[CR] --------- User รีวิว Mercedes Benz CLA250 AMG ----------

กระทู้รีวิว
ผู้รีวิว รีวิวเป็นครั้งแรกแต่ประวัติก็มีการใช้รถที่หลากหลายพอสมควรเช่น Honda prelude , Mitsu Lancer , Honda Civic FB ,CRV G3 , Freed และ Accord G8 , Toyota ALtis และ Camry โฉมปัจจุบัน แต่ไม่เคยมีรถยุโรปในครอบครองฉะนั้น อย่าถามลึกลึกเพราะไม่รู้ เล่าได้แค่ไหนก็แค่นั้นนะคร้าบบบ

      พอดีได้ตัว CLA สีขาวตัวนี้มาในล๊อตแรกแรก ตัดสินใจซื้อก่อนได้รถประมาณ 2 อาทิตย์เพราะใช้วิชามารได้มา ก็ศึกษาพอสมควรก่อนซื้อเพราะตัวคนรีวิวก็ไม่ได้มีเงินทองอะไรมากมายนัก แต่ค่ายดาวสามแฉกราคานี้ option แบบนี้ ถ้าอยากจะได้ตราดาวไว้ในครอบครองสักครั้งในชีวิต ไม่จัดไม่ได้ละม้างงง



      SPEC รถโปรดอ่าน brochure นะครับ รีวิวอันนี้เป็น user ฉะนั้นผมจะรีวิวเป็นความรู้สึกล้วนล้วน มามะมาดูภายนอกกันก่อน ด้วยเส้นสายที่ออกแบบมาเป็น sport sedan ภายนอกถูกใจมาก บอกเลยว่าเหตุที่ซื้อเนี่ย 70% มาจากรูปลักษณ์ภายนอกล้วนล้วน ไฟหน้าเป้น bi xenon ไฟท้ายคล้ายรุ่นพี่ CLS มี Panoramic แบบครึ่งหลังคามาให้ด้วย หลังจากการใช้งานสักพักก็ไม่มีเสียงกรอบแกร๊บให้รำคาญใจเหมือนกับตัว E-coupe ตัวก่อน facelift ที่หลายคันเป็นและแก้ไม่หาย รถมาพร้อม mag 18” AMG รัดด้วยยาง goodyear run flat ( เป็นยางที่รั่วแล้วสามารถวิ่งต่อได้ในความเร็วไม่มากนักได้ ) ทาง benz เลยไม่มีล้ออะไหล่มาให้นะครับ แต่ผมไปเจอบางคัน รัดด้วย bridgestone ก็ยัง งง งง อยู่ มา lot เดียวกันทำไมยางคนละตัว แต่ก็ไม่แน่ใจว่า bridgestone รุ่นนั้นเป็น run flat หรือ เปล่าเพราะไม่ได้จดรุ่นมาเช็คดู แต่ตัวโชว์ก็เป็น goodyear นะ



