((( ปอเนาะ และการส่งเสริมการศึกษาศาสนาอิสลามของไทย)))
ปอเนาะ เป็นสถาบันเผยแพร่ศานาอิสลามในภาคใต้ของประเทศไทย หลักการของศาสนาอิสลาม ถือว่ามุสลิมทุกคนมีหน้าที่ ที่จะต้องศึกษาและเผยแพร่ศาสนาของตน ผู้ใดมีความรู้แต่ไม่ยอมเผยแพร่ให้แก่ผู้อื่น ถือว่าเป็นบาป
ดังนั้น การเรียนการสอนศาสนา จึงตกเป็นภาระหน้าที่ของผู้นำครอบครัว ต้องจัดให้บุตรหลานของตนได้รับการศึกษาวิชาศาสนา ตั้งแต่อยู่ในวัยเยาว์ เริ่มตั้งแต่บ้านหรือสำนักสอนศาสนาของผู้ทรงคุณวุฒิ ไปจนถึงปอเนาะ สถาบันการเรียนการสอนศาสนาชั้นสูง ซึ่งเป็นที่ยอมรับนับถือของสังคมมุสลิมในภาคใต้มาแต่อดีต
ปัตตานี เป็นแหล่งกำเนิดปอเนาะ เป็นศูนย์กลางการเผยแพร่ศาสนาอิสลามที่สำคัญยิ่งของประเทศไทย มีนักศึกษาจากจังหวัดต่างๆ และนำเอาระบบการเรียนการสอนไปใช้ในจังหวัดของตนอย่างแพร่หลาย
ในปี พ.ศ.2504รัฐบาลได้เข้ามาช่วยเหลือ ส่งเสริมการเรียนการสอน และเผยแพร่ศาสนาอิสลามในปอเนาะให้ได้ผลดียิ่งขั้น ด้วยการมอบให้ ศุนย์พัฒนาการศึกษา เขตการศึกษา 2จังหวัดยะลา เป็นผู้ดำเนินการปรับปรุงวิธีสอน การเรียนของนักศึกษาให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
ขั้นแรก ได้จัดประชุมสัมนาโต๊ะครู วางระเบียบกระทรวงศึกษา ว่าด้วยการปรับปรุง ส่งเสริมปอเนาะในภาคศึกษา 2พ.ศ.2504ขึ้นมาใช้ วัตถุประสงค์ของระเบียบการนี้คือ ให้ปอเนาะมีหลักสูตรการเรียนการสอน มีชั้นเรียนและมีการประเมินผลการเรียนในชั้นตัวประโยค โดยการะทรวงศึกษาให้การอุดหนุนแก่ปอเนาะ ทางด้านการเงิน วัสดุอุปกรณ์การศึกษา และส่งวิทยากรไปช่วยเหลือ
ขั้นที่สอง ระหว่าง ปี พ.ศ.2508 - 2512รัฐบาลได้ดำเนินการแปรสภาพ ปอเนาะที่ปรับปรุงดีแล้ว ขึ้นเป็น โรงเรียนสอนศาสนาอิสลาม ตามพระราชบัญญัติโรงเรียนราษฎร์ ปอเนาะใดโต๊ะครูเจ้าของโรงเรียนมีความสมัครใจ แปรสภาพปอเนาะเป็นโรงเรียนราษฎร์ ก็จะได้รับการช่วยเหลือสนับสนุน ทั้งการเงิน อุปกรณ์การเรียนการสอน และครูช่วยสอน และยังได้รับ พระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เจ้าของปอเนาะและโรงเรียนราษฎร์สอนศาสนาที่มีผลงานดีเด่น เข้าเฝ้ารับพระราชทานรางวัลประจำปีอีกด้วย
ปัจจัยสำคัญปัจจัยหนึ่ง ที่ทำให้ศาสนาอิสลามเจริญรุ่งเรืองแผ่ขยายไปทั่งภูมิภาคนี้ เห็นจะไม่มีสิ่งใดนอกเหนือไปจาก ความมีน้ำพระทัยกว้างของ พระมหากษัตริย์ไทย ทุกยุค ทุกสมัย นอกจากให้เสรีภาพแก่ประชาชน เลือกนับถือศาสนาโดยเสรีแล้ว ยังทรงเป็น องค์อุปถัมภ์ แก่ศาสนาทุกศาสนา
