ผมอ่านกระทู้คนอื่นที่เจอปัญหาคล้ายๆกันกับผม เลยอยากจะแชร์ประสบการณ์ให้คนอื่นได้พึงระวังกัน กับการเดินทางไปตปท แล้วเปิดบริการ Data Roaming กับ Dtac ครับ
เมื่อกลางเดือนกันยายน 2556 ผมได้วางแผนไปพาภรรยาไปฮันนีมูนที่ปารีส -นีส - โมนาโค ซึ่งผมได้เช็คกับทาง Call Center 1678 เพื่อเปิดบริการ Data Roaming เจ้าหน้าที่รับสายแนะนำบริการ ผมแจ้งไปว่า ผมเดินทางไปปารีส วันที่ 19-27 กันยายน ช่วยหาโปรโมชั่น Data Roaming หน่อย ใจผมต้องการให้การบริการครอบคุมวันเดินทางทั้งหมด เจ้าหน้าที่แนะนำโปรมาว่ามีแต่แบบ 5 วัน ใช้ได้ไม่จำกัด ผมก็คิดว่า 5 วันก็โอเค เลยตอบตกลงไป เจ้าหน้าที่แนะนำวิธีเปิดปิดโรมมิ่ง ว่าจะส่งเข้ามาทาง SMS วางสายได้ประมาณ10 นาที เจ้าหน้าที่โทรกลับมา พร้อมแจ้งว่าตอนนี้มีแพจเก็จใหม่ คือแบบ 5 วัน กับ 3 วันค่ะ ในราคาที่คุ้มว่าโปรแรก เปิดไปเลยมั้ยคะ ผมก็ตอบไปว่า ดีเลยครับ เอาครับ
ระหว่างที่อยู่ที่ ตปท ผมใช้อินเตอร์เน็ตอย่างเมามัน ถ่ายรูปลงเฟส ไอจี เช็คอิน อย่างสนุกสนาน จนกลับไทย เปิดบิลค่าโทรสับ ถึงกับตะลึง
เมื่อค่า ดาต้าโรมมิ่ง เป็นยอดเงิน 28,877.67 ผมไม่รีรอครับ รีบโทรหา Call Center ทันที เจ้าหน้าที่แจ้งว่า คุณใช้ ดาต้าโรมมิ่ง นอกเหนือจากแพกเก็จ ในวันที่ 27 กันยายน (วันที่ผมขึ้นเครื่องกลับ) เป็นยอดเงิน 24,516 บาท ผมยัง งงๆ อยู่เพราะเข้าใจมาตลอดว่า มันครอบคลุมจนถึงวันกลับ จนมารู้อีกทีว่า ผมอยู่ที่นั่น 9 วัน แต่ แพกเก็จที่เจ้าหน้าที่เสนอผม 5+3 = 8 วัน ผมยืนยันกับเจ้าหน้าที่ ว่าผมแจ้งไปแล้วว่าต้องการให้ครอบคลุมวันที่ผมอยู่ ตปท แต่ทำไมจัดมาให้ผมแบบนี้ ผมเลยให้เขาไปเช็คเสียงปลายสายเลย และยืนยันว่าผมไม่ผิด แต่เจ้าหน้าที่บอกกลับมาว่า เจ้าหน้าที่แจ้งแล้วว่าเป็นแพกเก็จ 5วัน และ 3 วัน ถ้าไม่ถูกต้องลูกค้าต้องแย้งมา ยังไงลูกค้าก็ต้องชำระเงิน ถึงตรงนี้ผมยังไม่รู้เลยว่า เสียงปลายสายในขณะที่เจ้าหน้าที่เป็นคนติดต่อเข้ามาเองนี้มีการบันทึกใว้หรือไม่
บทสรุปหลังจากคุยกันไปมา ประมาณ 3 อาทิตย์ ดีแทคยอมช่วยเหลือผม โดยให้ผมจ่าย 12,000 บาท (เฉพาะค่าโรมมิ่งที่ใช้นอกแพกเก็จ) เพราะเห็นว่าผิดทั้ง2ฝ่าย ผมขอต่อรองให้ผมจ่ายแพกเก็จ 3 วัน (1,200บาท) เพิ่มไปให้ครอบคลุมวันเดินทาง แต่ดีแทคไม่ยอม เขาจะเอา หมื่นสอง จนกระทั่งดีแทคตัดสัญญาณผม ผมเลยต้องขอผ่อนจ่ายไป แน่นอนครับหลังจากจ่ายหมด ผมจะเปลื่ยนค่ายแน่นอน ผมเป็นลูกค้าดีแทคมาประมาณ 11 ปี เป็นลูกค้าที่ดีมาตลอดไม่เคยค้างขำระ แต่มาเจอแบบนี้ ก็เหนื่อยใจครับ (12,000 ผมจ่ายค่าอินเตอร์เน็ต ความเร็ว 10 เม็ก ได้เป็นปีเลยนะ)
