ขออนุญาตแบ่งปันประสบการณ์ที่เจอจากสายการบินนี้นะครับ
ผมซื้อตั๋วออนไลน์ของ Kenya airways จากไทย ไป-กลับ กวางโจวช่วงวันที่ 11-15 ธ.ค.56 ที่ผ่านมานี้เอง
ขาไปราบรื่นดีครับ เก้าอี้ว่างเยอะจนคนเคนย่าที่นั่งใกล้ๆกันเดินไปนอนที่เบาะแถวกลางเครื่องยกพนักวางแขนแล้วนอนเหยียดยาวสบายกันเลย อาหารก็รสชาติถูกปากใช้ได้ เป็นแกงเขียวหวานปลา เบาะที่นั่งกว้างกว่าแอร์เอเชีย ในราคาไปกลับ 8,500 บาท
แต่ปัญหาคือขากลับนี่แหละครับ เพื่อนผมที่ไปด้วยกันจำเป็นต้องกลับก่อนกำหนดสองวัน ทำให้ต้องแคนเซิลโรงแรมที่จองไว้และโดนค่าปรับหนึ่งคืน ส่วนกับ Kenya Airways ก็โทรไปหาสำนักงานเค้าที่กวางโจว เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าสามารถเปลี่ยนตั๋วได้ แต่ต้องจ่ายค่าเปลี่ยนไฟลท์เป็นเงินไทยก็คนละประมาณ 2,900 บาท ซึ่งผมกับเพื่อนก็ยินดีที่จะจ่าย โดยพนักงานให้ไปจ่ายเงินสดที่สนามบินตอนหกโมงเย็นที่เคาต์เตอร์ตั๋วและเค้าจะทำจองไว้ให้
พอไปถึงที่เคาต์เตอร์ตั๋วตอนหกโมงเย็นวันศุกร์ (ผมไปถึงตั้งแต่ห้าโมง) เจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นคนจีน (เป็นผู้ชายใส่แว่น) กลับบอกผมว่าไฟลท์วันนี้ดีเลย์และไม่มีที่นั่งให้สำหรับคนที่ยังไม่คอนเฟิร์มตั๋ว และไล่ให้ผมมาใหม่อีกทีวันอาทิตย์ ย้ำว่าไล่นะครับโดยที่ไม่มีคำขอโทษใดๆทั้งสิ้น และไม่พยายามจะแก้ปัญหาใดๆให้เลย สีหน้า ท่าทางและมารยาทของเจ้าหน้าที่แย่มากๆจนไม่รู้จะอธิบายยังไง
พอไม่มีไฟลท์กลับผมเลยจำเป็นต้องหาที่พักใหม่ตอนสองทุ่ม ซึ่งผมกับเพื่อนก็สื่อสารจีนแทบไม่ได้กันเลย และหาคนในสนามบินที่พูดอังกฤษได้ก็แทบไม่มี (พวกผมไปดูตลาดค้าส่งเสื้อผ้าในกวางโจวกันเองครับ โดยจ้างไกด์วันนึง ที่เหลือก็ด้นสด ภาษามือกับภาษาจีนมั่วๆเอา คนกวางโจวไม่พูดอังกฤษกันเลย)
ตัดมาที่วันอาทิตย์ ก็มารอคิวที่สนามบินตั้งแต่หกโมง เจอคนเคนย่าต่อคิวกันยาวมากกก แถวคดเคี้ยวเชียวล่ะ สรุปว่าแถวตรงนั้นเป็นแถวคาร์โก็สำหรับคนขนของเยอะๆ รอฟรีไปครึ่งชม.จนเจ้าหน้าที่มาตามไปต่อแถวปกตินั่นล่ะ 55
ก็ต่อแถวปกติไปอีกชั่วโมงจนได้เช็คอิน และ...เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่มีที่นั่งสำหรับพวกผมในวันนี้ (เพราะเจ้าหน้าที่ที่ทำจองย้ายไฟลท์ให้ผมแคนเซิลที่นั่งผมไปแล้วเพื่อเตรียมเปลี่ยนไฟลท์ตั้งแต่วันศุกร์) และไม่มีใครเปลี่ยนตั๋วกลับเป็นวันอาทิตย์ให้ผม และไม่แจ้งอะไรผมล่วงหน้าเลย ซึ่งวันอาทิตย์ก่อนไปสนามบินผมโทรไปที่ Kenya Airways สาขากวางโจว ทั้งวันและทุกเบอร์ที่แจ้งไว้หน้าเว็บ แต่ก็ไม่มีใครรับสายเลย
