มาตรฐานการให้บริการที่จอดรถของเมเจอร์รัชโยธิน ก่อน10:30!!!

วันก่อนมีเพื่อนสมาชิกโพสท์เกี่ยวกับอันดับของร้านกาแฟแบรนด์หนึ่ง ทำให้พออ่านแล้วก็อยากไปนั่งทาน เช้านี้หลังจากส่งน้องสาวทำงานย่านวัดเสมียนนารีเสร็จ พลันนึกถึงร้านที่ใกล้ที่สุด และเปิดแต่เช้า จึงมุ่งหน้าไปยังสตาร์บัค เมเจอร์รัชโยธิน

ผมเข้าลานจอดจากทางถนนรัชดา ซึ่งถ้าใครเคยมาจะเห็นว่าลานด้านล่างจะมี่ที่จอด เป็นแบบจอดชั่วคราวไม่เกินสามสิบนาที...ซึ่งถ้าจอดเกินสามสิบนาที จะมีอัตราค่าบริการอีกรูปแบบนึง ซึ่งถือว่าสูงกว่าการจอดบนอาคารที่คิดค่าบริการสี่ชั่วโมงแรกยี่สิบบาท (มันมีแค่ไม่กี่ช่อง) และกันไว้ในส่วนของซูซูกิคาร์ และบัตรกรุงไทยสไมล์คลับ

ผมรับบัตรเวลาก่อนเก้าโมงเล็กน้อย ใจก็อยากจอดช่องสามสิบนาที แต่คิดๆไปว่าอาจอยู่ซักชั่วโมงนิดๆ เพราะจะนั่งทานอะไรซักแก้ว แล้วจะรอร้านชาบูตงเปิด อยากสั่งราเม็งกลับบ้านซัดฃุดนึง พอดีมีส่วนลดเลยอยากจะใช้ซักหน่อย เลยจำใจวนขึ้นลานจอดรถที่สาม

ลานจอดด้านล่างจากที่ผ่านไป มีแต่รถมีระดับจอด ทางห้างกำหนดให้จอดสามสิบนาที แต่ไม่เชื่อหรอกครับว่ารถพวกนี้จะจอดไม่ถึงสามสิบนาทีและมีการชาร์จราคาที่จอดเพิ่มขึ้น เพราะผมเห็นทางเมเจอร์อนุโลมกับรถพวกนี้ให้จอดช่องสามสิบนาทีอย่างอิสระมานานมากแล้ว

พอผมวนรถขึ้นลานจอดสาม...คุณพระ! มีแต่โซ่กั้น พร้อมป้ายแจ้งว่าลานจอดให้บริการหลังเวลา10:30...ผมวนไปสี่ห้าชั้น กั้นโซ่ทุกชั้น เริ่มมีอารมณ์ คุณเปิดห้างให้บริการแต่เช้า ร้านที่เปิดให้บริการมีแต่เช้า แต่กลับกั้นช่องจอดมันทุกชั้น ผมจึงวนลงแบบหงุดหงิดเล็กน้อย แต่ด้วยอารมณ์ที่ยังอยากไปนั่งทานอยู่ เมื่อวนลงจากอาคารสามผมจึงมาขวา เพื่อขึ้นลานจอดอาคารสอง แต่เช่นกัน มันกั้นโซ่ทุกชั้น!!!! พระเจ้า แล้วจะให้จอดตรงไหนเนี่ย

ผมวนอาคารสองไปหลายชั้นอยู่ เริ่มโมโห จึงตัดสินใจวนลงมา จากอาคารสองวนลงต้องออกคึนบัตรก่อนเลย ถ้าจะเข้าต้องผ่านช่องรับบัตรเข้ามาใหม่
พอผมคึนบัตร พนักงานรับไป ผมจึงพูดกับเธอไปว่า "ไม่มีที่จอดให้ลูกค้าเลยเหรอครับ ผมวนมาสองอาคารมี่แต่เอาโซ่กั้นไว้หมด"

