สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
กระต่ายตื่นตูมครับ
เดินทางมาหลายพันครั้งไม่เคยเจอสักครั้งที่ไม่สามารถเดินทางได้
ถ้าไฟล์ทเต็ม โอเวอร์บุ๊คกิ้ง หากไม่ได้อัพเกรดฟรี ก็ได้รับการเสนอสิทธิประโยชน์มากมายชนิดที่ถ้าคุณไม่รับ ผู้โดยสารคนอื่นก็แย่งกันเสนอรับแทน
กรณีนี้คือตั๋วคอนเฟิร์มที่เป็นตั๋วซื้อหรือแลกไมล์ ถ้าเป็นตั๋วอภินันทนาการสิทธิพิเศษชนิดอื่นๆไม่นับครับ
เคยมีผู้โดยสารขอตั๋วแลกไมล์ชั้นหนึ่งจากแฟรงค์เฟิร์ตไปบราซิลหรืออาร์เจนติน่านี่แหละ ปรากฏว่ามีการโอเวอร์บุ๊คกิ้งเนื่องจากมีวีไอพีเดินทางกระทันหัน
ท้ายสุดผู้โดยสารตั๋วแลกไมล์นั้นรับข้อเสนอดาวน์เกรดไปชั้นธุรกิจ พร้อมเงินชดเชยสองแสนกว่าบาท(เที่ยวเดียว)ทั้งๆที่เป็นตั๋วไมล์
ผมเคยเดินทางการบินไทยช่วงนั้นเปิดขายชั้นหนึ่งไปบาหลี แล้วบังเอิญภายหลังยกเลิกบริการกระทันหัน
ได้รับการดาวน์เกรดไปชั้นธุรกิจพร้อมเงินชดเชยเก้าพันบาท(เที่ยวเดียว) แถมใช้เลาจ์ชั้นหนึ่งขาออกได้ด้วย (ตั๋วแลกไมล์เช่นกัน)
สรุปคือถ้าตั๋วซื้อที่คอนเฟิร์มล่วงหน้ายังไงก็ได้เดินทาง หรือได้รับการคุ้มครอง แต่ถ้าเป็นตั๋วประเภทอื่นนี่เป็นอีกเรื่องครับ
เพิ่มเติมนิดครับ
เดาว่ามาจากข่าวออนไลน์แห่งหนึ่งพาดพึงถึงการบินไทย
เท่าที่อ่านดูจากเนื้อความข่าว ตั๋วคอนเฟิร์ม 3 ใบเป็นตั๋วซื้อเอง อีกใบเป็นตั๋วอภินันทนาการจากดีดีการบินไทย
และที่ถูกพนักงานปฏิเสธไม่สามารถเดินทางได้คือคนเดียว ที่เป็นตั๋วอภินันทนาการใบนั้นๆแหละ
ตามหลักการการบินไทยทำถูกแล้ว ที่อ๊อปอัพเกรดผู้โดยสารโอเวอร์บุ๊คกิ้งชั้นประหยัดขึ้นมายังชั้นธุรกิจ แทนผู้โดยสารอภินันทนาการ
ยังไงซะไพรเออริตี้ผู้โดยสารตั๋วซื้อชั้นประหยัด ก็มากกว่าผู้โดยสารตั๋วอภินันทนาการชั้นหนึ่งหรือชั้นธุรกิจ (จะทำได้จริงหรือเปล่าอีกเรื่อง ถ้าการบินไทยทำอย่างนั้นจริงขอชมเชยสุดใจ)
เดินทางมาหลายพันครั้งไม่เคยเจอสักครั้งที่ไม่สามารถเดินทางได้
ถ้าไฟล์ทเต็ม โอเวอร์บุ๊คกิ้ง หากไม่ได้อัพเกรดฟรี ก็ได้รับการเสนอสิทธิประโยชน์มากมายชนิดที่ถ้าคุณไม่รับ ผู้โดยสารคนอื่นก็แย่งกันเสนอรับแทน
กรณีนี้คือตั๋วคอนเฟิร์มที่เป็นตั๋วซื้อหรือแลกไมล์ ถ้าเป็นตั๋วอภินันทนาการสิทธิพิเศษชนิดอื่นๆไม่นับครับ
เคยมีผู้โดยสารขอตั๋วแลกไมล์ชั้นหนึ่งจากแฟรงค์เฟิร์ตไปบราซิลหรืออาร์เจนติน่านี่แหละ ปรากฏว่ามีการโอเวอร์บุ๊คกิ้งเนื่องจากมีวีไอพีเดินทางกระทันหัน
ท้ายสุดผู้โดยสารตั๋วแลกไมล์นั้นรับข้อเสนอดาวน์เกรดไปชั้นธุรกิจ พร้อมเงินชดเชยสองแสนกว่าบาท(เที่ยวเดียว)ทั้งๆที่เป็นตั๋วไมล์
ผมเคยเดินทางการบินไทยช่วงนั้นเปิดขายชั้นหนึ่งไปบาหลี แล้วบังเอิญภายหลังยกเลิกบริการกระทันหัน
ได้รับการดาวน์เกรดไปชั้นธุรกิจพร้อมเงินชดเชยเก้าพันบาท(เที่ยวเดียว) แถมใช้เลาจ์ชั้นหนึ่งขาออกได้ด้วย (ตั๋วแลกไมล์เช่นกัน)
สรุปคือถ้าตั๋วซื้อที่คอนเฟิร์มล่วงหน้ายังไงก็ได้เดินทาง หรือได้รับการคุ้มครอง แต่ถ้าเป็นตั๋วประเภทอื่นนี่เป็นอีกเรื่องครับ
เพิ่มเติมนิดครับ
เดาว่ามาจากข่าวออนไลน์แห่งหนึ่งพาดพึงถึงการบินไทย
