เมื่อวันจันทร์ ที่ 25 พ.ย. 56 ตอนเช้า เราทำรายการจ่ายค่าโทรศัพท์ผ่านหน้าเว็บไซต์ของทาง DTAC e-service
ยอดที่ต้องชำระ
1,235.85 บาท เลือกชำระผ่านบัตรเครดิต กรอกรายละเอียดบัตร จนรายการเสร็จสิ้น
แต่ทำไมถึงกลายเป็นชำระบริการล่วงหน้า ยอดที่แจ้งกลับมาเป็น
13,856.70 บาท
(ขออนุญาติไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวนะคะ กลัวจะเกิดปัญหาไม่ดีตามมานะคะ)
สายๆ จนกระทั่งเย็นวันนั้น งานยุ่งมาก กลับมาถึงบ้านก็ดึกแล้ว คิดว่าจะโทรไปแจ้ง DTAC พรุ่งนี้เช้าดี เพราะบัญชีเค้าคงทำงานกลางวัน สุดท้าย นอนไม่หลับ โทรไป Call Center ตอน ตี 4 กว่า (เอาว่ะ อย่างน้อยก็แจ้งเรื่องไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ก็ยังดี)
*Call Center DTAC ชื่อ สมปรารถนา รับสาย
>เราแจ้งเค้าไปว่า ขอยกเลิกยอดชำระหรือขอเงินคืนได้ไหม มียอดชำระเกินยอดจริง ไปเป็นหมื่นเลย ต้องทำยังไง ยอดมันเยอะมากสำหรับเรา ตกใจมากค่ะ ขอกลับคืนเข้าบัตรหรือทำอย่างไรได้บ้าง
- เค้าก็เช็ครายละเอียด แล้วไปคุยกะหัวหน้า แจ้งกลับมาว่า สามารถขอคืนยอดที่ชำระเกินได้ค่ะ จะเป็นยอดที่หักจากค่าบริการ 1,235 บาท คือยอด 12,350.85 บาท เดี๋ยวจะส่งเรื่องให้กับทางบัญชีเลย แล้วจะเร่งตามเรื่องให้ แล้วจะมีเจ้าหน้าที่แจ้งผลให้ทราบนะคะ
> เราก็บอกไปว่ารบกวนติดต่อกลับให้เร็วที่สุดนะคะ ค่อนข้างเครียด เร็วสุดภายในวันไหน เพราะบัตรจะตัดยอดวันที่ 7 เดือนธันวา (ถ้าเกินจากนี้ นั่นหมายความว่า เราต้องจ่ายเงินไปก่อนงั้นเหรอ)
- Call Center คุณสมปรารถนา บอกว่าจะรีบติดต่อกลับภายใน 24 ชั่วโมง
*หลังจากนั้น เราก็ตั้งตารอสายจาก Call Center DTAC ผ่านไปวันนึง ไหนบอกจะติดต่อกลับภายใน 24 ชั่วโมง อีกวันนึง โทรไปอีก แต่ไม่ใช่ call center คนเดิม แจ้งรายละเอียดไป (และลืมถามชื่อ Call Center) ก็บอกว่าเดี๋ยวตามเรื่องให้ แล้วจะติดต่อกลับ เราก็รอ รออย่างเครียด
*เลยโทรไป Call Center
Citibank (เพราะตัดยอดจากบัตรนี้)
>แจ้งว่าขอยกเลิกรายการชำระเงินยอดนี้ได้ไหม เพราะยอดมันผิด ไม่ได้ทำรายการยอดนี้ ยอดนี้มันผิด (ทาง dtac ทำรายการผ่าน paysbuy)
- ทาง Citibank บอกว่า เป็นแค่ตัวกลางเท่านั้น ไม่สามารถยกเลิกยอดชำระ นี้ให้เราได้ บอกให้ติดต่อกับทาง DTAC เพื่อขอเงินคืน
*รอผ่านไปอีกวัน จนสุดท้าย 2 วัน Call Center ชื่อ สมปรารถนา ติดต่อกลับมา แจ้งว่า
