เราจองตั๋วเครื่องบินไปกลับ กรุงเทพ-เวียงจันทร์ ประเทศลาว โดยเดินทางไปกัน 4 คน ออกเดินทางวันที่ 31 ต.ค. 56 ปกติเราจะเลือกบางกอกแอร์ เพราะชอบบริการเลาจน์ของบางกอกแอร์ แต่รอบนี้เนื่องจากเพื่อนในกลุ่ม 2 รายแรก ได้จองสายการบินลาวเซ็นทรัลแอร์ไลน์ไว้แล้ว เพื่อให้สะดวกแก่คนที่จะมารับเราทั้งสี่ที่สนามบินที่เวียงจันทร์ เราจึงได้จองเที่ยวบินเดียวกัน ซึ่งสายการบินลาวเซ็นทรัลแอร์เสนอโปรโมชั่น ถ้าจองตั๋วเครื่องบินไปกลับ จะได้ลดราคาพิเศษ ในราคา 3,750 บาท/คน
ในไฟลท์ LF066 ขาไปก็มีเหตุนิดหน่อย สายการบินแจ้ง Departure เร็วขึ้น 30 นาที เราก็ไปตามเวลาปรากฎว่าไปถึงเกท กลับดีเลย์ 30 นาที เนื่องจากสายการบินประกาศว่า กำลังรออะไหล่ (เหอๆ มีงี้ด้วยอ่ะ สวดมนต์รอดีกว่ามั้ย) เราไม่เคยนั่งสายการบินนี้มาก่อน แต่ก็ทราบจากแฟนซึ่งเคยนั่งสายการบินนี้เดินทางไปเวียงจันทร์ว่า บริการใช้ได้ เสิร์ฟอาหารอุ่นร้อน ไม่เหมือนสายการบิน low cost ทั่วไป
เราและแฟนเดินทางกลับจากเวียงจันทร์ ในเช้าวันจันทร์ที่ 4 พ.ย. 56 Flight LF065 ออกเดินทางจากเวียงจันทร์ 8.00 น. กะว่าลงเครื่องแล้วเราก็จะเข้าออฟฟิศทำงานต่อเลย เรากับแฟนไปถึงสนามบินเวียงจันทร์เวลา 06.30 น. ปรากฎว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ของสายการบิน Lao Central Airlines อยู่ที่เคาเตอร์เลย ก็คิดว่ายังไม่เปิดเคาเตอร์ แต่แล้วนึกได้ว่าเพื่อนเราสองคน เดินทางกลับไปก่อนหนึ่งวัน เป็นไฟลท์เช้าแบบนี้ของสายการบิน Lao Central Airlines เหมือนกัน ส่งข้อความมาบอกเราว่า เที่ยวบินของเพื่อนก็โดนยกเลิกไม่แจ้งล่วงหน้าเหมือนกัน แต่ทางสายการบิน tranfer ทั้งสองคนไปยังสายการบิน Lao Airlines ซึ่งออกเดินทาง 7.30 น. โดยระหว่างการเดินทางไม่มีอาหารและน้ำเสิร์ฟให้ (แต่ก็ยังดีที่ได้เดินทาง)
กรณีของเราและแฟน เราไปติดต่อที่ช่องขายตั๋วของ Lao Central Airlines ก็มีฝรั่ง 4-5 คน ทำเรื่องอยู่ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า เที่ยวบินยกเลิกจะดำเนินการคืนเงินให้ และถ้ารีบเดินทาง ก็มีสายการบินลาวแอร์ไลน์ที่จะออกเดินทางตอน 7.30 น. เรากับแฟนก็ถามว่าทำไมไม่ tranfer เราไปยังสายการบินอื่นให้ เจ้าหน้าที่ได้แต่ตอบว่าไม่มีนโยบาย เรากับแฟนไม่มีทางเลือกแล้วต้องรีบตัดสินใจ ก็รับเงินคืนในราคา 1800 กว่าบาท/คน ตามมูลค่าตั๋ว แล้ววิ่งไปจองตั๋วของสายการบินอื่น ซึ่งไม่รับบัตรเครดิตอีกต่างหาก (เพลียมากมาย ณ เวลานั้น)