ฝากใว้เป็นอุทาหรณ์ นะครับเพื่อนๆ
มีคำถามอยากให้ดีแทคช่วยตอบหน่อยครับ
1. ทำไมถึงไม่มีการแจ้งเตือนลูกค้าว่าใข้ดาต้าโรมมิ่งนอกเหนือแพคเก็จ ถ้าเกิดว่ามีทำไมผมถึงไม่ได้ SMS แจ้ง
2. ทำไมถึงไม่ทำโปรโมชั่น วันต่อวันไปเลย จะมา 5 วัน 3 วันทำไม ในเมื่อเฉลี่ยคิดวันละ 400 บาทอยู่แล้วไม่ว่าจะ 3 วัน 5 วัน ใช้ 5 วันไม่ใช่ว่าจะถูกลง ถ้าลูกค้าไป 4 วันล่ะ 7 วันล่ะ คุณไม่ขาดทุนหรอกครับ แต่คุณต้องเห็นใจลูกค้า ดูพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้า ลูกค้าโทรมาบอกว่าไปถึงวันนี้กลับวันนี้เป็นทั้งหมด กี่ วัน ก็คิดราคาต่อวันไปเลยสิครับ ถ้าเกินวันที่บอกจริงๆ ก็คิดราคาวันที่เกินไปก็จบ ลูกค้าจะได้ไม่ต้องมาแบกภาระจ่ายค่าโรมมิ่งนอกแพกเก็จแสนโหด
3. ทำไมเสียงปลายสายถึงไม่ยอมเปิดให้ลุกค้าฟังครับ ฟังไปพร้อมๆกัน จะได้รู้ไปเลยว่าเกิดอะไรขึ้น
4. ในกรณีเจ้าหน้าที่ติดต่อเข้ามาเอง มีการบันทึกเสียงหรือไม่
คงมีแค่นี้แหละครับที่สงสัย
บิลช๊อค Data Roaming by DTAC
เมื่อกลางเดือนกันยายน 2556 ผมได้วางแผนไปพาภรรยาไปฮันนีมูนที่ปารีส -นีส - โมนาโค ซึ่งผมได้เช็คกับทาง Call Center 1678 เพื่อเปิดบริการ Data Roaming เจ้าหน้าที่รับสายแนะนำบริการ ผมแจ้งไปว่า ผมเดินทางไปปารีส วันที่ 19-27 กันยายน ช่วยหาโปรโมชั่น Data Roaming หน่อย ใจผมต้องการให้การบริการครอบคุมวันเดินทางทั้งหมด เจ้าหน้าที่แนะนำโปรมาว่ามีแต่แบบ 5 วัน ใช้ได้ไม่จำกัด ผมก็คิดว่า 5 วันก็โอเค เลยตอบตกลงไป เจ้าหน้าที่แนะนำวิธีเปิดปิดโรมมิ่ง ว่าจะส่งเข้ามาทาง SMS วางสายได้ประมาณ10 นาที เจ้าหน้าที่โทรกลับมา พร้อมแจ้งว่าตอนนี้มีแพจเก็จใหม่ คือแบบ 5 วัน กับ 3 วันค่ะ ในราคาที่คุ้มว่าโปรแรก เปิดไปเลยมั้ยคะ ผมก็ตอบไปว่า ดีเลยครับ เอาครับ
ระหว่างที่อยู่ที่ ตปท ผมใช้อินเตอร์เน็ตอย่างเมามัน ถ่ายรูปลงเฟส ไอจี เช็คอิน อย่างสนุกสนาน จนกลับไทย เปิดบิลค่าโทรสับ ถึงกับตะลึง