- ต้องรอใบเสร็จ มายืนยันก่อน ถึงจะทำเรื่องคืนเงินยอดที่ชำระให้ได้ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 45 วัน ถึงจะได้ยอดนี้คืนเข้าบัตร Citibank และให้เราติดต่อทาง Citibank เพื่อยกเลิกยอดนี้
>เราไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ กับคำตอบนี้ ทำไมมันนานจัง ถามกลับไปว่าใบเสร็จจะได้เมื่อไหร่ ยังไง เพราะจ่ายผ่านเน็ต ได้รับใบเสร็จช้ามาก จ่าย เดือนกรกฏาคา ไปแล้ว ผ่านมากว่า สองเดือน ใบเสร็จกว่าถึงจะมาถึงที่บ้าน สรุปได้ใบเสร็จ เดือนกรกฏาคม ตอนเดือนสิงหาคม
- ทาง Call Center คุณปรารถนา ก็บอกว่า เดี๋ยวยังไง จะตามเรื่องเร่งทางบัญชีให้นะคะ
>เราก็ไม่รู้จะทำยังไงต่อดี
*หลังจากนั้น เราก็โทรไป Call Center Citibank (ไม่ได้ถามชื่อ Call Center) บอกแบบเดิม ขอแจ้งยกเลิกยอดนี้ๆ เค้าก็บอกว่า ไม่สามารถทำรายการให้ได้ เพราะเป็นแค่ตัวกลางเท่านั้น ต้องติดต่อทาง DTAC อีกเช่นเดิม
> เราก็บอกไปว่า ทาง DTAC บอกว่า ต้องรอ 45 วัน
- ทาง citibank ให้ไปขอเอกสารยืนยันว่า 45 วัน จะจ่ายคืนให้ ถ้าไม่จ่ายคืนใน 45 วัน ทาง citibank จะตามให้
> เราถามกลับไปว่า เจ้าของบัตรไม่สามารถยกเลิกยอดที่มันผิดพลาด ไม่ได้ทำรายการยอดนี้ ได้เลยเหรอ
- ทาง citibank ก็ ตอบเช่นเดิม ไม่สามารถทำรายการให้ได้ เพราะเป็นแค่ตัวกลางเท่านั้น ต้องติดต่อทาง DTAC ให้ทำเอกสารมา
*จนเวลาผ่านไป จนถึงวันศุกร์ ตั้งใจจะไปติดต่อที่สาขาใหญ่ของ DTAC เลย แต่งานยุ่งมาก ปลีกตัวไม่ได้เลย
*สุดท้าย เป็นวันนี้ วันเสาร์ ที่ 30 พ.ย. 56 ไปติดต่อที่สำนักงานใหญ่ จามจุรี
>เราแจ้งว่าขอใบเสร็จขอเดือน 10 (เดือนตุลาคม) และขอทำเรื่องขอเงินคืน ที่มันเป็นยอดชำระล่วงหน้า (เป็นยอดที่ชำระเกิน)
ที่เคาน์เตอร์
เจ้าหน้าที่ DTAC ชื่อคุณ กรกนก ดูแลรับเรื่องให้ เค้าเช็คข้อมูลและสอบถามการชำระเงิน และก็ยื่นเอกสารที่เราปริ้นไปให้(ตามรูป) เท่าที่มีในตอนนี้ ให้เค้าดูด้วย
- เจ้าหน้าที่ DTAC ชื่อคุณ กรกนก แจ้งเรากลับมาว่า โดยปกติแล้วถ้ามียอดชำระเกินล่วงหน้าเข้ามา จะไม่มีการคืนให้นะคะ จะตัดบิลในรอบถัดไป ถ้าเบอร์นั้นยังใช้บริการอยู่ จะไม่สามารถคืนเป็นเงินให้ได้
*แต่ถ้าเบอร์นี้ไม่ได้ใช้บริการกับทาง DTAC แล้ว ถ้ามียอดชำระล่วงหน้าค้างอยู่
จะคืนเป็นเช็คให้ ใน 60 วัน
*ถ้าเอายอดเงินคืนเข้าบัตร ต้องใช้ระยะเวลาตรวจสอบและจ่ายคืนให้ใน 45 วัน
*แต่เคสนี้ ไม่รับปากนะคะ ว่าจะได้เงินคืน จะส่งเรื่องให้ก่อน แล้วอีกสองวัน ติดต่อที่ Call Center บอกอีกว่า ลูกค้าเป็นคนทำรายการผิดเอง