      หลังจากวิ่งก็พบว่ายาง run flat กระด้างพอสมควรแต่ไม่ถึงกับรับไม่ได้ ผมว่ามันแข็งกว่ายางขอบ 18” ปรกติอยู่เล็กน้อยแต่นิ่มกว่าขอบ 19” เพราะเคยใช้ขอบ 19” กับ accord อยู่สองสามปี ไหนไหนก็ภายนอกแล้วก็ พูดถึงช่วงล่างเลยละกัน handling ค่อนข้างดีมาก ขับสนุกแน่นอน เครื่องแรงดีมากมาก แรงกว่า accord G8 2.4 เยอะอยู่ น่าจะเป็น เพราะม้า 200 กว่าตัวน่าจะเป็นได้ ขับแล้วอยากขับไปใส่ กล่องโมเพิ่มแรงม้ามากมาก อยากรู้ว่าจะแรงได้อีกหรือเปล่า ช่วงล่างแน่นใช้ได้เพราะเผลอไปกระโดดเนินเมื่อคืนที่ถนนศรีนครินทร์ก็ยังมี handling ที่ดี ช่วงล่างไม่เด้งและหนึบไว้ใจได้เลยทีเดียว ระบบเบรกดีแต่ระยะแป้นเบรกสั้นมาก ไม่รู้ว่าเพราะ style AMG หรือเปล่าเลยเซ็ทมาแบบนี้ การเปลี่ยนเกียร์ตอนออกตัวเกียร์ 1 รู้สึกหน่วงเล็กน้อยเกือบ 1 วิ ซึ่งผิดปรกติมากมาก แต่หลังจากศึกษาก็พบว่า CLA มาพร้อมกับระบบ Eco ซึ่งถ้าเราจอดเป็นระยะเวลานึง เครื่องจะเข้า mode ประหยัดน้ำมัน พอเราเหยียบคันเร่งจึงใช้ระยะเวลาเสี้ยววินาทีเพื่อออกตัว ฉะนั้นถ้าไม่ชอบก็กดปิดปุ่ม Eco นี้ซะ (แต่ต้องกดปิดทุกครั้งที่ start เครื่องนะครับเพราะมันเป็น default มาตราฐานยุโรป) แล้วก็จะเป็นปรกติ ผมได้ลองแล้วเลยต้องมาแก้ไขรีวิวเรื่องเกียร์ ระบบเกียร์นิ่มนวลปรกติด้วย 7G dual clutch มั้งนะ

     มาดูภายในกันบ้างเนาะ เบาะแบบ sport แข็งให้อารมณ์แบบ sport ถ้าขับ camry แล้วมาขับคันนี้ความรู้สึกแตกต่างกันมากอยู่ ระบบแอร์เย็นใช้ได้แต่เป็นแบบ manual มือบิด จริงจริงแล้วต่างประเทศมี option เป็น auto แต่  MBT งกไปหน่อยตัด option นี้ทิ้งไป



      การขับขี่ขับความเร็วที่ 120 ยังเงียบกริ๊บอยู่แต่ไม่รู้ว่าเร็วกว่านี้จะเป็นยังไงเพราะยังอยู่ในช่วงรันอินอยู่เบาะหน้าและหลังขึ้นลงไม่สะดวกมากนัก เบาะหลังถ้าคนสูงกว่า 170 ก้มหัวไม่ระวังมีเขกหลังคาแน่นอน ข้างหลังแคบพอพอกับ e-coupe เหมาะสำหรับเด็กหรือผู้ใหญ่ที่สูงไม่เกิน 160-165 จะพอนั่งได้สบายอยู่



แคบเหมือนกันนะ แต่จริงจริงเบาะมันเว้าก็พอนั่งได้สบายอยู่

    แต่ทัศนะวิสัยของคนนั่งหลังค่อนข้างอึดอัด จะดูวิวต้องก้มหัวกันทีเดียว หรือไม่ก็เปิด panoramic roof ให้ดูท้องฟ้าไปเลยจะดีกว่า 5555 ส่วนเบาะหน้าไม่ได้ถือว่าแคบเกินไปนักสบายสบายอยู่ มาพร้อม option เบาะ mem 3 ตำแหน่ง