พนง รับบัตรก็พีครับ ให้คำตอบมาว่า"ถ้าก่อนสิบโมงครึ่งต้องขึ้นไปถึงชั้นห้าถึงจะมีที่จอดค่ะ"

ตรงนี้ยังไงคือจบครับ ผมต้องกลับไปจอดชั้นห้าอาคารสอง ซึ่งผมต้องวนเข้ามา ขึ้นอาคารอีกรอบไปจอดชั้นห้า! (ก่อนออกผมขึ้นมาประมานชั้ยสาม สี่ เริ่มหมดความอดทนเลยวนลงไปยังไม่ถึงชั้นห้า)

จากเหตุการณ์นี้จึงอยากจะใไเพื่อนๆลองคิดตาม และฝากไปถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการให้บริการว่า...

-การที่ลูกค้ามาใช้บริการห้างคุณแต่เช้า แต่คุณกลับเปิดให้จอดรถบนชั้นห้าเลยนั้น เพราะสาเหตุใด ลูกค้าที่มาเข้าวิลลามาร์เกต หรือมาแมคโดนัล หรือจะหาอะไรทานเล็กน้อยแบบผมต้องวนรถขึ้นไปยันชั้นห้าเลยเหรอ...ชั้นล่างๆช่วงเช้าเอาไว้ให้พนักงานปลูกมะเขือหรือเปล่าจึงกั้นไม่ให้จอด

-ในส่วนของด้านล่างซึ่งขึ้นป้ายว่าสำหรับจอดไม่เกินสามสิบนาที หากเกินสามสิบนาทีจะมีการกำหนดอัตราค่าจอดแพงกว่าปกติ มีการเรียกเก็บจริงหรือไม่ (ซึ่งผมมั่นใจว่าไม่มี) หรือต้องการขึ้นป้ายกันไว้ให้รถที่มีราคาสูงจอด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กลุ่มลูกค้าที่มีฐานะเท่านั้น เพราะต่ละคันไม่ใช่จอดแค่สามสิบนาทีหรือชั่วโมงแน่นอน

ทั้งการที่ให้ลูกค้าขึ้นชั้นห้าเพื่อจอดช่วงเช้า(จะเปิดเฉพาะอาคารสองอาคารอื่นกั้นทุกช่อง) การเลือกรถที่จะจอดในช่องด้านล่าง ทางเมเจอร์รัชโยธินมีมาตรการในการบังคับใช้กฏระเบียบอย่างไร เรพาะเท่าที่ดูคุณจงใจที่จะริดรอนสิทธ์ของผู้ให้บริการในบางิย่าง และให้สิทธ์กับผู้ใช้บริการที่มีระดับในอีกรูปแบบ...

อาจจะดูบ่นเหมือนคนแก่ไปนิดนะครับแต่มันเป็นมุมมองที่ผมว่าเรากำลังถูกทางห้างเลือกให้บริการ เลือกใช้มาตรฐานที่ไม่เท่ากันแก่ผู้บริโภคอย่างพวกเราอยู่ แม้จะเป็นเพียงที่จอดรถเท่านั้น แต่ทำไมคนไปเช้ากลับต้องถ่อรถขึ้นไปชั้นห้า ส่วนคนมาหลังสิบโมงครึ่งเลือกที่จอดรถชั้นต้นๆได้สบายกว่าเรา

ผมรับบัตรเข้าลานจอดในแรกก่อนเก้าโมง กว่าจะได้มาทานกาแฟซักแก้ว วนไปสองอาคาร สามรอบ บิลกาแฟออกมาผมชำระเงินไปเกือบเก้าโมงครึ่ง ทั้งที่ผมขึ้นอาคารจอดแล้วควรจะได้จอดชั้นแรกๆแต่ต้องวนรถไปกว่ายี่สิบนาที

ฝากๅว้พิจารณากับมาตรฐานการให้บริการกันด้วยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่