เรียนทุกท่านครับผมขออนุญาติปรึกษาเกี่ยวกับการใช้บริการศูนย์บริการ Isuzu เนื่องจากการเคลมจากการเกิดอุบัติเหตุครับเนื่องจากความประมาทของผมเอง ผมขออนุญาติเล่าเหตุการณ์ทั้งหมดให้ทุกท่านได้ช่วยพิจารณา และแนะนำด้วยครับ
เริ่มจากผมได้ซื้อรถยนต์ Izusu all new 2500 VGS AUTO 4 Door รับรถเมื่อเดือน พฤษภาคม 2555
รถก็ใช้งานปกติดี เมื่อเดือนกันยายน 55 ผมประสบอุบัติเหตุหักหลบรถสิบล้อตกข้างทางชนกับท่อระบายน้ำ
ผมจึงติดต่อประกันและนำรถเข้าศูนย์ Isuzu แห่งหนึ่ง กว่าประกันจะอนุมัติซ่อมเกือยสองเดือนและใช้เวลาในการซ่อมเกือบสามเดือน ทางศูนย์นัดผมรับรถในเดือน กพ 56 ระหว่างซ่อมกระผมก็เทียวไปดูอยู่เป็นระยะ ในวันก่อนรับรถผมได้พาพี่ชายไปเชครถก่อนเพื่อวันรับจะได้ไม่มีปัญหา ไม่เจอปัญหาใดๆนอกจากรถยังไม่ได้ศูนย์ และยังมีการประกอบหน้าคอนโชลที่ไม่ลงลอค ยังอ้าอยู่ กระผมจึงแจ้งช่างไว้ ช่างก็รับปากพรุ่งนี้เช้าพร้อมรับรถได้ ปรากฏถึงเวลาวันรับรถ ปรากฏว่าศูนย์รถก็ยังไม่ตรงอยู่ดี ยังไม่ได้เหมือนเดิมต้องรอไปรับรถตอนบ่าย เนื่องจากผมและที่บ้านไม่อยากให้เกิดปัญหาและวุ่นวายจึงเชคเฉพาะจุดสำคัญๆไม่เจอปัญหาใหญ่ๆเพิ่ม ปัญหาเล็กๆน้อยๆ ก็ปล่อยไป จึงรับรถกลับบ้าน ใช้ได้ประมาณ 1 สัปดาห์ พี่ชายผมสังเกตเห็น กระบะเอียง และตอนขับมีเสียงดังกริกๆๆ ในห้องผู้โดยสาร น่ารำคาญมาก กระผมจึงนำรถเข้าที่ศุนย์เดิมอีกครั้งพร้อมแจ้งสาเหตุว่ามีเสียงดัง และกระบะเอียงผิดรูป ผมทิ้งรถไว้ที่ศูนย์ 2 วัน ทางช่างแจ้งว่าไม่มีอะไรผิดปกติ แก้ไขให้เรียบร้อยแล้ว ปรากฏว่าขับรถยังไม่ทันพ้นจากศูนย์เสียงดังกริกๆ ก็เกิดขึ้นอีก ด้วยความรีบไปทำงานต่อผมจึงโทรไปแจ้งทางศูนย์ว่าอาการยังไม่หายแต่ผมมีธุระใช้รถจะเอามาทำใหม่อาทิตหน้า หลังจากที่อาการเก่ายังไม่ทันหายพี่ชายผมได้เอารถไปใช้ขับที่ความเร็วประมาณ 120 km/hr ได้มีการแตะเบรคเพื่อชะลอรถตามคันหน้า ปรากฏว่ารถสบัดไปทางด้านใดด้านหนึ่งผมจำไม่ได้แล้ว พี่ชายผมตกใจมากจึงลดความเร็ว และทดลองเบรคปรากฏว่าอาการยังเป็นเหมือนเดิมคือเบรคแล้วรถเหวี่ยง หากมีการเบรคกระชั้นชิดหรือเบรคแบบจริงๆรถคงหมุดแน่ๆ เพราะไม่รู้ว่ามีอาการนี้ เขาจึงแจ้งให้ผมขับรถระมัดระวัง ในวันนั้นเองผมกับพี่ชายก็ทดลองขับและพยายามหาที่มาของเสียกกริกๆ จนพบว่ามันดังมาจากใต้เบาะผู้โดยสารด้านหน้า จึงก้มดูใต้ท้องรถตรงใต้เบาะ ปรากฏว่าน็อตตัวเมียไม่ได้ใส่หรือใส่แล้วหลุดก็ไม่ทราบได้ ทำให้น็อตตัวผู้คลอนเกิดเสียกริกๆ ตลอดเวลาที่รถเคลื่อนที่ กระผมและพี่ชายจึงนำรถเข้าศูนย์อีกครั้งพร้อมติดต่อประกันเพื่อเข้ามาดู ทั้งเรื่องเบรค และเสียงดัง ทางศูนย์ทำการแก้ไขโดยใส่น็อต และไล่สายน้ำมันเบรค ไล่อากาศ ใหม่ แล้วบอกว่าโอเค แล้วผมก็ลองทดสอบขับกับช่างที่ศุนย์และพี่ชายปรากกว่าไม่หายครับ ช่างและทางประกันจึงอนุมัติเปลี่ยนชุดผ้าเบรคให้ แต่ต้องรอของอีกเป็นเดือน เนื่องจากรถยังใช้ได้แต่ต้องระมัดระวัง และผมจำเป็นต้องใช้จึงนำรถออกมาใช้ก่อน ระหว่างรอเปลี่ยนผ้าเบรครอนานมาก จนกระทั้งวันที่ 6 กย 56 รถมีอาการประหลาดมีเสียงดังแต๊กๆสนั่นขณะสตาร์ทและวิ่ง เสียงดังขนาดที่คนที่อยู่ข้างทางหรือขับรถผ่านไปมาหันมามอง ผมนำรถเข้าที่ศูนย์เดิมในวันที่นำรถเข้ามีช่างมามุงดูหลายคน แต่เมื่อทางผมและพี่ชายเข้าไปสอบถามเขาบอกเพียงว่า ทอร์คเกียร์หลุด และช่างก็หายไปหมดไม่มีใครสนใจคุยด้วยเลย เมื่อเข้าไปสอบถามกับทางหัวหน้าช่างแจ้งผมว่าให้รอประกันมาแกะดูพร้อมกันสาเหตุตอนนี้ยังไม่สามารถระบุได้ ให้ผมโทรแจ้งประกันให้เข้าดูรถพร้อมกัน ผมและพี่ชายก็กลับบ้านเรื่องเงียบไปเป็นสัปดาห์ไร้การติดต่อจากศูนย์ ประกันโทรตามผมวันวันเสาร์ 14 เพื่อดูรถปรากฏว่าเมื่อไปถึง ชุดเกียร์ออโต้ถูกถอดออกมาวาง แยกชิ้นเรียบร้อย ผมก็งงไหนบอกจะถอดดูพร้อมกัน ผมก็ไม่ได้ใส่ใจเพราะคิดว่ายังไงประกันก็รับผิดชอบ ทางช่างได้อธิบายว่าชุดเกียร์มีการบิดทำให้ไม้ได้สมดุลเกิดการเสียดสีตัวจานเกียรกับตัว jacket ตัวจานตัว jacket บิ่นเป็นรอยกินกันชัดเจน พร้อมกับตัวทอร์คเกียร์ที่หลุดออกมา ทำให้เกิดเสียงดังแต๊กๆๆ เขาเรียกอะไรก็ไม่รู้ครับผมก็จำได้คร่าวรายละเอียดประมาณนี้
ทางประกันและผมก็เริ่มถามคำถามช่าง เนื่องจากช่างอธิบายว่า อาการแบบนี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลยจากการใช้งาน ต้องเกิดจากอุบัติเหตุแบบรุนแรงเท่านั้น ประกันจึงถามว่าตอนซ่อนก่อนหน้านี้มีการแกะอุปกรณ์ชิ้นนี้หรือไม่ ทางช่างแจ้งว่ามีการถอดออกมาดูทุกชิ้นส่วน แต่ไม่ปรากฏริ้วรอย หรือความเสียหายให้เห็นแต่ประการใด จึงไม่ได้เสนอเปลี่ยนหรือซ่อม