สวัสดีครับ ไม่พูดมากเข้าเรื่องเลยดีกว่า
วันนี้ (9 มกราคม 2557) ผมนำมือถือยี่ห้อ Sharp รุ่น SH530U สีชมพู ซื้อมาจากงานไทยแลนด์โมบาย 2013 เมื่อเดือน พ.ค. 2556
เอาไปเคลมที่ศูนย์บริการ SIS ชั้นสี่ห้างไอทีมอลล์ฟอจูน
อาการเสียคือ เครื่องมองไม่เห็นตัวหน่วยความจำที่เก็บข้อมูลภายในขนาด 16GB แต่ตัวหน่วยความจำโทรศัพท์ขนาด 4 GB ยังใช้งานได้อยู่
แต่สิ่งที่ผมได้ทราบจากทางศูนย์บริการก็คือ เขาบอกว่า
ตัวหน่วยความจำที่เสียนั้นถือเป็นอุปกรณ์ภายนอกรับประกันหกเดือนถ้าซ่อมต้องเสียค่าใช้จ่าย 921 บาท ซึ่งปัญหามันอยู่ตรงที่จุดนี้
โทรศัพท์รุ่นนี้ออกแบบมาในลักษณะที่ปิดทึบทั้งหมดไม่สามารถแกะอะไรได้ มีช่องให้ผู้ใช้ทำได้ก็เพียง ใส่ซิมการ์ดสองซิม ชาร์จผ่านพอร์ทไมโครยูเอสบี เสียบหูฟัง ปุ่มเปิดปิดเครื่อง ปุ่มปรับเสียงดังเบา และหน้าจอทัชสกรีน นอกนั้นผมทำอะไรกับเครื่องไม่ได้เลย ไม่ว่าจะถอดการ์ดหน่วยความจำ หรือว่าถอดแบตเตอรี่ (ให้ลองนึกภาพแบบ iphone ที่ผู้ใช้ทั่วไปจะแกะเครื่องไม่ได้)
ผมจึงตอบกลับไปว่า
ตัวหน่วยความจำอยู่ในเครื่องผมถอดแกะเองไม่ได้แบบนี้ ยังถือว่าเป็นอุปกรณ์ภายนอกอีกหรือ ทางศูนย์ยังยืนยันตามเดิม (แถมด้วยราคา 921 บาท ผมไปซื้อเมมไมโครยี่ห้อแซนดิสตัวแดงเทาได้ขนาด 32GB เลยด้วยซ้ำ)
ผมตอบกลับไปอีกทีว่า ถ้าเป็นอุปกรณ์ภายนอกจริงแบบนี้ผมแงะเปลี่ยนเองไม่ได้หรือ ทางเจ้าหน้าที่บอกว่า
ถ้าแงะเปลี่ยนเขาจะตีว่าหมดประกัน ซึ่งผมก็งงไปอีก
ไหนว่าเป็นอุปกรณ์ภายนอกก็ต้องสามารถเปลี่ยนเองได้โดยไม่หมดประกันสิ
พนักงานอีกคนที่นั่งข้างๆก็มาเสริมว่าในคู่มือมีบอกว่า อุปกรณ์ภายนอกรับประกันหกเดือน ซึ่งผมก็เปิดมามันไม่ได้บอกอะไรตรงไหนเลยแต่ก็ไม่ใช่ประเด็นล่ะนะ ผมยังข้องกับการที่ศูนย์ตีหน่วยความจำที่ผู้ใช้แกะเองออกจากเครื่องไม่ได้ว่าเป็นอุปกรณ์ภายนอกแบบนี้ เจรจาครู่หนึ่งก็ถามพนักงานเป็นครั้งสุดท้ายว่า มีทางออกอะไรให้กับผมบ้าง พนักงานตอบหนักแน่นมากว่า
"ไม่มี"
โอเคครับ แมนๆดี ผมก็ไม่เคลม ไม่เสียเงิน เก็บโทรศัพท์กลับบ้านเพราะมันยังใช้งานได้อยู่ เพียงแต่เครื่องมองไม่เห็นหน่วยความจำภายนอกที่ผมแกะเองไม่ได้เท่านั้นเอง ผมมองว่าการตีลักษณะสินค้าแบบนี้ดูจะไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภคเท่าไหร่ ค่าซ่อมตรงจุดนี้เป็นราคา 1/6 ของราคาเครื่องไปแล้ว ลำพังถ้าเป็นอุปกรณ์ภายนอกจริงผมเปลี่ยนเองไปแล้วครับ....
แล้วก็
ขอสาบส่งมือถือที่จำหน่ายโดยบริษัท SIS / Qool ไปเลยโดยปริยาย
(ใบเสร็จวันที่ซื้อ ร้านที่มาออกบูธขายในงานเป็นร้านจากแถวรังสิต)
วันพรุ่งนี้จะลองไปเขียนร้องเรียนออนไลน์กับทาง สคบ. ดูว่า ในกรณี แบบนี้จะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคหรือเปล่า..
