^_^จากกระทู้เก่า ดรีม 100 กินน้ำมันมากเิกิน ตอนนี้ผมลงมือทำเองซะเลย ^_^

สืบเนื่องกระทู้ที่ผมเคยตั้งไว้ http://ppantip.com/message/52ca8310961f1276298b4645
ขอสารภาพก่อนว่า ผมไม่เคยรื้อ แคะ แกะ เกา คาร์บู และเครื่องยนต์มาก่อนเลย
และเพื่อนๆ พี่ๆในนี้บอกว่า คาร์บู เริ่มไม่ดี ผมเลยตัดสินใจ ละเลงเอง
คราวนี้ลองมั่ว ลงมือทำเอง ไม่ง้อช่าง เพราะช่าง เคยมั่วกับผมมารอบนึงแล้ว
คือ ระบบไฟรวน ไฟเลี้ยว ไฟเบรค ไม่ติด เอาไปซ่อมมัน เปลี่ยนแบตให้แล้วบอกว่า
รถปรกติดี ขี่ๆไป 3วัน แบตหมด แต่ผมสังเกตุดูว่า ต้องเร่งเครื่องรอบสูงๆ ไฟหน้าปัทม์ ไฟเลี้ยว ถึงติด
เลยลองจับสายไฟตรงแผ่นชาร์ตดึงออก ปรากฏว่าไฟมาทุกดวงเลย จบข่าว ผมไปซื้อแผ่นชาร์ตที่ 0 Honda
250 บา จบข่าว

เข้าเรื่องแล้วกัน ผมตัดสินใจไปซื้อชุดซ่มคาร์บูมา 70 บาท ถูกมวากก



ผมจับรื้อคารูบูออกมา พบว่าถ้วยล่าง โสมมมาก



เจ้าเสาสูงๆ คือนมหนูน้ำมัน เตี้ยๆ คือนมหนูอากาศ



จะทำอย่างไร หากบ้านเราไม่มีปั๊มลม คำตอบคือ สายไฟเส้นเล็กๆนี่แหละครับ
กับแปรงสีฟันเก่าๆและชามสังกะสี



จากนั้นก็ลงมือแปรงๆ กับน้ำมันเบนซิน และใช้สายไฟนี่หละ แยงรูนมหนู
ให้เอี่ยม แต่พอเสร็จานทำความสะอาด ก็สังเกตุเห็นเข็มเร่ง มันทำไมผอมจัง
เลยจัดการเรียกใช้ชุดซ่อม



และก็จัดนมหนูอากาศตัวใหม่เข้าไป พอเสร็จก็ประกอบเข้าที่เดิม แล้วลองสตาร์ทดู
ปรากฏว่า เกิดฝากรอง เครื่องติดง่าย รถมีแรง พอปิดกรอง จูนไม่นิ่ง เหมือนอากาศ
เข้าไม่สะดวก เลยพอก่อน ไปหาข้อมูลเพิ่ม พบว่าขนาดของนมหนูมีดังนี้

Honda Dream-Excess เบอร์นมหนูหลัก#75 เบอร์นมหนูเดินเบา#40
Honda Dream-New เบอร์นมหนูหลัก#75 เบอร์นมหนูเดินเบา#40
Honda Dream-125 เบอร์นมหนูหลัก#75 เบอร์นมหนูเดินเบา#35

Honda Wave100 เบอร์นมหนูหลัก#75 เบอร์นมหนูเดินเบา#40
Honda Wave110 เบอร์นมหนูหลัก#78 เบอร์นมหนูเดินเบา#42
Honda Wave125 เบอร์นมหนูหลัก#78 เบอร์นมหนูเดินเบา#35
Honda Nice100 เบอร์นมหนูหลัก#75 เบอร์นมหนูเดินเบา#38
Honda Nice110 เบอร์นมหนูหลัก#75 เบอร์นมหนูเดินเบา#42
Honda Sonic125 เบอร์นมหนูหลัก#105 เบอร์นมหนูเดินเบา#35

และ คาร์บูเรเตอร์ ดรีม 100 : KEIHIN PB A 16 mm.
นมหนูเดินเบา : เบอร์ 40
นมหนูน้ำมัน : เบอร์ 75
สกรูอากาศ : 1 5/8 รอบ
เข็มเร่ง : ล็อค 3
ระดับลูกลอย : 10.7 mm.

เวนละตู ของเดิมของผมจำได้ว่าเบอร์ 40 แต่ที่ได้มาเป็น 35 เอาละ  ลองรื้ออีกรอบ
เอาตัวเดิมเบอร์ 40 ใส่ไป ล้างให้เอี่ยม แล้วลองจูนดู
โดยปิดสกูรอากาศให้สุด แล้วสตาร์ทเครื่อง อาจติดยากหรือไม่ติด ต้องโช้คช่วย
พอเครื่องติด ให้ขันสกูรเดินเบา (น้ำมัน) น็อตปากแฉก ให้รอเร่งประมาณเท่าตัว ของรอบปรกติ
จำเสียงไว้ให้ดี จากนั้น เริ่มคลายสกูรอากาศเครื่องจะเร่งๆๆๆ พอถึงจุดๆนึง มันจะแผ่ว ทำท่าจะดับ
ก็ให้หมุดกลับมายังรอบที่เสียงเครื่องยนต์ครั้งแรก เอ้าา พอก่อน จากนั้น จูนเดินเบาให้ลดลงมาให้ได้ปรกติ
แล้วลองวิ่งดู ปรกติ รอบที่ได้มา คืออากาศกับน้ำมันพอเหมาะ จะได้ที่ยังไง ต้องลงวิ่งดู แล้วถอดหัวเทียนมาดูสี

ผิดถูกยังไง ช่วยเสริมได้นะครับ เพราะลองทำครั้งแรก คิดว่าครั้งต่อไปที่ได้ทำ จะคล่องกว่านี้ และช่างคงไม่ได้ตังผมหรอก 555

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่