     การตกแต่งภายในค่อนข้างดีนะครับ คิดไว้ก่อนว่าวัสดุจะแย่กว่านี้ซะอีก วัสดุดีกว่า camry ตัวปัจจุบันสักสามขุมมีการเดินเส้นสายโครเมี่ยมสวยงาม มี style มีไฟ ambient ในตำแหน่งแปลกแปลกด้วย เช่นตรงรูตรงเบาะ และ ให้กาบบันไดแบบมีไฟเรืองแสงมาให้เลย ดีมากมาก ตอนแรกนึกว่าต้องไปติดเพิ่มซะละ แต่ที่น่าติมากมากคือ ทัศนะวิสัยในการมองเห็นไม่ว่าจะเป็นกระจกหลังบานเล็กมาก เสา C ใหญ่มากทำให้การเปลี่ยนเลนมองยาก กระจกมองข้างเล็ก ผมไม่มีความมั่นใจเลยในการเปลี่ยนเลน ทุกครั้งแทบจะต้องหันหัวไปมองว่า จะพ้นมะเนี่ย แต่จะโทษ benz อย่างเดียวคงไม่ได้เหมือนกันเพราะทรงรถมันบังคับให้เป็นแบบนั้นเอง มาที่พวงมาลัยบ้าง การบังคับคมมากมากขับสนุกมาก ส่วนเกียร์ที่ย้ายมาเป็นเกียร์มือ ผมใช้ครั้งแรกไม่ค่อยประทับใจเพราะเคยใช้แต่รถญี่ปุ่นพอจะกดไฟเลี้ยวชอบไปกดไอ้ก้านเปลี่ยนเกียร์อยู่เรื่อย แต่พอขับได้สักสองสามวันก็ชินนะครับ เพราะก้านเปลี่ยนเกียร์มันอยู่ฝั่งขวาและฝั่งขวาก็ไม่มีก้านอะไรให้ปรับอีก แถมยังชอบใจที่ว่าเวลาเราจะเข้า P เวลาติดไฟแดงเนี่ยถ้าเป็นรถปรกติต้องมาเลื่อนเกียร์หรือดึงเบรกมือ หรือ เหยียบเบรกเท้าแบบ camry แต่นี่แค่กดปุ่มข้างข้างก้านเกียร์ก็เสร็จ ไม่เคยใช้เกียร์มือมาก่อนเพราะไม่เคยขับรถตู้เลยไม่รู้ว่ามันปรกติหรือมันพิเศษยังไงแต่อย่างน้อยก็มีพื้นที่ตรง console กลางเพิ่มขึ้นอีกนิด ที่พวงมาลัยมี paddle shift กับ ก้านปรับ cruise control แถมมีปรับ max speed ไม่รู้มีมาให้ทำไม คือ ถ้าตั้ง max speed ไว้ที่ 30 กิโล ต่อ ชั่วโมง เหยียบมิดแป้นรถก็วิ่งแค่ 30 กิโลต่อชั่วโมง .... ใครรู้ว่ามีประโยชน์ยังไงช่วยบอกหน่อย ถ้าไม่มีไอ้ function นี้แล้วลดราคาได้อีกสัก 2-3 หมื่นจะดีกว่ามากมาก



      ระบบเครื่องเสียงแค่พอฟังได้ไม่ได้แย่หรือดีอะไร ถ้าไปติดข้างนอกคุณภาพเสียงขนาดนี้ไม่รวม front ก็ประมาณ 10,000 นึง นี่พูดในฐานะเคยเล่นเครื่องเสียงรถระดับ 5 แสนมาแล้ว บ้าบ้าตอนวัยรุ่นนะครับ มีหน้าจอเล็กเล็กแปะเอาไว้ ไม่ใช่จอสัมผัสและเล็กมาก ส่วนตัวถ้าจะแปะแบบนี้ เอา ipad mini แปะให้จะดีกว่า อ้อ ผมมีโปรเจคว่าจะเอา ipad mini cellular มาแปะจิงจิงนะ กำลังหาทางอยู่ มีช่องใส่ของพอสมควรมีกล้องมองหลังมาให้เลยและเป็นแบบซ่อน auto ( จะไฮโซไปไหน ) คือเวลาปรกติมันจะพับเก็บไว้มองจากภายนอกไม่เห็นแต่พอกดเกียร์ถอยมันถึงจะโผล่มาให้เห็นเดาว่าน่าจะมีส่วนเรื่อง aerodynamic สัก 0.0000001% มั้ง 5555 อ้อ ลืมบอกไป benz เครมว่า รุ่นนี้ค่า aerodynamic ดีที่สุดในรถกลุ่ม mass production นะครับ ก็จะมีส่วนเรื่องความประหยัดน้ำมัน. เวลาถอยโค้งตัวกะระยะก็จะโค้งไปด้วยเหมือนของกล้องมองหลังของ accord G9 ตัวปัจจุบัน ทีนี้มาดูสรุปของรถคันนี้และกว่าจะตกลงเป็นคันนี้ผมดูรุ่นอะไรมาบ้าง.

