คำถาม
มติชน รายวัน: ตอนนี้คนในสังคมมีศรัทธาแล้วก็ดี ญาติพี่น้องที่กำลังเป็นทุกข์ใจอยู่ ญาติของตัวที่เข้าไปหลงบางคนบ้านแตกสาแหรกขาด
ตอบ
น.พ. ประเวศ วสี :
มันคงจะต้องระวังเพราะการฝึกสมาธิและการฝึกจิตวิทยาหมู่ของกลุ่มมันทำให้คนหลงและเชื่อ
หรือลัทธิในต่างประเทศนี้มีที่ไปฆ่าตัวตัายหมู่มักจะเชื่อผู้นำ ถ้าไม่เกิดปัญญา ทำสมาธิ เชื่อง่ายสะกดจิตง่าย
ถ้าไปทำสมาธิแล้วเอาไปเป็นเครื่องมือหาเงินหาทองก็จะเกิดความเดือดร้อนให้ครอบครัว พุทธศาสตร์จะไม่ใช่ศาสนาเรื่องวัตถุนิยมเป็นอันขาด เป็นธรรมนิยมตรงข้ามเรื่องวัตถุนิยม ถ้าจะไปอ้างเรื่องเงินทองวัตถุนิยมมันไม่เข้ากัน เรื่องพุทธจะต้องไปสู่ความอิสระความเบาตัว ความละจากโลภ โกรธ หลง ต่างๆ
คนไทยเป็นคนน่าสงสารมักจะถูกหลอกเพราะว่าเราใช้ศรัทธามากกว่าปัญญามานานแล้ว ถ้าใช้ศรัทธามากก็จะถูกหลอกได้ง่าย เช่น ถูกพระหลอก นักการเมืองหลอก เพราะฉะนั้นเราอย่าไปซ้ำเติมต้องช่วยกันประคับประคองหาทางออกที่เป็นทางแสงสว่าง พุทธศาสนาเป็นของดีจริงๆ
เมื่อครั้งพุทธกาลเกิดการทะเลาะกันในกรุงโกสัมพี ทะเลาะกันมาก พระพุทธเจ้าเสด็จไปห้ามก็ไม่หยุด แล้วพระที่ทะเลาะกันกล่าวกับพระพุทธเจ้าว่า ขอผู้มีพระภาคเจ้าขวนขวายน้อย แปลว่าผู้มีพระภาคอย่ามายุ่ง พระพุทธเจ้าห้ามแล้วไม่ยอมหยุดเลยปลีกตัวไป พระก็ทะเลาะกันต่อ ชาวเมืองก็แก้ไขปัญหาอันนี้เองด้วยการหยุดใส่บาตร
ในการแก้ปัญหานี้ต้องใช้การควบคุมโดยสังคม อย่าไปหวังพึ่งใคร แม้พระพุทธเจ้าไปห้ามยังไม่เชื่อ ดังนั้นอย่าไปฝากความหวังไว้กับมหาเถรสมาคม
-----------
อ้างอิง (ท่านสามารถอ่านทั้งหมดได้)
นสพ.มติชน ฉบับวันพุธ ที่ 9 ธันวาคม 2541
http://b2b2.tripod.com/mati/mnews19981209.htm
-----------
จบตอนที่ 6
---------
คุณหมอประเวศ วะสี
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%A8_%E0%B8%A7%E0%B8%B0%E0%B8%AA%E0%B8%B5
แนะนำหนังสือครับ
ลัทธิธรรมกายกับบทบาทในสังคมไทย
http://ulib.roong-aroon.ac.th/dublin.php?ID=13399102164#.UqnjWfQW1gl
(ถ้าลิงค์หาย สามารถ search หาได้ในอินเตอร์เน็ต และมีขายตามร้านขายหนังสือใหญ่ๆครับ)
' ประเวศ วะสี ' ชี้ ทางออก วิกฤตศรัทธา 'ธรรมกาย' ตอนที่ 6 คนไทยมักจะใช้ศรัทธามากกว่าปัญญา
มติชน รายวัน: ตอนนี้คนในสังคมมีศรัทธาแล้วก็ดี ญาติพี่น้องที่กำลังเป็นทุกข์ใจอยู่ ญาติของตัวที่เข้าไปหลงบางคนบ้านแตกสาแหรกขาด
ตอบ
น.พ. ประเวศ วสี :
มันคงจะต้องระวังเพราะการฝึกสมาธิและการฝึกจิตวิทยาหมู่ของกลุ่มมันทำให้คนหลงและเชื่อ
หรือลัทธิในต่างประเทศนี้มีที่ไปฆ่าตัวตัายหมู่มักจะเชื่อผู้นำ ถ้าไม่เกิดปัญญา ทำสมาธิ เชื่อง่ายสะกดจิตง่าย
ถ้าไปทำสมาธิแล้วเอาไปเป็นเครื่องมือหาเงินหาทองก็จะเกิดความเดือดร้อนให้ครอบครัว พุทธศาสตร์จะไม่ใช่ศาสนาเรื่องวัตถุนิยมเป็นอันขาด เป็นธรรมนิยมตรงข้ามเรื่องวัตถุนิยม ถ้าจะไปอ้างเรื่องเงินทองวัตถุนิยมมันไม่เข้ากัน เรื่องพุทธจะต้องไปสู่ความอิสระความเบาตัว ความละจากโลภ โกรธ หลง ต่างๆ
คนไทยเป็นคนน่าสงสารมักจะถูกหลอกเพราะว่าเราใช้ศรัทธามากกว่าปัญญามานานแล้ว ถ้าใช้ศรัทธามากก็จะถูกหลอกได้ง่าย เช่น ถูกพระหลอก นักการเมืองหลอก เพราะฉะนั้นเราอย่าไปซ้ำเติมต้องช่วยกันประคับประคองหาทางออกที่เป็นทางแสงสว่าง พุทธศาสนาเป็นของดีจริงๆ
เมื่อครั้งพุทธกาลเกิดการทะเลาะกันในกรุงโกสัมพี ทะเลาะกันมาก พระพุทธเจ้าเสด็จไปห้ามก็ไม่หยุด แล้วพระที่ทะเลาะกันกล่าวกับพระพุทธเจ้าว่า ขอผู้มีพระภาคเจ้าขวนขวายน้อย แปลว่าผู้มีพระภาคอย่ามายุ่ง พระพุทธเจ้าห้ามแล้วไม่ยอมหยุดเลยปลีกตัวไป พระก็ทะเลาะกันต่อ ชาวเมืองก็แก้ไขปัญหาอันนี้เองด้วยการหยุดใส่บาตร
ในการแก้ปัญหานี้ต้องใช้การควบคุมโดยสังคม อย่าไปหวังพึ่งใคร แม้พระพุทธเจ้าไปห้ามยังไม่เชื่อ ดังนั้นอย่าไปฝากความหวังไว้กับมหาเถรสมาคม
-----------
อ้างอิง (ท่านสามารถอ่านทั้งหมดได้)
นสพ.มติชน ฉบับวันพุธ ที่ 9 ธันวาคม 2541
http://b2b2.tripod.com/mati/mnews19981209.htm
-----------
จบตอนที่ 6
---------
คุณหมอประเวศ วะสี
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%A8_%E0%B8%A7%E0%B8%B0%E0%B8%AA%E0%B8%B5
แนะนำหนังสือครับ
ลัทธิธรรมกายกับบทบาทในสังคมไทย
http://ulib.roong-aroon.ac.th/dublin.php?ID=13399102164#.UqnjWfQW1gl
(ถ้าลิงค์หาย สามารถ search หาได้ในอินเตอร์เน็ต และมีขายตามร้านขายหนังสือใหญ่ๆครับ)