คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 27
ผมว่าอันนี้ก็เป็นปัญหาหนึ่งของการศึกษาที่ไม่สามารถ Comprehend ได้ว่าการสร้างรถไฟความเร็วสูงไม่เกี่ยวกับการไม่พัฒนาการศึกษา
ทั้งสองอย่างมันไม่ได้ Mutually Exclusive มันสามารถไปด้วยกันได้ และมันควรจะไปด้วยกันทุกด้วยด้วย ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา สวัสดิการ Infrastructure ทุกอย่างมันควรจะเดินไปพร้อมๆกัน
ทำไม? เพราะว่ามันจะส่งเสริมซึ่งกันและกัน
สมมติว่าเราบ้าจี้ทุ่มเงินทั้งหมดเพื่อพัฒนาคน เอางบไปเลย 80% ของ งบประมาณแผ่นดิน คิดว่าบ้านเมืองจะเจริญไหม?
ผมไม่อยากคิดเลยว่ามันจะก่อให้เกิดความวุ่นวายยังไง เศรษฐกิจจะเดือดร้อนขนาดไหน คนตกงานจะมากมายยังไง
จากปัจจัยทั้งหมดที่ผมกล่าวมาทำให้ผมได้ข้อสรุปว่า ผมเห็นด้วย ที่ว่าการศึกษาไทยมีปัญหาจริงๆ ก็ขนาดคนเห็นว่ามันเป็นปัญหายังไม่มองปัญหาอย่าง Critical เลย เลยโยนแพะกับแกะเข้ามาอยู่ในกลุ่มเดียวกัน โดยที่ไม่มีหลักการไม่มีข้อมูลอะไรมาสนับสนุน
ทั้งสองอย่างมันไม่ได้ Mutually Exclusive มันสามารถไปด้วยกันได้ และมันควรจะไปด้วยกันทุกด้วยด้วย ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา สวัสดิการ Infrastructure ทุกอย่างมันควรจะเดินไปพร้อมๆกัน
ทำไม? เพราะว่ามันจะส่งเสริมซึ่งกันและกัน
สมมติว่าเราบ้าจี้ทุ่มเงินทั้งหมดเพื่อพัฒนาคน เอางบไปเลย 80% ของ งบประมาณแผ่นดิน คิดว่าบ้านเมืองจะเจริญไหม?
ผมไม่อยากคิดเลยว่ามันจะก่อให้เกิดความวุ่นวายยังไง เศรษฐกิจจะเดือดร้อนขนาดไหน คนตกงานจะมากมายยังไง
จากปัจจัยทั้งหมดที่ผมกล่าวมาทำให้ผมได้ข้อสรุปว่า ผมเห็นด้วย ที่ว่าการศึกษาไทยมีปัญหาจริงๆ ก็ขนาดคนเห็นว่ามันเป็นปัญหายังไม่มองปัญหาอย่าง Critical เลย เลยโยนแพะกับแกะเข้ามาอยู่ในกลุ่มเดียวกัน โดยที่ไม่มีหลักการไม่มีข้อมูลอะไรมาสนับสนุน
แสดงความคิดเห็น
มีแต่คนพูดถึงรถไฟฟ้าความเร็วสูง แต่ไม่มีเห็นมีใครคิดจะสร้างชาติจากการพัฒนาคนเลย
สร้างการศึกษาก่อน ส่งเสริมทั้ง
วิชาชีพ
กีฬา
วิชาการ
ให้เลือกเรียน ไม่ใช่สอนบ้าบอไรไม่รู้ เด็กที่เรียนไม่เก่งมันเลยไม่ไปเรียนหนังสือ เกลียดการเรียน บางคนเก่งงานฝีมือ แต่อ่านหนังสือไม่แตกก็มี แต่ถ้าเขามีทักษะทางอาชีพแล้วได้รับการส่งเสริม ก็มีงานทำ ไม่เป็นปัญหาของสังคม บางคนไม่ได้เรื่องทั้งเรียนทั้งอาชีพ แต่เก่งทางด้านกีฬา เคยอ่านมาว่าแค่บุนเดสลีก้าของเยอรมันสร้างมูลค่าถึง 2% ของ GDP ยกระดับรายได้วิชาชีพ ปวช ปวส พอๆกับปริญญาตรี สายวิชาการตรวจคุณภาพ ถ้าม.ไหนคุณภาพไม่ผ่านก็สั่งปิดคณะนั้น สอนเด็กมัธยมให้ใช้ความเข้าใจแทนการท่องจำ ลดหลักสูตรที่เรียนให้น้อยลงก็ได้ เลิกข้อสอบอัตนัย สำหรับคนที่เก่งมากๆ ก็ส่งเสริมให้เขาเรียนจบตามที่ต้องการแล้วสร้างเหมือนกับ รัฐสวัสดิการให้เขาเลย เพราะเขาเป็นคนพิเศษ เหมือนอเมริกาที่สร้างชาติ โดยการกักตัวคนฉลาดไว้ ขึ้นมาเลย วิจัยงานต่างๆ
สร้างชาติ เริ่มที่คนก่อน