สรุปข่าววงการเกมประจำวันที่ 17 ตุลาคม 2013



Watch Dogs เลื่อนไปไตรมาสสอง ปีหน้า

ไม่ว่าจะด้วยกระแสของ GTA V ที่ดูแล้วยังคงแรงดีไม่มีตก หรือจะการที่ออกมาแบบเกือบจะชน Assassin’s Creed IV ที่มาจากค่ายเดียวกันเอง การประกาศเลื่อน Watch Dogs จึงน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดของ Ubisoft ครับ และจากการตัดสินใจครั้งนี้ ข้อเสียที่แน่นอนว่าเราจะต้องเจอก็คือ เราจะได้เล่นเกมที่อยากเล่นกันช้าขึ้น แต่ข้อดีของมันก็คือ ทางทีมงานจะได้เวลาในการพัฒนาและขัดเกลาให้ตัวเกมมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นตามที่ Ubisoft ได้ให้เหตุผลไว้ รวมถึงการย้ายไปออกภายในช่วงไตรมาสที่สองของปีหน้า ก็ยังน่าจะช่วยให้ตัวเกมสามารถทำยอดขายได้มากกว่าเอามาออกแข่งกับเกมฟอร์มยักษ์เกมอื่น ๆ ช่วงปลายปีด้วย แบบนั้นน่าจะทำให้เรามีโอกาสในการสร้างภาคต่อในอนาคตของเกมได้มากกว่า นอกจากนี้ Ubisoft ยังเลื่อนเกมแข่งรถ (ทำนองนั้น) อย่าง The Crew ของเครื่องเกมยุคหน้าไปเป็นช่วงไตรมาสที่สามของปีหน้าด้วย



Splinter Cell และ Rayman ภาคล่าสุดทำยอดพลาดเป้า

จากการประชุมผู้ถือหุ้นครั้งล่าสุด Ubisoft ยอมรับว่า ทั้ง Splinter Cell: Blacklist และ Rayman Legends นั้นทำยอดขายได้น้อยกว่าที่คาดเอาไว้ในตอนแรก ร่วมด้วยการเลื่อนอีกสองเกมฟอร์มยักษ์อย่าง Watch Dogs และ The Crew ไปปีหน้า ทำให้ทางบริษัทปรับลดกำไรคาดการณ์ของปีงบประมาณลงจากเดิม 1.94 พันล้านดอลลาร์ เป็น 1.38 พันล้านดอลลาร์แทน และถึงแม้ทางบริษัทจะไม่มีการเปิดเผยตัวเลขอย่างเป็นทางการของยอดขายของแต่ละเกม แต่ฟังดูแล้ว ในตอนนี้ Splinter Cell: Blacklist น่าจะมียอดขายอยู่ที่ราว ๆ 1 ล้านชุด ขณะที่ Rayman Legends คงอยู่ที่ไม่น่าเกิน 3 แสนชุดเท่านั้น



Eidos ยอมถอดระบบค่าประสบการณ์ใน Thief แล้ว

จากเสียงตอบรับของแฟน ๆ ซีรีส์ Thief หลายต่อหลายคนที่ค่อนข้างไม่เห็นด้วยกับการใส่ระบบค่าประสบการณ์ หรือ XP ที่จะได้มาจากการจัดการศัตรูด้วยอาวุธชนิดต่าง ๆ เข้าไปในเกมแนวลอบเร้นอย่าง Thief เพราะมันจะทำให้เป้าหมายในการเล่นแบบลอบเร้นนั้นดูด้อยลงไปทันที ซึ่งทาง Eidos Montreal ก็ยอมรับฟังและเห็นด้วยกับเสียงตอบรับของแฟน ๆ “ในตอนแรก เราอยากจะถ่ายทอดความก้าวหน้าของผู้เล่นออกมาในรูปแบบของการเก็บ XP ครับ แต่มันก็ทำให้แรงจูงใจที่จะขโมยค่อย ๆ หายไป จุดประสงค์หลักของ Thief ก็คือการสะสมสิ่งของมีค่า แถม Garrett (ตัวเอก) ก็เป็นจอมโจรอยู่แล้ว เพราะงั้นเราเลยคิดว่าระบบ XP มันคงจะไม่จำเป็นกับเกมอีกต่อไปแล้วครับ” อย่างไรก็ตาม Thief ภาครีบูตนี้จะออกวางจำหน่ายในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ปีหน้า สำหรับทั้งเครื่องยุคนี้และยุคหน้า



