(ตามข่าวนี้ TAAX จะมาต้นปี) อยากให้มาทันปลายปีนี้จริงๆ
แม้ว่าท่าอากาศยานดอนเมืองจะเริ่มกลับมาให้บริการหลังประสบปัญหาน้ำท่วมได้ไม่นาน แต่ผู้โดยสารให้ความนิยมและใช้บริการเพิ่มขึ้น ส่งผลให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. จำเป็นต้องเร่งปรับปรุงท่าอากาศยานดอนเมืองเพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
ว่าที่ร.ท.จตุรงคพล สดมณี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง ให้สัมภาษณ์ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า ปริมาณผู้โดยสารที่ใช้บริการท่าอากาศยานดอนเมืองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยคาดว่าปีนี้จะมีปริมาณผู้โดยสารประมาณ 14-15 ล้านคน เพิ่มขึ้นจาก 5.98 ล้านคนในปี 2555 และคาดว่าในปี 2557 ปริมาณผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นเป็น 19 ล้านคน และขณะนี้มีสายการบินขอทำการบินที่ท่าอากาศยานดอนเมืองเพิ่มอีก 2 สายการบิน คือ ไลออนแอร์ และแอร์เอเชีย เอ็กซ์
อย่างไรก็ตาม เมื่อปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นส่งผลให้ท่าอากาศยานดอนเมืองมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน โดยเริ่มมีกำไรตั้งแต่เดือนต.ค.2555 หลังจากกลุ่มสายการบินแอร์เอเชียย้ายมาจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
"ปัจจุบันท่าอากาศยานดอนเมืองมีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 300 ล้านบาท หรือปีละ 3,600 ล้านบาท และมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยเดือนละ 100 ล้านบาท หรือปีละ 1,200 ล้านบาท"
นอกจากนั้น เมื่อทอท.พัฒนาท่าอากาศยานดอนเมืองตามแผนและเปิดให้บริการอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ 2 จะช่วยให้พื้นที่ว่างเพื่อการพัฒนาเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ท่าอากาศยานดอนเมืองมีรายได้ส่วนนี้เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยคาดว่าการปรับปรุงอาคาร 2 จะแล้วเสร็จปลายปี 2557 และพร้อมเปิดให้บริการในช่วงต้นปี 2558 ส่วนอาคารคลังสินค้าซึ่งว่างอยู่นั้น มีสายการบินหลายรายขอใช้พื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น ดรากอน แอร์ไลน์ แอร์เอเชีย นกแอร์ และสยามแลนด์ โดยขอใช้เพื่อเป็นโรงจอดและโรงซ่อมบำรุงเครื่องบิน
อย่างไรก็ตาม ในช่วงต้นปี 2557 สายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จะมาให้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ส่งผลให้ท่าอากาศยานดอนเมืองเป็นท่าอากาศยานเต็มรูปแบบอย่างสมบูรณ์ เพราะมีเที่ยวบินแบบเชื่อมต่อ และการที่ท่าอากาศยานดอนเมืองรองรับสายการบินเพิ่มขึ้นไม่ถือเป็นการแย่งลูกค้าจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพราะสายการบินที่มาใช้บริการท่าอากาศยานดอนเมืองส่วนใหญ่เป็นสายการบินต้นทุนต่ำ
สำหรับแผนพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง วงเงินรวม 10,400 ล้านบาท จะแบ่งเป็น 4 ส่วน คือ 1.ระยะจำเป็นเร่งด่วน วงเงิน 146 ล้านบาท เช่น งานทางเลื่อนอัตโนมัติ วงเงิน 37 ล้านบาท งานปรับปรุงป้อม ยามรักษาการณ์ช่องทางลานจอด วงเงิน 32 ล้านบาท งานปรับปรุงห้องน้ำให้บริการพนักงานที่ปฏิบัติงานในท่าอากาศยานดอนเมือง วงเงิน 22 ล้านบาท ปัจจุบันได้รับจัดสรรงบประมาณแล้ว
2.ระยะเร่งด่วน วงเงิน 200 ล้านบาท เช่น งานปรับปรุงห้องน้ำอาคารผู้โดยสาร 1 และ 2 วงเงิน 100 ล้านบาท ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดแผนงาน
3.แผนพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 2 วงเงิน 2,949 ล้านบาท เป็นงานปรับปรุงอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ 2 งานติดตั้งระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า งานระบบไฟฟ้า ระบบปรับอากาศ และระบบไอที งานซ่อมแซมทางเชื่อม South Corridor หรือทางเชื่อมอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ งานซ่อมอาคารสะพานเทียบเครื่องบินหมายเลข 5 งานปรับปรุงอาคารจอดรถ 7 ชั้น ซึ่งคาดว่าจะเสนอให้คณะกรรมการทอท.พิจารณาได้ภายในเดือนมิ.ย.นี้ หลังจากนั้นจะเสนอสศช.พิจารณาต่อไป
4.แผนเพิ่มศักยภาพท่าอากาศยานดอนเมือง วงเงินประมาณ 7,000 ล้านบาท เช่น งานออกแบบและต่อเติมลานจอดระยะไกล งานออกแบบและขยายไหล่ทางวิ่งฝั่งตะวันตก และทางขับ ออกแบบและก่อสร้าง Rapid exit taxiway ทางวิ่งฝั่งตะวันออก เพื่อรองรับเครื่องบินแอร์บัส เอ380 โดยคาดว่าจะใช้วงเงินประมาณ 1,000 ล้านบาทเฉพาะงานปรับปรุงทางวิ่ง ทางขับ
"ปัจจุบันทางวิ่งฝั่งตะวันตกสามารถรองรับเครื่องบินแอร์บัส เอ 380 ได้ แต่ต้องขยายความกว้างไหล่ทางเพิ่มขึ้นเป็น 35 เมตร จากเดิมที่มีความกว้างตั้งแต่ 23-27 เมตร และต้องขยายหลุมจอด โดยมีแนวคิดจะสร้างอาคารรองรับผู้โดยสารสำหรับเครื่องบิน แอร์บัส เอ 380 ซึ่งจะแยกออกจากอาคารเทียบเครื่องบินหลักบริเวณพื้นที่ด้านทิศเหนือของท่าอากาศยาน ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสม"
ส่วนนโยบายรัฐบาลในการก่อสร้างรถไฟฟ้าเชื่อมระหว่างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง รวมทั้งโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง รถไฟฟ้าสายสีแดง และรถไฟชานเมืองนั้น โครงการเหล่านี้จะผ่านด้านหน้าท่าอากาศยานดอนเมือง และมีทางเดินเชื่อมจากสถานีรถไฟฟ้ามายังท่าอากาศยาน ซึ่งทอท.มีแผนก่อสร้างอาคารเพื่อรองรับทางเชื่อมดังกล่าว เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการ
"ในการบริหารจัดการท่าอากาศยานดอนเมืองนั้น ผมตั้งเป้าให้ดอนเมืองเป็น Fast Airport คือ มีระบบบริหารจัดการให้ผู้โดยสารภายในประเทศทั้งขาเข้าและออกใช้เวลาเกี่ยวกับกระบวนการต่างๆภายในท่าอากาศยานไม่เกิน1 ชั่วโมง ขณะที่ผู้โดยสารระหว่างประเทศจะใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง"
นอกจากนั้น ท่าอากาศยานดอนเมืองยังอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมในการเปิดบริการ โดยจัดพนักงานที่สามารถสื่อสารภาษาจีนมาประจำจุดให้บริการเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้โดยสาร เพราะปัจจุบันมีผู้โดยสารชาวจีนใช้บริการเป็นจำนวนมาก คาดว่าจะดำเนินการได้ในเดือนต.ค.นี้ รวมทั้งการเพิ่มป้ายบอกทางเป็นภาษาจีนและเป็นรูปภาพให้มากขึ้น
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/business/business/20130612/510765/%E0%B8%97%E0%B8%AD%E0%B8%97.%E0%B8%8A%E0%B8%B9%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%87-%E0%B8%9F%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B9%8C-%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%9E%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%95.html
