กระทู้นี้อยากให้เป็นเหตุการณ์ตัวอย่างสำหรับการซื้อสินค้า IT
เรื่องมีอยู่ว่าในเดือน ธ.ค. ปี 2012 คนในครอบครัวได้ไปซื้อ Mouse Logitech M100r จากร้านแห่งหนึ่ง
อยู่ชั้นใต้ดินใกล้ๆ กับ B2S สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว
ต่อมาเดือน ต.ค. ปี 2013 Mouse มีอาการกดปุ่มซ้ายไม่ค่อยติดหรือถ้ากดติดก็จะเป็น 2 ครั้ง
ผมจึงได้นำสินค้าไปเครมที่ร้าน โดยได้นำ Mouse ไปให้คนในร้านดู
ผม- Mouse ตัวนี้เป็นของร้านนี้ใช่หรือไม่
พนักงานร้าน - ใช่ ค่ะ
ผม - พอดีมีปัญหาครับ คือกดไม่ค่อยติด
พนักงานร้าน - ขอดูประกันก่อนนะคะ / ตัวนี้ซื้อตั้งแต่ปีที่แล้วค่ะ
ผม - ครับ แล้วประกันตัวนี้ 1 ปี หรือ 2 ปี (ต่อให้ซื้อปีที่แล้ว ตอนนี้มันก็ยังไม่ครบปีอยู่ดี)
พนักงานร้าน - ประกัน 1 ปี ค่ะ แต่ร้านเรารับดูแลแค่ 6 เดือน เกินจากนี้ให้เข้าศูนย์ Synnex เพราะร้านเรารับมาขายจาก Synnex
ผม - ครับ ขอบคุณครับ
หลังจากนั้นผมก็กลับบ้าน แล้วลองโทรไปติดต่อศูนย์ Synnex เพื่อตรวจสอบหาศูนย์ใกล้บ้าน
และระยะประกันที่เหลือ (พนักงานบริการดี ติดต่อประสานงานรวดเร็ว)
แต่ผลกลับกลายเป็นว่า "Mouse ตัวนี้ไม่ใช่ของศูนย์ Synnex" !?
คือตรวจสอบ Product Number / Serial Number ก็ไม่ตรงกับฐานข้อมูลของทาง Synnex
งานเข้าแล้วครับ.... จะเดินทางกลับไปทีร้านที่ซื้อมาเสียเวลา เสียค่าเดินทาง (Mouse รุ่นนี้ก็ไม่ใช่ตัวราคาแพงอะไรเลย)
ผมเลยเอามาซ่อมเองซะเลย (ปกติถ้าหมดประกันซ่อมเองอยู่แล้ว)
ทีนี้ ก็อยากจะเตือนหลายๆ คน ให้ตรวจสอบสินค้าที่จะซื้อก่อนว่ามี "ประกัน" จากตัวแทนรายใด
หลังซื้อแล้วให้ทำการตรวจสอบสินค้าผ่านหน้า Website หรือโทรไปถามกับตัวแทนนั้นๆ ว่าถูกต้องหรือไม่
เพราะหากเจอร้านที่ "อ้าง" ว่าประกันจากที่นั่นหรือรับมาจากที่นี่ มันไม่น่าเชื่อถือครับ
ส่วนตัวผมเวลาซื้อของพวกนี้ไม่ค่อยมีปัญหา เพราะมองหาประกันและพอรู้จักชื่อศูนย์บริการอยู่แล้ว
แต่คิดว่าหลายๆ คนเวลาเจอสินค้าก็ไม่รู้ คือ ซื้อมาใช้มีปัญหาก็ไปตามร้านที่ซื้อมาอย่างเดียว
บางทีเจอร้านเนียนๆ บอกสินค้าประกัน 2 เดือน 3 เดือน (ทั้งๆ ที่เป็นของศูนย์ประกัน 1-2 ปี)
แล้วก็แนะนำให้ลูกค้าซื้อของจากทางร้านตัวใหม่แทน
*ประกันบางรายต้องเก็บกล่องไว้ บางรายสามารถตรวจจาก P/N S/N ได้เลย (เงื่อนไขประกันต้องถาม+อ่านดีๆ นะครับ)
