โอยย...หากเราไป check-in ที่สนามบินก่อนเวลา แต่เจ้าหน้าที่บอกว่า 'overbooked' ค่ะคุณไม่สามารถเดินทางได้ ทำไงดีครับ

กระทู้คำถาม
จากประเด็นที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ ....  ทำให้ผมผู้ซึ่งไม่คุ้นเคย (ไม่อยากใช้คำว่า 'ไม่ทัน") กับระบบตั๋วเครื่องบิน กับเจ้าหน้าที่บางท่าน (บางท่านนะจ๊ะ)   ทำให้ผมไม่สบายใจว่าผมจะรับมือกับ เหตุการณ์อย่างไร เพราะผมกำลังจะเดินทางโดยเรือบินเร็วๆนี้ครับ (ผมไม่ค่อยรู้เรื่องครับ กลัวเจอกับตัวเองแล้วไปไม่ถูก)  ผมมี ข้อมูลและคำถามดังนี้ครับ

ข้อมูล
1).  ผมซื้อตั๋วด้วยราคาเต็มจำนวนครับ "ชั้นธุรกิจ" ไม่ใช้ promotion หรือ รับตั๋วมาจากใคร (ตั๋วผู้มีอุปการะคุณ หรือ ตั๋วของญาติพนักงาน -หากมี) ที่ทำให้ผมต้องมี condition ในการใช้ตั๋วทั้งนั้น
2).  ผมกำตั๋วข้อหนึ่ง พร้อม passport ไป check-in ที่ counter ที่สนามบิน ก่อนเวลา 2-3 ชั่วโมง

คำถาม
1). หากเจ้าหน้าที่บอกว่า วันนี้เรา overbooked ค่ะ คุณไม่สามารถเดินทางได้ค่ะ คุณจะต้องไปนั่งใน 'ชั้นประหยัด'  หรือไม่ ... เรามีความยินดีให้คุณพักโรงแรม บลาๆๆๆ เพื่อเดินทางใน flight ต่อไป  // ผมจะปฏิเสธอย่างไรดีครับ  และผมยืนยันว่าผมต้องการเดินทาง ในชั้นธุรกิจ ดังที่ผมได้จ่ายเงินไปแล้ว ....ในเที่ยวบินนี้  ผมควรบอกแก่เจ้าหน้าที่อย่างไรครับ  (กรณีที่เจ้าหน้าที่เสนอมาแบบนั้น)

2). อย่าได้มองผมผิดไปเลยนะครับ  พี่ๆเจ้าหน้าที่สายการบิน หากพี่ๆ ผ่านมาเจอกระทู้นี้ ...... แต่ผมอยากจะถามจริงๆว่า  หากเจ้าหน้าที่บางท่าน (ย้ำว่าบางท่าน)   'เจตนา' ที่ up-class ให้ ผู้โดยสาร 'ชั้นประหยัด'  (ไม่รู้หละญาติกัน หรือสิเนหา ก็ตามแต่)  โดยมาบอก ผมผู้เป็นผู้โดยสาร 'ชั้นธุรกิจ' ว่า วันนี้ 'overbooked' ค่ะ  คุณจะต้องลงไปนั่ง 'ชั้นประหยัด' หรือ ไม่ก็พักที่โรงแรม บลาๆๆ //  -------> ผมจะเจรจากับเจ้าหน้าที่คนนี้ด้วย "ข้อมูลและเหตุผล  หรือคำถามอะไรดี"   ที่ผมพูดไปแล้ว  มันจะโดนใจเค้าอย่างจัง และทำให้เค้ารู้ว่า ----> "ผมรู้นะ !! --->  เค้ำกำลังทำอะไรอยู่'   หรือ คำถามที่พูดไปแล้ว ทำให้เค้ารู้ว่า  เค้าจะมา  'เนียน'  ใส่ผมง่ายๆ ---> "ไม่ได้"     // เนอะๆๆ  รบกวนพี่ๆ เจ้าหน้าที่กราวด์  พี่ๆแอร์ สจ๊วต พี่กัปตัน พี่เพอร์เซอร์ แนะนำผมด้วย (อย่าโกรธกันนะ   ถ้าโกรธ จะโกรธกลับจริงๆด้วย  เครียดอ่าาา...  ผมยิ่งเสร่อๆ ไม่รู้เรื่องรู้ราวอยู่)