ทอท.ชูดอนเมือง 'ฟาสต์ แอร์พอร์ต' (แต่สนใจข่าวเนื้อใน TAAX มากกว่า)
แม้ว่าท่าอากาศยานดอนเมืองจะเริ่มกลับมาให้บริการหลังประสบปัญหาน้ำท่วมได้ไม่นาน แต่ผู้โดยสารให้ความนิยมและใช้บริการเพิ่มขึ้น ส่งผลให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. จำเป็นต้องเร่งปรับปรุงท่าอากาศยานดอนเมืองเพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
ว่าที่ร.ท.จตุรงคพล สดมณี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง ให้สัมภาษณ์ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า ปริมาณผู้โดยสารที่ใช้บริการท่าอากาศยานดอนเมืองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยคาดว่าปีนี้จะมีปริมาณผู้โดยสารประมาณ 14-15 ล้านคน เพิ่มขึ้นจาก 5.98 ล้านคนในปี 2555 และคาดว่าในปี 2557 ปริมาณผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นเป็น 19 ล้านคน และขณะนี้มีสายการบินขอทำการบินที่ท่าอากาศยานดอนเมืองเพิ่มอีก 2 สายการบิน คือ ไลออนแอร์ และแอร์เอเชีย เอ็กซ์
อย่างไรก็ตาม เมื่อปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นส่งผลให้ท่าอากาศยานดอนเมืองมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน โดยเริ่มมีกำไรตั้งแต่เดือนต.ค.2555 หลังจากกลุ่มสายการบินแอร์เอเชียย้ายมาจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
"ปัจจุบันท่าอากาศยานดอนเมืองมีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 300 ล้านบาท หรือปีละ 3,600 ล้านบาท และมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยเดือนละ 100 ล้านบาท หรือปีละ 1,200 ล้านบาท"
นอกจากนั้น เมื่อทอท.พัฒนาท่าอากาศยานดอนเมืองตามแผนและเปิดให้บริการอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ 2 จะช่วยให้พื้นที่ว่างเพื่อการพัฒนาเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ท่าอากาศยานดอนเมืองมีรายได้ส่วนนี้เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยคาดว่าการปรับปรุงอาคาร 2 จะแล้วเสร็จปลายปี 2557 และพร้อมเปิดให้บริการในช่วงต้นปี 2558 ส่วนอาคารคลังสินค้าซึ่งว่างอยู่นั้น มีสายการบินหลายรายขอใช้พื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น ดรากอน แอร์ไลน์ แอร์เอเชีย นกแอร์ และสยามแลนด์ โดยขอใช้เพื่อเป็นโรงจอดและโรงซ่อมบำรุงเครื่องบิน
อย่างไรก็ตาม ในช่วงต้นปี 2557 สายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จะมาให้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ส่งผลให้ท่าอากาศยานดอนเมืองเป็นท่าอากาศยานเต็มรูปแบบอย่างสมบูรณ์ เพราะมีเที่ยวบินแบบเชื่อมต่อ และการที่ท่าอากาศยานดอนเมืองรองรับสายการบินเพิ่มขึ้นไม่ถือเป็นการแย่งลูกค้าจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพราะสายการบินที่มาใช้บริการท่าอากาศยานดอนเมืองส่วนใหญ่เป็นสายการบินต้นทุนต่ำ
สำหรับแผนพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง วงเงินรวม 10,400 ล้านบาท จะแบ่งเป็น 4 ส่วน คือ 1.ระยะจำเป็นเร่งด่วน วงเงิน 146 ล้านบาท เช่น งานทางเลื่อนอัตโนมัติ วงเงิน 37 ล้านบาท งานปรับปรุงป้อม ยามรักษาการณ์ช่องทางลานจอด วงเงิน 32 ล้านบาท งานปรับปรุงห้องน้ำให้บริการพนักงานที่ปฏิบัติงานในท่าอากาศยานดอนเมือง วงเงิน 22 ล้านบาท ปัจจุบันได้รับจัดสรรงบประมาณแล้ว
