ความเหมือน ความแตกต่าง ของ QCC กับ kaizen

กระทู้คำถาม
ตามหัวข้อเลยครับ ยกตัวอย่างให้เห็นด้วยก็จะกรุณาอย่างมากครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
Kaizen ไม่ใช่ Quality control
Kaizen ไม่ต้องทำเพื่อ productivity ก็ได้
Kaizen ไม่จำเป็นต้องลดความสูญเสีย
Kaizen ไม่ใช่การหา Root cause ครับ

คำแปลตรงๆของ Kaizen คือ Continuous Improve ........ จะ Improve อะไรก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับงานที่ตัวเองทำก็ได้
(แต่มุมมองส่วนใหญ่ของคนที่เป็นผู้บริหาร ก็อยากให้มันเกี่ยวกับงาน) เช่น
- ที่นั่งทำงานแดดมันส่องตอนบ่าย ก็ไปติดม่านซะจะได้ทำงานสบายขึ้น
- งานมันเจอปัญหาเยอะ ..... จะจัดประชุมทุกเช้าซักวันละ 20 นาที ก่อนเริ่มงาน เพื่อแชร์ปัญหากัน
- พนักงานกรอกแบบฟอร์มผิดเรื่อยๆ ......ก็ทำ Excel ให้มัน validate ซะ จะได้ลดความผิดพลาดลง
แค่นี้ก็ถือว่า kaizen แล้วครับ  ไม่จำเป็นต้องไปคิดถึงเรื่องลดต้นทุน ลดของเสียให้ปวดหัว (แต่ก็เช่นเดิม ..... ผู้บริหารก็อยากให้ต้นทุนมันถูกลง -*-)
พอทำไปได้ซักพัก พนักงานมีความรู้สึกว่าสามารถเสนอแนะปรับปรุงสิ่งต่างๆได้ หลังจากนั้น Continuous มันจะเกิดขึ้นมาเองครับ
ถ้าไป Focus ผิดที่ แทนทีกิจกรรม Kaizen จะน่าสนุก จะกลายเป็นน่าเบื่อ + คนทำเครียดทันทีครับ


หลักการของ kaizen มีแค่ ...... อะไรที่ทำแล้ว ทำงานสบายขึ้น ก็ทำไปเถอะ (แต่บางอย่างก็ต้องขอหัวหน้าก่อนทำนะครับ)


ส่วน QCC ....... no comment
ผมตอบจากประสบการณ์ของผมที่เคยทำงานกับ บ.ญี่ปุ่น  ไม่ได้อ้างอิงตำราอะไรนะครับ ....... อย่าเชื่อถือมาก อุอุอุ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่