>เราบอกไปว่า มันตัดยอดนี้ไปและ
ไม่ต้องการชำระค่าบริการล่วงหน้า ขอยกเลิก ต้องทำยังไง เพราะยอดเงินมันสูงมาก เป็นหมื่นเลยนะ (*ครั้นจะให้ตัดค่าบริการไปจนครบจำนวนเหรอ ก็ร่วมปีได้เลยนะนั่นน่ะ)
- เจ้าหน้าที่ DTAC บอกว่า เดี๋ยวจะส่งเรื่องให้ นะคะ
*** คิดในใจอย่างเดียวจะหาเอาเงินจากที่ไหนไปจ่ายน้อ จะไปหยิบยืมใครได้บ้าง เอาไปจ่ายก่อนกว่าจะได้ยอดที่ชำระไปล่วงหน้านี้คืน**
ในเมื่อมันต้องยื่นเรื่องให้บัญชีตรวจสอบ อ่ะ ทำอะไปมากกว่านี้ไม่ได้แล้วใช่ไหม นอกจากคำว่า "รอ"
ไม่รู้จะทำยังไง รอก็รอ (เห้อ) แล้วเดินออกมาจากศูนย์ DTAC
**คิดไปคิดมา ถ้าเบอร์นี้ไม่ใช้บริการ และมียอดชำระล่วงหน้าค้างอยู่ จะคืนเป็นเช็คมาให้ แต่ใน 60 วัน เอาว่ะ รอเป็นเช็คมาก็ยังดีกว่า รอ คำตอบว่าจะได้เรื่องไหม ได้หรือไม่ได้
สรุป เดินกลับไป ขอปิดเบอร์เลย แล้วพนักงานก็แจ้ง หักค่าบริการ ของเดือน พ.ย. นี้ด้วยเลย 7xx บาท เหลือยอดจะคืน 11,xxx บาท แล้วก็บอกว่า เสร็จแล้วค่ะ รอรับเช็ค ภายใน 60 นะคะ
** มีวิธีอื่นไหม ที่จะเอาให้ยอดนี้กลับเข้าบัตรไป หรือที่จะได้เงินคืนเป็นเงินสด แล้วเร็วกว่านี้ ให้ทันวันชำระเงินกับทาง citibank มีใครพอจะแนะนำได้บ้างไหมคะ
ขอแชร์และคำปรึกษาค่ะ ขอเงินคืนจากยอดชำระเกินค่าบริการล่วงหน้า DTAC ใครพอทราบบ้าง
ยอดที่ต้องชำระ 1,235.85 บาท เลือกชำระผ่านบัตรเครดิต กรอกรายละเอียดบัตร จนรายการเสร็จสิ้น
แต่ทำไมถึงกลายเป็นชำระบริการล่วงหน้า ยอดที่แจ้งกลับมาเป็น 13,856.70 บาท
(ขออนุญาติไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวนะคะ กลัวจะเกิดปัญหาไม่ดีตามมานะคะ)
สายๆ จนกระทั่งเย็นวันนั้น งานยุ่งมาก กลับมาถึงบ้านก็ดึกแล้ว คิดว่าจะโทรไปแจ้ง DTAC พรุ่งนี้เช้าดี เพราะบัญชีเค้าคงทำงานกลางวัน สุดท้าย นอนไม่หลับ โทรไป Call Center ตอน ตี 4 กว่า (เอาว่ะ อย่างน้อยก็แจ้งเรื่องไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ก็ยังดี)
*Call Center DTAC ชื่อ สมปรารถนา รับสาย
>เราแจ้งเค้าไปว่า ขอยกเลิกยอดชำระหรือขอเงินคืนได้ไหม มียอดชำระเกินยอดจริง ไปเป็นหมื่นเลย ต้องทำยังไง ยอดมันเยอะมากสำหรับเรา ตกใจมากค่ะ ขอกลับคืนเข้าบัตรหรือทำอย่างไรได้บ้าง
- เค้าก็เช็ครายละเอียด แล้วไปคุยกะหัวหน้า แจ้งกลับมาว่า สามารถขอคืนยอดที่ชำระเกินได้ค่ะ จะเป็นยอดที่หักจากค่าบริการ 1,235 บาท คือยอด 12,350.85 บาท เดี๋ยวจะส่งเรื่องให้กับทางบัญชีเลย แล้วจะเร่งตามเรื่องให้ แล้วจะมีเจ้าหน้าที่แจ้งผลให้ทราบนะคะ
