เรียน ท่านผู้บริหาร บริษัท เชพโรเลต ประเทศไทย

สวัสดีครับ ท่านผู้บริหาร เชพโรเลต ประจำประเทศไทย ทั้งคนไทยและคนต่างชาติทุกๆท่านครับ
กระผม  ขอเขียนจดหมายถึงท่านๆทั้งหลายสักนิดนะครับ
ตั้งแต่เห็นยอดขายของทางเชพโรเลตไทยตกต่ำลงเรื่อยๆ ผมตกใจอย่างมาก
ด้วยความรักที่มีต่อเชพอย่างยาวนาน อยากเห็นการเติบโตของเชพในเมืองไทย
เพื่อเป็นคู่แข่งกับค่ายรถทางญี่ปุ่น แต่เห็นยอดขายแล้ว แสนจะเศร้าใจเหลือเกินครับ ทำไม เพราะอะไร
มันเป็นไปได้เหรอ ที่ยอดขายตกต่ำจนน่าใจหาย เหมือนไม่ใช่ค่ายรถใหญ่ๆทำรถมาขาย
ปัญหามันเกิดจากจุดไหนครับ ผมพยายามเชียร์แล้ว ดันแล้ว ยุแล้ว ทำไม ทำไมเหมือนมันเข็นรถสิบล้อขึ้นเขายังไงก็ไม่รู้ ผมว่าท่านๆน่าจะพอรู้คำตอบในใจอยู่บ้างแลัว พอจะลงมือแก้ไขปัญหานี้ได้รึยังครับ
กรุณาอย่าหมักหมมนานนะครับ มันจะพอกจนหนักเกิน แก้ลำบาก ผมขอเสนอแนะสักนิดได้ไหมครับ
ด้วยความหวังอย่างสูงว่าท่านจะรับฟังความคิดคนนอกอย่างผมบ้าง
ขอเสนอว่า
1. ปรับปรุงดัานงานขายในดีลเลอร์ต่างๆ ให้ความสนใจกับลูกค้ามากขึ้น มืออ่อน ไปลามาไหว้ ยิ้มแย้มแจ่มใส ไม่ใช่ เกาะกลุ่มอยู่แต่ที่เค้าเตอร์จนลูกค้าจะขโมยรถออกจากโชว์รูมยังไม่สนใจเลย
2. ปรับปรุงผู้จัดการตามดีลเลอร์ต่างๆให้ออกมารับปัญหาเองบ้าง เวลารถลูกค้ามีปัญหา มันจะได้ใจจากลูกค้าว่า เออแฮะ ขนาดผู้จัดการลงมารับเรื่องเองเลยเหรอ แสดงว่า เค้ายอมปรับเปลี่ยน และเปลี่ยนแปลงด้านงานบริการแล้ว แต่ไม่ใช่ผู้จัดการจะลงมารับเองหมดนะครับ ให้พนักงานส่วนหน้ารับเรื่องก่อนก็ได้ แต่ถ้าเคสรถมีปัญหาจากระบบ จากตัวรถจริงๆ ผู้จัดการควรลงมาดูแล เอาใจลูกค้าบ้าง เพราะคำตอบบางอย่าง พนักงานมันตอบให้ไม่ได้ พนักงานมันเหมือนบอท ถูกป้อนมาแค่ไหน ตอบได้แค่นั้น เกินอำนาจตัดสินใจพนักงานมันไม่กล้าตอบหรอกครับ เข้าตัว ผู้จัดการตามศูนย์ต่างๆควรใส่ใจในจุดนี้มากขึ้น
3. ปรับปรุงทัศนคติของ ฝ่ายบริหารที่สำนักงาน ว่า ถ้าจะเปลี่ยนแปลง ได้ใจลูกค้ามากขึ้นคุณต้องยอมแลกบ้างอะไรบ้าง ผมว่าคุณลองลดงบที่มันสิ้นเปลืงโดยใช่เหตุในการไปโปรโมทรถ จัดงานตามที่ต่างๆใช้เงินไปหลายบาทนั้น หันมาทุ่มกับงานบริการดีกว่าไหมครับ รถลูกค้ามีปัญหาด้านอะไหล่ ด้านซ่อมบำรุง หันไปเทงบด้านนี้ดีกว่าไหม การจะเอาใจลูกค้าเราต้องยอมเสียในจุดนี้ เพราะปัญหามันเกิดจากรถเรามีปัญหา อะไหล่ผมคิดว่าไม่กี่บาทหรอก ตัดงบที่มันไร้สาระออกไป เอามาทุ่มเทใส่ใจตรงนี้ คุณจะได้ใจลูกค้าอีกเยอะ
ไม่ใช่ //พนักงานรับรถ // รถลูกค้ามีปัญหามา ซึ่งจริงๆในใจคุณรู้อยู่แล้วว่ารถมีปัญหา แต่ไม่มีอำนาจตัดสินใจ ให้คำตอบลูกค้าไม่ได้ ถามว่าเป็นคุณ คุณจะรู้สึกอย่างไร รถกูมีปัญหานะ(คำนี้ลูกค้าคิดในใจ) กูซื้อจากนะ แล้วมันเกิดปัญหาขึ้นมา ควรแก้ให้กูสิ ไม่ใช่ อ้ำๆอึ้งๆ เงียบกิมกี่ บอกจะโทรกลับ ติดต่อกลับ 3วันก็แล้ว 7วันก็แล้ว เงียบกริบ ถามว่าเป็นท่าน ท่านจะรู้สึกยังไงครับ มันช้าไปไหม หมักหมมนานไปไหม รถราคาเป็นแสนเป็นล้านนะครับ เค้ารักและเชื่อใจในรถของคุณถึงได้ซื้อมา เค้าหวังว่าคุณจะดูแลเค้าด้วย