อภิสมิโต(อภิสเมโต) หมายถึง (๑) เข้าใจธรรม (๒) บรรลุธรรม หรือ (๓) ตรัสรู้ธรรม ?

ผมก็มิอาจหยั่งทราบได้จริงๆ ว่า เหล่าสาวก อัญเดียรถีย์ แก๊งส์เม็ดมะขาม
มันจะหน้าด้าน หน้าทน กล่าวตู่บิดเบือน พระไตรปิฎก กันไปถึงไหน ?

ทั้งๆ ที่เนื้อหา ในส่วนที่เกี่ยวกับ ทิฐิความเห็นผิด ของพวกนิกาย อุตตราปถะ
ที่ถูกท่านพระโมคคัลลีบุตรติสสะ จับสึก ก็มิได้ซับซ้อนอะไรเลยสักนิด



เรื่องของเรื่อง มันก็แค่ว่า คนเหล่านี้ มีความเข้าใจแบบผิดๆ ว่าสามารถ "หอบหิ้ว" ความเป็นโสดาบันข้ามภพข้ามชาติไปได้
โดยอธิบายความอย่างโง่ๆ ว่า ถ้าหากเป็น โสดาบัน เมื่อชาติก่อน ก็จะมาเกิดเป็นโสดาบัน ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา ในชาตินี้ !

ซึ่งคุณ สุชีพ ผู้เขียนตำรา พระไตรปิฎก ฉบับประชาชน ก็ได้ย่อความ และ อธิบายความเอาไว้อย่างชัดเจนทีเดียว ดังนี้ว่า



เมื่อพิจารณา "หลักฐาน" ในชั้นอรรถกถา  ท่านก็อธิบายเอาไว้อย่างชัดเจน ชนิดที่ไม่ต้อง "ตีความ" อะไรกันอีกแล้วว่า
เรื่อง ธัมมาภิสมัย คือ การบรรลุธรรม นี้หมายถึง กรณีที่พวก นิกาย อุตตราปถะ เชื่อว่า โสดาบันในชาติก่อน
สามารถมาเกิด และตรัสรู้ธรรม เป็นโสดาบัน ได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา ซึ่งเป็นความเห็นผิด(มิจฉาทิฐิ) !



ช่างน่าหวัว ที่พวกเม็ดมะขาม เก้อยาก พยายาม "แถกแถ" อย่างไม่กลัวหนังถลอก
โดยการพยายาม "ตีความ" คำว่า ตรัสรู้ธรรม หรือ ธัมมาภิสมัย อย่างโง่ๆ ในทำนองว่า
คำๆ นี้ หมายถึง ตรัสรู้ธรรมเป็นอรหันต์ มิได้หมายถึง บรรลุธรรมเป็นโสดาบัน (อั๊ยยะ)

ผมไม่ทราบจริงๆ ครับว่า อัญเดียรถีย์พวกนี้ มันจะสามารถ ทำผิดคิดชั่ว
ด้วยการกล่าวตู่บิดเบือน พระไตรปิฎก อย่างโง่ๆ แบบนี้ ไปได้ถึงไหนกัน ?

ทั้งนี้ คำว่า ธัมมาภิสมัย อาจแปลว่า เข้าใจธรรม หรือ เข้าถึงธรรม หรือ บรรลุธรรม เป็นโสดาบัน
ไปจนถึง ตรัสรู้เป็นพระอรหันต์ ก็ได้ทั้งนั้น นี่เป็นคำอธิบายของท่าน ปยุตโต นะครับ



ส่วนในกรณี ธัมมาภิสมยกถา  เรื่องราวต่างๆ ก็ชัดเจนอยู่แล้วว่า เป็นกรณีของการบรรลุธรรมเป็นโสดาบัน
ดังนั้น ธัมมาภิสมัย หรือ การตรัสรู้ธรรม ในกรณีนี้ จึงหมายถึง การบรรลุธรรมเป็นโสดาบัน เท่านั้น
มิอาจแปลความหมายเป็นอย่างอื่นไปได้ !

จบได้หรือยังครับ ?

จึงเป็นอันว่า ผม(จ้าวนครเมฆขาว) ขออนุญาต จบ การอธิบายความ ประเด็น "หอบหิ้ว" โสดาบัน ข้ามภพข้ามชาติ แต่เพียงเท่านี้
และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า บรรดาแก๊งส์เม็ดมะขาม ก็สมควร จบ การกล่าวตู่บิดเบือน พระไตรปิฎก อย่างโง่ๆ เสียที เช่นกันนะครับ

สวัสดี
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่