เมื่อวาน (จ. 20 มค.) เราไปซื้อบัตรคอนเสิร์ต Bruno Mars ที่เคาท์เตอร์ TTM
แอบนอยด์เพราะบัตร 2,000 & 3,000 ที่ต้องการจะซื้อเหลือไม่มาก
พอไปถึงที่เคาท์เตอร์ก็แอบรู้สึกโล่งใจหน่อยเพราะมีแค่ 2 คิวอยู่ข้างหน้า
แต่ ด้วยความสามารถสุดยอด สองคิวข้างหน้าใช้เวลากว่าครึ่งชม.ในการเลือกซื้อบัตร
คนแรกซื้อบัตร Bruno เหมือนกับเรา บัตรที่เธอต้องการคือบัตร 2,000
ซึ่ง ณ ตอนนั้น ถ้าเป็นที่นั่งติด จะเหลือเพียงแถวสุดท้ายของโซน ไม่งั้นก็เป็นที่นั่งย่อมๆ
แต่เธอพยายามเปลี่ยนโซนไปมา ทั้งๆที่พนักงานบอกว่าที่ติดกันก็มีอยู่แค่ 2-3 โซน
ผ่านไปเกือบ 10 นาที คิดว่าน่าจะทำใจได้ ก็เลยได้ฤกษ์ซื้อบัตรสักที
ในใจเราก็คิดว่า เหลืออีกแค่คิวเดียว คงทันแหละ
แต่คิวนี้นักกว่าเดิม เธอมาซื้อบัตร disney on ice ซึ่งมีหลายรอบ หลายราคา
ตอนแรกก็เลือกโซนอยู่หลายที ไม่ได้ที่นั่งติดกันตามจำนวนที่ต้องการ
ก็เลยโทรไปถามคนที่ปลายสาย และตกลงเปลี่ยนรอบที่จะดู
หลังจากสักพักก็เลือกจนได้ที่ที่ต้องการจนได้
กำลังจะซื้อ แต่คูปองส่วนลดที่จะนำมาใช้กับรอบที่ต้องการไม่ได้ซื้อไม่ได้
กระบวนการทั้งหมดเริ่มใหม่ ความหวังของเราถูกดับไปในทันที
เธอยังคงเปลี่ยนโซน เปลี่ยนราคา เปลี่ยนรอบ อยู่หลายสิบครั้ง และโทรไปถามคนทางบ้านอีก 2 ครั้ง
ในที่สุดเมื่อผ่านไปเกือบ 20 นาที เธอก็ซื้อบัตรเสร็จสักที
เราเข้าใจนะว่าเป็นสิทธิ์ของเขา ถึงเขาจะยืนซื้อเป็นชม.
เราก็คงไปโวยวายอะไรไม่ได้ (ถึงแม้ว่าอยากจะทำแค่ไหนก็ตาม)
แต่ก็อยากให้คนที่มาซื้อบัตรทุกคนลองคิดถึงใจคนอื่นดูบ้าง
มันน่าหงุดหงิดนะที่เห็นว่าบัตรอยู่ข้างหน้าที่คว้าเอามาไม่ได้
เราเลยอยากจะเสนอให้คนที่ไปซื้อบัตรที่เคาท์เตอร์เตรียมตัวกันหน่อยก่อนจะไปซื้อบัตร
- ก่อนที่จะเข้าคิวหรือระหว่างที่เข้าคิว ลองเช็คดูว่าบัตรราคาที่คุณต้องการซื้อยังมีอยู่ไหม อยู่โซนตรงไหนบ้าง เพื่อลดระยะเวลาในการเลือกซื้อบัตร ในยุคที่แทบจะทุกคนมีเน็ตในมือถือ คงไม่ใช่เรื่องลำบากเกินไป
- ถ้าคุณเป็นตัวแทนที่มาซื้อบัตรให้เพื่อนในกลุ่มหรือมาซื้อให้คนอื่น คุยกันให้เรียบร้อย ไม่ใช่มาโทรหาที่หน้าเคาท์เตอร์ และควรมีตัวเลือกเสริมสัก 2-3 option ในกรณีที่ไม่สามารถซื้อบัตรที่คุณต้องการในตัวเลือกแรกได้
- ถ้าจะใช้ส่วนลด กรุณาศึกษารายละเอียดด้วยว่าใช้ยังไง ใช้ได้กับบัตรกี่ใบ ราคาเท่าไหร่ รอบไหน อย่าหวังว่าเจ้าหน้าที่จะรู้หมด ถึงแม้ว่าเป็นสิ่งที่เขาควรจะรู้ก็ตาม
- อย่าคาดหวังว่าพนักงานขายบัตรจะรู้ว่านั่งที่ตรงไหนจะเห็นชัด มุมดีกว่า เพราะคนจัดงานกับคนขายบัตรไม่ใช่บริษัทเดียวกัน ถึงจะเป็นบริษัทในเครือเดียวกัน เรื่องขายบัตรกับเรื่องจัดการแสดงก็ใช้พนักงานคนละส่วนในการดูแล
เวลาของคนให้รอ กับคนที่รอ ถึงแม้จะยาวเท่ากัน แต่ความรู้สึกมันต่างกันมากนะคะ
