พอดีมีปัญหาเกี่ยวกับโซ่ เฟื่อง และการตั้งสายเกียร์มาถามครับ คือ ผมได้นำรถไปเปลี่ยนสายเกียร์ด้านหลังมาเนื่องจากลวดมันขาดทะลุออกมา ทางร้านได้เปลี่ยนสายใหม่ให้ แต่เนื่องจากรถผมเป็นไซด์ 19 พี่ที่ร้านเค้าดันมีสายเกียร์(สายเคเบิล)สั้นไปจนลวดที่ดึงข้างหลังสั้นนำมาดึงกับตีนผีไม่ได้ แกก็แก้ปัญหา ของแกโดนดึงสายมาให้ตึงขึ้นจนนำมันมาเกี่ยวได้แบบเฉียดฉิว(เมื่อก่อนอันเก่าของผมจะดึงมาจเกินได้เกือบ2นิ้ว สายก็ไม่ตึงจนเกินไป) แต่ผมก็ไม่ว่าอะไร เพราะก็ปั่นได้ปกติ จนนำรถมาปั่นเล่นในวันถัดมาก็เกิดอาการแปลกๆ ใส่เกียร์หลงแล้วตึงๆ จนปั่นไปสักพักผมก็ฟรีขา แล้วจู่โซ่ก็เกิดอาการขึ้นมันไม่ฟรีตามกับหยุดและตกออกมา ผมเลยจอดรถดู แล้วลองตั้งปั่นดูปรากกฎว่า เวลาเราปั่นไปข้างหน้าปกติ โซ่กับเฟืองหลังก็ใช้งานได้ปกติ แต่พอเวลาเราปล่อยฟรี หรือปั่นควงข้างหลัง โซ่จะตกลงมา เฟืองไม่หมุ่นกลับหลัง ตีนผีก็จะเด้งขึ้นเด้งลง ผมก็เลยวิเคราะห์สาเหตุดูว่าเกิดจากอะไร
1. เกิดจากการตั้งสายเกียร์ไม่ดีรึเปล่า ตึงไปเปล่า
2. เกิดอาการกับดุมล้อหลังทำให้เฟืองไม่หมุน หมุ่นฟรี หรือควงถอยหลังไม่ได้
ผมเลยอยากถามเพื่อนๆดูว่าเกิดจากสาเหตุไหนก่อนจะแก้ให้ถูก ไม่โดนร้านหลอกฟัน เอา. อิอิ ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ
ปล. ดุ้มรถผมเปลี่ยนเป็น powerway เปลี่ยนสปริงไปครั้งนึงแล้วเพราะสปริงค่อนข้างจะอ่อนขาดง่ายมาก ไม่รู้เกี่ยวกับปัญหานี้รึเปล่า..... ลืมบอกสรุปเย็นวันนั้นปั่นไปได้ 20กว่ากิโล พอเกิดปัญหาขึ้น สุดท้านปั่นกลับบ้านจนเกือบตะคิวคับ ปั่นเกียร์ 1 จานหน้า และข้างหลัง เกือบบนสุด ( 30 สปีด) เพราะรถฟรี และควงหลังไม่ได้เลยปั่นซอยมา20กว่ากิโล เล่นเอาแย่เลย. ...!!
มีปัญหาเกี่ยวกับเฟืองครับ??
1. เกิดจากการตั้งสายเกียร์ไม่ดีรึเปล่า ตึงไปเปล่า
2. เกิดอาการกับดุมล้อหลังทำให้เฟืองไม่หมุน หมุ่นฟรี หรือควงถอยหลังไม่ได้
ผมเลยอยากถามเพื่อนๆดูว่าเกิดจากสาเหตุไหนก่อนจะแก้ให้ถูก ไม่โดนร้านหลอกฟัน เอา. อิอิ ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ
ปล. ดุ้มรถผมเปลี่ยนเป็น powerway เปลี่ยนสปริงไปครั้งนึงแล้วเพราะสปริงค่อนข้างจะอ่อนขาดง่ายมาก ไม่รู้เกี่ยวกับปัญหานี้รึเปล่า..... ลืมบอกสรุปเย็นวันนั้นปั่นไปได้ 20กว่ากิโล พอเกิดปัญหาขึ้น สุดท้านปั่นกลับบ้านจนเกือบตะคิวคับ ปั่นเกียร์ 1 จานหน้า และข้างหลัง เกือบบนสุด ( 30 สปีด) เพราะรถฟรี และควงหลังไม่ได้เลยปั่นซอยมา20กว่ากิโล เล่นเอาแย่เลย. ...!!