เมื่อค่า ดาต้าโรมมิ่ง เป็นยอดเงิน 28,877.67 ผมไม่รีรอครับ รีบโทรหา Call Center ทันที เจ้าหน้าที่แจ้งว่า คุณใช้ ดาต้าโรมมิ่ง นอกเหนือจากแพกเก็จ ในวันที่ 27 กันยายน (วันที่ผมขึ้นเครื่องกลับ) เป็นยอดเงิน 24,516 บาท ผมยัง งงๆ อยู่เพราะเข้าใจมาตลอดว่า มันครอบคลุมจนถึงวันกลับ จนมารู้อีกทีว่า ผมอยู่ที่นั่น 9 วัน แต่ แพกเก็จที่เจ้าหน้าที่เสนอผม 5+3 = 8 วัน ผมยืนยันกับเจ้าหน้าที่ ว่าผมแจ้งไปแล้วว่าต้องการให้ครอบคลุมวันที่ผมอยู่ ตปท แต่ทำไมจัดมาให้ผมแบบนี้ ผมเลยให้เขาไปเช็คเสียงปลายสายเลย และยืนยันว่าผมไม่ผิด แต่เจ้าหน้าที่บอกกลับมาว่า เจ้าหน้าที่แจ้งแล้วว่าเป็นแพกเก็จ 5วัน และ 3 วัน ถ้าไม่ถูกต้องลูกค้าต้องแย้งมา ยังไงลูกค้าก็ต้องชำระเงิน ถึงตรงนี้ผมยังไม่รู้เลยว่า เสียงปลายสายในขณะที่เจ้าหน้าที่เป็นคนติดต่อเข้ามาเองนี้มีการบันทึกใว้หรือไม่
บทสรุปหลังจากคุยกันไปมา ประมาณ 3 อาทิตย์ ดีแทคยอมช่วยเหลือผม โดยให้ผมจ่าย 12,000 บาท (เฉพาะค่าโรมมิ่งที่ใช้นอกแพกเก็จ) เพราะเห็นว่าผิดทั้ง2ฝ่าย ผมขอต่อรองให้ผมจ่ายแพกเก็จ 3 วัน (1,200บาท) เพิ่มไปให้ครอบคลุมวันเดินทาง แต่ดีแทคไม่ยอม เขาจะเอา หมื่นสอง จนกระทั่งดีแทคตัดสัญญาณผม ผมเลยต้องขอผ่อนจ่ายไป แน่นอนครับหลังจากจ่ายหมด ผมจะเปลื่ยนค่ายแน่นอน ผมเป็นลูกค้าดีแทคมาประมาณ 11 ปี เป็นลูกค้าที่ดีมาตลอดไม่เคยค้างขำระ แต่มาเจอแบบนี้ ก็เหนื่อยใจครับ (12,000 ผมจ่ายค่าอินเตอร์เน็ต ความเร็ว 10 เม็ก ได้เป็นปีเลยนะ)
ฝากใว้เป็นอุทาหรณ์ นะครับเพื่อนๆ
มีคำถามอยากให้ดีแทคช่วยตอบหน่อยครับ
1. ทำไมถึงไม่มีการแจ้งเตือนลูกค้าว่าใข้ดาต้าโรมมิ่งนอกเหนือแพคเก็จ ถ้าเกิดว่ามีทำไมผมถึงไม่ได้ SMS แจ้ง
2. ทำไมถึงไม่ทำโปรโมชั่น วันต่อวันไปเลย จะมา 5 วัน 3 วันทำไม ในเมื่อเฉลี่ยคิดวันละ 400 บาทอยู่แล้วไม่ว่าจะ 3 วัน 5 วัน ใช้ 5 วันไม่ใช่ว่าจะถูกลง ถ้าลูกค้าไป 4 วันล่ะ 7 วันล่ะ คุณไม่ขาดทุนหรอกครับ แต่คุณต้องเห็นใจลูกค้า ดูพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้า ลูกค้าโทรมาบอกว่าไปถึงวันนี้กลับวันนี้เป็นทั้งหมด กี่ วัน ก็คิดราคาต่อวันไปเลยสิครับ ถ้าเกินวันที่บอกจริงๆ ก็คิดราคาวันที่เกินไปก็จบ ลูกค้าจะได้ไม่ต้องมาแบกภาระจ่ายค่าโรมมิ่งนอกแพกเก็จแสนโหด
3. ทำไมเสียงปลายสายถึงไม่ยอมเปิดให้ลุกค้าฟังครับ ฟังไปพร้อมๆกัน จะได้รู้ไปเลยว่าเกิดอะไรขึ้น
4. ในกรณีเจ้าหน้าที่ติดต่อเข้ามาเอง มีการบันทึกเสียงหรือไม่
คงมีแค่นี้แหละครับที่สงสัย