      ตอนแรกเลยเล็ง e-coupe ตัวสี่ตา ก่อน facelift ไว้อย่างรุนแรง ไม่มองตัวอื่นเลย มันเหมือนรักแรกพบ เคยไม๊เวลาคุณเคยเจอใครแต่เค้าสวยเกินเอื้อมทั้งหน้าตาและฐานะ และหมายมั่นว่าสักวันจะพัฒนาตัวเองเพื่อทัดเทียมเค้าให้ได้ e-coupe ตัวนี้แหละที่ผมมีความรู้สึกแบบนั้น



อันนี้น้องสี่ตานะครับ


        แต่ก็รอยังไม่ซื้อเพราะว่ารอดู e-coupe facelift ด้วยเหตุผลสองประการคือ หนึ่ง....อยากดูหน้าตาสาวคนใหม่และoptionคู่แข่งสี่ตาของผม สอง....พ่อตาน่าจะเริ่มลดสินสอดลงเพราะมีสาวแจ่มกว่ามาเป็นคู่แข่ง… แต่พอได้เจอตัวเป็นเป็น e facelift บอกตรงตรงว่า ผิดหวัง ไม่มีความชอบเลย ยิ่งไฟหน้าที่ใครบอกว่าสวยเนี่ย ผมมองว่ามันคล้ายไฟหน้ารถญี่ปุ่นพวก civic ตัว FB หรือ แม้กระทั้ง altis ตัวปัจจุบันเกินไป แถมข้างในก็ยังแทบจะก๊อปตัวสี่ตามา ( ก็แหงหล่ะมันแค่ facelift นี่ ไม่ใช่ model change สักหน่อย ) อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนล้วนนะครับ แต่เปลี่ยนเครื่องและเกียร์เป็นตัว 7G plus.และอีก 2-3 ปีก็จะตกรุ่นตามอายุกับค่าตัว 3.79.



อันนี้น้อง facelift

     ผมว่ามันไม่แพงเมื่อเทียบกับราคาตอนเปิดตัวสี่ตา แต่มันแพงไปสำหรับผมเมื่อเทียบกับสี่ตาเจ้าเสน่ย์ ผมเลยยังมุ่งมั่นไปที่เจ้าสาวสี่ตาของผม ดูทั้งมือสองมือหนึ่งจาก grey, ยิ่งดูก็ยิ่งปวดหัวกับ option ที่แต่ละ grey ก็บอก full option กันหมดแต่ถ้าแยกดูดีดีเนี่ย มันแตกต่างกันหลายอย่างและแต่ละ grey ยังกับว่าต่างคนต่างนำเข้ามา ไม่คุยกันงั้นแหละ ซึ่งจริงจริงผมพอจะรู้ว่ามีคนนำเข้าเจ้าใหญ่หลายร้อยคัน และ grey พวกนี้ก็ไปตัดมาอีกทีและหลายคันไปดูถ้าไม่มีความรู้อาจจะโดนใหม่เราแต่เก่าเค้าก็เป็นได้.

        ทีนี้ทำไมมาสู่ขอ CLA ซะงั้น ….. CLA เนี่ย ผมก็ไปดูมาที่ star dome ตอนเปิดตัวหน้า CTW บอกเลยว่าก็ชอบทรงภายนอกนะ แต่พอไปนั่งจำได้เลาเลาว่า แคบฉิบ … เลยไม่สนใจ ประกอบว่าถามเซล เซลบอกว่าถ้าจองตอนนั้นได้รถปลายปี 57 …. รอรถปีครึ่ง …. เอ่อ ไม่ได้มีความพยายามขนาดนั้น และก็ไม่เจอตัวเป็นเป็นของ CLA อีกเลยยยยยย แม้ว่าจะไปดูงานเปิดตัว e coupe-facelift ที่เมืองทอง ก็ไม่มอง CLA ขนาดที่จำไม่ได้ว่ามี CLA ไปตั้งโชว์หรือเปล่าก็ยังไม่รู้ มัวแต่เพ่ง e-coupe facelift เพียงอย่างเดียว. แต่พอวันนึง เล่นเล่น เนทอยู่ มีคนลงประกาศขายใบจอง CLA ประกอบกับดูตัว e-coupe สี่ตาจนชักจะชินชิน จืดจืดไปละ เลยลองศึกษาตัวนี้ดูสักหน่อยก็พบว่า มันค่อนข้างตอบโจทย์ของผมแทบทุกอย่าง เพราะโจทย์ของผมคือ

