นี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ กับการที่ลูกค้าจะเจอสิ่งแปลกปลอมในอาหาร ในร้านอาหารชื่อดังขึ้นห้าง คำถามก็คือ เหตุการณ์ในทุกครั้งที่ผ่านมา "ทางผู้บริหารได้มีมาตรการปรับปรุงบ้างหรือไม่ คิดจะปรับปรุงซักนิดมั้ย หรือคิดแค่ว่าจะปีนี้จะตั้งเป้ายอดขายไว้เท่าไหร่ จัดโปรหลอกล่อผู้บริโภคยังไงเพื่อกระตุ้นให้ยอดขายสูงขึ้น" เราเข้าใจดีค่ะว่าธุรกิจที่ใหญ่และมีหลายสาขา มันยากที่จะควบคุมคุณภาพและบริการได้ทั่วถึง เพราะคุณเน้นแต่เงินๆๆๆ ขยายสาขา แต่ไม่เน้นคุณภาพและบริการ เหตุการณ์เหล่านี้มันจึงเกิดขึ้นบ่อยๆ พอเกิดขึ้นคุณก็เงียบซะ เพราะคิดว่าคนไทยลืมง่าย เฉยๆไว้ ปล่อยให้เรื่องเงียบหายไปตามกาลเวลา ไม่คิดจะลงมาตรวจสอบอย่างจริงจัง ไม่มีมาตรการลงโทษที่เด็ดขาดสำหรับผู้จัดการและพนักงานที่ "ชุ่ย"
เข้าเรื่องค่ะ...
เรื่องมีอยู่ว่า วันที่ 3/10/56 ไปกินซูกิชิ ปิ้ง-ย่าง ที่สาขาเซนทรัลเวิล์ด เราก็สังเกตเห็นอะไรดำๆหน้าตาแปลกๆลอยอยู่ ปรากฎว่ามีแมลงสาบอยู่ในซุปมิโสะ จึงเรียกผจก.ร้านมารับทราบ ผจก.ก็ขอโทษและเอาซุปถ้วยใหม่มาให้ (แต่ต้มมาจากหม้อเดิม ใครจะกินลง) เราถามว่ามีใบ complain มั้ยคะ ผจก.ผายมือไปที่หัวโต๊ะมี ใบแสดงความคิดเห็น (เหลือใบเดียว ลูกค้าก่อนหน้าก็เขียนเลอะเทอะ เลอะน้ำจิ้มด้วยเราจึงถ่ายรูปเบอร์โทรไว้ กะจะโทรแจ้งบริษัทวันรุ่งขึ้น) ซักพัก ผจก.เดินมาเสนอส่วนลด 20% ให้ จริงๆ ไม่ควรเก็บเงินด้วยซ้ำ แต่สุดท้ายก็จ่าย เมื่อกลับมาแล้วลองมาคิดราคาว่าทานอะไรไปบ้างก็เหมือนว่าทางร้านคิดราคาผิดด้วย
วันรุ่งขึ้น (4/10/56) จึงโทรไปที่ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ (crm) แจ้งเรื่องแมลงสาบและบอกด้วยว่าให้ตรวจสอบราคาอาหารให้ด้วยว่าเหมือนจะคิดผิด ที่เราสั่งมีดังนี้
1. ชุดหมูโซชอน(โปรโมชั่น) 389.-
2. ชุดปลาหมึกย่างซีอิ๊ว 170.-
3. ข้าวเปล่า 2 ถ้วย 2*15 = 30.-
4. ข้าวกระเทียม 1 ถ้วย 35.-
