โปสเตอร์เหล่านี้ถูกเผยแพร่ออกมาเพียงไม่กี่เดือนก่อนคิม จอง อิลเสียชีวิต และยังกล่าวเกี่ยวกับสภาพของประเทศที่จะตกทอดสู่ผู้ที่คาดว่าจะได้เป็นผู้สืบทอดอย่างแน่นอนอย่าง คิม จอง อุน ได้อย่างมาก
รูปภาพต่อไปนี้ถูกแพร่ให้เป็นรายงานที่ขัดแย้งกับภาวะการขาดแคลนอาหาร ซึ่งออกมาจากเกาหลีเหนือ และอาจจะเป็นตัวบ่งชี้ที่สื่อได้ดีที่สุดว่าปัญหาที่แท้จริงนั้นกำลังจะปรากฏขึ้นจริงๆ
การเผยแพร่ป้ายข่าวต่างนี้เกิดขึ้นพร้อมกับการเริ่มต้นฤดูการเก็บเกี่ยวของประเทศ และยังนำเสนอสิ่งที่ตรงกันข้ามกับชีวิตของชาวเกาหลีเหนืออย่างสิ้นเชิง
ภาพแรกเป็นภาพของชายที่กำลังยิ้มถือเคียวกำลังเกี่ยวข้าวในนา และในภาพที่สองเป็นภาพชาวเกาหลีเหนือกับเมืองเปียงยาง พร้อมด้วยคำบรรยาย “มาพัฒนาเปียงยาง เมืองหลวงแห่งการปฏิวัติ ให้เป็นเมืองระดับโลกกันเถอะ!”
นิโคลัส อีเบอร์สตัด จากกลุ่มนักวิชาการเฮนรี เวนท์ ในด้านเศรษฐศาสตร์การเมือง ที่สถาบันอเมริกันเอนเทอร์ไพรซ์ กล่าวกับเดอะเดลี่คอลเลอร์ว่า เพราะการโฆษณาชวนเชื่อตบตา ซึ่งก็คือดีพีอาร์เค โปสเตอร์เหล่านั้นน่าจะบอกเป็นนัยถึงด้านตรงข้ามของสิ่งที่เห็น นั่นก็คือประเทศกำลังมีปัญหาการเก็บเกี่ยวครั้งใหญ่ และเหล่าผู้นำประเทศก็วิตกกังวลเกี่ยวกับการเติบโตด้านอุตสาหกรรมในเปียงยาง
ไม่ต้องสงสัยเลยว่ามีความคาดหวังสูงสำหรับการครบรอบวันเกิดหนึ่งร้อยปีของคิม อิล ซุง ซึ่งโฆษณาอย่างใหญ่โตเกินจริงในปีหน้า เกาหลีเหนือเพิ่งประกาศแผนการสร้างโรงแรมรยูกย็องซึ่งเป็นโปรเจ็คที่เริ่มในปี 1987 ให้เสร็จสิ้นในที่สุด เพื่อที่จะให้ตรงกับการเฉลิมฉลอง แต่ประเทศเกาหลีเหนือนั้นยังห่างไกลจากความแข็งแรงและรุ่งเรืองดังที่ปรารถนาให้เห็น
โปสเตอร์ใหม่เหล่านี้ชักจูงให้เราพิจารณาการโฆษณาชวนเชื่อของเกาหลีเหนือในภาพรวม และเราก็ได้นำป้ายจำนวนมากมาแสดงที่นี่เพื่อการพิจารณา หลายภาพมาจากโปสเตอร์เกาหลีเหนือ โดย เดวิด ฮีตเธอร์ และโคอึน เดอ เคอร์สตาร์
ทุกคนไปเก็บเกี่ยวกันเถอะ!
มาพัฒนาเปียงยาง เมืองหลวงแห่งการปฏิวัติ ให้เป็นเมืองระดับโลกกันเถอะ
ความตายสู่อมริกา นักล่าอาณานิคม ศัตรูคู่แค้นของเรา!
เมื่อยั่วยุให้เกิดสงครามรุกราน เราจะตอบโต้ เริ่มจากอเมริกา
คนชั่วช้า
เมื่อเราพูดว่าจะทำ เราก็จะทำ เราไม่ได้ดีแต่พูด
อเมริกาเป็นศูนย์กลางของความชั่วร้ายอย่างแท้จริง
จงอย่าลืมอเมริกาสุนัขป่าล่าอาณานิคม!