บริษัท SIS / Qool ครับ กรณี SHARP SH530U ที่ผมเจอรู้สึกจะไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคเท่าไหร่นะ
วันนี้ (9 มกราคม 2557) ผมนำมือถือยี่ห้อ Sharp รุ่น SH530U สีชมพู ซื้อมาจากงานไทยแลนด์โมบาย 2013 เมื่อเดือน พ.ค. 2556
เอาไปเคลมที่ศูนย์บริการ SIS ชั้นสี่ห้างไอทีมอลล์ฟอจูน
อาการเสียคือ เครื่องมองไม่เห็นตัวหน่วยความจำที่เก็บข้อมูลภายในขนาด 16GB แต่ตัวหน่วยความจำโทรศัพท์ขนาด 4 GB ยังใช้งานได้อยู่
แต่สิ่งที่ผมได้ทราบจากทางศูนย์บริการก็คือ เขาบอกว่าตัวหน่วยความจำที่เสียนั้นถือเป็นอุปกรณ์ภายนอกรับประกันหกเดือนถ้าซ่อมต้องเสียค่าใช้จ่าย 921 บาท ซึ่งปัญหามันอยู่ตรงที่จุดนี้
โทรศัพท์รุ่นนี้ออกแบบมาในลักษณะที่ปิดทึบทั้งหมดไม่สามารถแกะอะไรได้ มีช่องให้ผู้ใช้ทำได้ก็เพียง ใส่ซิมการ์ดสองซิม ชาร์จผ่านพอร์ทไมโครยูเอสบี เสียบหูฟัง ปุ่มเปิดปิดเครื่อง ปุ่มปรับเสียงดังเบา และหน้าจอทัชสกรีน นอกนั้นผมทำอะไรกับเครื่องไม่ได้เลย ไม่ว่าจะถอดการ์ดหน่วยความจำ หรือว่าถอดแบตเตอรี่ (ให้ลองนึกภาพแบบ iphone ที่ผู้ใช้ทั่วไปจะแกะเครื่องไม่ได้)
ผมจึงตอบกลับไปว่า ตัวหน่วยความจำอยู่ในเครื่องผมถอดแกะเองไม่ได้แบบนี้ ยังถือว่าเป็นอุปกรณ์ภายนอกอีกหรือ ทางศูนย์ยังยืนยันตามเดิม (แถมด้วยราคา 921 บาท ผมไปซื้อเมมไมโครยี่ห้อแซนดิสตัวแดงเทาได้ขนาด 32GB เลยด้วยซ้ำ)
ผมตอบกลับไปอีกทีว่า ถ้าเป็นอุปกรณ์ภายนอกจริงแบบนี้ผมแงะเปลี่ยนเองไม่ได้หรือ ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าถ้าแงะเปลี่ยนเขาจะตีว่าหมดประกัน ซึ่งผมก็งงไปอีก ไหนว่าเป็นอุปกรณ์ภายนอกก็ต้องสามารถเปลี่ยนเองได้โดยไม่หมดประกันสิ
พนักงานอีกคนที่นั่งข้างๆก็มาเสริมว่าในคู่มือมีบอกว่า อุปกรณ์ภายนอกรับประกันหกเดือน ซึ่งผมก็เปิดมามันไม่ได้บอกอะไรตรงไหนเลยแต่ก็ไม่ใช่ประเด็นล่ะนะ ผมยังข้องกับการที่ศูนย์ตีหน่วยความจำที่ผู้ใช้แกะเองออกจากเครื่องไม่ได้ว่าเป็นอุปกรณ์ภายนอกแบบนี้ เจรจาครู่หนึ่งก็ถามพนักงานเป็นครั้งสุดท้ายว่า มีทางออกอะไรให้กับผมบ้าง พนักงานตอบหนักแน่นมากว่า "ไม่มี"
โอเคครับ แมนๆดี ผมก็ไม่เคลม ไม่เสียเงิน เก็บโทรศัพท์กลับบ้านเพราะมันยังใช้งานได้อยู่ เพียงแต่เครื่องมองไม่เห็นหน่วยความจำภายนอกที่ผมแกะเองไม่ได้เท่านั้นเอง ผมมองว่าการตีลักษณะสินค้าแบบนี้ดูจะไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภคเท่าไหร่ ค่าซ่อมตรงจุดนี้เป็นราคา 1/6 ของราคาเครื่องไปแล้ว ลำพังถ้าเป็นอุปกรณ์ภายนอกจริงผมเปลี่ยนเองไปแล้วครับ....
แล้วก็ขอสาบส่งมือถือที่จำหน่ายโดยบริษัท SIS / Qool ไปเลยโดยปริยาย
(ใบเสร็จวันที่ซื้อ ร้านที่มาออกบูธขายในงานเป็นร้านจากแถวรังสิต)
วันพรุ่งนี้จะลองไปเขียนร้องเรียนออนไลน์กับทาง สคบ. ดูว่า ในกรณี แบบนี้จะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคหรือเปล่า..