5. น้ำเก๊กฮวย 2 แก้ว 2*40 = 80.-
รวมราคา 704.- บาท บวก service ลบส่วนลด 20% ทางร้านคิดราคาเรา 712.- บาท เราแจ้งว่าถ้าต้องการหลักฐาน บอกได้เรามีหลักฐาน ฝ่าย crm จึงให้ส่งเมลล์ไปที่ crm@sukishigroup.com เราส่งเมลล์ทาง hotmail ตอนเที่ยง
พอบ่าย 3 โทรเช็ค เจ้าหน้าที่คนเดิม ว่าได้รับเมลล์หรือเปล่า ก็แจ้งว่ายังไม่ได้รับ เราจึงส่งใหม่เดี๋ยวนั้นทาง gmail สรุปว่าก็รับเมลล์ไม่ได้ (ไม่รู้มีปัญหาที่เมลล์ใคร) จึงถามเจ้าหน้าที่ไปว่ามีช่องทางไหนที่จะส่งให้ได้อีก เธอจึงให้ส่งไลน์ เราขอ id ปรากฎว่าน่าจะเป็นไลน์ส่วนตัว จึงส่งหลักฐานทั้งหมดไปให้ เธออ่านค่ะ แต่เธอเงียบ
วันเดียวกัน เกือบ 5โมงเย็น มีพนักงานซูกิชิโทรมา บอกว่าโทรจากสาขาเซนทรัล ปิ่นเกล้า โทรมาแจ้งเรื่องส่วนลดที่ได้รับ
บทสนทนา
พนักงาน - ลูกค้าสั่งเป็นชุดโปรโมชั่น 389.- ค่ะ ซึ่งชุดนี้จะไม่ได้ส่วนลด เนื่องจากระบบล๊อคไว้
เรา - คุณรู้มั้ยคะ ว่าทำไมดิฉันถึงได้ส่วนลด
พนักงาน - ทราบค่ะ เป็นเพราะมีแมลงสาบในถ้วยซุป
เรา - เกิดเรื่องอย่างนี้ คุณยังไม่ลดราคาจากยอดทั้งหมดหรอ
พนักงาน - คือโปรโมชั่นระบบล๊อค จะไม่ได้ส่วนลด ที่ลูกค้าสั่งหักชุดโปรโมชั่น 389.ลบส่วนที่เหลือลด 20% คุณได้ส่วนลด 63.- บาท
เรา - (นึกในใจ แม่เจ้ากินอาหารแถมแมลงสาบให้ส่วนลด 63.- บาท และเราเพิ่งนึกได้ เรื่องเกิดที่ เซนทรัลเวิล์ด แต่สาขาปิ่นเกล้าโทรมา จึงถามว่า) โทษนะคะ เรื่องเกิดที่เซนทรัลเวิล์ด ทำไมคุณถึงโทรมา
พนักงาน - พอดีน้องเค้าโทรมาถามค่ะ ว่าทำไมลูกค้าได้ส่วนลดเท่านี้ จึงโทรมาแจ้งรายละเอียดกับลูกค้าค่ะ แต่ยังไงเดี๋ยวฝ่าย crm ตรวจสอบแล้ว จะติดต่อกลับลูกค้าอีกทีนะคะ
เมื่อวางสายเรามาคำนวณ สรุปได้ดังนี้
1. ทานอาหาร 704.- บาท (service 10% คิดจากยอดเต็ม 704*10% = 70.4 บ.)
2. เสนอส่วนลด 20% (คิดจากราคาอาหาร - ชุดโปรโมชั่น 704-389 = 315*20% = 63 บ.)
3. สรุป 704+70.4-63 = 711.4 ( จ่ายบัตรเครดิต ปัดเศษเป็น 712 บ.)
