"ชัชชาติ"เบรกทอท.ขึ้นค่าธรรมเนียมใช้สนามบินอีก 100 บาท ย้ำต้องชี้แจงได้ และต้องคำนึงถึงผลกระทบภาพรวม
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) อนุมัติให้ปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการใช้ท่าอากาศยาน หรือพีเอสซี (Passenger Service Charge) อีก 100 บาท เพื่อชดเชยขาดทุนว่า ทอท.จะต้องชี้แจงรายละเอียดต้นทุนการให้บริการเพื่อเรียกเก็บค่าพีเอสซีกับผู้โดยสารว่ามีอะไรบ้าง และแบ่งสัดส่วนต้นทุนระหว่างการให้บริการผู้โดยสารภายในประเทศและระหว่างประเทศอย่างไร เช่น พนักงานส่วนกลางที่ต้องให้บริการทั้งผู้โดยสารภายในประเทศและระหว่างประเทศแบ่งสัดส่วนต้นทุนอย่างไร
นอกจากนี้ ยังต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมระหว่างค่าพีเอสซีกับค่าตั๋วโดยสารด้วย เนื่องจากปัจจุบันค่าตั๋วโดยสารของสายการบินต้นทุนต่ำภายในประเทศราคาต่ำมากประมาณ 1,500 บาท หากผู้โดยสารจะต้องจ่ายเงินค่าพีเอสซีเพิ่มขึ้นอีก 200 บาท จะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารและทำให้การเดินทางลดลงหรือไม่
"การปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการใช้ท่าอากาศยาน จะต้องพิจารณาในภาพรวม ไม่ได้คิดเฉพาะต้นทุนการดำเนินงานสูง หรือขาดทุนเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีองค์ประกอบอื่นๆ ที่ต้องนำมาประกอบการพิจารณา รวมถึงผลประกอบการของทอท. ซึ่งมีกำไร และเป็นธุรกิจผูกขาด โดยคณะกรรมการ การบินพลเรือน (กบร.) ซึ่งผมเป็นประธาน จะพิจารณาความเหมาะสม คาดว่าจะมีการประชุมกบร.อีกครั้งภายในเดือนพ.ย.นี้"นายชัชชาติ กล่าว
อย่างไรก็ตาม อัตราค่าพีเอสซีดังกล่าวจะไม่มีผลกับค่าพีเอสซีของท่าอากาศยานอื่น ไม่ว่าจะเป็นท่าอากาศยาน 28 แห่ง ของกรมการบินพลเรือน (บพ.) หรือท่าอากาศยานสมุยของเอกชน หากท่าอากาศยานอื่นต้องการปรับค่าพีเอสซี จะต้องเสนอเรื่องมาให้กบร.พิจารณา และไม่จำเป็นว่าทุกท่าอากาศยานจะต้องเก็บค่าพีเอสซีเท่ากัน เนื่องจากต้นทุนแตกต่างกัน
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/business/business/20131029/539432/%E0%B8%8A%E0%B8%B1%E0%B8%8A%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%97%E0%B8%AD%E0%B8%97.%E0%B8%82%E0%B8%B6%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%98%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%9A%E0%B8%B4%E0%B8%99.html
ชัชชาติ ฮุกขวา ศิธา หัวทิ่ม ณ.เวทีหนองงูเห่าพินี ทอท.แพ้ยกแรกขึ้นภาษีสนามบิน
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) อนุมัติให้ปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการใช้ท่าอากาศยาน หรือพีเอสซี (Passenger Service Charge) อีก 100 บาท เพื่อชดเชยขาดทุนว่า ทอท.จะต้องชี้แจงรายละเอียดต้นทุนการให้บริการเพื่อเรียกเก็บค่าพีเอสซีกับผู้โดยสารว่ามีอะไรบ้าง และแบ่งสัดส่วนต้นทุนระหว่างการให้บริการผู้โดยสารภายในประเทศและระหว่างประเทศอย่างไร เช่น พนักงานส่วนกลางที่ต้องให้บริการทั้งผู้โดยสารภายในประเทศและระหว่างประเทศแบ่งสัดส่วนต้นทุนอย่างไร
นอกจากนี้ ยังต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมระหว่างค่าพีเอสซีกับค่าตั๋วโดยสารด้วย เนื่องจากปัจจุบันค่าตั๋วโดยสารของสายการบินต้นทุนต่ำภายในประเทศราคาต่ำมากประมาณ 1,500 บาท หากผู้โดยสารจะต้องจ่ายเงินค่าพีเอสซีเพิ่มขึ้นอีก 200 บาท จะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารและทำให้การเดินทางลดลงหรือไม่
"การปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการใช้ท่าอากาศยาน จะต้องพิจารณาในภาพรวม ไม่ได้คิดเฉพาะต้นทุนการดำเนินงานสูง หรือขาดทุนเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีองค์ประกอบอื่นๆ ที่ต้องนำมาประกอบการพิจารณา รวมถึงผลประกอบการของทอท. ซึ่งมีกำไร และเป็นธุรกิจผูกขาด โดยคณะกรรมการ การบินพลเรือน (กบร.) ซึ่งผมเป็นประธาน จะพิจารณาความเหมาะสม คาดว่าจะมีการประชุมกบร.อีกครั้งภายในเดือนพ.ย.นี้"นายชัชชาติ กล่าว
อย่างไรก็ตาม อัตราค่าพีเอสซีดังกล่าวจะไม่มีผลกับค่าพีเอสซีของท่าอากาศยานอื่น ไม่ว่าจะเป็นท่าอากาศยาน 28 แห่ง ของกรมการบินพลเรือน (บพ.) หรือท่าอากาศยานสมุยของเอกชน หากท่าอากาศยานอื่นต้องการปรับค่าพีเอสซี จะต้องเสนอเรื่องมาให้กบร.พิจารณา และไม่จำเป็นว่าทุกท่าอากาศยานจะต้องเก็บค่าพีเอสซีเท่ากัน เนื่องจากต้นทุนแตกต่างกัน
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/business/business/20131029/539432/%E0%B8%8A%E0%B8%B1%E0%B8%8A%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%97%E0%B8%AD%E0%B8%97.%E0%B8%82%E0%B8%B6%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%98%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%9A%E0%B8%B4%E0%B8%99.html