3).  กรณีใกล้เคียงกันครับ ..... หากตั๋วที่ผมถืออยู่เป็น 'ชั้นประหยัด'  แล้วไป check-in ก่อนเวลามากๆ  แต่โดนแบบนี้ จากเจ้าหน้าที่ว่า วันนี้ 'overbooked' ค่ะ  ต้องไปนอนที่โรงแรมนะคะ  ผมจะเจรจาอย่างไรดี เพื่อยืนยันว่าผมต้องการเดินทาง (ตั๋วจ่ายเต็มครับ ไม่มีใช้สิทธิ โน่นนั่นนี่ อะไรทั้งนั้น)

4). ข้อดี ข้อเสียของการ check-in online คืออะไรครับ เพราะสายการบินที่ผมบิน เค้า offer ให้ทำ on-line check in ได้ครับ  


ขอบคุณครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
กระต่ายตื่นตูมครับ

เดินทางมาหลายพันครั้งไม่เคยเจอสักครั้งที่ไม่สามารถเดินทางได้

ถ้าไฟล์ทเต็ม โอเวอร์บุ๊คกิ้ง หากไม่ได้อัพเกรดฟรี ก็ได้รับการเสนอสิทธิประโยชน์มากมายชนิดที่ถ้าคุณไม่รับ ผู้โดยสารคนอื่นก็แย่งกันเสนอรับแทน

กรณีนี้คือตั๋วคอนเฟิร์มที่เป็นตั๋วซื้อหรือแลกไมล์ ถ้าเป็นตั๋วอภินันทนาการสิทธิพิเศษชนิดอื่นๆไม่นับครับ

เคยมีผู้โดยสารขอตั๋วแลกไมล์ชั้นหนึ่งจากแฟรงค์เฟิร์ตไปบราซิลหรืออาร์เจนติน่านี่แหละ ปรากฏว่ามีการโอเวอร์บุ๊คกิ้งเนื่องจากมีวีไอพีเดินทางกระทันหัน

ท้ายสุดผู้โดยสารตั๋วแลกไมล์นั้นรับข้อเสนอดาวน์เกรดไปชั้นธุรกิจ พร้อมเงินชดเชยสองแสนกว่าบาท(เที่ยวเดียว)ทั้งๆที่เป็นตั๋วไมล์

ผมเคยเดินทางการบินไทยช่วงนั้นเปิดขายชั้นหนึ่งไปบาหลี แล้วบังเอิญภายหลังยกเลิกบริการกระทันหัน

ได้รับการดาวน์เกรดไปชั้นธุรกิจพร้อมเงินชดเชยเก้าพันบาท(เที่ยวเดียว) แถมใช้เลาจ์ชั้นหนึ่งขาออกได้ด้วย (ตั๋วแลกไมล์เช่นกัน)

สรุปคือถ้าตั๋วซื้อที่คอนเฟิร์มล่วงหน้ายังไงก็ได้เดินทาง หรือได้รับการคุ้มครอง แต่ถ้าเป็นตั๋วประเภทอื่นนี่เป็นอีกเรื่องครับ



เพิ่มเติมนิดครับ

เดาว่ามาจากข่าวออนไลน์แห่งหนึ่งพาดพึงถึงการบินไทย

เท่าที่อ่านดูจากเนื้อความข่าว ตั๋วคอนเฟิร์ม 3 ใบเป็นตั๋วซื้อเอง อีกใบเป็นตั๋วอภินันทนาการจากดีดีการบินไทย

และที่ถูกพนักงานปฏิเสธไม่สามารถเดินทางได้คือคนเดียว ที่เป็นตั๋วอภินันทนาการใบนั้นๆแหละ

ตามหลักการการบินไทยทำถูกแล้ว ที่อ๊อปอัพเกรดผู้โดยสารโอเวอร์บุ๊คกิ้งชั้นประหยัดขึ้นมายังชั้นธุรกิจ แทนผู้โดยสารอภินันทนาการ

ยังไงซะไพรเออริตี้ผู้โดยสารตั๋วซื้อชั้นประหยัด ก็มากกว่าผู้โดยสารตั๋วอภินันทนาการชั้นหนึ่งหรือชั้นธุรกิจ (จะทำได้จริงหรือเปล่าอีกเรื่อง ถ้าการบินไทยทำอย่างนั้นจริงขอชมเชยสุดใจ)  
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่