พร้อมทั้งบอกว่ามันน่าจะมีการบิดงอเล็กน้อยแต่ไม่สามารถสังเกตเห็นได้เมื่อใช้งานแล้วจึงทำให้เกิดการบิ่นงอมากขึ้นเรื่อยๆจนเป็นเหตุให้เกิดอาการดังกล่าว ด้วยความสงสัยผมจึงถามว่าเป็นไปได้มั้ยว่าเกิดจากการประกอบใส่คืนไม่ดี เนื่องจากรถใช้มาได้สักระยะถ้าเป็นจากอุบัติเหตุน่าจะแสดงอาการไวกว่านี้ ทางเขาก็ยืนยันว่าตอนถอดออกมาปกติ น๊อตทุกตัวแน่นครับ ผมยิ่งงง เพราะตอนผมมาถึงทุกอย่างถอดออกมาเรียบร้อย ขณะวันที่ผมนำรถเข้าไม่มีการดำเนินการอะไรสักอย่างบอกเพียงรอประกันถอดพร้อมกันถ้าไม่งั้นประกันจะไม่รับผิดชอบ กระผมได้อัดเสียงของช่างไว้ พร้อมกับเก็บความงงไว้ ทางประกันก็แจ้งให้ทางศูนย์ออกใบรายงานการซ่อมให้เพื่อขออนุมัติซ่อม ทางช่างแจ้งบอกว่าในวัน 16 จะจัดส่งให้ทางประกัน ทางประกันก็แจ้งว่าน่าจะไม่มีปัญหาน่าจะซ่อมได้อาทิตหน้าปากฏว่าวันที่ 20 แล้วยังไม่ได้ใบรายงานจากช่างผมจึงโทรไปที่ศูนย์ปรากฏว่ามีการเกี่ยงกันภายในศูนย์ที่จะทำใบรายงานซ่อม ผมก็เริ่มแครงใจมากขึ้น แต่ก็ตามมาจนได้ใบรายงานซ่อมสัปดาห์ต่อมาผมถามประกันอนุมัติซ่อมหรือยัง เขาให้ผมคุยกะช่างประกัน ช่างประกันบอกว่าเป็นไปไม่ได้เลยถ้าตอนแรกถอดออกมาแล้วไม่มีริ้วรอยความเสียหายใดๆ แล้วใช้ไปเกิดมีอาการดังกล่าวมนน่าจะเกิดจากการประกอบไม่ดีทางประกันไม่สามารถรับผิดชอบได้ ผมเริ่มท้อแท้ละตอนนี้ตกลงรถผมใครจะซ่อมที่ีซ่อมมาจะดีหรือป่าวได้มาตรฐานหรือป่าวจะมีอาการแบบนี้หรือป่าว คิดไปคิดมา อาการเบรคเหลี่ยง ทอร์คหลุด ถ้าวันนั้นผมขับรถเร็วๆเกิดเบรคกระทันหัน รถคงหมุนกลางถนน เกิดเหตุน่ากลัวแน่ๆ หรือไม่ ทอร์คเกิดหลุดแล้วเครื่องนอคกลางถนน ซึ่งมันมีโอกาสเป็นได้สูงมาก เพียงแต่ผมและครอบครัวทำบุญมาดีกระมังจึงไม่เกิดเหตุร้ายดังกล่าว คิดแล้วถอดใจเป็นเพราะเราแต่แรกที่ทำให้เกิดเหตุ กลับมาเรื่องรถปรากฏทางศุนย์ก็บ่ายเบี่ยงรอประกันอนุมัติ ทางประกันก็สืบหาความจริง สรุปรถผม 1 เดือนไม่ได้ทำอะไรเลย จ่ายผ่อนตลอดแต่รถไม่ได้ใช้ ทางศุนย์นัดช่างจากตรีเพชร ผม และประกัน คุยกันอีกครั้งได้เรื่องยังไงจะมาเล่าต่อครับ แต่อยากทราบว่าผมทำยังไงดีครับ ผมเครียดมาก รบกวนท่านผู้รู้เมตตาแนะนำทางออกที่ดีให้ผมด้วยเถิดครับ ทุกวันนี้ค่ารถก็ต้องจ่าย รถก็ไม่ได้ใช้ ซ่อมก็ยังไม่เริ่มซ่อม ซ่อมแล้วจะไว้ใจได้มั้ย มั่นใจได้แค่ไหน รถผมเข้าศูนย์หรืออู่ตอนนี้ครับ เมตตาแนะนำผมด้วยครับ