> เราก็บอกไปว่ารบกวนติดต่อกลับให้เร็วที่สุดนะคะ ค่อนข้างเครียด เร็วสุดภายในวันไหน เพราะบัตรจะตัดยอดวันที่ 7 เดือนธันวา (ถ้าเกินจากนี้ นั่นหมายความว่า เราต้องจ่ายเงินไปก่อนงั้นเหรอ)
- Call Center คุณสมปรารถนา บอกว่าจะรีบติดต่อกลับภายใน 24 ชั่วโมง
*หลังจากนั้น เราก็ตั้งตารอสายจาก Call Center DTAC ผ่านไปวันนึง ไหนบอกจะติดต่อกลับภายใน 24 ชั่วโมง อีกวันนึง โทรไปอีก แต่ไม่ใช่ call center คนเดิม แจ้งรายละเอียดไป (และลืมถามชื่อ Call Center) ก็บอกว่าเดี๋ยวตามเรื่องให้ แล้วจะติดต่อกลับ เราก็รอ รออย่างเครียด
*เลยโทรไป Call Center Citibank (เพราะตัดยอดจากบัตรนี้)
>แจ้งว่าขอยกเลิกรายการชำระเงินยอดนี้ได้ไหม เพราะยอดมันผิด ไม่ได้ทำรายการยอดนี้ ยอดนี้มันผิด (ทาง dtac ทำรายการผ่าน paysbuy)
- ทาง Citibank บอกว่า เป็นแค่ตัวกลางเท่านั้น ไม่สามารถยกเลิกยอดชำระ นี้ให้เราได้ บอกให้ติดต่อกับทาง DTAC เพื่อขอเงินคืน
*รอผ่านไปอีกวัน จนสุดท้าย 2 วัน Call Center ชื่อ สมปรารถนา ติดต่อกลับมา แจ้งว่า
- ต้องรอใบเสร็จ มายืนยันก่อน ถึงจะทำเรื่องคืนเงินยอดที่ชำระให้ได้ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 45 วัน ถึงจะได้ยอดนี้คืนเข้าบัตร Citibank และให้เราติดต่อทาง Citibank เพื่อยกเลิกยอดนี้
>เราไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ กับคำตอบนี้ ทำไมมันนานจัง ถามกลับไปว่าใบเสร็จจะได้เมื่อไหร่ ยังไง เพราะจ่ายผ่านเน็ต ได้รับใบเสร็จช้ามาก จ่าย เดือนกรกฏาคา ไปแล้ว ผ่านมากว่า สองเดือน ใบเสร็จกว่าถึงจะมาถึงที่บ้าน สรุปได้ใบเสร็จ เดือนกรกฏาคม ตอนเดือนสิงหาคม
- ทาง Call Center คุณปรารถนา ก็บอกว่า เดี๋ยวยังไง จะตามเรื่องเร่งทางบัญชีให้นะคะ
>เราก็ไม่รู้จะทำยังไงต่อดี
*หลังจากนั้น เราก็โทรไป Call Center Citibank (ไม่ได้ถามชื่อ Call Center) บอกแบบเดิม ขอแจ้งยกเลิกยอดนี้ๆ เค้าก็บอกว่า ไม่สามารถทำรายการให้ได้ เพราะเป็นแค่ตัวกลางเท่านั้น ต้องติดต่อทาง DTAC อีกเช่นเดิม
> เราก็บอกไปว่า ทาง DTAC บอกว่า ต้องรอ 45 วัน
- ทาง citibank ให้ไปขอเอกสารยืนยันว่า 45 วัน จะจ่ายคืนให้ ถ้าไม่จ่ายคืนใน 45 วัน ทาง citibank จะตามให้
> เราถามกลับไปว่า เจ้าของบัตรไม่สามารถยกเลิกยอดที่มันผิดพลาด ไม่ได้ทำรายการยอดนี้ ได้เลยเหรอ
