LIVE ร่วงจากจุดสูงสุด 47% จับตาธุรกิจใหม่รุ่ง ลุ้นรับงานต่อ TRC รู้ผลต.ค.นี้
วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม 2556 เวลา 12:59:06 น.
ผู้เข้าชม : 2599 คน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท ไลฟ์ อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ LIVE ปิดเที่ยงที่ 0.53 บาท ลดลง 0.01 บาท หรือ 1.85% มูลค่าการซื้อขาย 5.32 ล้านบาท ทั้งนี้ ราคาหุ้น LIVE รอบนี้อ่อนตัวลงจากระดับราคา 0.67 บาทเมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา และแกว่งตัวในกรอบ 0.52-0.58 ในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา หลังหลุดแนวรับ 0.58 บาท หรือปรับลงจากจุดสูงสุดของปีที่ 1 บาทแล้วกว่า 47% ล่าสุด LIVE ซื้อขายที่ระดับ P/E ที่ 49.21 เท่า สูงเป็นอันดับที่ 25 จากทั้งหมด 27 บริษัทในกลุ่มสื่อและสิ่งพิมพ์ และ P/BV ที่ 8.22 เท่า
บล. เกียรตินาคิน แนะนำ "ซื้อ" LIVE โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 0.70 บาท/หุ้น และมีแนวรับที่ 0.50 บาท โดยระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (25 ก.ค.) ว่า คาดว่า LIVE จะรายงานผลประกอบการงวด 2Q56 เป็นกำไรต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 4 และสูงกว่างวด 1Q56 ตามผลกระทบทางฤดูกาล (Seasonal Effect) ที่งวดไตรมาส 2 ของทุกปีจะเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจสื่อโฆษณา (LIVE มีรายได้จากการให้เช่าช่องสัญญาณทีวีดาวเทียม 60% สื่อทีวีดาวเทียม 10% และสื่อบิลบอร์ด 20%) และ LIVE ยังได้เสริมทีมขายโฆษณาชุดใหม่อีกด้วย คาดมีกำไร 13 ล้านบาท จากปีก่อนขาดทุน 24 ล้านบาท และจากงวด 1Q56 มีกำไร 11 ล้านบาท ทั้งนี้ ผลประกอบการ LIVE พลิกเป็นกำไรตั้งแต่งวด 3Q55 ผลจากการปรับโครงสร้างธุรกิจ
ด้านโอกาสจากธุรกิจใหม่ (บริษัท สเตรกา จำกัด (สเตรกา) LIVE ถือหุ้น 40%) ณ ปัจจุบัน มีงานในมือรอรับรู้รายได้ประมาณ 690 ล้านบาท (รับรู้ปีนี้ 160 ล้านบาท ปีหน้า 530 ล้านบาท) สูงกว่ารายได้รวมเมื่อปีที่แล้วที่ทำได้ 229 ล้านบาท คาดปี 2556 สเตรกาจะมีกำไร 43 ล้านบาท เติบโต 7% และปี 2557 จะมีกำไร 138 ล้านบาท เติบโต 217% ทั้งนี้ ยังไม่รวมงานที่ลูกค้าหลักของสเตรกา (TRC) อยู่ระหว่างเข้าประมูลอีกกว่า 9 พันล้านบาท (งานวางท่อก๊าซ สระบุรี – โคราช ของ ปตท.) ซึ่งคาดว่าจะทราบผลภายในเดือน ต.ค. 56 นี้
ต้นปี 2557 หุ้น LIVE มีความเสี่ยง Dilution Effect ที่จะเกิดจากการแปลงสภาพ LIVE-W1 ส่วนที่เหลืออีกราว 1,800 ล้านหน่วย ซึ่งสามารถแปลงเป็นหุ้น LIVE ได้จำนวน 2,075 ล้านหุ้น เนื่องจาก LIVE-W1 จะหมดอายุในเดือน ม.ค. 57 โดยเราประเมินว่าหากมีการใช้สิทธิ LIVE-W1 ส่วนที่เหลือทั้งหมดจะทำให้เกิด EPS Dilution Effect 37% ซึ่งจะกระทบกับการประเมินมูลค่าเหมาะสมหุ้น LIVE ที่เดิมเรายังไม่รวมผลกระทบจากการแปลงสภาพดังกล่าว