1.ผมอยากได้รถ sport ถึงมันจะไม่ sport เต็มตัวแต่ก็ได้ทรง sport
2.เมื่อพูดถึงรถ sport มันต้องแรงด้วย ตัวนี้ตามเสปคแรงกว่า น้องสี่ตาอีก แต่น้องfacelift ไม่แน่ใจเพราะพิมย์อยู่นี่ไม่ได้ดู spec บอกแล้วว่าอันนี้ user review นะ
3.อยากได้ sport ตราดาวที่เป็น 4 ที่นั่ง เลยเหลือแค่ choice e-coupe c-coupe แต่มี CLA มาให้เลือกด้วย
4.ต้องสวย เอาแบบเตะตาแล้วต้องหันมามองว่า ใครขับเนี่ย อันนี้สำคัญ ดูดูไปแล้วมันสวยมากมากซะงั้น
5.ราคาเหมาะกับค่าตัว ไม่ต้องคิดมากกับราคานี้เลย 2.64 option จัดมาเต็มขนาดนี้ บอกตรงตรง ไม่เคยเห็น MBT จัดให้เลยนะ
6.ถ้าเป็นไปได้ก็อยากได้รถเลยไม่ต้องรอนาน …. ถ้าไม่ใช่ grey ยากมากกับข้อนี้ แต่เป็นไปได้เมื่อฟลุ๊คได้ใบจองของคนอื่นมา
7.สำคัญมาก คันนี้ตั้งใจซื้อให้แฟนใช้ และดูมันก็เหมาะกับสาวสาวดี ส่วนตัวเองขอขับแค่วันหยุดบ้างก็แค่นั้น ฉะนั้นประหยัดไปตั้งเยอะ
8.รถยุโรปก็อยากได้ประกอบนอกอ่ะนะ feel มันจะได้กว่าหน่อย ปัญหาก็น่าจะน้อยกว่าประกอบใน

                ตอบโจทย์ได้ขนาดนี้ แฟนก็ชอบมากมาก งั้นก็จัดไป

          แต่ผมมีข้อสงสัยหลายอย่างกับรถคันนี้กับตลาดเมืองไทย เพราะ งงจริงจริงว่าปรกติ grey จะนำรถเข้ามาเร็วกว่าและราคาถูกกว่า ได้เหมือนทุกทุกรุ่นตามปรกติที่ทำทำกันมา โดยอาจจะไม่ได้ถูกกว่าเยอะแบบรุ่นสี่ตาแต่ก็ถูกกว่า หรือ ได้ option เยอะกว่าในราคาเท่าเท่ากันและแทบทุกคนจะรู้ว่า ถ้าซื้อเบนซ์เนี่ย ซื้อศุนย์ได้ประกัน 3 ปีไม่จำกัดระยะทางนะ แต่ก็ต้องจ่ายแพงกว่าซื้อจาก grey ตั้งแต่ 300,000 จนถึง 800,000 บาทตามแต่รุ่น และ MBT ก็ไม่รับซ่อมเบนซ์จากตัวแทนนำเข้าอิสระ โดยคนที่เลือกซื้อจาก grey มีเหตุผลคือได้ราคาถูกกว่า หรือ optionจัดเต็มกว่าในราคาเท่ากันและรับรถเลย ส่วนประกัน บาง grey ก็ยอมสู้โดยให้ warrantee 3 ปีเหมือนกัน แต่จำกัดระยะแค่
50,000 โล และ ทั่วทั่วไปก็ประกัน กันแค่ 1-2 ปี ที่ 2-3 หมื่นโลเท่านั้น
ชื่อสินค้า:   Mercedes Benz CLA 250 AMG
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่