- ทาง citibank ก็ ตอบเช่นเดิม ไม่สามารถทำรายการให้ได้ เพราะเป็นแค่ตัวกลางเท่านั้น ต้องติดต่อทาง DTAC ให้ทำเอกสารมา
*จนเวลาผ่านไป จนถึงวันศุกร์ ตั้งใจจะไปติดต่อที่สาขาใหญ่ของ DTAC เลย แต่งานยุ่งมาก ปลีกตัวไม่ได้เลย
*สุดท้าย เป็นวันนี้ วันเสาร์ ที่ 30 พ.ย. 56 ไปติดต่อที่สำนักงานใหญ่ จามจุรี
>เราแจ้งว่าขอใบเสร็จขอเดือน 10 (เดือนตุลาคม) และขอทำเรื่องขอเงินคืน ที่มันเป็นยอดชำระล่วงหน้า (เป็นยอดที่ชำระเกิน)
ที่เคาน์เตอร์ เจ้าหน้าที่ DTAC ชื่อคุณ กรกนก ดูแลรับเรื่องให้ เค้าเช็คข้อมูลและสอบถามการชำระเงิน และก็ยื่นเอกสารที่เราปริ้นไปให้(ตามรูป) เท่าที่มีในตอนนี้ ให้เค้าดูด้วย
- เจ้าหน้าที่ DTAC ชื่อคุณ กรกนก แจ้งเรากลับมาว่า โดยปกติแล้วถ้ามียอดชำระเกินล่วงหน้าเข้ามา จะไม่มีการคืนให้นะคะ จะตัดบิลในรอบถัดไป ถ้าเบอร์นั้นยังใช้บริการอยู่ จะไม่สามารถคืนเป็นเงินให้ได้
*แต่ถ้าเบอร์นี้ไม่ได้ใช้บริการกับทาง DTAC แล้ว ถ้ามียอดชำระล่วงหน้าค้างอยู่ จะคืนเป็นเช็คให้ ใน 60 วัน
*ถ้าเอายอดเงินคืนเข้าบัตร ต้องใช้ระยะเวลาตรวจสอบและจ่ายคืนให้ใน 45 วัน
*แต่เคสนี้ ไม่รับปากนะคะ ว่าจะได้เงินคืน จะส่งเรื่องให้ก่อน แล้วอีกสองวัน ติดต่อที่ Call Center บอกอีกว่า ลูกค้าเป็นคนทำรายการผิดเอง
>เราบอกไปว่า มันตัดยอดนี้ไปและไม่ต้องการชำระค่าบริการล่วงหน้า ขอยกเลิก ต้องทำยังไง เพราะยอดเงินมันสูงมาก เป็นหมื่นเลยนะ (*ครั้นจะให้ตัดค่าบริการไปจนครบจำนวนเหรอ ก็ร่วมปีได้เลยนะนั่นน่ะ)
- เจ้าหน้าที่ DTAC บอกว่า เดี๋ยวจะส่งเรื่องให้ นะคะ
*** คิดในใจอย่างเดียวจะหาเอาเงินจากที่ไหนไปจ่ายน้อ จะไปหยิบยืมใครได้บ้าง เอาไปจ่ายก่อนกว่าจะได้ยอดที่ชำระไปล่วงหน้านี้คืน**
ในเมื่อมันต้องยื่นเรื่องให้บัญชีตรวจสอบ อ่ะ ทำอะไปมากกว่านี้ไม่ได้แล้วใช่ไหม นอกจากคำว่า "รอ"
ไม่รู้จะทำยังไง รอก็รอ (เห้อ) แล้วเดินออกมาจากศูนย์ DTAC
**คิดไปคิดมา ถ้าเบอร์นี้ไม่ใช้บริการ และมียอดชำระล่วงหน้าค้างอยู่ จะคืนเป็นเช็คมาให้ แต่ใน 60 วัน เอาว่ะ รอเป็นเช็คมาก็ยังดีกว่า รอ คำตอบว่าจะได้เรื่องไหม ได้หรือไม่ได้
สรุป เดินกลับไป ขอปิดเบอร์เลย แล้วพนักงานก็แจ้ง หักค่าบริการ ของเดือน พ.ย. นี้ด้วยเลย 7xx บาท เหลือยอดจะคืน 11,xxx บาท แล้วก็บอกว่า เสร็จแล้วค่ะ รอรับเช็ค ภายใน 60 นะคะ
** มีวิธีอื่นไหม ที่จะเอาให้ยอดนี้กลับเข้าบัตรไป หรือที่จะได้เงินคืนเป็นเงินสด แล้วเร็วกว่านี้ ให้ทันวันชำระเงินกับทาง citibank มีใครพอจะแนะนำได้บ้างไหมคะ