คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
Kaizen ไม่ใช่ Quality control
Kaizen ไม่ต้องทำเพื่อ productivity ก็ได้
Kaizen ไม่จำเป็นต้องลดความสูญเสีย
Kaizen ไม่ใช่การหา Root cause ครับ
คำแปลตรงๆของ Kaizen คือ Continuous Improve ........ จะ Improve อะไรก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับงานที่ตัวเองทำก็ได้
(แต่มุมมองส่วนใหญ่ของคนที่เป็นผู้บริหาร ก็อยากให้มันเกี่ยวกับงาน) เช่น
- ที่นั่งทำงานแดดมันส่องตอนบ่าย ก็ไปติดม่านซะจะได้ทำงานสบายขึ้น
- งานมันเจอปัญหาเยอะ ..... จะจัดประชุมทุกเช้าซักวันละ 20 นาที ก่อนเริ่มงาน เพื่อแชร์ปัญหากัน
- พนักงานกรอกแบบฟอร์มผิดเรื่อยๆ ......ก็ทำ Excel ให้มัน validate ซะ จะได้ลดความผิดพลาดลง
แค่นี้ก็ถือว่า kaizen แล้วครับ ไม่จำเป็นต้องไปคิดถึงเรื่องลดต้นทุน ลดของเสียให้ปวดหัว (แต่ก็เช่นเดิม ..... ผู้บริหารก็อยากให้ต้นทุนมันถูกลง -*-)
พอทำไปได้ซักพัก พนักงานมีความรู้สึกว่าสามารถเสนอแนะปรับปรุงสิ่งต่างๆได้ หลังจากนั้น Continuous มันจะเกิดขึ้นมาเองครับ
ถ้าไป Focus ผิดที่ แทนทีกิจกรรม Kaizen จะน่าสนุก จะกลายเป็นน่าเบื่อ + คนทำเครียดทันทีครับ
หลักการของ kaizen มีแค่ ...... อะไรที่ทำแล้ว ทำงานสบายขึ้น ก็ทำไปเถอะ (แต่บางอย่างก็ต้องขอหัวหน้าก่อนทำนะครับ)
ส่วน QCC ....... no comment
ผมตอบจากประสบการณ์ของผมที่เคยทำงานกับ บ.ญี่ปุ่น ไม่ได้อ้างอิงตำราอะไรนะครับ ....... อย่าเชื่อถือมาก อุอุอุ
Kaizen ไม่ต้องทำเพื่อ productivity ก็ได้
Kaizen ไม่จำเป็นต้องลดความสูญเสีย
Kaizen ไม่ใช่การหา Root cause ครับ
คำแปลตรงๆของ Kaizen คือ Continuous Improve ........ จะ Improve อะไรก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับงานที่ตัวเองทำก็ได้
(แต่มุมมองส่วนใหญ่ของคนที่เป็นผู้บริหาร ก็อยากให้มันเกี่ยวกับงาน) เช่น
- ที่นั่งทำงานแดดมันส่องตอนบ่าย ก็ไปติดม่านซะจะได้ทำงานสบายขึ้น
- งานมันเจอปัญหาเยอะ ..... จะจัดประชุมทุกเช้าซักวันละ 20 นาที ก่อนเริ่มงาน เพื่อแชร์ปัญหากัน
- พนักงานกรอกแบบฟอร์มผิดเรื่อยๆ ......ก็ทำ Excel ให้มัน validate ซะ จะได้ลดความผิดพลาดลง
แค่นี้ก็ถือว่า kaizen แล้วครับ ไม่จำเป็นต้องไปคิดถึงเรื่องลดต้นทุน ลดของเสียให้ปวดหัว (แต่ก็เช่นเดิม ..... ผู้บริหารก็อยากให้ต้นทุนมันถูกลง -*-)
พอทำไปได้ซักพัก พนักงานมีความรู้สึกว่าสามารถเสนอแนะปรับปรุงสิ่งต่างๆได้ หลังจากนั้น Continuous มันจะเกิดขึ้นมาเองครับ
ถ้าไป Focus ผิดที่ แทนทีกิจกรรม Kaizen จะน่าสนุก จะกลายเป็นน่าเบื่อ + คนทำเครียดทันทีครับ
หลักการของ kaizen มีแค่ ...... อะไรที่ทำแล้ว ทำงานสบายขึ้น ก็ทำไปเถอะ (แต่บางอย่างก็ต้องขอหัวหน้าก่อนทำนะครับ)
ส่วน QCC ....... no comment
ผมตอบจากประสบการณ์ของผมที่เคยทำงานกับ บ.ญี่ปุ่น ไม่ได้อ้างอิงตำราอะไรนะครับ ....... อย่าเชื่อถือมาก อุอุอุ
แสดงความคิดเห็น
ความเหมือน ความแตกต่าง ของ QCC กับ kaizen