Skyscanner เปิดตลาดไทยเอาใจนักเดินทาง

กระทู้ข่าว
นายแอนดี้ สเล ผู้บริหารสำนักงานในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก Skyscanner เว็บไซต์ค้นหา (Search Engine) เกี่ยวกับการเดินทาง เปิดเผยว่า หลังจากที่เปิดตัวเว็บไซต์ครั้งแรกที่ประเทศสก็อตแลนด์เมื่อปี 2546 ปัจจุบันธุรกิจมีการเติบโตขึ้นมากจนกลายเป็นโปรแกรมค้นหาตั๋วเครื่องบิน โรงแรมที่พัก และรถเช่าอันดับหนึ่งของทวีปยุโรป จึงได้ขยายธุรกิจเข้ามายังทวีปเอเชียแปซิฟิกโดยเปิดสำนักงานขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์เมื่อปี 2554 ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากผู้ใช้งานอย่างดีจากที่เคยมีส่วนแบ่งตลาด 7% คาดว่าจะเพิ่มเป็น 22% ในปี 2556 และน่าจะเติบโตจนถึง 30% ในปี 2557
       
       Skyscanner ถือเป็นเว็บไซต์อิสระที่นักเดินทางทั่วโลกนิยมใช้บริการ เพราะมีตัวเลือกสำหรับการค้นหาข้อมูลด้านต่างๆ ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้โดยไม่คิดค่าธรรมเนียม หรือค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่มเติม โดยในแต่ละเดือนมีผู้ใช้บริการเข้าชมเว็บไซต์ประมาณ 5 หมื่นคนใน 40 ประเทศ คิดเป็นจำนวนรวมถึง 60 ล้านครั้งต่อเดือน ในจำนวนดังกล่าวยังมีผู้กลับมาใช้บริการมากถึง 55% ทำให้ในช่วงปี 2555 มีมูลค่าการจองตั๋วเครื่องบินผ่านเว็บไซต์สูงถึง 3.5 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยปัจจัยส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับใช้งานบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกระบบด้วยภาษาต่างๆ ถึง 33 ภาษารวมถึงภาษาไทย ทำให้มีจำนวนการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นของโทรศัพท์เคลื่อนที่มากถึง 25 ล้านครั้ง
       
       “ทวีปเอเชียแปซิฟิกถือเป็นตลาดที่มีการเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง โดยในปีที่ผ่านมาเรามีรายได้และจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์สูงถึง 400% จึงทำให้ในปี 2556 มีการเปิดสำนักงานใหม่ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน พร้อมแต่งตั้งผู้จัดการพัฒนาตลาดในประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่มีการเติบโตสูงจากเดิมในปี 2555 ซึ่งมีผู้ใช้บริการผ่านคอมพิวเตอร์และแอพพลิเคชั่นในสัดส่วนเท่ากัน ล่าสุดเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาปรากฏว่ามีผู้ใช้บริการผ่านคอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้นเป็น 62% ขณะที่ใช้ผ่านแอพพลิเคชั่นมี 38%”
       
       ทางด้าน น.ส.เกรซ ภพปภา อารีรัตน์ ผู้จัดการพัฒนาตลาดประเทศไทย เปิดเผยว่า จุดเด่นของเว็บไซต์ Skyscanner คือการใช้งานที่ง่ายและสะดวกสบาย โดยผู้ใช้งานเพียงค้นหาการเดินทางด้วยคำว่า “ทุกที่” ก็จะได้รับข้อมูลต่างๆ อย่างครบครัน ทั้งเรื่องตั๋วเครื่องบินจากสายการบินชั้นนำและสายการบินต้นทุนต่ำ รวมแล้วกว่า 1 พันสายการบินทั่วโลก พร้อมโรงแรมที่พักและราคา โดยไม่มีการคิดค่าบริการเพิ่มเติมแต่อย่างใด
       
       “สำหรับตลาดประเทศไทยนั้นขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาพันธมิตรทางธุรกิจเพิ่มเติมให้ครบทุกด้านทั้งโรงแรมที่พักและรถเช่า หลังจากที่ได้เป็นพันธมิตรกับสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส นอกจากนั้นยังมีแผนที่จะเปิดสำนักงานในประเทศไทยอย่างเป็นทางการในอนาคตหากตลาดในประเทศไทยมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น หลังจากพบว่าในประเทศไทยมีผู้ค้นหาการเดินทางด้วยคำว่าทุกที่เพิ่มขึ้นถึง 193% จากปี 2555 โดยปัจจุบันมีผู้ใช้งานเป็นจำนวน 1.8 ล้านคน เพิ่มขึ้น 180% ขณะที่การใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่นก็มีการขยายตัวเช่นกันจากปี 2554 ซึ่งมีเพียง 8 หมื่นคน ล่าสุดพบว่ามีการใช้งานถึง 1.4 ล้านคน เพิ่มขึ้น 256%”
       
       จากการสำรวจของ Skyscanner พบว่าสื่อที่มีอิทธิพลสูงสุดต่อการเดินทางคือโซเชียลมีเดีย 30% รองลงมาคือเว็บไซต์บริษัทท่องเที่ยว 17% รายการโทรทัศน์ 14% เพื่อนบอกต่อ 14% โบรชัวร์การท่องเที่ยว 12% และจากกระดานข่าวนักท่องเที่ยวในเว็บไซต์ต่างๆ 9% โดยพบว่าประเทศที่นักเดินทางจากประเทศไทยนิยมไปมากที่สุด 10 อันดับแรกในปี 2556 คือ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร จีน เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ฮ่องกง มาเลเซีย เยอรมนี และออสเตรเลีย
       
       ส่วน 10 ประเทศที่ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างรวดเร็วได้แก่ ญี่ปุ่น มัลดีฟส์ เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา ไต้หวัน ฮ่องกง กรีซ อิสราเอล ตุรกี และออสเตรีย โดยประเทศที่นักเดินทางจากไทยนิยมเดินทางในช่วงเดือนธ.ค.-ก.พ. ได้แก่ สหราชอาณาจักร จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง เวียดนาม อินเดีย และเยอรมนี



: http://www.manager.co.th
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่