เราพิจารณาทบทวนประมาณการและมูลค่าเหมาะสม LIVE ใหม่ โดยรวมผลกระทบจากการแปลงสภาพ Warrant (Dilution Effect) ในต้นปี 2557 และโอกาสจากธุรกิจใหม่ (ยังไม่รวมงานรอผลประมูล) เข้าในประมาณการได้มูลค่าเหมาะสมใหม่ 0.70 บาท (P/E ปี 2557 ที่ 30 เท่า) ลดลงจากเดิม 35% ซึ่งเมื่อเทียบกับราคาตลาดพบว่ามี Upside Gain 30% ทั้งนี้ มีโอกาสที่เราจะปรับเพิ่มประมาณการและมูลค่าเหมาะสมขึ้นอีกหากลูกค้าธุรกิจใหม่ชนะงานประมูลเพิ่ม แนะนำ “ซื้อ”
เราคาดว่ากำไรปี 2557 จะเติบโตโดดเด่นกว่า 89% เป็น 131 ล้านบาท (ธุรกิจเดิม 75 ล้านบาท ธุรกิจใหม่ 55 ล้านบาท) จากการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจใหม่ที่เติบโตขึ้นตามแผนการส่งมอบงานของสเตรกาที่จะมีการส่งมอบงานจำนวนมากในปี 2557 ขณะที่เราปรับลดประมาณการกำไรปี 2556 ของ LIVE ลงจากเดิม 43% เหลือ 69 ล้านบาท (ธุรกิจเดิม 60 ล้านบาท และธุรกิจใหม่ 9 ล้านบาท) เนื่องจากการผลักดันยอดขายสื่อโฆษณาช่องทีวีดาวเทียม (ไทยไชโย, POP Ch และ V Like) และการปรับขึ้นค่าเช่าช่องสัญญาณทีวีดาวเทียมทำได้ต่ำกว่าคาด อย่างไรก็ตาม ประมาณการกำไรปี 2556 ยังเติบโตกว่า 1,324% จากปี 2555 ที่ LIVE มีกำไรเพียง 5 ล้านบาท
มีใครดอย LIVE บนยอดเขาเอเวอร์เรสต์บ้าง ญาติผมดอย 0.92 บาท บอกว่าให้คัททิ้งตั้งแต่ 4 เดือนก่อนไม่เชื่อ
วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม 2556 เวลา 12:59:06 น.
ผู้เข้าชม : 2599 คน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท ไลฟ์ อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ LIVE ปิดเที่ยงที่ 0.53 บาท ลดลง 0.01 บาท หรือ 1.85% มูลค่าการซื้อขาย 5.32 ล้านบาท ทั้งนี้ ราคาหุ้น LIVE รอบนี้อ่อนตัวลงจากระดับราคา 0.67 บาทเมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา และแกว่งตัวในกรอบ 0.52-0.58 ในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา หลังหลุดแนวรับ 0.58 บาท หรือปรับลงจากจุดสูงสุดของปีที่ 1 บาทแล้วกว่า 47% ล่าสุด LIVE ซื้อขายที่ระดับ P/E ที่ 49.21 เท่า สูงเป็นอันดับที่ 25 จากทั้งหมด 27 บริษัทในกลุ่มสื่อและสิ่งพิมพ์ และ P/BV ที่ 8.22 เท่า
บล. เกียรตินาคิน แนะนำ "ซื้อ" LIVE โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 0.70 บาท/หุ้น และมีแนวรับที่ 0.50 บาท โดยระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (25 ก.