วันนี้ 5/10/56 ยังไม่เสียงตอบรับจากผู้ใดทั้งสิ้น คือแค่โทรมาเมื่อวานแจ้งว่าทำไมได้รับส่วนลดเท่านี้ จบ!! ไม่มีการแสดงความรับผิดชอบอะไรนอกไปจากส่วนลด 63 บาท ถ้าเราอ้วกคืนได้เราทำไปแล้วนะ เราไม่ได้สนใจเรื่องเงินส่วนต่างไม่กี่บาทนั้นหรอกค่ะ แต่เราสนใจว่า "คุณทำได้เท่านี้หรือ รับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้นได้เท่านี้หรือ" เราเคยเจอข่าวอะไรแบบนี้นะ แต่พอมาเจอกับตัวเอง เข้าใจเลยค่ะ ว่าทำไมคนที่เจอถึงต้องออกมาพูด ไม่ใช่อยากสร้างกระแส ไม่ได้อยากทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ แต่เราต้องการให้ทางบริษัทที่ประกอบธุรกิจเหล่านี้ หันมาใส่ใจกับคุณภาพอาหารอย่างจริงจัง ล้างระบบเลย เราว่าร้านพวกนี้ถ้ารื้อร้านออกมาหมด แมลงสาบคงแตกรังยั้วเยี้ยอ่ะค่ะ ผู้บริโภคก็อร่อยไปกับโปรตีนรูปแบบใหม่ แต่ถึงกระนั้นเราก็คิดว่าเค้าคงไม่คิดจะปรับปรุงอะไรหรอกค่ะ เพราะเค้าคงคิดว่าเงียบไว้ให้เรื่องมันซาไป
ปล. เราเป็นคนกลัวแมลงสาบมากๆค่ะ แค่ย้อนนึกกลับไป ตอนนี้ยังอยากแหวะอยู่เลย
ในรูปเหมือนตัวเล็กและมองไม่ชัดนะคะ ต้องมาดูของจริงค่ะ ใครจะรู้อาจจะมีบางตัวลงท้องใครไปแล้วก็เป็นได้
เพิ่มเติมล่าสุด 07/10/2556
จขกท. ขอแจ้งความคืบหน้าดังนี้ค่ะ ล่าสุดวันนี้ (07/10/56) เวลาประมาณ 11 นาฬิกา ทางซูกิชิได้โทรมาแจ้งว่า ขอชดเชยโดยการ ส่ง Gift Voucher มาให้ แต่ยังไม่สรุปว่าจะให้ 500 หรือ 1,000 บาท รอผู้บริหารอนุมัติ ....เอิ่ม... ก็เพลียแล้วค่ะ ถ้าเค้าแก้ปัญหาได้เท่านี้ เราก็ไม่มีอะไรจะโต้แย้งแล้วค่ะ จะให้มา 500 หรือ 1,000 บาท เราก็คงจะไม่เข้าไปกินอีกแล้วล่ะ ภาพยังติดตา
สิ่งที่เราต้องการเห็น คือ ให้เค้าทำหนังสือขอโทษ ไม่ต้องขอโทษเราและไม่ต้องส่งมาให้เราค่ะ แต่แปะไว้ที่หน้าเว็บ หน้าเพจ หน้าร้าน ขอโทษผู้บริโภค ขอโทษลูกค้า และสัญญาว่าจะเข้มงวดเรื่องความสะอาดมากขึ้น จะไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก พร้อมทั้งเข้มงวด กวดขันเรื่องความสะอาดให้จริงอย่างที่พูด สร้างบทลงโทษแก่ผู้จัดการสาขาที่ไม่ดูแลร้านค้าให้ได้มาตรฐาน แค่นั้นเอง
มาอีกแล้ว โปรตีนใน ซูกิชิ
เข้าเรื่องค่ะ...