ดังจะเห็นได้จากคำกล่าวของ ลาลูแบร์ เอกอักครราชทูตฝรั่งเศส ที่กล่างถึงพิธีกรรมศาสนาอิสลาม นิกายชีไอท์ ที่ชาวเปอร์เซีย ซึ่งเข้ามาพำนักอาศัยอยู่ในกรุงศรีอยุทธยา จัดขึ้นเพื่อระลึกถึง อิมา ฮูเซ็น ในเดือน ฮะรัม ทุกๆ รอบปีว่า "เป็นพิธีการหนึ่งที่อยู่ในความอุปถัมภ์ของ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช"
โดยเฉพาะ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ นั้น ทรงให้ความสนพระทัยเป็นพิเศษต่อชาวมุสลิมและศาสนาอิสลาม ทุกปีจะเสด็จพระราาชดำเนินมาประทับ ณ พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ เพื่อเยี่ยมเยียนชาวไทยมุสลิมภาคใต้ ทรงคิดค้นโครงการ หมู่บ้าน ปศุสัตว์ เกษตร พัฒนาดิน น้ำ เพื่อช่วยราษฎรให้มีที่ทำกิน ส่งครูมาช่วยฝึกอบรมวิชาชีพ และทรงสละพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ จัดพิมพ์พระคัมภีร์ อัลกุรอาน พระราชทานแก่ชาวมุสลิม สำหรับใช้ศึกษาค้นคว้า เสด็จมาร่วมกิจกรรม ในงานสำคัญทางศาสนาอิสลาม พระราชทานที่ดินและพระราชทรัพย์ เพื่อสร้างมัสยิด
พระราชกรณียกิจ ดังกล่าวมมานี้ ย่อมชี้ให้เห็นว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นพลังสำคัญในการส่งเสริม เผยแพร่ศานาอิสลามพลังหนึ่ง จากอดีตตราบเท่าถึงปัจจุบัน
อ้างอิง
http://www.southdose.com/index.php/component/k2/item/1287-ปอเนาะ-และการส่งเสริมการศึกษาศาสนาอิสลามของไทย
@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@
ชมรมมุสลิมเพื่อสันติภาพไม่นิยมความรุนแรง
ในหลวงทรงเป็นองค์อุปถัมภกแก่ศาสนาอิสลาม
ปอเนาะ เป็นสถาบันเผยแพร่ศานาอิสลามในภาคใต้ของประเทศไทย หลักการของศาสนาอิสลาม ถือว่ามุสลิมทุกคนมีหน้าที่ ที่จะต้องศึกษาและเผยแพร่ศาสนาของตน ผู้ใดมีความรู้แต่ไม่ยอมเผยแพร่ให้แก่ผู้อื่น ถือว่าเป็นบาป
ดังนั้น การเรียนการสอนศาสนา จึงตกเป็นภาระหน้าที่ของผู้นำครอบครัว ต้องจัดให้บุตรหลานของตนได้รับการศึกษาวิชาศาสนา ตั้งแต่อยู่ในวัยเยาว์ เริ่มตั้งแต่บ้านหรือสำนักสอนศาสนาของผู้ทรงคุณวุฒิ ไปจนถึงปอเนาะ สถาบันการเรียนการสอนศาสนาชั้นสูง ซึ่งเป็นที่ยอมรับนับถือของสังคมมุสลิมในภาคใต้มาแต่อดีต
ปัตตานี เป็นแหล่งกำเนิดปอเนาะ เป็นศูนย์กลางการเผยแพร่ศาสนาอิสลามที่สำคัญยิ่งของประเทศไทย มีนักศึกษาจากจังหวัดต่างๆ และนำเอาระบบการเรียนการสอนไปใช้ในจังหวัดของตนอย่างแพร่หลาย
ในปี พ.ศ.2504รัฐบาลได้เข้ามาช่วยเหลือ ส่งเสริมการเรียนการสอน และเผยแพร่ศาสนาอิสลามในปอเนาะให้ได้ผลดียิ่งขั้น ด้วยการมอบให้ ศุนย์พัฒนาการศึกษา เขตการศึกษา 2จังหวัดยะลา เป็นผู้ดำเนินการปรับปรุงวิธีสอน การเรียนของนักศึกษาให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