2.ระยะเร่งด่วน วงเงิน 200 ล้านบาท เช่น งานปรับปรุงห้องน้ำอาคารผู้โดยสาร 1 และ 2 วงเงิน 100 ล้านบาท ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดแผนงาน
3.แผนพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 2 วงเงิน 2,949 ล้านบาท เป็นงานปรับปรุงอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ 2 งานติดตั้งระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า งานระบบไฟฟ้า ระบบปรับอากาศ และระบบไอที งานซ่อมแซมทางเชื่อม South Corridor หรือทางเชื่อมอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ งานซ่อมอาคารสะพานเทียบเครื่องบินหมายเลข 5 งานปรับปรุงอาคารจอดรถ 7 ชั้น ซึ่งคาดว่าจะเสนอให้คณะกรรมการทอท.พิจารณาได้ภายในเดือนมิ.ย.นี้ หลังจากนั้นจะเสนอสศช.พิจารณาต่อไป
4.แผนเพิ่มศักยภาพท่าอากาศยานดอนเมือง วงเงินประมาณ 7,000 ล้านบาท เช่น งานออกแบบและต่อเติมลานจอดระยะไกล งานออกแบบและขยายไหล่ทางวิ่งฝั่งตะวันตก และทางขับ ออกแบบและก่อสร้าง Rapid exit taxiway ทางวิ่งฝั่งตะวันออก เพื่อรองรับเครื่องบินแอร์บัส เอ380 โดยคาดว่าจะใช้วงเงินประมาณ 1,000 ล้านบาทเฉพาะงานปรับปรุงทางวิ่ง ทางขับ
"ปัจจุบันทางวิ่งฝั่งตะวันตกสามารถรองรับเครื่องบินแอร์บัส เอ 380 ได้ แต่ต้องขยายความกว้างไหล่ทางเพิ่มขึ้นเป็น 35 เมตร จากเดิมที่มีความกว้างตั้งแต่ 23-27 เมตร และต้องขยายหลุมจอด โดยมีแนวคิดจะสร้างอาคารรองรับผู้โดยสารสำหรับเครื่องบิน แอร์บัส เอ 380 ซึ่งจะแยกออกจากอาคารเทียบเครื่องบินหลักบริเวณพื้นที่ด้านทิศเหนือของท่าอากาศยาน ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสม"
ส่วนนโยบายรัฐบาลในการก่อสร้างรถไฟฟ้าเชื่อมระหว่างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง รวมทั้งโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง รถไฟฟ้าสายสีแดง และรถไฟชานเมืองนั้น โครงการเหล่านี้จะผ่านด้านหน้าท่าอากาศยานดอนเมือง และมีทางเดินเชื่อมจากสถานีรถไฟฟ้ามายังท่าอากาศยาน ซึ่งทอท.มีแผนก่อสร้างอาคารเพื่อรองรับทางเชื่อมดังกล่าว เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการ
"ในการบริหารจัดการท่าอากาศยานดอนเมืองนั้น ผมตั้งเป้าให้ดอนเมืองเป็น Fast Airport คือ มีระบบบริหารจัดการให้ผู้โดยสารภายในประเทศทั้งขาเข้าและออกใช้เวลาเกี่ยวกับกระบวนการต่างๆภายในท่าอากาศยานไม่เกิน1 ชั่วโมง ขณะที่ผู้โดยสารระหว่างประเทศจะใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง"
นอกจากนั้น ท่าอากาศยานดอนเมืองยังอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมในการเปิดบริการ โดยจัดพนักงานที่สามารถสื่อสารภาษาจีนมาประจำจุดให้บริการเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้โดยสาร เพราะปัจจุบันมีผู้โดยสารชาวจีนใช้บริการเป็นจำนวนมาก คาดว่าจะดำเนินการได้ในเดือนต.ค.นี้ รวมทั้งการเพิ่มป้ายบอกทางเป็นภาษาจีนและเป็นรูปภาพให้มากขึ้น
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/business/business/20130612/510765/%E0%B8%97%E0%B8%AD%E0%B8%97.%E0%B8%8A%E0%B8%B9%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%87-%E0%B8%9F%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B9%8C-%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%9E%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%95.html