เท่าที่อ่านดูจากเนื้อความข่าว ตั๋วคอนเฟิร์ม 3 ใบเป็นตั๋วซื้อเอง อีกใบเป็นตั๋วอภินันทนาการจากดีดีการบินไทย
และที่ถูกพนักงานปฏิเสธไม่สามารถเดินทางได้คือคนเดียว ที่เป็นตั๋วอภินันทนาการใบนั้นๆแหละ
ตามหลักการการบินไทยทำถูกแล้ว ที่อ๊อปอัพเกรดผู้โดยสารโอเวอร์บุ๊คกิ้งชั้นประหยัดขึ้นมายังชั้นธุรกิจ แทนผู้โดยสารอภินันทนาการ
ยังไงซะไพรเออริตี้ผู้โดยสารตั๋วซื้อชั้นประหยัด ก็มากกว่าผู้โดยสารตั๋วอภินันทนาการชั้นหนึ่งหรือชั้นธุรกิจ (จะทำได้จริงหรือเปล่าอีกเรื่อง ถ้าการบินไทยทำอย่างนั้นจริงขอชมเชยสุดใจ)
แสดงความคิดเห็น
โอยย...หากเราไป check-in ที่สนามบินก่อนเวลา แต่เจ้าหน้าที่บอกว่า 'overbooked' ค่ะคุณไม่สามารถเดินทางได้ ทำไงดีครับ
ข้อมูล
1). ผมซื้อตั๋วด้วยราคาเต็มจำนวนครับ "ชั้นธุรกิจ" ไม่ใช้ promotion หรือ รับตั๋วมาจากใคร (ตั๋วผู้มีอุปการะคุณ หรือ ตั๋วของญาติพนักงาน -หากมี) ที่ทำให้ผมต้องมี condition ในการใช้ตั๋วทั้งนั้น
2). ผมกำตั๋วข้อหนึ่ง พร้อม passport ไป check-in ที่ counter ที่สนามบิน ก่อนเวลา 2-3 ชั่วโมง
คำถาม
1). หากเจ้าหน้าที่บอกว่า วันนี้เรา overbooked ค่ะ คุณไม่สามารถเดินทางได้ค่ะ คุณจะต้องไปนั่งใน 'ชั้นประหยัด' หรือไม่ ... เรามีความยินดีให้คุณพักโรงแรม บลาๆๆๆ เพื่อเดินทางใน flight ต่อไป // ผมจะปฏิเสธอย่างไรดีครับ และผมยืนยันว่าผมต้องการเดินทาง ในชั้นธุรกิจ ดังที่ผมได้จ่ายเงินไปแล้ว ....ในเที่ยวบินนี้ ผมควรบอกแก่เจ้าหน้าที่อย่างไรครับ (กรณีที่เจ้าหน้าที่เสนอมาแบบนั้น)
2). อย่าได้มองผมผิดไปเลยนะครับ พี่ๆเจ้าหน้าที่สายการบิน หากพี่ๆ ผ่านมาเจอกระทู้นี้ ...... แต่ผมอยากจะถามจริงๆว่า หากเจ้าหน้าที่บางท่าน (ย้ำว่าบางท่าน) 'เจตนา' ที่ up-class ให้ ผู้โดยสาร 'ชั้นประหยัด' (ไม่รู้หละญาติกัน หรือสิเนหา ก็ตามแต่) โดยมาบอก ผมผู้เป็นผู้โดยสาร 'ชั้นธุรกิจ' ว่า วันนี้ 'overbooked' ค่ะ คุณจะต้องลงไปนั่ง 'ชั้นประหยัด' หรือ ไม่ก็พักที่โรงแรม บลาๆๆ // -------> ผมจะเจรจากับเจ้าหน้าที่คนนี้ด้วย "ข้อมูลและเหตุผล หรือคำถามอะไรดี" ที่ผมพูดไปแล้ว มันจะโดนใจเค้าอย่างจัง และทำให้เค้ารู้ว่า ----> "ผมรู้นะ !! ---> เค้ำกำลังทำอะไรอยู่' หรือ คำถามที่พูดไปแล้ว ทำให้เค้ารู้ว่า เค้าจะมา 'เนียน' ใส่ผมง่ายๆ ---> "ไม่ได้" // เนอะๆๆ รบกวนพี่ๆ เจ้าหน้าที่กราวด์ พี่ๆแอร์ สจ๊วต พี่กัปตัน พี่เพอร์เซอร์ แนะนำผมด้วย (อย่าโกรธกันนะ ถ้าโกรธ จะโกรธกลับจริงๆด้วย เครียดอ่าาา... ผมยิ่งเสร่อๆ ไม่รู้เรื่องรู้ราวอยู่)
3). กรณีใกล้เคียงกันครับ ..... หากตั๋วที่ผมถืออยู่เป็น 'ชั้นประหยัด' แล้วไป check-in ก่อนเวลามากๆ แต่โดนแบบนี้ จากเจ้าหน้าที่ว่า วันนี้ 'overbooked' ค่ะ ต้องไปนอนที่โรงแรมนะคะ ผมจะเจรจาอย่างไรดี เพื่อยืนยันว่าผมต้องการเดินทาง (ตั๋วจ่ายเต็มครับ ไม่มีใช้สิทธิ โน่นนั่นนี่ อะไรทั้งนั้น)
4). ข้อดี ข้อเสียของการ check-in online คืออะไรครับ เพราะสายการบินที่ผมบิน เค้า offer ให้ทำ on-line check in ได้ครับ
ขอบคุณครับ