ผมต้องทำอย่างไรเมื่อใช้บริการศูนย์บริการ Isuzu และการเคลมประกันภัย แล้วเจอปัญหา
เริ่มจากผมได้ซื้อรถยนต์ Izusu all new 2500 VGS AUTO 4 Door รับรถเมื่อเดือน พฤษภาคม 2555
รถก็ใช้งานปกติดี เมื่อเดือนกันยายน 55 ผมประสบอุบัติเหตุหักหลบรถสิบล้อตกข้างทางชนกับท่อระบายน้ำ
ผมจึงติดต่อประกันและนำรถเข้าศูนย์ Isuzu แห่งหนึ่ง กว่าประกันจะอนุมัติซ่อมเกือยสองเดือนและใช้เวลาในการซ่อมเกือบสามเดือน ทางศูนย์นัดผมรับรถในเดือน กพ 56 ระหว่างซ่อมกระผมก็เทียวไปดูอยู่เป็นระยะ ในวันก่อนรับรถผมได้พาพี่ชายไปเชครถก่อนเพื่อวันรับจะได้ไม่มีปัญหา ไม่เจอปัญหาใดๆนอกจากรถยังไม่ได้ศูนย์ และยังมีการประกอบหน้าคอนโชลที่ไม่ลงลอค ยังอ้าอยู่ กระผมจึงแจ้งช่างไว้ ช่างก็รับปากพรุ่งนี้เช้าพร้อมรับรถได้ ปรากฏถึงเวลาวันรับรถ ปรากฏว่าศูนย์รถก็ยังไม่ตรงอยู่ดี ยังไม่ได้เหมือนเดิมต้องรอไปรับรถตอนบ่าย เนื่องจากผมและที่บ้านไม่อยากให้เกิดปัญหาและวุ่นวายจึงเชคเฉพาะจุดสำคัญๆไม่เจอปัญหาใหญ่ๆเพิ่ม ปัญหาเล็กๆน้อยๆ ก็ปล่อยไป จึงรับรถกลับบ้าน ใช้ได้ประมาณ 1 สัปดาห์ พี่ชายผมสังเกตเห็น กระบะเอียง และตอนขับมีเสียงดังกริกๆๆ ในห้องผู้โดยสาร น่ารำคาญมาก กระผมจึงนำรถเข้าที่ศุนย์เดิมอีกครั้งพร้อมแจ้งสาเหตุว่ามีเสียงดัง และกระบะเอียงผิดรูป ผมทิ้งรถไว้ที่ศูนย์ 2 วัน ทางช่างแจ้งว่าไม่มีอะไรผิดปกติ แก้ไขให้เรียบร้อยแล้ว ปรากฏว่าขับรถยังไม่ทันพ้นจากศูนย์เสียงดังกริกๆ ก็เกิดขึ้นอีก ด้วยความรีบไปทำงานต่อผมจึงโทรไปแจ้งทางศูนย์ว่าอาการยังไม่หายแต่ผมมีธุระใช้รถจะเอามาทำใหม่อาทิตหน้า หลังจากที่อาการเก่ายังไม่ทันหายพี่ชายผมได้เอารถไปใช้ขับที่ความเร็วประมาณ 120 km/hr ได้มีการแตะเบรคเพื่อชะลอรถตามคันหน้า ปรากฏว่ารถสบัดไปทางด้านใดด้านหนึ่งผมจำไม่ได้แล้ว พี่ชายผมตกใจมากจึงลดความเร็ว และทดลองเบรคปรากฏว่าอาการยังเป็นเหมือนเดิมคือเบรคแล้วรถเหวี่ยง หากมีการเบรคกระชั้นชิดหรือเบรคแบบจริงๆรถคงหมุดแน่ๆ เพราะไม่รู้ว่ามีอาการนี้ เขาจึงแจ้งให้ผมขับรถระมัดระวัง ในวันนั้นเองผมกับพี่ชายก็ทดลองขับและพยายามหาที่มาของเสียกกริกๆ จนพบว่ามันดังมาจากใต้เบาะผู้โดยสารด้านหน้า จึงก้มดูใต้ท้องรถตรงใต้เบาะ ปรากฏว่าน็อตตัวเมียไม่ได้ใส่หรือใส่แล้วหลุดก็ไม่ทราบได้ ทำให้น็อตตัวผู้คลอนเกิดเสียกริกๆ ตลอดเวลาที่รถเคลื่อนที่ กระผมและพี่ชายจึงนำรถเข้าศูนย์อีกครั้งพร้อมติดต่อประกันเพื่อเข้ามาดู ทั้งเรื่องเบรค และเสียงดัง ทางศูนย์ทำการแก้ไขโดยใส่น็อต และไล่สายน้ำมันเบรค ไล่อากาศ ใหม่ แล้วบอกว่าโอเค แล้วผมก็ลองทดสอบขับกับช่างที่ศุนย์และพี่ชายปรากกว่าไม่หายครับ ช่างและทางประกันจึงอนุมัติเปลี่ยนชุดผ้าเบรคให้ แต่ต้องรอของอีกเป็นเดือน เนื่องจากรถยังใช้ได้แต่ต้องระมัดระวัง และผมจำเป็นต้องใช้จึงนำรถออกมาใช้ก่อน ระหว่างรอเปลี่ยนผ้าเบรครอนานมาก จนกระทั้งวันที่ 6 กย 56 รถมีอาการประหลาดมีเสียงดังแต๊กๆสนั่นขณะสตาร์ทและวิ่ง เสียงดังขนาดที่คนที่อยู่ข้างทางหรือขับรถผ่านไปมาหันมามอง ผมนำรถเข้าที่ศูนย์เดิมในวันที่นำรถเข้ามีช่างมามุงดูหลายคน แต่เมื่อทางผมและพี่ชายเข้าไปสอบถามเขาบอกเพียงว่า ทอร์คเกียร์หลุด และช่างก็หายไปหมดไม่มีใครสนใจคุยด้วยเลย เมื่อเข้าไปสอบถามกับทางหัวหน้าช่างแจ้งผมว่าให้รอประกันมาแกะดูพร้อมกันสาเหตุตอนนี้ยังไม่สามารถระบุได้ ให้ผมโทรแจ้งประกันให้เข้าดูรถพร้อมกัน ผมและพี่ชายก็กลับบ้านเรื่องเงียบไปเป็นสัปดาห์ไร้การติดต่อจากศูนย์ ประกันโทรตามผมวันวันเสาร์ 14 เพื่อดูรถปรากฏว่าเมื่อไปถึง ชุดเกียร์ออโต้ถูกถอดออกมาวาง แยกชิ้นเรียบร้อย ผมก็งงไหนบอกจะถอดดูพร้อมกัน ผมก็ไม่ได้ใส่ใจเพราะคิดว่ายังไงประกันก็รับผิดชอบ ทางช่างได้อธิบายว่าชุดเกียร์มีการบิดทำให้ไม้ได้สมดุลเกิดการเสียดสีตัวจานเกียรกับตัว jacket ตัวจานตัว jacket บิ่นเป็นรอยกินกันชัดเจน พร้อมกับตัวทอร์คเกียร์ที่หลุดออกมา ทำให้เกิดเสียงดังแต๊กๆๆ เขาเรียกอะไรก็ไม่รู้ครับผมก็จำได้คร่าวรายละเอียดประมาณนี้
ทางประกันและผมก็เริ่มถามคำถามช่าง เนื่องจากช่างอธิบายว่า อาการแบบนี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลยจากการใช้งาน ต้องเกิดจากอุบัติเหตุแบบรุนแรงเท่านั้น ประกันจึงถามว่าตอนซ่อนก่อนหน้านี้มีการแกะอุปกรณ์ชิ้นนี้หรือไม่ ทางช่างแจ้งว่ามีการถอดออกมาดูทุกชิ้นส่วน แต่ไม่ปรากฏริ้วรอย หรือความเสียหายให้เห็นแต่ประการใด จึงไม่ได้เสนอเปลี่ยนหรือซ่อม พร้อมทั้งบอกว่ามันน่าจะมีการบิดงอเล็กน้อยแต่ไม่สามารถสังเกตเห็นได้เมื่อใช้งานแล้วจึงทำให้เกิดการบิ่นงอมากขึ้นเรื่อยๆจนเป็นเหตุให้เกิดอาการดังกล่าว