ก่อนอื่นผมขอออกตัวก่อนว่าตัวผมเองไม่มีความรู้พื้นฐานเรื่องไฟฟ้าเลยครับ
ช่วงหลังก็เริ่มสนใจหันมาศึกษาติดตั้งซ่อมแซมระบบไฟเองแบบง่ายๆ
ความรู้งูๆ ปลาๆ ที่ผมได้มาเบื้องต้นก็คือผมหาอ่านจากบนเว็บไซต์ แต่ตัวผมก็ยังไม่ค่อยเข้าใจดี
ยิ่งผมเห็นการแสดงความคิดเห็นบางประการก็มีความขัดแย้งกัน อาทิ เรื่องสีของสายไฟ
หรือการต่อสายแบบสลับสายหรือให้เชื่อมต่อกัน (ในกรณีต่อมิเตอร์ไฟ) ผมยิ่งงงเข้าไปใหญ่
เรื่องที่ 1 การต่อสายไฟเข้ามิเตอร์ไฟและต่อสายไฟออก
1. จากการที่ผมหาอ่านบนเว็บและดูคู่มือที่แถมมากับมิเตอร์ไฟ รูปภาพที่ 1 เป็นรูปการต่อสายไฟเข้าออกที่ถูกวิธีใช่ไหมครับ
2. แบบที่ 2 แบบที่ 3 และแบบที่ 4 รูปข้างล่างนี่เป็นการต่อวิธีที่ผิดใช่ไหมครับ
ถ้าผิด ไอ้ที่ผมงงก็ คือ ทำไมบางหม้อต่อแบบนี้แล้วยังใช้งานได้ครับ
3. โดยเฉพาะแบบที่ 4* พอผมลองเอาหม้อมิเตอร์ไปเปลี่ยนใหม่
ผลปรากฎว่า เมื่อเอาไขควงวัดไฟไปเช็ค กลับได้ได้ผลเป็นปกติตามรูปแบบที่ 1 เฉยเลย
มีอะไรผิดปรกติหรือเปล่าครับ เป็นที่หม้อมิเตอร์หรือระบบไฟ
*ห้องที่ติดมิเตอร์แบบที่ 4 มีหลายห้อง แต่ห้องที่ผมทดลองเปลี่ยนมีเพียงห้องเดียว
การใช้หม้อมิเตอร์เป็นตัวพ่วงต่อไฟไปเข้ามิเตอร์อีกลูกหนึ่ง ใช่ตามแบบรูปที่ ใช่หรือไม่ ครับ
ปัญหา คือ ผมพบเหตุการณ์การเชื่อมต่อหม้อมิเตอร์ที่พันกันยุ่งเหยิงที่ดูคล้างอย่างภาพข้างล่างนี้ ซึ่งสามารถใช้งานได้ตามปกติ
แต่พอผมลองทดลองถอดและเชื่อมต่อแบบภาพที่ 5 ผลปรากฎว่าเกิดไฟฟ้าช็อตครับ (เฉพาะการเชื่อมต่อหม้อมิเตอร์)
เรื่องที่สอง การต่อสายไฟเข้าเบรกเกอร์ที่ตู้ควบคุมไฟ
จากการที่เคยอ่านบทความต่างๆ การต่อสายไฟเข้าที่ตัวเมนเบรกเกอร์จะเป็นการต่อจากข้าง
บนลงข้างล่าง
ทางด้านซ้ายเป็นสายที่มีไฟเข้า L ทางด้านขวาเป็นสาย N ตามรูปตัวอย่างยี่ห้อ cky ที่ผมจะยกเคสปัญหามาถาม
ผมซื้อตู้ควบคุมไฟลดราคามาเมื่อมาเปิดดูภายในก็จะพบภาพการติดสายไฟเข้าออกเบรกเกอร์ดังนี้
(ตัวสีเมจิกสีน้ำเงินผมเขียนเองตามความเข้าใจที่ดูภาพจากภายในกล่อง consumer unit)
***
และผมไปเปิดหาอ่านข้อมูลก็พบรูปที่มีการต่อสายไฟประกอบบทความ
ใกล้เคียงกับภาพที่ปรากฎอยู่ข้างในกล่อง consumer unit ดังนี้
คำถามที่จะถามคือ
1. ตัวสีเมิจกสีน้ำเงินที่ผมเขียนสายไฟเข้าและออกถูกต้องหรือเปล่าครับ