เรื่องมีอยู่ว่า วันที่ 3/10/56 ไปกินซูกิชิ ปิ้ง-ย่าง ที่สาขาเซนทรัลเวิล์ด เราก็สังเกตเห็นอะไรดำๆหน้าตาแปลกๆลอยอยู่ ปรากฎว่ามีแมลงสาบอยู่ในซุปมิโสะ จึงเรียกผจก.ร้านมารับทราบ ผจก.ก็ขอโทษและเอาซุปถ้วยใหม่มาให้ (แต่ต้มมาจากหม้อเดิม ใครจะกินลง) เราถามว่ามีใบ complain มั้ยคะ ผจก.ผายมือไปที่หัวโต๊ะมี ใบแสดงความคิดเห็น (เหลือใบเดียว ลูกค้าก่อนหน้าก็เขียนเลอะเทอะ เลอะน้ำจิ้มด้วยเราจึงถ่ายรูปเบอร์โทรไว้ กะจะโทรแจ้งบริษัทวันรุ่งขึ้น) ซักพัก ผจก.เดินมาเสนอส่วนลด 20% ให้ จริงๆ ไม่ควรเก็บเงินด้วยซ้ำ แต่สุดท้ายก็จ่าย เมื่อกลับมาแล้วลองมาคิดราคาว่าทานอะไรไปบ้างก็เหมือนว่าทางร้านคิดราคาผิดด้วย
วันรุ่งขึ้น (4/10/56) จึงโทรไปที่ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ (crm) แจ้งเรื่องแมลงสาบและบอกด้วยว่าให้ตรวจสอบราคาอาหารให้ด้วยว่าเหมือนจะคิดผิด ที่เราสั่งมีดังนี้
1. ชุดหมูโซชอน(โปรโมชั่น) 389.-
2. ชุดปลาหมึกย่างซีอิ๊ว 170.-
3. ข้าวเปล่า 2 ถ้วย 2*15 = 30.-
4. ข้าวกระเทียม 1 ถ้วย 35.-
5. น้ำเก๊กฮวย 2 แก้ว 2*40 = 80.-
รวมราคา 704.- บาท บวก service ลบส่วนลด 20% ทางร้านคิดราคาเรา 712.- บาท เราแจ้งว่าถ้าต้องการหลักฐาน บอกได้เรามีหลักฐาน ฝ่าย crm จึงให้ส่งเมลล์ไปที่ crm@sukishigroup.com เราส่งเมลล์ทาง hotmail ตอนเที่ยง
พอบ่าย 3 โทรเช็ค เจ้าหน้าที่คนเดิม ว่าได้รับเมลล์หรือเปล่า ก็แจ้งว่ายังไม่ได้รับ เราจึงส่งใหม่เดี๋ยวนั้นทาง gmail สรุปว่าก็รับเมลล์ไม่ได้ (ไม่รู้มีปัญหาที่เมลล์ใคร) จึงถามเจ้าหน้าที่ไปว่ามีช่องทางไหนที่จะส่งให้ได้อีก เธอจึงให้ส่งไลน์ เราขอ id ปรากฎว่าน่าจะเป็นไลน์ส่วนตัว จึงส่งหลักฐานทั้งหมดไปให้ เธออ่านค่ะ แต่เธอเงียบ
วันเดียวกัน เกือบ 5โมงเย็น มีพนักงานซูกิชิโทรมา บอกว่าโทรจากสาขาเซนทรัล ปิ่นเกล้า โทรมาแจ้งเรื่องส่วนลดที่ได้รับ
บทสนทนา
พนักงาน - ลูกค้าสั่งเป็นชุดโปรโมชั่น 389.- ค่ะ ซึ่งชุดนี้จะไม่ได้ส่วนลด เนื่องจากระบบล๊อคไว้
เรา - คุณรู้มั้ยคะ ว่าทำไมดิฉันถึงได้ส่วนลด
พนักงาน - ทราบค่ะ เป็นเพราะมีแมลงสาบในถ้วยซุป
เรา - เกิดเรื่องอย่างนี้ คุณยังไม่ลดราคาจากยอดทั้งหมดหรอ
พนักงาน - คือโปรโมชั่นระบบล๊อค จะไม่ได้ส่วนลด ที่ลูกค้าสั่งหักชุดโปรโมชั่น 389.ลบส่วนที่เหลือลด 20% คุณได้ส่วนลด 63.- บาท
เรา - (นึกในใจ แม่เจ้ากินอาหารแถมแมลงสาบให้ส่วนลด 63.- บาท และเราเพิ่งนึกได้ เรื่องเกิดที่ เซนทรัลเวิล์ด แต่สาขาปิ่นเกล้าโทรมา จึงถามว่า) โทษนะคะ เรื่องเกิดที่เซนทรัลเวิล์ด ทำไมคุณถึงโทรมา
พนักงาน - พอดีน้องเค้าโทรมาถามค่ะ ว่าทำไมลูกค้าได้ส่วนลดเท่านี้ จึงโทรมาแจ้งรายละเอียดกับลูกค้าค่ะ แต่ยังไงเดี๋ยวฝ่าย crm ตรวจสอบแล้ว จะติดต่อกลับลูกค้าอีกทีนะคะ
เมื่อวางสายเรามาคำนวณ สรุปได้ดังนี้
1. ทานอาหาร 704.- บาท (service 10% คิดจากยอดเต็ม 704*10% = 70.4 บ.)