ค.) ว่า คาดว่า LIVE จะรายงานผลประกอบการงวด 2Q56 เป็นกำไรต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 4 และสูงกว่างวด 1Q56 ตามผลกระทบทางฤดูกาล (Seasonal Effect) ที่งวดไตรมาส 2 ของทุกปีจะเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจสื่อโฆษณา (LIVE มีรายได้จากการให้เช่าช่องสัญญาณทีวีดาวเทียม 60% สื่อทีวีดาวเทียม 10% และสื่อบิลบอร์ด 20%) และ LIVE ยังได้เสริมทีมขายโฆษณาชุดใหม่อีกด้วย คาดมีกำไร 13 ล้านบาท จากปีก่อนขาดทุน 24 ล้านบาท และจากงวด 1Q56 มีกำไร 11 ล้านบาท ทั้งนี้ ผลประกอบการ LIVE พลิกเป็นกำไรตั้งแต่งวด 3Q55 ผลจากการปรับโครงสร้างธุรกิจ
ด้านโอกาสจากธุรกิจใหม่ (บริษัท สเตรกา จำกัด (สเตรกา) LIVE ถือหุ้น 40%) ณ ปัจจุบัน มีงานในมือรอรับรู้รายได้ประมาณ 690 ล้านบาท (รับรู้ปีนี้ 160 ล้านบาท ปีหน้า 530 ล้านบาท) สูงกว่ารายได้รวมเมื่อปีที่แล้วที่ทำได้ 229 ล้านบาท คาดปี 2556 สเตรกาจะมีกำไร 43 ล้านบาท เติบโต 7% และปี 2557 จะมีกำไร 138 ล้านบาท เติบโต 217% ทั้งนี้ ยังไม่รวมงานที่ลูกค้าหลักของสเตรกา (TRC) อยู่ระหว่างเข้าประมูลอีกกว่า 9 พันล้านบาท (งานวางท่อก๊าซ สระบุรี – โคราช ของ ปตท.) ซึ่งคาดว่าจะทราบผลภายในเดือน ต.ค. 56 นี้
ต้นปี 2557 หุ้น LIVE มีความเสี่ยง Dilution Effect ที่จะเกิดจากการแปลงสภาพ LIVE-W1 ส่วนที่เหลืออีกราว 1,800 ล้านหน่วย ซึ่งสามารถแปลงเป็นหุ้น LIVE ได้จำนวน 2,075 ล้านหุ้น เนื่องจาก LIVE-W1 จะหมดอายุในเดือน ม.ค. 57 โดยเราประเมินว่าหากมีการใช้สิทธิ LIVE-W1 ส่วนที่เหลือทั้งหมดจะทำให้เกิด EPS Dilution Effect 37% ซึ่งจะกระทบกับการประเมินมูลค่าเหมาะสมหุ้น LIVE ที่เดิมเรายังไม่รวมผลกระทบจากการแปลงสภาพดังกล่าว
เราพิจารณาทบทวนประมาณการและมูลค่าเหมาะสม LIVE ใหม่ โดยรวมผลกระทบจากการแปลงสภาพ Warrant (Dilution Effect) ในต้นปี 2557 และโอกาสจากธุรกิจใหม่ (ยังไม่รวมงานรอผลประมูล) เข้าในประมาณการได้มูลค่าเหมาะสมใหม่ 0.70 บาท (P/E ปี 2557 ที่ 30 เท่า) ลดลงจากเดิม 35% ซึ่งเมื่อเทียบกับราคาตลาดพบว่ามี Upside Gain 30% ทั้งนี้ มีโอกาสที่เราจะปรับเพิ่มประมาณการและมูลค่าเหมาะสมขึ้นอีกหากลูกค้าธุรกิจใหม่ชนะงานประมูลเพิ่ม แนะนำ “ซื้อ”
เราคาดว่ากำไรปี 2557 จะเติบโตโดดเด่นกว่า 89% เป็น 131 ล้านบาท (ธุรกิจเดิม 75 ล้านบาท ธุรกิจใหม่ 55 ล้านบาท) จากการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจใหม่ที่เติบโตขึ้นตามแผนการส่งมอบงานของสเตรกาที่จะมีการส่งมอบงานจำนวนมากในปี 2557 ขณะที่เราปรับลดประมาณการกำไรปี 2556 ของ LIVE ลงจากเดิม 43% เหลือ 69 ล้านบาท (ธุรกิจเดิม 60 ล้านบาท และธุรกิจใหม่ 9 ล้านบาท) เนื่องจากการผลักดันยอดขายสื่อโฆษณาช่องทีวีดาวเทียม (ไทยไชโย, POP Ch และ V Like) และการปรับขึ้นค่าเช่าช่องสัญญาณทีวีดาวเทียมทำได้ต่ำกว่าคาด อย่างไรก็ตาม ประมาณการกำไรปี 2556 ยังเติบโตกว่า 1,324% จากปี 2555 ที่ LIVE มีกำไรเพียง 5 ล้านบาท