2. เผื่อความแน่ใจตัวเบรกเกอร์ตัวที่อยู่ในกล่องน่าจะเป็นรุ่นเดียวกันกับภาพแรก
2.1 แต่ทำไมด้าน L กับ N สลับกัน
2.2 ต่อจากด้านล่างขึ้นไปข้างบนไม่มีปัญหาใช่ไหมครับ
2.3 สายไฟเข้า เส้นที่มีไฟ L สายออกจากเมนเบรกเกอร์ไม่ต้องทำอะไรใช่ไหมครับ
2.4 ภาพที่ผมทำเครื่องหมาย *** ตัวสีขาวข้างบนเรียกว่า bus bar (ที่เสียบลงไปในช่องเบรกเกอร์ย่อยทุกตัว)
และทำหน้าที่เชื่อมแทนสายไฟออก L ใช่ไหมครับ
เรื่องสุดท้าย ระบบไฟฟ้าสามเฟส
1. เมื่อที่บ้านขอติดมิเตอร์ไฟสามเฟส และเดินสายระบบไฟสามเฟส
จำเป็นหรือไม่ ต้องใช้ไฟเยอะๆ ถึงจะประหยัดค่าไฟ ถ้าใช้ไฟไม่เยอะจะไม่ประหยัดค่าไฟ? (มีคนบอกมา)
2. ถ้าที่บ้านติดระบบไฟฟ้าสามเฟส การใช้ไฟน้อยจะเสียค่าไฟต่อหน่วยแพงกว่าหรือเปล่าครับ
3. การต่อสด ต่อจากสายเมนหม้อการไฟฟ้ามาที่เบรกเกอร์ วิธีที่ถูกต้อง ต้องต่อสาย N หรือสาย L อันไหนก่อนอันไหนทีหลังครับ
ผมรบกวนสอบถามเยอะเพื่อขอเป็นวิทยาทานสำหรับคนที่ไม่มีความรู้พื้นฐานเรื่องไฟฟ้า แต่อยากศึกษาเพื่อลองทำเองด้วยนะครับ
ขอขอบพระคุณล่วงหน้าอย่างสูงครับ
ปล. เดี๋ยวผมจะลองกลับไปถ่ายรูปการพ่วงต่อสายไฟโดยใช้หม้อมิเตอร์เป็นตัวพ่วงมาให้ดูกันนะครับ
รบกวนสอบถามการต่อสายไฟเข้ามิเตอร์และเบรกเกอร์ครับ งงมาก
ช่วงหลังก็เริ่มสนใจหันมาศึกษาติดตั้งซ่อมแซมระบบไฟเองแบบง่ายๆ
ความรู้งูๆ ปลาๆ ที่ผมได้มาเบื้องต้นก็คือผมหาอ่านจากบนเว็บไซต์ แต่ตัวผมก็ยังไม่ค่อยเข้าใจดี
ยิ่งผมเห็นการแสดงความคิดเห็นบางประการก็มีความขัดแย้งกัน อาทิ เรื่องสีของสายไฟ
หรือการต่อสายแบบสลับสายหรือให้เชื่อมต่อกัน (ในกรณีต่อมิเตอร์ไฟ) ผมยิ่งงงเข้าไปใหญ่
เรื่องที่ 1 การต่อสายไฟเข้ามิเตอร์ไฟและต่อสายไฟออก
1. จากการที่ผมหาอ่านบนเว็บและดูคู่มือที่แถมมากับมิเตอร์ไฟ รูปภาพที่ 1 เป็นรูปการต่อสายไฟเข้าออกที่ถูกวิธีใช่ไหมครับ
2. แบบที่ 2 แบบที่ 3 และแบบที่ 4 รูปข้างล่างนี่เป็นการต่อวิธีที่ผิดใช่ไหมครับ
ถ้าผิด ไอ้ที่ผมงงก็ คือ ทำไมบางหม้อต่อแบบนี้แล้วยังใช้งานได้ครับ
3. โดยเฉพาะแบบที่ 4* พอผมลองเอาหม้อมิเตอร์ไปเปลี่ยนใหม่
ผลปรากฎว่า เมื่อเอาไขควงวัดไฟไปเช็ค กลับได้ได้ผลเป็นปกติตามรูปแบบที่ 1 เฉยเลย
มีอะไรผิดปรกติหรือเปล่าครับ เป็นที่หม้อมิเตอร์หรือระบบไฟ