เจ้าหน้าที่เคาต์เตอร์เช็คอินให้ผมไปต่อแถวที่เคาต์เตอร์ตั๋วเพื่อขอที่นั่ง ซึ่งผมก็ไปต่ออีกชั่วโมง (คนเคนย่าต่อคิวเพื่อมาจ่ายเงินค่าคาร์โก้ที่น้ำหนักเกินตรงนี้และแซงคิวกันกระจาย ไม่มีระเบียบอย่างมาก และไม่มีเจ้าหน้าที่มาคอยจัดระเบียบให้ ต้องทะเลาะกับคนดำเพื่อไม่ให้แซงคิวเอาเอง) และเจ้าหน้าที่ก็แจ้งผมว่าที่นั่งเต็ม ไม่มีที่ให้ผมกับเพื่อน(เพื่อนผมไม่สบายอยู่ ไข้สูงพอสมควร) ให้มาใหม่อีกครั้งวันพรุ่งนี้ โดยที่ไม่รับรองอะไรให้ทั้งสิ้นว่าผมจะได้ที่นั่งมั้ย ซึ่งทั้งขอร้องทั้งเถียงทั้งโวยก็ไม่มีผลอะไร ผมยังไม่มีที่นั่งอยู่ดี
สรุปว่าผมต้องวัดดวงกับแอร์เอเชียเที่ยวดึกว่าจะมีตั๋วให้กลับมั้ย เพราะมีงานต้องทำและเพื่อนไข้สูงบวกสติแตกกับเรื่องที่เจอ แอร์เอเชียมีที่นั่งให้แต่ก็ที่ละ 7,000 แพงจนสะอึกแต่ก็ต้องยอมจ่าย เพราะไม่กล้าลุ้นให้ตกเครื่องบินของ Kenya รอบสามแล้วครับ
หลังจากกลับไทยก็ทำเรื่องขอเงินคืนทางอินเทอร์เน็ตพร้อมอธิบายเรื่องที่ได้เจอมา ได้รับเมลอัตโนมัติมาฉบับเดียว จากนั้นก็เงียบไม่มีข้อความขอโทษใดๆทั้งสิ้นจากสายการบินนี้เลย พรุ่งนี้ผมจะลองโทรไปที่ออฟฟิศของเค้าในไทยดูว่าจะช่วยอะไรได้มั้ย
ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมไม่ได้มีเจตนาโจมตีสายการบินนี้นะครับ แค่อยากเล่าประสบการณ์ที่ได้เจอมา กับให้ข้อมูลผู้ที่กำลังจะเลือกสายการบินเดินทางไปกวางโจวประกอบการตัดสินใจ แต่สำหรับตัวผมคงไม่ขอใช้บริการเค้าอีกแล้วล่ะครับ เข็ดจริงๆ
สำหรับผู้ที่เคยขอเงินคืนจากสายการบิน หากมีข้อแนะนำ ผมขอขอบคุณล่วงหน้าเลยนะครับ
คิว...
ประสบการณ์ Kenya Airways ในกวางโจว
ผมซื้อตั๋วออนไลน์ของ Kenya airways จากไทย ไป-กลับ กวางโจวช่วงวันที่ 11-15 ธ.ค.56 ที่ผ่านมานี้เอง
ขาไปราบรื่นดีครับ เก้าอี้ว่างเยอะจนคนเคนย่าที่นั่งใกล้ๆกันเดินไปนอนที่เบาะแถวกลางเครื่องยกพนักวางแขนแล้วนอนเหยียดยาวสบายกันเลย อาหารก็รสชาติถูกปากใช้ได้ เป็นแกงเขียวหวานปลา เบาะที่นั่งกว้างกว่าแอร์เอเชีย ในราคาไปกลับ 8,500 บาท
แต่ปัญหาคือขากลับนี่แหละครับ เพื่อนผมที่ไปด้วยกันจำเป็นต้องกลับก่อนกำหนดสองวัน ทำให้ต้องแคนเซิลโรงแรมที่จองไว้และโดนค่าปรับหนึ่งคืน ส่วนกับ Kenya Airways ก็โทรไปหาสำนักงานเค้าที่กวางโจว เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าสามารถเปลี่ยนตั๋วได้ แต่ต้องจ่ายค่าเปลี่ยนไฟลท์เป็นเงินไทยก็คนละประมาณ 2,900 บาท ซึ่งผมกับเพื่อนก็ยินดีที่จะจ่าย โดยพนักงานให้ไปจ่ายเงินสดที่สนามบินตอนหกโมงเย็นที่เคาต์เตอร์ตั๋วและเค้าจะทำจองไว้ให้
พอไปถึงที่เคาต์เตอร์ตั๋วตอนหกโมงเย็นวันศุกร์ (ผมไปถึงตั้งแต่ห้าโมง) เจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นคนจีน (เป็นผู้ชายใส่แว่น) กลับบอกผมว่าไฟลท์วันนี้ดีเลย์และไม่มีที่นั่งให้สำหรับคนที่ยังไม่คอนเฟิร์มตั๋ว และไล่ให้ผมมาใหม่อีกทีวันอาทิตย์ ย้ำว่าไล่นะครับโดยที่ไม่มีคำขอโทษใดๆทั้งสิ้น และไม่พยายามจะแก้ปัญหาใดๆให้เลย สีหน้า ท่าทางและมารยาทของเจ้าหน้าที่แย่มากๆจนไม่รู้จะอธิบายยังไง