ขั้นแรก ได้จัดประชุมสัมนาโต๊ะครู วางระเบียบกระทรวงศึกษา ว่าด้วยการปรับปรุง ส่งเสริมปอเนาะในภาคศึกษา 2พ.ศ.2504ขึ้นมาใช้ วัตถุประสงค์ของระเบียบการนี้คือ ให้ปอเนาะมีหลักสูตรการเรียนการสอน มีชั้นเรียนและมีการประเมินผลการเรียนในชั้นตัวประโยค โดยการะทรวงศึกษาให้การอุดหนุนแก่ปอเนาะ ทางด้านการเงิน วัสดุอุปกรณ์การศึกษา และส่งวิทยากรไปช่วยเหลือ
ขั้นที่สอง ระหว่าง ปี พ.ศ.2508 - 2512รัฐบาลได้ดำเนินการแปรสภาพ ปอเนาะที่ปรับปรุงดีแล้ว ขึ้นเป็น โรงเรียนสอนศาสนาอิสลาม ตามพระราชบัญญัติโรงเรียนราษฎร์ ปอเนาะใดโต๊ะครูเจ้าของโรงเรียนมีความสมัครใจ แปรสภาพปอเนาะเป็นโรงเรียนราษฎร์ ก็จะได้รับการช่วยเหลือสนับสนุน ทั้งการเงิน อุปกรณ์การเรียนการสอน และครูช่วยสอน และยังได้รับ พระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เจ้าของปอเนาะและโรงเรียนราษฎร์สอนศาสนาที่มีผลงานดีเด่น เข้าเฝ้ารับพระราชทานรางวัลประจำปีอีกด้วย
ปัจจัยสำคัญปัจจัยหนึ่ง ที่ทำให้ศาสนาอิสลามเจริญรุ่งเรืองแผ่ขยายไปทั่งภูมิภาคนี้ เห็นจะไม่มีสิ่งใดนอกเหนือไปจาก ความมีน้ำพระทัยกว้างของ พระมหากษัตริย์ไทย ทุกยุค ทุกสมัย นอกจากให้เสรีภาพแก่ประชาชน เลือกนับถือศาสนาโดยเสรีแล้ว ยังทรงเป็น องค์อุปถัมภ์ แก่ศาสนาทุกศาสนา
ดังจะเห็นได้จากคำกล่าวของ ลาลูแบร์ เอกอักครราชทูตฝรั่งเศส ที่กล่างถึงพิธีกรรมศาสนาอิสลาม นิกายชีไอท์ ที่ชาวเปอร์เซีย ซึ่งเข้ามาพำนักอาศัยอยู่ในกรุงศรีอยุทธยา จัดขึ้นเพื่อระลึกถึง อิมา ฮูเซ็น ในเดือน ฮะรัม ทุกๆ รอบปีว่า "เป็นพิธีการหนึ่งที่อยู่ในความอุปถัมภ์ของ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช"
โดยเฉพาะ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ นั้น ทรงให้ความสนพระทัยเป็นพิเศษต่อชาวมุสลิมและศาสนาอิสลาม ทุกปีจะเสด็จพระราาชดำเนินมาประทับ ณ พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ เพื่อเยี่ยมเยียนชาวไทยมุสลิมภาคใต้ ทรงคิดค้นโครงการ หมู่บ้าน ปศุสัตว์ เกษตร พัฒนาดิน น้ำ เพื่อช่วยราษฎรให้มีที่ทำกิน ส่งครูมาช่วยฝึกอบรมวิชาชีพ และทรงสละพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ จัดพิมพ์พระคัมภีร์ อัลกุรอาน พระราชทานแก่ชาวมุสลิม สำหรับใช้ศึกษาค้นคว้า เสด็จมาร่วมกิจกรรม ในงานสำคัญทางศาสนาอิสลาม พระราชทานที่ดินและพระราชทรัพย์ เพื่อสร้างมัสยิด
พระราชกรณียกิจ ดังกล่าวมมานี้ ย่อมชี้ให้เห็นว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นพลังสำคัญในการส่งเสริม เผยแพร่ศานาอิสลามพลังหนึ่ง จากอดีตตราบเท่าถึงปัจจุบัน
อ้างอิง
http://www.southdose.com/index.php/component/k2/item/1287-ปอเนาะ-และการส่งเสริมการศึกษาศาสนาอิสลามของไทย