2. เสนอส่วนลด 20% (คิดจากราคาอาหาร - ชุดโปรโมชั่น 704-389 = 315*20% = 63 บ.)
3. สรุป 704+70.4-63 = 711.4 ( จ่ายบัตรเครดิต ปัดเศษเป็น 712 บ.)
วันนี้ 5/10/56 ยังไม่เสียงตอบรับจากผู้ใดทั้งสิ้น คือแค่โทรมาเมื่อวานแจ้งว่าทำไมได้รับส่วนลดเท่านี้ จบ!! ไม่มีการแสดงความรับผิดชอบอะไรนอกไปจากส่วนลด 63 บาท ถ้าเราอ้วกคืนได้เราทำไปแล้วนะ เราไม่ได้สนใจเรื่องเงินส่วนต่างไม่กี่บาทนั้นหรอกค่ะ แต่เราสนใจว่า "คุณทำได้เท่านี้หรือ รับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้นได้เท่านี้หรือ" เราเคยเจอข่าวอะไรแบบนี้นะ แต่พอมาเจอกับตัวเอง เข้าใจเลยค่ะ ว่าทำไมคนที่เจอถึงต้องออกมาพูด ไม่ใช่อยากสร้างกระแส ไม่ได้อยากทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ แต่เราต้องการให้ทางบริษัทที่ประกอบธุรกิจเหล่านี้ หันมาใส่ใจกับคุณภาพอาหารอย่างจริงจัง ล้างระบบเลย เราว่าร้านพวกนี้ถ้ารื้อร้านออกมาหมด แมลงสาบคงแตกรังยั้วเยี้ยอ่ะค่ะ ผู้บริโภคก็อร่อยไปกับโปรตีนรูปแบบใหม่ แต่ถึงกระนั้นเราก็คิดว่าเค้าคงไม่คิดจะปรับปรุงอะไรหรอกค่ะ เพราะเค้าคงคิดว่าเงียบไว้ให้เรื่องมันซาไป
ปล. เราเป็นคนกลัวแมลงสาบมากๆค่ะ แค่ย้อนนึกกลับไป ตอนนี้ยังอยากแหวะอยู่เลย
ในรูปเหมือนตัวเล็กและมองไม่ชัดนะคะ ต้องมาดูของจริงค่ะ ใครจะรู้อาจจะมีบางตัวลงท้องใครไปแล้วก็เป็นได้
เพิ่มเติมล่าสุด 07/10/2556
จขกท. ขอแจ้งความคืบหน้าดังนี้ค่ะ ล่าสุดวันนี้ (07/10/56) เวลาประมาณ 11 นาฬิกา ทางซูกิชิได้โทรมาแจ้งว่า ขอชดเชยโดยการ ส่ง Gift Voucher มาให้ แต่ยังไม่สรุปว่าจะให้ 500 หรือ 1,000 บาท รอผู้บริหารอนุมัติ ....เอิ่ม... ก็เพลียแล้วค่ะ ถ้าเค้าแก้ปัญหาได้เท่านี้ เราก็ไม่มีอะไรจะโต้แย้งแล้วค่ะ จะให้มา 500 หรือ 1,000 บาท เราก็คงจะไม่เข้าไปกินอีกแล้วล่ะ ภาพยังติดตา
สิ่งที่เราต้องการเห็น คือ ให้เค้าทำหนังสือขอโทษ ไม่ต้องขอโทษเราและไม่ต้องส่งมาให้เราค่ะ แต่แปะไว้ที่หน้าเว็บ หน้าเพจ หน้าร้าน ขอโทษผู้บริโภค ขอโทษลูกค้า และสัญญาว่าจะเข้มงวดเรื่องความสะอาดมากขึ้น จะไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก พร้อมทั้งเข้มงวด กวดขันเรื่องความสะอาดให้จริงอย่างที่พูด สร้างบทลงโทษแก่ผู้จัดการสาขาที่ไม่ดูแลร้านค้าให้ได้มาตรฐาน แค่นั้นเอง