" Samsung กับบทเรียนจาก วิถีมืด
เจ็บทั้งแบรนด์ เจ็บทั้งนักการตลาด!! "
ถือเป็น Case Study ที่หน้าสนใจในวงการการตลาด และเหล่าบล็อกเกอร์สายเทคโนโลยีย่างมาก เมื่อแบรนด์ดังขวัญใจชาวดรอยด์ อย่าง Samsung โดนปรับกว่า $340,000 หรือราว 10 ล้านบาท หลังโดนจับได้ว่า จ้างคนโพสต์อวยสินค้าตัวเอง และถล่มคู่แข่ง
คณะกรรมการการค้าเพื่อความยุติธรรมแห่งไต้หวัน หรือ Taiwan’s Fair Trade Commission (FTC) ได้ประกาศ คำตัดสินกรณีที่พิจารณาตั้งแต่เดือน เม ย. กับประเด็นเรื่องซัมซุงได้มีการจ้างนักเขียน บล็อกเกอร์ โพสต์อวยสินค้าตัวเอง และโจมตีแบรนด์อื่นบนโลกออนไลน์
ซึ่งในตอนแรก มีการเล่าว่าเหยื่อที่ถูกโจมตีจากการโพสต์นั้นคือ HTC แต่ภายหลังจากรายงานของ FTC ออกมา ได้ระบุเพียงการตลาดมืด ที่รู้จักกันในวงการว่า “astroturfing” ซึ่งมีวิธีการหลัก คือ เน้นโจมตีข้อบกพร่องของผลิตภัณฑ์คู่แข่ง , อุ้มข่าวเสียๆ หายๆ ของแบรนด์ตัวเอง และอวยผลิตภัณฑ์ตัวเอง
อย่างไรก็ดีการทำการตลาดแบบ “astroturfing” นี้ ซัมซุงไม่ใช่เจ้าแรก แต่นี่เป็นเคสที่ 2 ในปีนี้ที่ถูกปรับ และซัมซุงได้เปิดเผยในภายหลังแล้วว่า “เรามุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วม ในสื่อสารที่โปร่งใสและซื่อสัตย์กับผู้บริโภค” ซึ่งคงต้องใช้เวลาพิสูจน์กับคำพูดดังกล่าว เบื้องต้นอาจจะวัดใจกันเบาๆ ได้ว่า ข่าวนี้จะถูกอุ้มหรือไม่?
ลิงค์ข่าว
http://tech.mthai.com/mobile-tablet/33077.html
[ข่าว] Samsung โดนปรับ 10,000,000 บาท หลังจ้างคนอวยสินค้า !
เจ็บทั้งแบรนด์ เจ็บทั้งนักการตลาด!! "
ถือเป็น Case Study ที่หน้าสนใจในวงการการตลาด และเหล่าบล็อกเกอร์สายเทคโนโลยีย่างมาก เมื่อแบรนด์ดังขวัญใจชาวดรอยด์ อย่าง Samsung โดนปรับกว่า $340,000 หรือราว 10 ล้านบาท หลังโดนจับได้ว่า จ้างคนโพสต์อวยสินค้าตัวเอง และถล่มคู่แข่ง
คณะกรรมการการค้าเพื่อความยุติธรรมแห่งไต้หวัน หรือ Taiwan’s Fair Trade Commission (FTC) ได้ประกาศ คำตัดสินกรณีที่พิจารณาตั้งแต่เดือน เม ย. กับประเด็นเรื่องซัมซุงได้มีการจ้างนักเขียน บล็อกเกอร์ โพสต์อวยสินค้าตัวเอง และโจมตีแบรนด์อื่นบนโลกออนไลน์
ซึ่งในตอนแรก มีการเล่าว่าเหยื่อที่ถูกโจมตีจากการโพสต์นั้นคือ HTC แต่ภายหลังจากรายงานของ FTC ออกมา ได้ระบุเพียงการตลาดมืด ที่รู้จักกันในวงการว่า “astroturfing” ซึ่งมีวิธีการหลัก คือ เน้นโจมตีข้อบกพร่องของผลิตภัณฑ์คู่แข่ง , อุ้มข่าวเสียๆ หายๆ ของแบรนด์ตัวเอง และอวยผลิตภัณฑ์ตัวเอง
อย่างไรก็ดีการทำการตลาดแบบ “astroturfing” นี้ ซัมซุงไม่ใช่เจ้าแรก แต่นี่เป็นเคสที่ 2 ในปีนี้ที่ถูกปรับ และซัมซุงได้เปิดเผยในภายหลังแล้วว่า “เรามุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วม ในสื่อสารที่โปร่งใสและซื่อสัตย์กับผู้บริโภค” ซึ่งคงต้องใช้เวลาพิสูจน์กับคำพูดดังกล่าว เบื้องต้นอาจจะวัดใจกันเบาๆ ได้ว่า ข่าวนี้จะถูกอุ้มหรือไม่?
ลิงค์ข่าว
http://tech.mthai.com/mobile-tablet/33077.html