
แสดงความคิดเห็น
สอบถามการเสียภาษีของห้างหุ้นส่วนสามัญ (ไม่จดทะเบียน) ครับ
2. ในภาษีแบบใหม่ยังสามารถหักค่าใช้จ่ายแบบเหมารวมได้ไหมครับ ถ้าได้เรทที่หักได้คือเท่าไหร่หรือครับ
3. ถ้าไม่หักแบบเหมา เป็นหักตามจริงต้องมีการทำบัญชีอย่างไรหรือครับ
กำลังตัดสินใจว่าจะไปจดเป็นห้างหุ้นส่วนสามัญน่ะครับ ขอบคุณมากครับ