เมื่อเค้าซื้อสินค้าจากคุณไปแล้ว ช่วงปรับเปลี่ยน ถ้าจะปรับปรุง เอาแบบนี้ไหมครับ เจอเคสรถมีปัญหา คุณรับแก้ไขเลยดีไหม เอาเงินที่ตัดจากไอ้งานโปรโมทตัวเองนี่แหละ มาซื้อใจลูกค้าที่ซื้อไปแล้ว เจอปัญหาแก้เลย รับปากสั่งเครม สั่งอะไหล่ซ่อม ไม่ต้องไปเรื่องมากเดินเรื่องรอบโลกอยู่ งานบริการรถมีปัญหามันต้องไว มันจะได้ใจคน ปากต่อปากทางที่ดี รับรองดี ปากต่อปากทางที่เสีย มันเสียหายวงกว้าง รึท่านไม่เชื่อ เลิกเถอะครับ พนักงานรับรถ รับเคสรถต้องซ่อมต้องเครม ส่งเรื่องต่อไปยังหัวหน้า ส่งต่อไปยังผู้จัดการร้าน ส่งเรื่องเข้าสำนักงานใหญ่ ดองไม่รู้กี่วันถึงจะเสนออนุมัติซ่อม บางคนดองจนลืม ปรับเปลี่ยนมุมมองใหม่ดูนะครับ ผมแค่เสนอ ลองดู ลองลดขั้นตอนลง อย่าให้ลูกค้ารอนาน สต็อคอะไหล่ให้เหมาะสม ไม่ใช่มีน้อยเกินไป คันนี้ซ่อม คันหลังมาของไม่มีละต้องสั่งจากกรุงเทพอย่างเดียว เพิ่มอะไหล่ที่มีปัญหาให้เยอะขึ้นดีไหม เจอเคสไหนเยอะ ส่งฝ่ายปรับปรุงไปคิดแก้ไข ส่งอะไหล่ไปสต็อคตามดีลเลอร์ จนกว่า เคสนี้จะแก้ไขได้ มันไม่ใช่จะแก้ไขได้ในเดือนสองเดือน แต่ช่วงที่รอผมเชื่อว่ามันแค่บรรเทาปัญหาเท่านั้น จะแก้ไขคือฝ่ายนั้นหาวิธีซ่อมไก้ แก้ไขได้ นี่คือเคสหนักๆ
4. ปรับปรุงดัานช่าง ความชำนาญงาน เป็นไปได้ไหมทำช่างใหญ่ออกมา2ส่วน คือช่างใหญ่เบนซิน ช่างใหญ่ดีเซล เพราะต้องยอมรับว่ารถของคุณมันหลากหลาย ขายรถหลายแบบ เทคโนโลยีมันต่างกัน บางตัวซับซ้อน จะให้ช่างจดจำให้เก่งทุกอย่างในเวลาจำกัดมันเป็นไปได้ยาก ถัาคุณทำช่างออกมา 1คนรู้รถเก๋ง เก่งๆออกมาเลยเน้นๆเนื้องาน ทำช่างออกมาอีกคนเด่นด้านรถบรรทุก กระบะ ดีเซล เน้นๆงานดีเซลไปเลย และอยากให้ทำศูนย์ใหญ่ประจำภาค คือภาคใต้ทำศูนย์ใหญ่ที่นึง ภาคเหนือที่นึง ภาคกลางที่สำนักงานใหญ่ ภาคตะวันออกที่นึง ให้มีอำนาจตัดสินใจ เป็นศูนย์ฝึกช่างตามภาคต่างๆ จะได้ไม่ไปกระจุกตัวแค่ที่กรุงเทพที่เดียว แค่เสนอนะครับ ไม่รักยี่ห้อคุณผมไม่เสนอหรอก แต่ไอ้เรื่องทำช่างใหญ่ดีเซล1คนกับช่างใหญ่เบนซิน1คน ผมสนับสนุนเรื่องนี้มาก จะได้แบ่งเบากัน งานจะไวขึ้น ลองดู
ขอเถอะนะครับ รถของท่านดีจริง เทคโนโลยี อุปกรณความปลอดภัยจัดเต็ม เสียเรื่องราคาสูงกว่ารถทั่วไปแถมงานด้านบริการก็ยังไม่ดีเท่าที่ควร อยากให้รักษามาตรฐานเรื่องความปลอดภัยที่ใส่ในรถไว้เหมือนเดิม ไปเปลี่ยนแปลงงานด้านอื่น
ที่บ้านมี3คัน 1.optra 1.6  รถดีมากไม่มีปัญหาจุกจิกเลยช่วงล่างเทพมาก 2.cruze 1.8 รู้สึกว่าจะจุกจิกกว่าoptraตอนถอยมาใหม่ๆอีกนะcruzeที่มีปัญหาเกียร์พังกันเยอะๆแต่รถผมไม่พังเพราะติดoil coolerที่ในคลับแนะนำกันมา 3.trailblazerพ่อผมใช้ไม่มีปัญหาอะไรแต่เสียงเครื่องดังมาก
ผมแอบลุ้นอยู่ในใจหวังว่าเชพจะดีวันดีคืน ครองตำแหน่งขวัญใจชาวไทย ถ้าไม่รักเชพจริงผมไม่เสียเวลามาบ่นท่านหรอกครับ ขอร้องละ รีบปรับปรุงด่วน ผมก็อยากใช้รถดีๆปัญหาน้อยๆ ช่างเก่งๆนะ
ด้วยความเคารพอย่างสูง
จากใจคนใช้เชฟ
credit ชมรมคนรักเชพโรเลตแห่งประเทศไทย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่