พอไม่มีไฟลท์กลับผมเลยจำเป็นต้องหาที่พักใหม่ตอนสองทุ่ม ซึ่งผมกับเพื่อนก็สื่อสารจีนแทบไม่ได้กันเลย และหาคนในสนามบินที่พูดอังกฤษได้ก็แทบไม่มี (พวกผมไปดูตลาดค้าส่งเสื้อผ้าในกวางโจวกันเองครับ โดยจ้างไกด์วันนึง ที่เหลือก็ด้นสด ภาษามือกับภาษาจีนมั่วๆเอา คนกวางโจวไม่พูดอังกฤษกันเลย)
ตัดมาที่วันอาทิตย์ ก็มารอคิวที่สนามบินตั้งแต่หกโมง เจอคนเคนย่าต่อคิวกันยาวมากกก แถวคดเคี้ยวเชียวล่ะ สรุปว่าแถวตรงนั้นเป็นแถวคาร์โก็สำหรับคนขนของเยอะๆ รอฟรีไปครึ่งชม.จนเจ้าหน้าที่มาตามไปต่อแถวปกตินั่นล่ะ 55
ก็ต่อแถวปกติไปอีกชั่วโมงจนได้เช็คอิน และ...เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่มีที่นั่งสำหรับพวกผมในวันนี้ (เพราะเจ้าหน้าที่ที่ทำจองย้ายไฟลท์ให้ผมแคนเซิลที่นั่งผมไปแล้วเพื่อเตรียมเปลี่ยนไฟลท์ตั้งแต่วันศุกร์) และไม่มีใครเปลี่ยนตั๋วกลับเป็นวันอาทิตย์ให้ผม และไม่แจ้งอะไรผมล่วงหน้าเลย ซึ่งวันอาทิตย์ก่อนไปสนามบินผมโทรไปที่ Kenya Airways สาขากวางโจว ทั้งวันและทุกเบอร์ที่แจ้งไว้หน้าเว็บ แต่ก็ไม่มีใครรับสายเลย
เจ้าหน้าที่เคาต์เตอร์เช็คอินให้ผมไปต่อแถวที่เคาต์เตอร์ตั๋วเพื่อขอที่นั่ง ซึ่งผมก็ไปต่ออีกชั่วโมง (คนเคนย่าต่อคิวเพื่อมาจ่ายเงินค่าคาร์โก้ที่น้ำหนักเกินตรงนี้และแซงคิวกันกระจาย ไม่มีระเบียบอย่างมาก และไม่มีเจ้าหน้าที่มาคอยจัดระเบียบให้ ต้องทะเลาะกับคนดำเพื่อไม่ให้แซงคิวเอาเอง) และเจ้าหน้าที่ก็แจ้งผมว่าที่นั่งเต็ม ไม่มีที่ให้ผมกับเพื่อน(เพื่อนผมไม่สบายอยู่ ไข้สูงพอสมควร) ให้มาใหม่อีกครั้งวันพรุ่งนี้ โดยที่ไม่รับรองอะไรให้ทั้งสิ้นว่าผมจะได้ที่นั่งมั้ย ซึ่งทั้งขอร้องทั้งเถียงทั้งโวยก็ไม่มีผลอะไร ผมยังไม่มีที่นั่งอยู่ดี
สรุปว่าผมต้องวัดดวงกับแอร์เอเชียเที่ยวดึกว่าจะมีตั๋วให้กลับมั้ย เพราะมีงานต้องทำและเพื่อนไข้สูงบวกสติแตกกับเรื่องที่เจอ แอร์เอเชียมีที่นั่งให้แต่ก็ที่ละ 7,000 แพงจนสะอึกแต่ก็ต้องยอมจ่าย เพราะไม่กล้าลุ้นให้ตกเครื่องบินของ Kenya รอบสามแล้วครับ
หลังจากกลับไทยก็ทำเรื่องขอเงินคืนทางอินเทอร์เน็ตพร้อมอธิบายเรื่องที่ได้เจอมา ได้รับเมลอัตโนมัติมาฉบับเดียว จากนั้นก็เงียบไม่มีข้อความขอโทษใดๆทั้งสิ้นจากสายการบินนี้เลย พรุ่งนี้ผมจะลองโทรไปที่ออฟฟิศของเค้าในไทยดูว่าจะช่วยอะไรได้มั้ย
ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมไม่ได้มีเจตนาโจมตีสายการบินนี้นะครับ แค่อยากเล่าประสบการณ์ที่ได้เจอมา กับให้ข้อมูลผู้ที่กำลังจะเลือกสายการบินเดินทางไปกวางโจวประกอบการตัดสินใจ แต่สำหรับตัวผมคงไม่ขอใช้บริการเค้าอีกแล้วล่ะครับ เข็ดจริงๆ
สำหรับผู้ที่เคยขอเงินคืนจากสายการบิน หากมีข้อแนะนำ ผมขอขอบคุณล่วงหน้าเลยนะครับ
คิว...