ก่อนซื้อสินค้าควรตรวจสอบ "ประกัน" ให้ดี (Mouse)
เรื่องมีอยู่ว่าในเดือน ธ.ค. ปี 2012 คนในครอบครัวได้ไปซื้อ Mouse Logitech M100r จากร้านแห่งหนึ่ง
อยู่ชั้นใต้ดินใกล้ๆ กับ B2S สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว
ต่อมาเดือน ต.ค. ปี 2013 Mouse มีอาการกดปุ่มซ้ายไม่ค่อยติดหรือถ้ากดติดก็จะเป็น 2 ครั้ง
ผมจึงได้นำสินค้าไปเครมที่ร้าน โดยได้นำ Mouse ไปให้คนในร้านดู
ผม- Mouse ตัวนี้เป็นของร้านนี้ใช่หรือไม่
พนักงานร้าน - ใช่ ค่ะ
ผม - พอดีมีปัญหาครับ คือกดไม่ค่อยติด
พนักงานร้าน - ขอดูประกันก่อนนะคะ / ตัวนี้ซื้อตั้งแต่ปีที่แล้วค่ะ
ผม - ครับ แล้วประกันตัวนี้ 1 ปี หรือ 2 ปี (ต่อให้ซื้อปีที่แล้ว ตอนนี้มันก็ยังไม่ครบปีอยู่ดี)
พนักงานร้าน - ประกัน 1 ปี ค่ะ แต่ร้านเรารับดูแลแค่ 6 เดือน เกินจากนี้ให้เข้าศูนย์ Synnex เพราะร้านเรารับมาขายจาก Synnex
ผม - ครับ ขอบคุณครับ
หลังจากนั้นผมก็กลับบ้าน แล้วลองโทรไปติดต่อศูนย์ Synnex เพื่อตรวจสอบหาศูนย์ใกล้บ้าน
และระยะประกันที่เหลือ (พนักงานบริการดี ติดต่อประสานงานรวดเร็ว)
แต่ผลกลับกลายเป็นว่า "Mouse ตัวนี้ไม่ใช่ของศูนย์ Synnex" !?
คือตรวจสอบ Product Number / Serial Number ก็ไม่ตรงกับฐานข้อมูลของทาง Synnex
งานเข้าแล้วครับ.... จะเดินทางกลับไปทีร้านที่ซื้อมาเสียเวลา เสียค่าเดินทาง (Mouse รุ่นนี้ก็ไม่ใช่ตัวราคาแพงอะไรเลย)
ผมเลยเอามาซ่อมเองซะเลย (ปกติถ้าหมดประกันซ่อมเองอยู่แล้ว)
ทีนี้ ก็อยากจะเตือนหลายๆ คน ให้ตรวจสอบสินค้าที่จะซื้อก่อนว่ามี "ประกัน" จากตัวแทนรายใด
หลังซื้อแล้วให้ทำการตรวจสอบสินค้าผ่านหน้า Website หรือโทรไปถามกับตัวแทนนั้นๆ ว่าถูกต้องหรือไม่
เพราะหากเจอร้านที่ "อ้าง" ว่าประกันจากที่นั่นหรือรับมาจากที่นี่ มันไม่น่าเชื่อถือครับ
ส่วนตัวผมเวลาซื้อของพวกนี้ไม่ค่อยมีปัญหา เพราะมองหาประกันและพอรู้จักชื่อศูนย์บริการอยู่แล้ว
แต่คิดว่าหลายๆ คนเวลาเจอสินค้าก็ไม่รู้ คือ ซื้อมาใช้มีปัญหาก็ไปตามร้านที่ซื้อมาอย่างเดียว
บางทีเจอร้านเนียนๆ บอกสินค้าประกัน 2 เดือน 3 เดือน (ทั้งๆ ที่เป็นของศูนย์ประกัน 1-2 ปี)
แล้วก็แนะนำให้ลูกค้าซื้อของจากทางร้านตัวใหม่แทน
*ประกันบางรายต้องเก็บกล่องไว้ บางรายสามารถตรวจจาก P/N S/N ได้เลย (เงื่อนไขประกันต้องถาม+อ่านดีๆ นะครับ)