ทำงานและมีชีวิตด้วยจิตใจและจิตวิญญาณแห่งเพกาซัส!
มาร่วมกันเลี้ยงแพะจำนวนมากในทุกๆครอบครัว
ป้องกันและป้องกันให้มากขึ้น มาร่วมกันสร้างระบบสัตวแพทย์อย่างครบถ้วนเพื่อการป้องกันโรคระบาด!
แม้ว่าสุนัขจะเห่าแต่กระบวนการก็ยังเดินหน้าต่อไป!
ร่วมกันขับไล่สหรัฐอเมริกา นักล่าอาณานิคม และรวมแผ่นดินเกิด!
เป็นบทความที่เจ้าของกระทู้นำมาแปลนะคะ ตรงรูปภาพถ้าหากแปลผิดประการใดต้องขอโทษด้วยค่ะ
ถ้าใครสามารถอ่านภาษาเกาหลีได้ สามารถบอกเพื่อให้แก้ไขได้เลยนะคะ ข้อความตรงรูปภาพจะแปลมาจากภาษาอังกฤษอีกที
อาจจะไม่ตรงกับภาษาเกาหลีเลยต้นฉบับเสียทีเดียว
http://www.businessinsider.com/kim-jong-il-kim-jong-un-north-korea-propoganda-2011-12?op=1
ทุกประเทศในโลกนี้ล้วนมีเรื่องในประวัติศาสตร์จำนวนมากที่เปื้อนเลือด เกี่ยวข้องกับสงคราม และความเพิกเฉยต่อชีวิตมนุษย์อย่างโจ่งแจ้ง ไม่มีใครที่ปราศจากความผิดโดยแท้จริง แต่การเขียนประวัติศาสตร์และข้อบกพร่องของประเทศหนึ่งก็เป็นเรื่องหนึ่ง และการหลอกลวงโฆษณาชวนเชื่อทางการเมืองซึ่งออกแบบเพื่อทำให้คนสองชาติแตกแยกกันเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง และยังสร้างความหวาดกลัวในหมู่ประชาชนนั้นถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง
ยิ่งรัฐบาลเข้มงวดมากเท่าไหร่ และยิ่งข้อมูลไหลเวียนได้น้อยเท่าไหร่ ผู้คนในประเทศก็จะตระหนักได้น้อยเท่านั้น เมื่อสถานการณเช่นนี้เริ่มเกิดขึ้น การจะวางแผนให้เป็นไปตามความสนใจของตัวเอง นั่นเป็นเพียงเป้าหมายเดียวของการโฆษณาชวนเชื่อทุกรูปแบบ ซึ่งเป็นข้อมูลที่เลือกมาโดยออกแบบให้โน้มน้าวผู้ฟังด้วยอารมณ์มากกว่าเหตุผล
ในปัจจุบันมีไม่กี่ประเทศที่ทำเช่นนั้นได้ดีกว่าเกาหลีเหนือ ประเทศซึ่งทั้งลี้ลับและเข้มงวดเท่าเทียมกัน พวกเขาไม่ใช่แฟนตัวยงของสหรัฐอเมริกา แต่ถึงอย่างนั้น คุณจะเป็นไหมล่ะถ้าหากคุณถูกกระหน่ำด้วยภาพที่น่ากลัวและสยดสยองพวกนี้
ในขณะที่คุณอาจคิดว่ามุมมองของชาวเกาหลีเหนือนั้นอาจถูกบิดเบือนเพราะโดนชักนำอย่างต่อเนื่องโดยรัฐบาล นี่คือสารคดีแบบเรื่องซ้อนเรื่อง (metafiction) กำกับและแต่งโดยผู้สร้างหนังชาวนิวซีแลนด์ สลาฟโค มาร์ทินอฟ เป็นวิดีโอที่บังคับให้คนในสหรัฐอเมริกาตั้งคำถามอย่างแท้จริงต่อคุณค่า จริยธรรม และวัฒธรรมผู้บริโภค
มันอาจเป็นการยุยงทางการเมือง แต่เมื่อพูดถึงภาพลักษณ์ของอเมริกาจากสายตาชาวโลกแล้ว วิดีโอนี้มีประเด็นหรือไม่