การใช้หม้อมิเตอร์เป็นตัวพ่วงต่อไฟไปเข้ามิเตอร์อีกลูกหนึ่ง ใช่ตามแบบรูปที่ ใช่หรือไม่ ครับ
ปัญหา คือ ผมพบเหตุการณ์การเชื่อมต่อหม้อมิเตอร์ที่พันกันยุ่งเหยิงที่ดูคล้างอย่างภาพข้างล่างนี้ ซึ่งสามารถใช้งานได้ตามปกติ
แต่พอผมลองทดลองถอดและเชื่อมต่อแบบภาพที่ 5 ผลปรากฎว่าเกิดไฟฟ้าช็อตครับ (เฉพาะการเชื่อมต่อหม้อมิเตอร์)
เรื่องที่สอง การต่อสายไฟเข้าเบรกเกอร์ที่ตู้ควบคุมไฟ
จากการที่เคยอ่านบทความต่างๆ การต่อสายไฟเข้าที่ตัวเมนเบรกเกอร์จะเป็นการต่อจากข้างบนลงข้างล่าง
ทางด้านซ้ายเป็นสายที่มีไฟเข้า L ทางด้านขวาเป็นสาย N ตามรูปตัวอย่างยี่ห้อ cky ที่ผมจะยกเคสปัญหามาถาม
ผมซื้อตู้ควบคุมไฟลดราคามาเมื่อมาเปิดดูภายในก็จะพบภาพการติดสายไฟเข้าออกเบรกเกอร์ดังนี้
(ตัวสีเมจิกสีน้ำเงินผมเขียนเองตามความเข้าใจที่ดูภาพจากภายในกล่อง consumer unit)
***
และผมไปเปิดหาอ่านข้อมูลก็พบรูปที่มีการต่อสายไฟประกอบบทความ
ใกล้เคียงกับภาพที่ปรากฎอยู่ข้างในกล่อง consumer unit ดังนี้
คำถามที่จะถามคือ
1. ตัวสีเมิจกสีน้ำเงินที่ผมเขียนสายไฟเข้าและออกถูกต้องหรือเปล่าครับ
2. เผื่อความแน่ใจตัวเบรกเกอร์ตัวที่อยู่ในกล่องน่าจะเป็นรุ่นเดียวกันกับภาพแรก
2.1 แต่ทำไมด้าน L กับ N สลับกัน
2.2 ต่อจากด้านล่างขึ้นไปข้างบนไม่มีปัญหาใช่ไหมครับ
2.3 สายไฟเข้า เส้นที่มีไฟ L สายออกจากเมนเบรกเกอร์ไม่ต้องทำอะไรใช่ไหมครับ
2.4 ภาพที่ผมทำเครื่องหมาย *** ตัวสีขาวข้างบนเรียกว่า bus bar (ที่เสียบลงไปในช่องเบรกเกอร์ย่อยทุกตัว)
และทำหน้าที่เชื่อมแทนสายไฟออก L ใช่ไหมครับ
เรื่องสุดท้าย ระบบไฟฟ้าสามเฟส
1. เมื่อที่บ้านขอติดมิเตอร์ไฟสามเฟส และเดินสายระบบไฟสามเฟส
จำเป็นหรือไม่ ต้องใช้ไฟเยอะๆ ถึงจะประหยัดค่าไฟ ถ้าใช้ไฟไม่เยอะจะไม่ประหยัดค่าไฟ? (มีคนบอกมา)
2. ถ้าที่บ้านติดระบบไฟฟ้าสามเฟส การใช้ไฟน้อยจะเสียค่าไฟต่อหน่วยแพงกว่าหรือเปล่าครับ
3. การต่อสด ต่อจากสายเมนหม้อการไฟฟ้ามาที่เบรกเกอร์ วิธีที่ถูกต้อง ต้องต่อสาย N หรือสาย L อันไหนก่อนอันไหนทีหลังครับ
ผมรบกวนสอบถามเยอะเพื่อขอเป็นวิทยาทานสำหรับคนที่ไม่มีความรู้พื้นฐานเรื่องไฟฟ้า แต่อยากศึกษาเพื่อลองทำเองด้วยนะครับ
ขอขอบพระคุณล่วงหน้าอย่างสูงครับ
ปล. เดี๋ยวผมจะลองกลับไปถ่ายรูปการพ่วงต่อสายไฟโดยใช้หม้อมิเตอร์เป็นตัวพ่วงมาให้ดูกันนะครับ