ทำไมเมืองไทยจึงไม่มีพิพิธภัณฑ์รถไฟครับ

ทำแบบไม่ต้องอลังการมากก็ได้ครับ อาจนำพวกโมเดลหรือภาพถ่ายมาจัดแสดง หรือจัดแบบง่ายๆอย่างนิทรรศการรถไฟญี่ปุ่นที่ emporium หรืองานรถไฟจีนที่ศูนย์สิริกิตติ์ก็ได้ครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ยังใช้วิ่งอยู่ เลยไม่มีเอาไปโชว์มั๊งคะ 555
ความคิดเห็นที่ 33
ขอพูดแบบสวนกระแสหน่อยนะครับ

การรถไฟทุกวันนี้ "จำเป็น" ต้องประคับประคองวัตถุโบราณที่ยังหายใจ ที่ทุกคนคอยค่อนขอด และกล่าวหาว่ามันเป็นของเก่า ให้ยังคงวิ่งได้ ให้ยังคงให้บริการได้

เพราะอะไรน่ะหรอครับ เพราะว่าที่ผ่านมารัฐบาลยุคใดๆก็ตาม ไม่เคยให้การสนับสนุนระบบรางเลย ทุกอย่างทุ่มงบลงไปแต่ถนน
มีที่ไหน ถนนลงไปเกือบแสนล้าน แต่รถไฟที่โครงสร้างต้องทำเอง หารถมาวิ่งเอง ไม่ได้มีตามครัวเรือนเหมืนอรถยนต์ และต้องลงทุนทุกอย่างเอง กลับได้งบแค่หมื่นล้านต้นๆ ซึ่งแค่ซ่อมทางมันก็หมดแล้ว

รถไฟทุกวันนี้ ติดเครื่องตลอด 24 ชั่วโมง พังแล้วพังอีก อยากซ่อม แต่ก็ต้องซ่อมเมื่อมันสาหัสแล้ว เพราะไม่งั้นไม่มีอะไรให้วิ่งรับใช้พวกคุณๆ ซึ่งซื้อตั๋ว และรอโดยสาร (บางคน ..ไม่สิ หลายคนก็รอต่อแถวขึ้นรถไฟฟรี) โดยคุณรู้หรือไม่ว่า

การวิ่งรถไฟในแต่ละครั้ง ค่าน้ำมันเป็นหลักแสนบาท
การให้บริการรถไฟในแต่ละครั้ง ย่อมมีความเสื่อมสภาพ แต่มันก็ต้องวิ่ง บางขบวนวิ่งจากกรุงเทพ ไปถึงปลายทาง อีก 20 นาทีต่อมา ต้องวิ่งกลับกรุงเทพโดยทันที

บางขบวนน่าสงสารมาก คือ กรุงเทพ - สุไหงโกลก ออกจากกรุงเทพ 13.00 ถึงโกลก 10.30 พอ 11.20 ก็ต้องวิ่งกลับกรุงเทพเลย ทั้งๆที่เพิ่งพักล้อจากการวิ่งฝ่ามา 1100 กว่ากิโลเมตร ต้องวิ่งกลับอีกแล้ว

แน่นอนครับ ไม่มีใครเข้าใจ ไม่มีใครมอง เพราะทุกคนมองแต่ในมุมมองของตัวเอง

หลายครั้งที่ผมมักจะได้ยินคำว่า "อย่ามองเหรียญด้านเดียว"

แล้ววันนี้ล่ะ... คุณมองรถไฟสองด้านเหมือนมองเหรียญแล้วหรือยัง ครับ

หรือคุณยังมองมันเพียงด้านเดียวอยู่???

ลองคิดดูนิสสสสนึงนะครับ ใช้เวลาก่อนที่จะพิมพ์ด่าคิดดูว่า ที่เราว่ารถไฟมันสกปรกทุกวันนี้ มันเกิดจากการที่พนักงานรถไฟไม่ทำความสะอาดแต่เพียงฝ่ายเดียวหรือ??? แสดงว่าคนไทยนั้นมีวินัยที่ดีมั้งครับ ไม่เคยทิ้งขยะเรี่ยราดเลย
แต่ขอโทษครับ ทุกครั้งที่นั่งรถไฟ และขึ้นกลางทาง ผมต้องมา "เก็บขี้ที่คนอื่นกินแล้วทิ้งไว้" ตลอด ครับ
ลองคิดดูกันดีดีก่อนนะครับ ว่าที่รถไฟมันสกปรก เรามีส่วนหรือเปล่า แต่รถไฟเก่าแล้วยังต้องวิ่ง ขอโทษผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเราอย่างเดียวครับ ไม่เค๊ยยยไม่เคยจะอนุมัติของใหม่ๆมาเลย มีแต่สนับสนุนให้ออกรถใหม่วิ่งกันทั่วบ้านทั่วเมือง ป้ายแดง ขาดป้าย ป้ายแตกลายงา วิ่งกันพรึ่บ

ทั้งที่จริงๆแล้ว รถไฟของไทย มันก็ดีกว่าหลายๆประเทศ "ที่คุณยังไม่เคยเห็น" แต่คิดว่า "มันดีกว่าบ้านเรา"

ผมไม่ได้โลกสวยหรือเข้าข้างรถไฟนะครับ แต่ที่ผ่านมา ไม่เคยมีใครมองมันในมุมที่มากกว่านี้เสียที

ขอฝากไว้อีกครั้ง

คุณมองรถไฟสองด้าน เหมือนที่ให้คนอื่นมองเหรียญ 2 ด้านแล้วหรือยัง???


ปล. ผมเตรียมรับมือกับ มือคีย์บอร์ดที่รู้จักแต่รถไฟฟรี หรือ รถไฟชั้น 3 อย่างเดียวแล้วล่ะครับ มา...น้ำตามา!!!
ความคิดเห็นที่ 32
ถ้ามองจากคนนอก รถไฟไทยคือวัตถุโบราณ แต่ถ้ามองไปที่ตัวองค์กรเนี่ย เขาพยายามประคองวัตถุโบราณที่พวกคุณแซวๆ กัน ให้วิ่งได้ มีสภาพดีด้วยความสามารถและงบประมาณเท่าที่มี (อยู่อย่างจำกัด) กันอยู่นะครับ

ถ้ามีคำถามต่อมาว่าทำไมถึงไม่มีเงินซื้อใหม่ (ไม่นับงบสองล้านล้านที่กำลังจะมานะ)
เพราะที่ผ่านมารัฐไม่สนับสนุนงบฯ ด้านนี้ให้การรถไฟเท่าที่ควร ลงที่ถนนราดยาง สะพาน ทางด่วนหมด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่