เราและแฟนรวบรวมเงินบาท และเงินกีบที่มีติดตัวในเวลานั้น เพื่อจะจ่ายเงินซื้อตั๋วใหม่ของสายการบินอื่น เพื่อจะบินกลับในเช้าวันนั้น ในราคาหน้าเคาเตอร์ 4,960 บาท/คน ซึ่งแพงกว่าเดิมตกคนละ 3000 บาท เราจึงเดินกลับไปที่สายการบิน Lao Central Airlines เพื่อบอกว่า เราต้องจ่ายส่วนต่างของราคาตั๋วตกคนละ 3000 บาท แล้วทางสายการบินยกเลิกเที่ยวบินไม่แจ้งล่วงหน้าแบบนี้ จะรับผิดชอบอะไรมั่ง เจ้าหน้าที่ตอบได้เพียงว่าไม่มีนโยบาย และเวลานั้น ก็ใกล้เวลา Departure แล้ว เรากับแฟนก็เลยเดินทางกลับมาโดยรับเพียงเงินค่าตั๋วคืนมา
การยกเลิกเที่ยวบินโดยไม่แจ้งล่วงหน้าเราก่อน ทำให้เราเสียโอกาสที่จะเลือกเที่ยวบินอื่น ที่ราคาอาจจะถูกกว่าและบริการที่ดีกว่า และเราคิดว่าการคืนเงินค่าตั๋วให้ลูกค้า ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ดี และไม่ใช่การจัดการที่ดี ระหว่างที่อยู่ในสนามบินเวียงจันทร์นั้น เราต้องวิ่งไปมาจองตั๋วใหม่ ซึ่งก็ไม่มีเจ้าหน้าที่ของ Lao Central Airlines อำนวยความสะดวกเลยแม้แต่คนเดียว
หลังจากกลับมาเมืองไทย เราได้แจ้งคอมเพลนทางสายการบิน Lao Central Airlines เพื่อเรียกค่าชดเชย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็แจ้งกลับว่า ทางสายการบิน ที่สำนักงานใหญ่ปฏิเสธที่จะดำเนินการตามคำขอของเรา แต่ก็ให้ email บุคคลที่เราจะส่งเรื่องไปให้เค้าที่สำนักงานใหญ่ที่ประเทศลาวต่อไป ณ จุดนี้เราได้ส่งอีเมลไปคอมเพลนทางสายการบินแล้ว ตั้งแต่วันที่ 5 พ.ย. 56 และยังไม่ได้รับคำตอบมาจนทุกวันนี้
เราขอแชร์ประสบการณ์กับสายการบิน Lao Central Airlines ให้กับทุกคนเพื่อพิจารณา สำหรับเราจากนี้อาจจะต้องเดินทางไปเวียงจันทร์อีกหลายครั้ง แต่คง Blacklist Lao Central Airlines ไปตลอด
Blacklist Lao Central Airlines / Blacklist Lao Central Airlines / Blacklist Lao Central Airlines
[CR] Blacklist Lao Central Airlines ยกเลิกเที่ยวบินไม่แจ้งล่วงหน้า
ในไฟลท์ LF066 ขาไปก็มีเหตุนิดหน่อย สายการบินแจ้ง Departure เร็วขึ้น 30 นาที เราก็ไปตามเวลาปรากฎว่าไปถึงเกท กลับดีเลย์ 30 นาที เนื่องจากสายการบินประกาศว่า กำลังรออะไหล่ (เหอๆ มีงี้ด้วยอ่ะ สวดมนต์รอดีกว่ามั้ย) เราไม่เคยนั่งสายการบินนี้มาก่อน แต่ก็ทราบจากแฟนซึ่งเคยนั่งสายการบินนี้เดินทางไปเวียงจันทร์ว่า บริการใช้ได้ เสิร์ฟอาหารอุ่นร้อน ไม่เหมือนสายการบิน low cost ทั่วไป
เราและแฟนเดินทางกลับจากเวียงจันทร์ ในเช้าวันจันทร์ที่ 4 พ.ย. 56 Flight LF065 ออกเดินทางจากเวียงจันทร์ 8.00 น. กะว่าลงเครื่องแล้วเราก็จะเข้าออฟฟิศทำงานต่อเลย เรากับแฟนไปถึงสนามบินเวียงจันทร์เวลา 06.30 น. ปรากฎว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ของสายการบิน Lao Central Airlines อยู่ที่เคาเตอร์เลย ก็คิดว่ายังไม่เปิดเคาเตอร์ แต่แล้วนึกได้ว่าเพื่อนเราสองคน เดินทางกลับไปก่อนหนึ่งวัน เป็นไฟลท์เช้าแบบนี้ของสายการบิน Lao Central Airlines เหมือนกัน ส่งข้อความมาบอกเราว่า เที่ยวบินของเพื่อนก็โดนยกเลิกไม่แจ้งล่วงหน้าเหมือนกัน แต่ทางสายการบิน tranfer ทั้งสองคนไปยังสายการบิน Lao Airlines ซึ่งออกเดินทาง 7.30 น. โดยระหว่างการเดินทางไม่มีอาหารและน้ำเสิร์ฟให้ (แต่ก็ยังดีที่ได้เดินทาง)
