สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นโยบายรถคันแรกของรัฐบาลทำให้คนไทยเป็นหนี้มากขึ้น และพบว่ามีลูกหนี้ในโครงการนี้ ผิดนัดชำระหนี้แล้วกว่า 100,000 ราย นอกจากนี้ยังส่งผลให้อุตสาหกรรมรถยนต์ในไทยซบเซาอย่างหนักหลังโครงการหมดอายุลง
รอยเตอร์อ้างผลวิจัยของไอเอชเอส โกลบอล ออโตโมทีฟ ผู้วิจัยข้อมูลเพื่อองค์กรธุรกิจ พบว่าจากผู้ใช้สิทธิ์รถคันแรก 1.2 ล้านคน มีถึงร้อยละ 10 ที่ขอสละสิทธิ์หรือไม่สามารถผ่อนต่อ ซึ่งผู้ซื้อที่ขาดส่งค่างวด จะถูกยึดรถโดยบริษัทไฟแนนซ์ ก่อนนำไปขายเป็นรถมือสอง
รอยเตอร์ ยังอ้างคำสัมภาษณ์เจ้าของเตนท์รถมือสองแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ว่านโยบายรถคันแรกของรัฐบาลส่งผลให้ราคารถมือสองตกต่ำอย่างมาก เฉลี่ยแล้วปีลดลงราวร้อยละ20
นอกจากนี้โครงการรถคันแรก ยังส่งผลกระทบต่อเนื่องมายังผู้ผลิตรถยนต์ที่ยอดขายตกต่ำ จนต้องทำโปรโมชันหรือส่วนลดอบ่างนัก เพื่อระบายรถยนต์ในสต็อก โดยรอยเตอร์อ้างคำสัมภาษณ์ของประธานมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประจำประเทศไทย นายโนบูยูกิ มูราฮาชิ ที่บอกว่าเดือนเมษายนถึงมิถุนายน ยอดขายลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 24 เหลือประมาณ 20,800 คัน และคาดว่าจะตกต่อเนื่องไปอีก
รอยเตอร์ ยังได้ไปสัมภาษณ์ นายนิติพล ชำนาญศิลป์ อาชีพกราฟิคดีไซน์ วัย 28 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในคนที่เข้าร่วมโครงการรถคันแรก โดยนิติพลบอกว่า การมีรถคันแรก ตามมาด้วยภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมาก จนต้องค้างค่าเช่าห้อง และหากมีบิลค่าใช้จ่ายรายการอื่นเพิ่มขึ้นอีกก็คงไม่ต่างอะไรกับการฆ่าตัวตายทางการเงิน
รอยเตอร์ระบุว่ายอดหนี้ครัวเรือนของไทยเวลานี้ขึ้นไปถึงเกือบร้อยละ 80 ของจีดีพี เป็นหนึ่งในชาติที่มีตัวเลขหนี้ครัวเรือนสูงสุดในเอเชีย ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเองก็กังวลถึงผลกระทบจากความเป็นไปได้ของการผิดนัดชำระหนี้ในเงินกู้ยืมเช่าซื้อรถยนต์ ซึ่งอาจส่งผลกระทบอันเป็นปรปักษ์กับราคารถมือสองและรวมไปถึงผู้ปล่อยกู้ด้วย
เครดิต:
http://auto.sanook.com/5927/%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%AA%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%84%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B8%81-%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%A7-1-%E0%B9%81%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2/
รอยเตอร์สสับรถคันแรก เบี้ยวหนี้แล้ว 1 แสนราย!
สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นโยบายรถคันแรกของรัฐบาลทำให้คนไทยเป็นหนี้มากขึ้น และพบว่ามีลูกหนี้ในโครงการนี้ ผิดนัดชำระหนี้แล้วกว่า 100,000 ราย นอกจากนี้ยังส่งผลให้อุตสาหกรรมรถยนต์ในไทยซบเซาอย่างหนักหลังโครงการหมดอายุลง
รอยเตอร์อ้างผลวิจัยของไอเอชเอส โกลบอล ออโตโมทีฟ ผู้วิจัยข้อมูลเพื่อองค์กรธุรกิจ พบว่าจากผู้ใช้สิทธิ์รถคันแรก 1.2 ล้านคน มีถึงร้อยละ 10 ที่ขอสละสิทธิ์หรือไม่สามารถผ่อนต่อ ซึ่งผู้ซื้อที่ขาดส่งค่างวด จะถูกยึดรถโดยบริษัทไฟแนนซ์ ก่อนนำไปขายเป็นรถมือสอง
รอยเตอร์ ยังอ้างคำสัมภาษณ์เจ้าของเตนท์รถมือสองแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ว่านโยบายรถคันแรกของรัฐบาลส่งผลให้ราคารถมือสองตกต่ำอย่างมาก เฉลี่ยแล้วปีลดลงราวร้อยละ20
นอกจากนี้โครงการรถคันแรก ยังส่งผลกระทบต่อเนื่องมายังผู้ผลิตรถยนต์ที่ยอดขายตกต่ำ จนต้องทำโปรโมชันหรือส่วนลดอบ่างนัก เพื่อระบายรถยนต์ในสต็อก โดยรอยเตอร์อ้างคำสัมภาษณ์ของประธานมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประจำประเทศไทย นายโนบูยูกิ มูราฮาชิ ที่บอกว่าเดือนเมษายนถึงมิถุนายน ยอดขายลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 24 เหลือประมาณ 20,800 คัน และคาดว่าจะตกต่อเนื่องไปอีก
รอยเตอร์ ยังได้ไปสัมภาษณ์ นายนิติพล ชำนาญศิลป์ อาชีพกราฟิคดีไซน์ วัย 28 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในคนที่เข้าร่วมโครงการรถคันแรก โดยนิติพลบอกว่า การมีรถคันแรก ตามมาด้วยภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมาก จนต้องค้างค่าเช่าห้อง และหากมีบิลค่าใช้จ่ายรายการอื่นเพิ่มขึ้นอีกก็คงไม่ต่างอะไรกับการฆ่าตัวตายทางการเงิน
รอยเตอร์ระบุว่ายอดหนี้ครัวเรือนของไทยเวลานี้ขึ้นไปถึงเกือบร้อยละ 80 ของจีดีพี เป็นหนึ่งในชาติที่มีตัวเลขหนี้ครัวเรือนสูงสุดในเอเชีย ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเองก็กังวลถึงผลกระทบจากความเป็นไปได้ของการผิดนัดชำระหนี้ในเงินกู้ยืมเช่าซื้อรถยนต์ ซึ่งอาจส่งผลกระทบอันเป็นปรปักษ์กับราคารถมือสองและรวมไปถึงผู้ปล่อยกู้ด้วย
เครดิต:http://auto.sanook.com/5927/%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%AA%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%84%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B8%81-%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%A7-1-%E0%B9%81%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2/