ระวัง!ไม่ได้รับเงินคืนครบตามโฆษณาบัตรเครดิต!!

ก่อนอื่นขอสวัสดีทุกท่านในห้องสินธรค่ะ ปกติเคยแต่สิงอยู่กับห้องอื่นๆ วันนี้มีเรื่องอยากฝากเตือนผู้ใช้บัตรเครดิตที่ชอบใช้โปรโมชั่นรับเครดิตเงินคืนหรือพวก Cash Back ต่างๆ ให้เชคว่าเราได้รับครบถ้วนหรือไม่ค่ะ


อมยิ้ม03

เรื่องมีอยู่ว่า เราใช้บัตรเครดิต (บัตรเสริม) ธนาคาร UOB ซึ่งมีโปรโมชั่นเติมน้ำมันกับปั๊ม PTT ทุก 800 บาท ลด 3% แล้วลดอีก 3% เมื่อใช้ร่วมกับบัตร PTT Blue Card เท่ากับเราจะได้ลด 6% โดยได้รับภายใน 2 รอบบิลต่อมา

เราจัดแจงลงทะเบียนเรียบร้อย แต่โปรโมชั่นก็ไม่ได้ให้ลูกค้าแจ้งหมายเลขสมาชิกบัตร PTT ให้ทางธนาคารทราบ เราก็ยังตะหงิดๆอยู่ว่าแล้ว ธนาคารจะรู้ได้อย่างไรหว่า ว่าเราใช้บัตร PTT รึเปล่า แต่ก็คิดว่าเขาคงมีระบบอยู่แหละ ไม่น่ามีปัญหาอะไร

ต่อมา เราก็รูดจ่ายค่าน้ำมันเดือนละ 2,400 บาท ทุกเดือน พร้อมบัตร PTT แต่ปรากฏว่า แทนที่เราจะได้เครดิตคืน 144 บาท หรือ 6% กลับได้รับคืนเพียง 72 บาท หรือ 3% เท่านั้น



เม่าเนิร์ด
แรกๆก็คิดว่าเขาคงคืนให้ทีละส่วนนะ (เพราะคงต้องตรวจสอบสิทธิก่อน) แต่ผ่านมา จนรอบล่าสุด ก็ยังคืนแค่ 72 บาท แสดงว่ามีความผิดปกติแล้วล่ะ

เราจึงได้โทรไป Call center วันนี้ ว่าระบบเขาจะรู้ได้ยังไงว่าเราเป็นสมาชิกบัตร PTT ทางพนักงานโอเปอเรเตอร์ก็แจ้งว่า ทางธนาคารจะมีรายชื่อตามที่ปั๊มส่งให้ เราเลยถามต่อว่า แล้วเจ้าของบัตรเสริมเป็นเจ้าของบัตร PTT ไม่ได้รับส่วนลดอีก 3% เหรอ พนักงานตอบว่าก็ได้รับเครดิตคืนเช่นกัน เพราะหากบัตรเสริมได้ลดมันก็ไปคืนกับบัญชีเดียวกันกับบัตรหลักอยู่ดี

ตัวพนักงานเอง (ซึ่งให้บริการดีมากและเข้าถึงปัญหาได้ตรงจุด) ยังแปลกใจว่าทำไมไม่ได้รับเครดิตเงินคืน จึงได้ขอเวลาตรวจสอบดู พบว่า เราไม่ได้คืนในส่วนที่ใช้บัตร PTT ตลอดมาเลย ทั้งๆที่เราก็ทำครบตามเงื่อนไขทุกอย่าง  และใช้คู่กับบัตร PTT (ซึ่งสามารถตรวจสอบได้จากประวัติการใช้บัตรผ่านเว็บได้ มีขึ้นเลยว่าวันเวลาไหน ซึ่งตรงกับการใช้บัตรเครดิตเป๊ะๆ)

พนักงานจึงทำรับเรื่องเอาไว้ตรวจสอบต่อไปแล้วจะแจ้งผลให้ทราบในภายหลัง งานนี้เลยยังไม่ทราบว่าเป็นข้อผิดพลาดจากฝ่ายไหน ถ้ามีความคืบหน้าอย่างไร จะมาอัพเดตให้ทราบกันอีกทีค่ะ




เม่าโกรธ
ในฐานะผู้บริโภคเอง ก็ไว้ใจกับระบบธนาคาร และมีประสบการณ์ที่ดีกับธนาคารนี้ UOB มาตลอด ขนาดเราลืมจ่ายหนี้บัตรเครดิต(ใบนี้แหละ) ยังโทรมาสอบถามว่ามีปัญหาอะไรรึเปล่า และหลังชำระแล้วก็ไม่เสียเครดิตด้วย (อาจเป็นเพราะเราไม่เคยผิดนัดมาก่อนเลย แต่ก็ต้องขอบคุณจริงๆ) และตู้ ATM UOB ก็เป็นตู้เดียวแถวๆนี้ที่กดเงินได้ถึง 30,000 บาท ต่อครั้ง (ตู้อื่นแค่ 20,000) ซึ่งสะดวกมากๆเวลาต้องกดเงินก้อนจากบัญชีตัวเอง

แต่มาเจอเรื่องแบบนี้ก็ย่อมหงุดหงิดเล็กน้อย เพราะมันเป็นโปรโมชั่นที่ธนาคารและคู่ค้าอยากจะจูงใจให้ลูกค้าใช้บริการ เราก็ใช้บริการแล้ว ทีนี้ก็เป็นหน้าที่ของธนาคารที่ต้องรับผิดชอบให้ได้ตามที่โฆษณาเอาไว้ เนื่องจากมันไม่ใช่ความผิดของเราที่ไม่ได้รับเครดิตเงินคืน และเราเองก็ไม่อาจทราบได้ว่าธนาคารมีระบบร่วมมือตรวจสอบสิทธิกับคู่ค้าที่ร่วมรายการโปรโมชั่นอย่างไร

ต่างกับเรื่องการทักท้วงการหักยอดบัตรเครดิตผิดพลาดซึ่งแน่นอนว่าเป็นหน้าที่ลูกค้าต้องตรวจสอบก่อนจะชำระหนี้ให้ธนาคารที่หากเราชำระเงินไปแล้ว ก็ไปทักท้วงอะไรไม่ได้




เม่าออม
สำหรับกระทู้นี้ เราเองต้องการแค่ให้ธนาคารแก้ไขข้อบกพร่อง และเพื่อทุกคนจะได้ระมัดระวังกันมากขึ้นเพื่อรักษาสิทธิของตัวเอง

อย่าลืมตรวจสอบเครดิตเงินคืนใน statement กันด้วยนะคะว่าครบถ้วนไหม เพราะเงินเล็กๆน้อยๆนี่แหละ รวมๆกันมันก็เงินก้อนโตนะเออ ทำให้เราประหยัดไปได้เยอะเลยนะ


ป.ล. ใครเคยมีประสบการณ์แบบนี้หรือแบบในกรณีเดียวกันก็คอมเม้นต์แชร์กันได้นะคะ
ป.ล. 2 หาก เจ้าหน้าที่ UOB มาอ่านเจอ และตามเรื่องให้ได้อีกแรงก็จะเป็นที่ขอบคุณมากๆนะคะ จะหลังไมค์หรือคอมเม้นต์ไว้ก่อนก็ได้ค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่