กรณีของเราและแฟน เราไปติดต่อที่ช่องขายตั๋วของ Lao Central Airlines ก็มีฝรั่ง 4-5 คน ทำเรื่องอยู่ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า เที่ยวบินยกเลิกจะดำเนินการคืนเงินให้ และถ้ารีบเดินทาง ก็มีสายการบินลาวแอร์ไลน์ที่จะออกเดินทางตอน 7.30 น. เรากับแฟนก็ถามว่าทำไมไม่ tranfer เราไปยังสายการบินอื่นให้ เจ้าหน้าที่ได้แต่ตอบว่าไม่มีนโยบาย เรากับแฟนไม่มีทางเลือกแล้วต้องรีบตัดสินใจ ก็รับเงินคืนในราคา 1800 กว่าบาท/คน ตามมูลค่าตั๋ว แล้ววิ่งไปจองตั๋วของสายการบินอื่น ซึ่งไม่รับบัตรเครดิตอีกต่างหาก (เพลียมากมาย ณ เวลานั้น)
เราและแฟนรวบรวมเงินบาท และเงินกีบที่มีติดตัวในเวลานั้น เพื่อจะจ่ายเงินซื้อตั๋วใหม่ของสายการบินอื่น เพื่อจะบินกลับในเช้าวันนั้น ในราคาหน้าเคาเตอร์ 4,960 บาท/คน ซึ่งแพงกว่าเดิมตกคนละ 3000 บาท เราจึงเดินกลับไปที่สายการบิน Lao Central Airlines เพื่อบอกว่า เราต้องจ่ายส่วนต่างของราคาตั๋วตกคนละ 3000 บาท แล้วทางสายการบินยกเลิกเที่ยวบินไม่แจ้งล่วงหน้าแบบนี้ จะรับผิดชอบอะไรมั่ง เจ้าหน้าที่ตอบได้เพียงว่าไม่มีนโยบาย และเวลานั้น ก็ใกล้เวลา Departure แล้ว เรากับแฟนก็เลยเดินทางกลับมาโดยรับเพียงเงินค่าตั๋วคืนมา
การยกเลิกเที่ยวบินโดยไม่แจ้งล่วงหน้าเราก่อน ทำให้เราเสียโอกาสที่จะเลือกเที่ยวบินอื่น ที่ราคาอาจจะถูกกว่าและบริการที่ดีกว่า และเราคิดว่าการคืนเงินค่าตั๋วให้ลูกค้า ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ดี และไม่ใช่การจัดการที่ดี ระหว่างที่อยู่ในสนามบินเวียงจันทร์นั้น เราต้องวิ่งไปมาจองตั๋วใหม่ ซึ่งก็ไม่มีเจ้าหน้าที่ของ Lao Central Airlines อำนวยความสะดวกเลยแม้แต่คนเดียว
หลังจากกลับมาเมืองไทย เราได้แจ้งคอมเพลนทางสายการบิน Lao Central Airlines เพื่อเรียกค่าชดเชย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็แจ้งกลับว่า ทางสายการบิน ที่สำนักงานใหญ่ปฏิเสธที่จะดำเนินการตามคำขอของเรา แต่ก็ให้ email บุคคลที่เราจะส่งเรื่องไปให้เค้าที่สำนักงานใหญ่ที่ประเทศลาวต่อไป ณ จุดนี้เราได้ส่งอีเมลไปคอมเพลนทางสายการบินแล้ว ตั้งแต่วันที่ 5 พ.ย. 56 และยังไม่ได้รับคำตอบมาจนทุกวันนี้
เราขอแชร์ประสบการณ์กับสายการบิน Lao Central Airlines ให้กับทุกคนเพื่อพิจารณา สำหรับเราจากนี้อาจจะต้องเดินทางไปเวียงจันทร์อีกหลายครั้ง แต่คง Blacklist Lao Central Airlines ไปตลอด
Blacklist Lao Central Airlines / Blacklist Lao Central Airlines / Blacklist Lao Central Airlines