คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
อ่านปัญหา จขกท. แล้วสาเหตุ ที่ทำให้ USB 3.0 หรือ Harddisk External WD 1TB ใช้งานไม่ได้เท่าที่ทราบ
- พอร์ต USB 3.0 บนเมนบอร์ดเสีย
- ไม่ได้ลงไดร์เวอร์ USB 3.0
- Harddisk External WD 1TB เสีย หรือสาย USB ของตัวนี้มีปัญหา
คห.ส่วนตัว ถ้าเจอปัญหาแบบนี้ เบื้องต้นจะซื้อ หรือ หา Flash Drive USB 3.0 ใหม่ มา 1 ตัว
เพื่อทดสอบดูว่า พอร์ต USB .30 บนเ้มนบอร์ดเสียหรือไม่ และทดสอบดูว่า ได้ลงไดร์เวอร์ USB 3.0 หรือยัง
กรณีทดสอบแล้ว Flash Drive USB 3.0 ใช้งานได้ปกติ โดยทำการ save รูปภาพการ copy หรือใช้งานไว้ด้วย
แสดงว่า พอร์ต USB 3.0 บนเมนบอร์ดปกติ และลงไดร์เวอร์ USB 3.0 เรียบร้อยแล้ว
ดังนั้น Ext.HDD WD 1TB มีปัญหา ให้ส่งเคลมกับทาง WD แล้วบอก จนท. ว่า ใช้กับ Flash Drive USB 3.0 ใช้งานได้ปกติ ถ้า จนท.ไม่เชื่อก็ส่งรูปที่ save ให้ดูครับ
กรณีทดสอบแล้ว Flash Drive USB 3.0 ใช้งานไม่ได้ โดยทำการ save รูปภาพอาการที่เกิดขึ้นไว้ด้วย เพื่อค้นหาข้อมูลต่อ
แสดงว่า พอร์ต USB 3.0 บนเมนบอร์ดอาจจะมีปัญหา หรือไม่ได้ลงไดร์เวอร์ USB 3.0
ทดลองลงไดร์เวอร์ USB 3.0 โดยทำการติดตั้งใหม่จากเว็บผู้ผลิตเมนบอร์ดโดยตรง
ยกตัวอย่าง ASUS H87M-E ลองลงไดร์เวอร์ USB 3.0 Boost
กรณีลงไดร์เวอร์แล้ว ทดลองอีกครั้งด้วย Flash Drive USB 3.0 กับ WD 1TB แล้วยังใช้งานไม่ได้
ส่งเคลมเมนบอร์ด โดยตรวจสอบประกันว่า ซื้อจากที่ไหน หรือไม่ก็ยกทั้งเคส ไปให้ร้านที่ประกอบชิ้นส่วนตรวจสอบให้อีกครั้ง ครับ
ลองพิจารณาดูละกันครับ
- พอร์ต USB 3.0 บนเมนบอร์ดเสีย
- ไม่ได้ลงไดร์เวอร์ USB 3.0
- Harddisk External WD 1TB เสีย หรือสาย USB ของตัวนี้มีปัญหา
คห.ส่วนตัว ถ้าเจอปัญหาแบบนี้ เบื้องต้นจะซื้อ หรือ หา Flash Drive USB 3.0 ใหม่ มา 1 ตัว
เพื่อทดสอบดูว่า พอร์ต USB .30 บนเ้มนบอร์ดเสียหรือไม่ และทดสอบดูว่า ได้ลงไดร์เวอร์ USB 3.0 หรือยัง
กรณีทดสอบแล้ว Flash Drive USB 3.0 ใช้งานได้ปกติ โดยทำการ save รูปภาพการ copy หรือใช้งานไว้ด้วย
แสดงว่า พอร์ต USB 3.0 บนเมนบอร์ดปกติ และลงไดร์เวอร์ USB 3.0 เรียบร้อยแล้ว
ดังนั้น Ext.HDD WD 1TB มีปัญหา ให้ส่งเคลมกับทาง WD แล้วบอก จนท. ว่า ใช้กับ Flash Drive USB 3.0 ใช้งานได้ปกติ ถ้า จนท.ไม่เชื่อก็ส่งรูปที่ save ให้ดูครับ
กรณีทดสอบแล้ว Flash Drive USB 3.0 ใช้งานไม่ได้ โดยทำการ save รูปภาพอาการที่เกิดขึ้นไว้ด้วย เพื่อค้นหาข้อมูลต่อ
แสดงว่า พอร์ต USB 3.0 บนเมนบอร์ดอาจจะมีปัญหา หรือไม่ได้ลงไดร์เวอร์ USB 3.0
ทดลองลงไดร์เวอร์ USB 3.0 โดยทำการติดตั้งใหม่จากเว็บผู้ผลิตเมนบอร์ดโดยตรง
ยกตัวอย่าง ASUS H87M-E ลองลงไดร์เวอร์ USB 3.0 Boost
กรณีลงไดร์เวอร์แล้ว ทดลองอีกครั้งด้วย Flash Drive USB 3.0 กับ WD 1TB แล้วยังใช้งานไม่ได้
ส่งเคลมเมนบอร์ด โดยตรวจสอบประกันว่า ซื้อจากที่ไหน หรือไม่ก็ยกทั้งเคส ไปให้ร้านที่ประกอบชิ้นส่วนตรวจสอบให้อีกครั้ง ครับ
ลองพิจารณาดูละกันครับ
แสดงความคิดเห็น
ขอคำแนะนำ ผมควรจะเคลมกับใคร ?