แปลมาจาก http://sobadsogood.com/2013/07/19/heres-a-stack-of-anti-american-propaganda-from-north-korea/
โฆษณาชวนเชื่อ (propaganda) ของเกาหลีเหนือ
รูปภาพต่อไปนี้ถูกแพร่ให้เป็นรายงานที่ขัดแย้งกับภาวะการขาดแคลนอาหาร ซึ่งออกมาจากเกาหลีเหนือ และอาจจะเป็นตัวบ่งชี้ที่สื่อได้ดีที่สุดว่าปัญหาที่แท้จริงนั้นกำลังจะปรากฏขึ้นจริงๆ
การเผยแพร่ป้ายข่าวต่างนี้เกิดขึ้นพร้อมกับการเริ่มต้นฤดูการเก็บเกี่ยวของประเทศ และยังนำเสนอสิ่งที่ตรงกันข้ามกับชีวิตของชาวเกาหลีเหนืออย่างสิ้นเชิง
ภาพแรกเป็นภาพของชายที่กำลังยิ้มถือเคียวกำลังเกี่ยวข้าวในนา และในภาพที่สองเป็นภาพชาวเกาหลีเหนือกับเมืองเปียงยาง พร้อมด้วยคำบรรยาย “มาพัฒนาเปียงยาง เมืองหลวงแห่งการปฏิวัติ ให้เป็นเมืองระดับโลกกันเถอะ!”
นิโคลัส อีเบอร์สตัด จากกลุ่มนักวิชาการเฮนรี เวนท์ ในด้านเศรษฐศาสตร์การเมือง ที่สถาบันอเมริกันเอนเทอร์ไพรซ์ กล่าวกับเดอะเดลี่คอลเลอร์ว่า เพราะการโฆษณาชวนเชื่อตบตา ซึ่งก็คือดีพีอาร์เค โปสเตอร์เหล่านั้นน่าจะบอกเป็นนัยถึงด้านตรงข้ามของสิ่งที่เห็น นั่นก็คือประเทศกำลังมีปัญหาการเก็บเกี่ยวครั้งใหญ่ และเหล่าผู้นำประเทศก็วิตกกังวลเกี่ยวกับการเติบโตด้านอุตสาหกรรมในเปียงยาง
ไม่ต้องสงสัยเลยว่ามีความคาดหวังสูงสำหรับการครบรอบวันเกิดหนึ่งร้อยปีของคิม อิล ซุง ซึ่งโฆษณาอย่างใหญ่โตเกินจริงในปีหน้า เกาหลีเหนือเพิ่งประกาศแผนการสร้างโรงแรมรยูกย็องซึ่งเป็นโปรเจ็คที่เริ่มในปี 1987 ให้เสร็จสิ้นในที่สุด เพื่อที่จะให้ตรงกับการเฉลิมฉลอง แต่ประเทศเกาหลีเหนือนั้นยังห่างไกลจากความแข็งแรงและรุ่งเรืองดังที่ปรารถนาให้เห็น
โปสเตอร์ใหม่เหล่านี้ชักจูงให้เราพิจารณาการโฆษณาชวนเชื่อของเกาหลีเหนือในภาพรวม และเราก็ได้นำป้ายจำนวนมากมาแสดงที่นี่เพื่อการพิจารณา หลายภาพมาจากโปสเตอร์เกาหลีเหนือ โดย เดวิด ฮีตเธอร์ และโคอึน เดอ เคอร์สตาร์
ทุกคนไปเก็บเกี่ยวกันเถอะ!
มาพัฒนาเปียงยาง เมืองหลวงแห่งการปฏิวัติ ให้เป็นเมืองระดับโลกกันเถอะ
ความตายสู่อมริกา นักล่าอาณานิคม ศัตรูคู่แค้นของเรา!
เมื่อยั่วยุให้เกิดสงครามรุกราน เราจะตอบโต้ เริ่มจากอเมริกา
คนชั่วช้า
เมื่อเราพูดว่าจะทำ เราก็จะทำ เราไม่ได้ดีแต่พูด
อเมริกาเป็นศูนย์กลางของความชั่วร้ายอย่างแท้จริง
จงอย่าลืมอเมริกาสุนัขป่าล่าอาณานิคม!
