รีวิวแบบวัยรุ่นๆ Yamaha YZF-R6 VS Honda CBR250

กระทู้สนทนา
หลังจากที่ครอบครองทั้ง 2 คันนี่มาได้ซักพัก ร่วมเป็นร่วมตาย มีสุขมีทุกข์ด้วยกัน
จขกท. เองก็ดูบอร็ดนี้ทุกวัน ทุกเช้าก่อนนอน ทุกเช้าก่อนนอน ในที่สุดวันนี้ผมคิดว่าน่าจะเขียน Review แบบ วัยรุ่นๆ  และถือโอกาศเปิดตัวลูกชายทั้ง 2 และ เปรียบเทียบทั้ง 2 คันนี้ ระหว่าง 1 สูบ กับ 4 สูบ Honda VS Yamaha หรือ Entry Level Bike VS Supersport ก็แล้วแต่จะเรียก

ยังไงวันนี้ผมจะรีวิวเปรียบเทียบ ความคล่องตัว ในเมือง กับ ออกต่างจังหวัด ความประหยัด การซ่อมบำรุง และความหล่อ ทีละคัน
แต่ก่อนอื่นมารู้จักผมก่อน
(ข้อมูลผู้ขี่)
ชื่อ : บอส อ่านออกเสียงกระแดะๆสำเนียงดัทซ์(จริต)ว่า บว็อสสสสสส (แต่ทำตัวไม่เหมือนบอส(เจ้านาย) นะ
อายุ : ไม่แก่แต่ก็ไม่เด็ก ในใจยังอายุ 18 ตลอดกาล (ถ้าใจเรามันแก่ตามอายุ ผมคิดว่าโลกนี้คงน่าเบื่อสุดๆนะ)
อาชีพ : ลูกจ้าง ช่าง วิศวกร ผู้ชำนาญการ กรรมกร ลูกมือ ซุปเปอร์ไวเซอร์ คนขัดส้วม หรือจะเรียกอะไรก็แล้วแต่จะเรียก งานหลักๆคือ กิน ขี้ ปี้ และนอน และวนลูปไปเรื่อยๆ
คติประจำใจ : ทำให้ดีที่สุดและอย่าหยุดจนกว่าจะถึงจุดสุดยอด!!!!
สัดส่วน : สูง183 หนัก 80-82(ขึ้นๆลงๆตามนี้)

ใส่ไข่มาเยอะแล้วเรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

Honda CBR250 (2012) Codename ( Red Wings )

ความคล่องตัว
(ในเมือง)
CBR250 กินขาดครับ เทึยบกับ R6 แล้ว CBR รู้สึกว่าเบากว่ามาก แฮนด์ทรงสูง(แต่ไม่เท่าER6N) ท่านั่งที่สบาย(มาก) ทำให้CBR เป็นรถที่ผมติดใจมากที่สุดในสภาพจราจรแบบกรุงเทพ

ข้อแนะนำเพิ่มเติม (พับกระจกซะ แล้วจะแทรกได้ไวพอๆกับพี่วินเลย ไม่ต้องกังวลเรื่องกระจกไปตีรถใคร)

(ออกต่างจังหวัด 100+ โล)
CBR250 ก็ยังเป็นรถที่นั่งสบายและคร่องตัวมากคันนึง แต่ด้วยความที่เป็นรถสูบเดียว ทำให้ทำความเร็วไม่ได้ดีนัก ต้องลากรอบยาว และต้องก้มด้วยเพื่อให้ได้ความเร็วที่ 160

ข้อแนะนำเพิ่มเติม (อย่าเปรี้ยวไปวิ่งเลนขวายาวๆด้วย CBR250 ล่ะ เจอกระบะกับรถตู้บ้าพลังมาก็หนาวเหมือนกัน บางคันมันชอบจี้ตูดแกล้งอีก)

(ความประหยัด)
สุดยอดอภิมหาความโคตรประหยัด!!! ถ้าไม่บิดเล่นรอบแช่ยาวๆ บางทีนึกว่าขี่เวฟอยู่ด้วยซ้ำ

ข้อแนะนำเพิ่มเติม (ไอ E20 เนี่ยมันดีจริงนะ พอๆกับ แก็สโซฮอล 95 แต่ผมรู้สึกว่ามันระเหยไวมาก แถวบางทีสตาร์ทติดยากอีก แนะนำเติมโซฮอล 95 ดีกว่า)

(การซ่อมบำรุง)
ทุกที่ที่เป็นศูนย์ฮอนด้า ไม่จำเป็นที่จะต้องไป BigWing อีก แถมค่าอะไหล่ถูกโคตรๆเมื่อเทียบกับ 4 สูบหรือ 2 สูบ

ข้อแนะนำเพิ่มเติม (ถึงแม้ว่สจะเข้าได้ทุกศูนย์ แต่แนะนำให้เขาศูนย์ที่ใหญ่ๆ ช่างมีประสบการณ์หน่อย เพราะเคยเกือบโดนช่างที่ต่างจังหวัดเอาน้ำมันเครื่อง2จังหวะมาใส่แทนแล้ว)

(ความหล่อ)
......ถ้าไปจอดใกล้ๆแผงขายของนี่เขาคงยื่นเงินให้เพราะคิดว่าเป็นพวกเก็บเงินกู้
แต่ทุกคนตัดสินเอาเองดีกว่าครับว่าหล่อหรือไม่ เพราะความชอบแต่ละคนไม่เหมือนกัน
สำหรับผม ผมให้รถผม 8/10 คะแนน (หัก2คะแนนเพราะท่อไม่สวย แถมถ้าเปลี่ยนท่อแต่งนี่เสียงอย่างกับคูโบต้า เลยจำใจใช้ของเดิม)

