ข้อสงสัยเรื่องขั้นตอน, สัญญาการขายและโอนบ้าน

มีเรื่องสอบถามครับ คือผมกำลังจะขายบ้านเดี่ยว (ชื่อในโฉนดเป็นของผมเกิน 5 ปี และไม่มีภาระกับทางธนาคารแล้ว)  แต่ไม่แน่ใจในรายละเอียดของขั้นตอนบางอย่าง เลยรบกวนผู้รู้ช่วยตอบด้วยครับ

- สัญญาจะซื้อจะขาย จะต้องปิดอากรแสตมป์หรือไม่
- สัญญาซื้อขาย ต้องทำที่กรมที่ดินอย่างเดียวใช่มั้ย และใครเป็นผู้เตรียมสัญญา ผู้ซื้อผู้ขาย หรือกรมที่ดิน
- การปิดอากรแสตมป์ ต้องปิดที่สัญญาไหนบ้าง (สัญญาซื้อขาย, จะซื้อจะขาย, สัญญาส่วนของผู้ซื้อหรือผู้ขาย) หรือ เราแค่ชำระเงินให้กรมที่ดินแล้วเค้าไปจัดการเอง หรือเราต้องไปจัดหามาปิดเอง
- ค่าภาษี ค่าโอน จ่ายที่กรมที่ดินในวันโอนเลยหรือไม่  ต้องจ่ายเป็นเงินสดอย่างเดียวหรือไม่
- การเสียภาษีและค่าโอนนั้น คำนวณจากราคาซื้อขายจริงหรือราคาประเมินของกรมที่ดิน
- ทำเรื่องที่สำนักงานที่ดินไหนก็ได้ หรือว่าต้องไปตามสำนักงานที่รับผิดชอบ (และจะดูยังไงว่าเราต้องไปสำนักงานไหน)

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่