XCOM: Enemy Within จะมีระบบ Save Scum

ถ้าคุณคิดว่าโหมด Iron Man ของ XCOM: Enemy Unknown ที่ถ้าตัวละครตัวใดตัวหนึ่งของคุณตายไประหว่างภารกิจ คุณก็จะไม่สามารถย้อนกลับไปเล่นภารกิจนั้นใหม่เพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียได้มันโหดเกินไป เพราะไม่ว่าจะรีโหลดควิกเซฟใหม่กี่รอบยังไง ถ้าเทิร์นนั้นคุณยิงศัตรูไม่โดน มันก็จะไม่โดนอยู่อย่างนั้น ข่าวดีของคุณมาถึงแล้วครับ เพราะใน XCOM: Enemy Within ภาคเสริมของเกมจะมีออปชั่นใหม่ที่ชื่อ Save Scum มาให้เลือก ซึ่งมันจะสุ่มค่าต่าง ๆ ให้ใหม่ทุกครั้งที่เราโหลดควิกเซฟขึ้นมาใหม่ นอกจากนี้ ทางทีมงาน Firaxis Games ยังเพิ่มฟังก์ชั่นใหม่เอาไว้รองรับคนที่โชคร้ายสุด ๆ เอาไว้ด้วย อย่างเช่น ถ้าคุณเล่นโหมดง่ายสุดของเกมแล้วยังยิงพลาดติดต่อกันสามเทิร์น เทิร์นที่สี่คุณจะยิงถูกแน่นอน แม้ว่าโอกาสจะมีแค่ 1% ก็ตาม



Skylanders: Swap Force วางจำหน่ายในไทยแล้ววันนี้

ยังคงมีลูกเล่นใหม่เพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ นะครับสำหรับกึ่งเกมกึ่งของเล่นอย่าง Skylanders ที่ภาคล่าสุดที่ชื่อ Skylanders: Swap Force เพิ่มจะออกวางจำหน่ายในไทยอย่างเป็นทางการในวันนี้ แถมตัวแทนจำหน่ายในไทยอย่าง Sicom ยังเอาเข้ามาให้เลือกเล่นกันครบทุกเครื่องอีกต่างหาก โดยจุดเด่นของ Skylanders: Swap Force จะอยู่ที่ฟิกเกอร์รุ่นใหม่ 16 ตัวที่สามารถสับเปลี่ยนชิ้นส่วนระหว่างกันและกันเพื่อเพิ่มความสามารถให้ตัวละครภายในเกมได้ ซึ่งทางผู้พัฒนากล่าวว่ามันสามารถสร้างความหลากหลายให้กับตัวเกมได้ถึง 256 รูปแบบเลยทีเดียว โดยผู้ที่สนใจจะสามารถหาซื้อ Skylanders: Swap Force ชุดเริ่มต้นได้กับร้านเกมทั่วไปในราคา 3,300 บาท เท่ากันทั้งเวอร์ชั่น PS3, Xbox 360, Wii, Wii U, และ 3DS ถ้าใครอยากรู้ว่า Swap กันแล้วมันจะเป็นยังไง ก็ลองไปสลับกันเล่น ๆ ที่นี่ได้เลยครับ http://www.skylanders.com



ผู้สร้างกล่าวถึงแนวคิดในการทำ Zelda เวอร์ชั่นภาพยนตร์

มีใครเคยดูหนัง Super Mario Bros. ที่ออกมาเมื่อ 20 ปีก่อนบ้างมั้ยครับ ถ้ายังไม่เคยก็... ดีแล้วครับ ไม่ต้องไปหามาดูหรอก และมันก็ไม่ค่อยจะเกี่ยวกับข่าวนี้ด้วย จากการให้สัมภาษณ์ครั้งล่าสุด คุณ Eiji Aonuma ผู้ดูแลซีรีส์ The Legend of Zelda ได้กล่าวถึงแนวคิดของเขากับคุณ Shigeru Miyamoto เกี่ยวกับการทำ Zelda เวอร์ชั่นภาพยนตร์เอาไว้ว่า “ถ้าเราต้องทำหนัง Zelda น่ะนะครับ ผมคิดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเลยก็คือทำยังไงเราถึงจะสามารถเล่นกับหนังได้ แบบทำให้มันมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชม อย่างเช่นคุณจะสามารถเอา 3DS เข้าไปในโรงแล้วมีส่วนร่วมไปกับตัวหนังได้” แล้วคุณ Aonuma ยังกล่าวต่ออีกว่า “เราไม่อยากจะทำเหมือนหนังเรื่องอื่น ๆ ครับ เราอยากจะเปลี่ยนแปลงนิยามของภาพยนตร์ไม่ทางใดก็ทางนึง” และนี่ก็คือแนวคิดของสองหัวหอกแห่ง Nintendo ครับ ในขณะที่เรากำลังนั่งคิดว่า แค่ 4DX นี่ยังไม่มากพออีกเหรอ

เทรลเลอร์เนื้อเรื่อง Assassin's Creed IV พร้อมซับไตเติ้ลภาษาไทย

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่