เมื่อเสาร์ที่แล้ว ผมประกอบคอมพ์ใหม่ กับร้านเจได 1 เครื่อง
เมื่อนำ external ตัวนี้มาเสียบช่อง USB 2 มันใช้งานได้ปรกติ แต่เมื่อนำมาเสียบ USB 3 มันใช้ไม่ได้
อาการคือ Install Driver เรียบร้อยปรกติ แต่ว่ามองไม่เห็นไดรฟ์ และตัว Safely Remove USB จะกระพริบตลอดเวลาดังวีดีโอนี้
แต่เมื่อนำไปเสียบที่ port USB 2 ก็จะใช้ได้ปรกติ
เมื่อเป็นดังนี้ ผมจึงยกไปให้ร้านที่ประกอบดูให้ ปรากฎว่าเขาเอาไดรฟ์ของทางร้านมาเสียบ แล้วใช้ได้ปรกติ
ทางร้านแนะนำให้ผมนำ HDD External ตัวนี้ไปเคลมที่ศูนย์ WD ที่พันทิพย์พลาซ่า
ผมก็นำไปเคลม เจ้าหน้าที่ศูนย์ WD บอกว่าเคลมได้ พบบ่อยอาการเห็น USB 2.0 แต่ ไม่เห็น USB 3.0 แต่ผมต้องนำไปก๊อบข้อมูลออกก่อน ผมจึงบอกว่าจะมาเคลมพรุ่งนี้แทน
แต่วันนี้ผมนำไปเคลมตามที่จนท. แนะนำ ปรากฎว่า เมื่อนำ External ตัวนี้ไปทดลองเสียบกับเครื่องของทางจนท. ก็ ดันใช้ได้ขึ้นมาอีก จนท. ก็ไม่ยอมให้เคลม ผมเซ็ง และโมโหมาก เมื่อวานผมก็ถามย้ำแล้วว่า มันเสียจริงใช่ไหม อาการแบบนี้ เคลมได้นะ จนท. ก็ดันบอกว่าเคลมได้พบบ่อย อาการแบบนี้
นี่ถ้าผมไม่นำมาก๊อบข้อมูลก่อน ก็สามารถเคลมได้ตั้งแต่เมื่อวานแล้ว แต่วันนี้ดันบอกไม่ได้ ไม่ได้เสีย ขึ้นมาอีก
ขอคำแนะนำตามนี้คับ
1. อาการแบบนี้ ใครเคยเจอ และแก้ได้บ้างครับ ?
2. ผมควรจะเคลมกับใคร HDD (WD), ร้านประกอบคอม (เจได), mainboard (ASUS), Windows (Microsoft) ?
หรือต้องทำใจ ???
ปล. ประทับใจบริการ ของศูนย์บริการ WD จริง ๆ ไม่เคยใช้ External ยี่ห้ออื่นมาก่อน Internal ก็เคยใช้ของ Seagate แต่เครื่องใหม่นี้ก็ WD ต่อไปนี้คงต้องคิดใหม่ ทำใหม่ซะแล้ว