เคยเจอแบบนี้ไหมในการจองบัตรการแสดงที่เคาท์เตอร์
แอบนอยด์เพราะบัตร 2,000 & 3,000 ที่ต้องการจะซื้อเหลือไม่มาก
พอไปถึงที่เคาท์เตอร์ก็แอบรู้สึกโล่งใจหน่อยเพราะมีแค่ 2 คิวอยู่ข้างหน้า
แต่ ด้วยความสามารถสุดยอด สองคิวข้างหน้าใช้เวลากว่าครึ่งชม.ในการเลือกซื้อบัตร
คนแรกซื้อบัตร Bruno เหมือนกับเรา บัตรที่เธอต้องการคือบัตร 2,000
ซึ่ง ณ ตอนนั้น ถ้าเป็นที่นั่งติด จะเหลือเพียงแถวสุดท้ายของโซน ไม่งั้นก็เป็นที่นั่งย่อมๆ
แต่เธอพยายามเปลี่ยนโซนไปมา ทั้งๆที่พนักงานบอกว่าที่ติดกันก็มีอยู่แค่ 2-3 โซน
ผ่านไปเกือบ 10 นาที คิดว่าน่าจะทำใจได้ ก็เลยได้ฤกษ์ซื้อบัตรสักที
ในใจเราก็คิดว่า เหลืออีกแค่คิวเดียว คงทันแหละ
แต่คิวนี้นักกว่าเดิม เธอมาซื้อบัตร disney on ice ซึ่งมีหลายรอบ หลายราคา
ตอนแรกก็เลือกโซนอยู่หลายที ไม่ได้ที่นั่งติดกันตามจำนวนที่ต้องการ
ก็เลยโทรไปถามคนที่ปลายสาย และตกลงเปลี่ยนรอบที่จะดู
หลังจากสักพักก็เลือกจนได้ที่ที่ต้องการจนได้
กำลังจะซื้อ แต่คูปองส่วนลดที่จะนำมาใช้กับรอบที่ต้องการไม่ได้ซื้อไม่ได้
กระบวนการทั้งหมดเริ่มใหม่ ความหวังของเราถูกดับไปในทันที
เธอยังคงเปลี่ยนโซน เปลี่ยนราคา เปลี่ยนรอบ อยู่หลายสิบครั้ง และโทรไปถามคนทางบ้านอีก 2 ครั้ง
ในที่สุดเมื่อผ่านไปเกือบ 20 นาที เธอก็ซื้อบัตรเสร็จสักที
เราเข้าใจนะว่าเป็นสิทธิ์ของเขา ถึงเขาจะยืนซื้อเป็นชม.
เราก็คงไปโวยวายอะไรไม่ได้ (ถึงแม้ว่าอยากจะทำแค่ไหนก็ตาม)
แต่ก็อยากให้คนที่มาซื้อบัตรทุกคนลองคิดถึงใจคนอื่นดูบ้าง
มันน่าหงุดหงิดนะที่เห็นว่าบัตรอยู่ข้างหน้าที่คว้าเอามาไม่ได้
เราเลยอยากจะเสนอให้คนที่ไปซื้อบัตรที่เคาท์เตอร์เตรียมตัวกันหน่อยก่อนจะไปซื้อบัตร
- ก่อนที่จะเข้าคิวหรือระหว่างที่เข้าคิว ลองเช็คดูว่าบัตรราคาที่คุณต้องการซื้อยังมีอยู่ไหม อยู่โซนตรงไหนบ้าง เพื่อลดระยะเวลาในการเลือกซื้อบัตร ในยุคที่แทบจะทุกคนมีเน็ตในมือถือ คงไม่ใช่เรื่องลำบากเกินไป
- ถ้าคุณเป็นตัวแทนที่มาซื้อบัตรให้เพื่อนในกลุ่มหรือมาซื้อให้คนอื่น คุยกันให้เรียบร้อย ไม่ใช่มาโทรหาที่หน้าเคาท์เตอร์ และควรมีตัวเลือกเสริมสัก 2-3 option ในกรณีที่ไม่สามารถซื้อบัตรที่คุณต้องการในตัวเลือกแรกได้
- ถ้าจะใช้ส่วนลด กรุณาศึกษารายละเอียดด้วยว่าใช้ยังไง ใช้ได้กับบัตรกี่ใบ ราคาเท่าไหร่ รอบไหน อย่าหวังว่าเจ้าหน้าที่จะรู้หมด ถึงแม้ว่าเป็นสิ่งที่เขาควรจะรู้ก็ตาม
- อย่าคาดหวังว่าพนักงานขายบัตรจะรู้ว่านั่งที่ตรงไหนจะเห็นชัด มุมดีกว่า เพราะคนจัดงานกับคนขายบัตรไม่ใช่บริษัทเดียวกัน ถึงจะเป็นบริษัทในเครือเดียวกัน เรื่องขายบัตรกับเรื่องจัดการแสดงก็ใช้พนักงานคนละส่วนในการดูแล
เวลาของคนให้รอ กับคนที่รอ ถึงแม้จะยาวเท่ากัน แต่ความรู้สึกมันต่างกันมากนะคะ