ทำงานและมีชีวิตด้วยจิตใจและจิตวิญญาณแห่งเพกาซัส!
มาร่วมกันเลี้ยงแพะจำนวนมากในทุกๆครอบครัว
ป้องกันและป้องกันให้มากขึ้น มาร่วมกันสร้างระบบสัตวแพทย์อย่างครบถ้วนเพื่อการป้องกันโรคระบาด!
แม้ว่าสุนัขจะเห่าแต่กระบวนการก็ยังเดินหน้าต่อไป!
ร่วมกันขับไล่สหรัฐอเมริกา นักล่าอาณานิคม และรวมแผ่นดินเกิด!
เป็นบทความที่เจ้าของกระทู้นำมาแปลนะคะ ตรงรูปภาพถ้าหากแปลผิดประการใดต้องขอโทษด้วยค่ะ
ถ้าใครสามารถอ่านภาษาเกาหลีได้ สามารถบอกเพื่อให้แก้ไขได้เลยนะคะ ข้อความตรงรูปภาพจะแปลมาจากภาษาอังกฤษอีกที
อาจจะไม่ตรงกับภาษาเกาหลีเลยต้นฉบับเสียทีเดียว
http://www.businessinsider.com/kim-jong-il-kim-jong-un-north-korea-propoganda-2011-12?op=1
ทุกประเทศในโลกนี้ล้วนมีเรื่องในประวัติศาสตร์จำนวนมากที่เปื้อนเลือด เกี่ยวข้องกับสงคราม และความเพิกเฉยต่อชีวิตมนุษย์อย่างโจ่งแจ้ง ไม่มีใครที่ปราศจากความผิดโดยแท้จริง แต่การเขียนประวัติศาสตร์และข้อบกพร่องของประเทศหนึ่งก็เป็นเรื่องหนึ่ง และการหลอกลวงโฆษณาชวนเชื่อทางการเมืองซึ่งออกแบบเพื่อทำให้คนสองชาติแตกแยกกันเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง และยังสร้างความหวาดกลัวในหมู่ประชาชนนั้นถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง
ยิ่งรัฐบาลเข้มงวดมากเท่าไหร่ และยิ่งข้อมูลไหลเวียนได้น้อยเท่าไหร่ ผู้คนในประเทศก็จะตระหนักได้น้อยเท่านั้น เมื่อสถานการณเช่นนี้เริ่มเกิดขึ้น การจะวางแผนให้เป็นไปตามความสนใจของตัวเอง นั่นเป็นเพียงเป้าหมายเดียวของการโฆษณาชวนเชื่อทุกรูปแบบ ซึ่งเป็นข้อมูลที่เลือกมาโดยออกแบบให้โน้มน้าวผู้ฟังด้วยอารมณ์มากกว่าเหตุผล
ในปัจจุบันมีไม่กี่ประเทศที่ทำเช่นนั้นได้ดีกว่าเกาหลีเหนือ ประเทศซึ่งทั้งลี้ลับและเข้มงวดเท่าเทียมกัน พวกเขาไม่ใช่แฟนตัวยงของสหรัฐอเมริกา แต่ถึงอย่างนั้น คุณจะเป็นไหมล่ะถ้าหากคุณถูกกระหน่ำด้วยภาพที่น่ากลัวและสยดสยองพวกนี้
ในขณะที่คุณอาจคิดว่ามุมมองของชาวเกาหลีเหนือนั้นอาจถูกบิดเบือนเพราะโดนชักนำอย่างต่อเนื่องโดยรัฐบาล นี่คือสารคดีแบบเรื่องซ้อนเรื่อง (metafiction) กำกับและแต่งโดยผู้สร้างหนังชาวนิวซีแลนด์ สลาฟโค มาร์ทินอฟ เป็นวิดีโอที่บังคับให้คนในสหรัฐอเมริกาตั้งคำถามอย่างแท้จริงต่อคุณค่า จริยธรรม และวัฒธรรมผู้บริโภค
มันอาจเป็นการยุยงทางการเมือง แต่เมื่อพูดถึงภาพลักษณ์ของอเมริกาจากสายตาชาวโลกแล้ว วิดีโอนี้มีประเด็นหรือไม่
แปลมาจาก http://sobadsogood.com/2013/07/19/heres-a-stack-of-anti-american-propaganda-from-north-korea/