รถไฟความเร็วสูง "สายเหนือ" ยังไม่ควรสร้าง ไม่ตอบโจทย์ และมีโอกาสไม่คุ้มทุน

กระทู้สนทนา
กล่าวด้วยเรื่องรถไฟความเร็วสูง ที่กำลังจะมีขึ้นในประเทศไทยนั้น สายเหนือยังไม่ควรสร้างมากที่สุดครับ

ทำไมผมถึงพูดแบบนั้น ทั้งที่เชียงใหม่ก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวแหล่งใหญ่ นำเงินเข้าประเทศเป็นจำนวนมาก...ลองมองรายทางที่ขึ้นไปสิครับว่า เหนืออยุธยาขึ้นไปแล้ว มีเมืองใหญ่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว เมืองอุตสาหกรรมกี่เมือง แล้วสถานีสุดท้ายคือเชียงใหม่ เป็นด่านชายแดนหรือไม่ เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่

หากคิดจะสร้างเพื่อเพิ่มศักยภาพของประเทศจริง รัฐบาลต้องสร้าง "สายหนองคาย-กรุงเทพ-ปาดังเบซาร์" ครับ เพราะมันมีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงสุด ติดด่านชายแดน ประชากรในเส้นทางที่ผ่านมีรายได้สูงมาก รวมถึงนักท่องเที่ยวฝั่งลาวก็ข้ามมาเข้ากรุงเทพได้ง่ายด้วย (ถ้าคิดว่าคนลาวไม่มีเงิน ลองไปถามคนอุดรได้ครับ) ส่วนการท่องเที่ยวภาคใต้นี่ได้ประโยชน์เต็มๆ รวมถึงคนกรุงเทพที่อยากไปภาคใต้ก็จะไปง่ายขึ้น ความจริงแล้วภาคใต้นี่เหมาะสมที่จะสร้างรถไฟความเร็วสูงที่สุดแล้วครับ เพราะภูมิประเทศเป็นลักษณะ "แคบ" แบบเดียวกับญี่ปุ่น คือลงจากสถานีแล้ว สามารถเดินทางไปยังที่ๆต้องการได้แบบไม่ไกลนัก ส่วนทางชายแดนก็ได้ประโยชน์ นักท่องเที่ยวมาเลเซีย สิงคโปร์จะเดินทางเข้าไปเที่ยวจังหวัดต่างๆสะดวกขึ้น ไม่ใช่กระจุกตัวอยู่แต่ในหาดใหญ่ นี่ยังไม่นับการเชื่อมต่อแบบโครงข่ายระหว่างประเทศ ที่สามารถเชื่อมโยง AEC ได้จริง

ผมเชื่อว่ารัฐบาลรู้เหตุผลข้อนี้ดี ทั้งที่ค่าก่อสร้างไปยังภาคเหนือสูงมาก และมีโอกาส "ไม่คุ้มทุน" สูง แต่ที่ต้องการสร้างสายเหนือ เพราะเหตุผลเดียวคือ "ฐานเสียง" ครับ เพราะต้องการเอาใจคนภาคกลาง-ภาคเหนือ ซึ่งเป็นคะแนนเสียงของตนเองเท่านั้นเอง

ส่วนภาคตะวันออกนั้น เห็นด้วยครับ โครงข่ายคมนาคมภาคตะวันออก พอเลยพัทยาไปนี่ "แย่" ครับ เดินทางไม่สะดวก ทั้งๆที่มูลค่าทางเศรษฐกิจในพื้นที่ซึ่งมีรายได้จากการท่องเที่ยว อุตสาหกรรม และค่าเฉลี่ยรายได้ต่อหัวของแรงงาน อยู่ในเกณฑ์ที่สูงมาก ความจริงผมว่าควรจะมีมาตั้งนานแล้วด้วยซ้ำ

ผมอยากให้คนเสื้อแดง หรือคนที่ชอบรัฐบาล ดูรัฐบาลแล้วก็คิดตามด้วยครับ อย่าเอาแต่หลับหูหลับตาเชลียร์ โดยไม่คำนึงถึงเหตุผลหรือลองศึกษาให้รอบด้านก่อน ถามว่ารถไฟความเร็วสูงดีมั้ย ดีสิครับ มันจะเปลี่ยนมิติการเดินทางไปเลยล่ะ แต่ถามว่าคุ้มมั้ย ถ้าขาดทุน ก็ต้องขึ้นราคา ถ้ายังไม่ดีขึ้น ก็ต้องเอาภาษีประชาชนไปอุ้มอีก คนเสื้อแดงจะยอมมั้ยครับ

ปล. เดี๋ยวจะหาว่าผมไม่หาทางออก รถไฟความเร็วสูงสายเหนือ ถ้าจะเอาให้คุ้มทุนจริงๆ สร้างไปเลยครับ "กรุงเทพ-เชียงราย" มีด่านชายแดน เชื่อมต่อ AEC ดึงดูดการท่องเที่ยว การลงทุนที่แท้จริง นักท่องเที่ยวมาได้ทั้งลาว พม่า และจีน การท่องเที่ยวเชียงรายเติบโตขึ้นทุกปีนะครับ แถมนักท่องเที่ยวที่มาเชียงใหม่ สามารถต่อไปเชียงรายได้ด้วย เพราะถนนเชียงใหม่-เชียงรายนี่ ใครเคยขับรถจะรู้ครับว่า จังหวัดติดกันแต่ทำไมไปมาหากันยากขนาดนี้ (แต่คงได้แค่ฝันล่ะครับ)



























































ปล.2 ว่าคนอื่นอ่านไม่เกิน 8 บรรทัด ตัวเองก็อ่านให้จบ แล้วก็คิดตามด้วยนะ ยิ้ม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่