ไม่ต้องพูดถึงผลพลอยได้จากรถไฟความเร็วสูง (พูดไปมันก็ไม่ฟัง) เอาเฉพาะรายได้
จากค่าโดยสารก็แล้วกัน ข้อมูลที่สลิ่มได้มาคือที่จีนเขาเก็บค่าโดยสารเฉลี่ย 2.2 บาท/กม.
แต่ในความเป็นจริง 2.2 (2.1) บาท/กม. เป็นค่าโดยสารต่ำสุด (second class)
ตัว first class แพงกว่าเกือบเท่าตัว โอเคที่นั่งก็น้อยกว่าด้วย แต่รู้ไหมว่า
สองสามปีหลังๆ สัดส่วน first class มันเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับ second class
ทีนี้ลองเอาราคา first class ไปเทียบกับราคาเครื่องบินดู สลิ่มเห็นไหมครับว่า
มันแพงกว่าเครื่องอีก (เทียบบางไฟลท์ถูกกว่า เออ มรึ่งก็จองไฟลท์ ที่แพงก็แล้วกัล)
ราคารถไฟความเร็วสูงของจีนแพงไม่เบา แพงกว่าเครื่องด้วยซ้ำ วันหนึ่งวิ่งตั้งหลายเที่ยว
สลิ่มต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องรถไฟความเร็วสูง จะได้ไม่โดนปั่นหัวง่ายๆ
ไม่ต้องพูดถึงผลพลอยได้จากรถไฟความเร็วสูง (พูดไปมันก็ไม่ฟัง) เอาเฉพาะรายได้
จากค่าโดยสารก็แล้วกัน ข้อมูลที่สลิ่มได้มาคือที่จีนเขาเก็บค่าโดยสารเฉลี่ย 2.2 บาท/กม.
แต่ในความเป็นจริง 2.2 (2.1) บาท/กม. เป็นค่าโดยสารต่ำสุด (second class)
ตัว first class แพงกว่าเกือบเท่าตัว โอเคที่นั่งก็น้อยกว่าด้วย แต่รู้ไหมว่า
สองสามปีหลังๆ สัดส่วน first class มันเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับ second class
ทีนี้ลองเอาราคา first class ไปเทียบกับราคาเครื่องบินดู สลิ่มเห็นไหมครับว่า
มันแพงกว่าเครื่องอีก (เทียบบางไฟลท์ถูกกว่า เออ มรึ่งก็จองไฟลท์ ที่แพงก็แล้วกัล)
ราคารถไฟความเร็วสูงของจีนแพงไม่เบา แพงกว่าเครื่องด้วยซ้ำ วันหนึ่งวิ่งตั้งหลายเที่ยว