สรุป คล่องตัวสูง เหมาะเป็นรถหัดขับสำหรับมือใหม่ การบำรุงรักษาง่ายมาก ราคาไม่แพง ประหยัดสุดๆ เป็นรถที่ทุกคนเอื้อมถึง แต่ถ้าจะเอาไปแข่งกับ 2 สูบคลาสเดียวกันอย่างNinja250-300 แนะนำให้คิดใหม่ดีกว่า

Yamaha YZF-R6 (2010) Codename ( Black Hawk )

ความคล่องตัว
(ในเมือง)
ด้วยน้ำหนักของรถที่มากอยู่(ถึงแม้จะถือว่าเบากว่าเมื่อเทียบกับ 1000cc) และพักเท้าที่สูงสุดในคลาส 600cc กับท่านั่งที่โคตรจะสปอร็ต จนถ้าหากนั่งไม่ดีนี่ปวดเอวทำการบ้านไม่ได้เลยทีเดียว ขี่ R6 นี่นึกว่าเล่นโยคะอยู่เลย กระจกอยู่ต่ำกว่า CBR นิดหน่อย ทำให้พอมุดได้ แต่เครื่องที่สุดจะร้อนจนแทบเผาไข่ น้ำหนักรถ และท่านั่งที่สุนแสนจะสบาย บวกกับการจราจรของกรุงเทพ บอกได้เลยว่า CBR เจ๋งกว่าเยอะ

ข้อแนะนำเพิ่มเติม (ความสุขที่สุดของการขี่คันนี้คือการจอดติดไฟแดงหรือไปจอดบนห้างแล้วคนหันมามองรถ อยากจะบอกว่า แอบเขิลและปลื้มน้อยๆอ่ะ)

(ออกต่างจังหวัด 100+ โล)
เกียร์ 1 ซัดเต็มที่ได้ 130 km/h คันอื่นยังสับเกียร์อยู่ เราพุ่งหายไปแลัว(อย่าเอาไปเทียบกับ 1000cc นะ มันคนละเรื่องกัน) ทำความเร็วได้ดี(เกิน) เข้าโค้งมันมาก แต่ท่านั่งไม่สบายอย่างแรง แนะนำให้พักจอดทุกๆชั่วโมง

ข้อแนะนำเพิ่มเติม อย่าลืมว่ามันไม่มี ABS เบรคหลังแรงๆล้อล็อคได้นะเออ ถึงแม้จะไม่เคยล็อกก็ตาม

(ความประหยัด)
กำตังไว้เลย เพราะซดน้ำมันพอๆกับรถยนต์ แถมต้องเอาใจเติมเบนซินเพียวๆ ไม่ก็น้ำมันราคาแพงๆของเชลล์กับคาลเท็กซ์อีก ไม่แนะนำให้เต็มโซฮอล ถึงแม้จะเติมแล้ววิ่งได้ แต่จะสตาร์ทยากสุดๆ

ข้อแนะนำเพิ่มเติม (ถ้าคิดจะขี่ 4 สูบ อย่าพูดถึงความประหยัด)

(การซ่อมบำรุง)
สั้นๆ ...... แพง

ข้อแนะนำเพิ่มเติม (กันล้มซักคู่เนี่ย มันจะช่วยรักษาแฟริ่งสวยๆเวลารถสไลด์ได้ดีทีเดียว)

(ความหล่อ)
โคตรหล่อ ในสายตาผม ไอคันนี้นี่หล่อกว่า 1000cc หลายๆตัวอีก แต่อย่างว่า แล้วแต่ความชอบส่วนบุคคล
ผมให้คะแนน 10/10 ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนท่อหรือแต่งหนักๆก็หล่ออยู่แล้ว

สรุป นี่มันมอไซค์แข่งชัดๆ ไม่เหมาะสำหรับมือใหม่ ทำเวลาได้ดีมาก แต่รอบเครื่องสูงมากทำให้สึกหรอไว แถมเสียงที่ดังลั่นทุ่งที่ดังจนทำให้เพื่อนร่วมทางชอบเอาแม่ไปทำมิดีมิร้ายทางวาจาและแช่งพ่อให้ไปสบายบ่อยๆ ทำให้คันนี้เป็นรถคันนึงที่ไม่ค่อยมีมารยาทเวลาขี่ไวๆ ด้วยค่าบำรุงรักษาและค่าน้ำมันต่อเดือนที่แพงกว่า CBR250 อยู่มาก ท่านั่งก็ไม่สบาย แต่ทั้งหมดนี่แลกกับความมันเต็มพิกัด เลือดสูบฉีดทุกครั้งที่คร่อมขี่ แต่น่าเสียดายที่คลาส 600cc ไม่ค่อยมีคนเล่นในประเทศไทย ถึงแม้ว่าผมคิดว่า 600cc นี่เหมาะกับหุ่นคนไทยและหารจราจรแบบไทยๆกว่า 1000cc อีก

ทั้งหมดนี่เขียนด้วยประสบการณ์ตัวเองล้วนๆ ภาษาอาจจะฉาบฉวยบ้าง อาจจะถูกใจ ไม่ถูกใจหลายๆคนนะครับ ยังไงยินดีรับฟังความคิดเห็นทุกด้านครับ และขอโทษกับขอบคุณ มา ณ ที่นี้ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่