ด้วยความสงสัยผมจึงถามว่าเป็นไปได้มั้ยว่าเกิดจากการประกอบใส่คืนไม่ดี เนื่องจากรถใช้มาได้สักระยะถ้าเป็นจากอุบัติเหตุน่าจะแสดงอาการไวกว่านี้ ทางเขาก็ยืนยันว่าตอนถอดออกมาปกติ น๊อตทุกตัวแน่นครับ ผมยิ่งงง เพราะตอนผมมาถึงทุกอย่างถอดออกมาเรียบร้อย ขณะวันที่ผมนำรถเข้าไม่มีการดำเนินการอะไรสักอย่างบอกเพียงรอประกันถอดพร้อมกันถ้าไม่งั้นประกันจะไม่รับผิดชอบ กระผมได้อัดเสียงของช่างไว้ พร้อมกับเก็บความงงไว้ ทางประกันก็แจ้งให้ทางศูนย์ออกใบรายงานการซ่อมให้เพื่อขออนุมัติซ่อม ทางช่างแจ้งบอกว่าในวัน 16 จะจัดส่งให้ทางประกัน ทางประกันก็แจ้งว่าน่าจะไม่มีปัญหาน่าจะซ่อมได้อาทิตหน้าปากฏว่าวันที่ 20 แล้วยังไม่ได้ใบรายงานจากช่างผมจึงโทรไปที่ศูนย์ปรากฏว่ามีการเกี่ยงกันภายในศูนย์ที่จะทำใบรายงานซ่อม ผมก็เริ่มแครงใจมากขึ้น แต่ก็ตามมาจนได้ใบรายงานซ่อมสัปดาห์ต่อมาผมถามประกันอนุมัติซ่อมหรือยัง เขาให้ผมคุยกะช่างประกัน ช่างประกันบอกว่าเป็นไปไม่ได้เลยถ้าตอนแรกถอดออกมาแล้วไม่มีริ้วรอยความเสียหายใดๆ แล้วใช้ไปเกิดมีอาการดังกล่าวมนน่าจะเกิดจากการประกอบไม่ดีทางประกันไม่สามารถรับผิดชอบได้ ผมเริ่มท้อแท้ละตอนนี้ตกลงรถผมใครจะซ่อมที่ีซ่อมมาจะดีหรือป่าวได้มาตรฐานหรือป่าวจะมีอาการแบบนี้หรือป่าว คิดไปคิดมา อาการเบรคเหลี่ยง ทอร์คหลุด ถ้าวันนั้นผมขับรถเร็วๆเกิดเบรคกระทันหัน รถคงหมุนกลางถนน เกิดเหตุน่ากลัวแน่ๆ หรือไม่ ทอร์คเกิดหลุดแล้วเครื่องนอคกลางถนน ซึ่งมันมีโอกาสเป็นได้สูงมาก เพียงแต่ผมและครอบครัวทำบุญมาดีกระมังจึงไม่เกิดเหตุร้ายดังกล่าว คิดแล้วถอดใจเป็นเพราะเราแต่แรกที่ทำให้เกิดเหตุ กลับมาเรื่องรถปรากฏทางศุนย์ก็บ่ายเบี่ยงรอประกันอนุมัติ ทางประกันก็สืบหาความจริง สรุปรถผม 1 เดือนไม่ได้ทำอะไรเลย จ่ายผ่อนตลอดแต่รถไม่ได้ใช้ ทางศุนย์นัดช่างจากตรีเพชร ผม และประกัน คุยกันอีกครั้งได้เรื่องยังไงจะมาเล่าต่อครับ แต่อยากทราบว่าผมทำยังไงดีครับ ผมเครียดมาก รบกวนท่านผู้รู้เมตตาแนะนำทางออกที่ดีให้ผมด้วยเถิดครับ ทุกวันนี้ค่ารถก็ต้องจ่าย รถก็ไม่ได้ใช้ ซ่อมก็ยังไม่เริ่มซ่อม ซ่อมแล้วจะไว้ใจได้มั้ย มั่นใจได้แค่ไหน รถผมเข้าศูนย์หรืออู่ตอนนี้ครับ เมตตาแนะนำผมด้วยครับ