เมื่อไหร่ไทยจะได้มีโอกาสใช้รถผลิตในประเทศที่เครื่องยนต์ขนาด 1,000 CC แบบนี้

เคยได้ยินว่า ซูซูกิจะทำตลาด 1.0 ลิตร Alto แต่ไม่รู้จริงเท็จอย่างไร

อันนี้จากประเทศเพื่อนบ้านครับ

ไม่เฉพาะเมืองไทยที่มีโครงการอีโคคาร์มุ่งสนับสนุนรถราคาประหยัดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่อินโดนีเซียก็มีโปรแกรม Low Cost Green Car (LCGC) ซึ่งใช้แนวคิดคล้ายกับบ้านเรา ซึ่งได้เสียงตอบรับที่ดีจากหลายค่ายรถ

ล่าสุด Toyota Motor Corporation ได้เปิดตัวรถโลว์คอสต์ในชื่อ Agya ภายในงานจาการ์ตา มอเตอร์โชว์ ซึ่งมาพร้อมกับสามรุ่นย่อยคือ Agya Type E, Agya Type G และ Agya TRD S

การออกแบบภายนอกเป็นสไตล์รถราคาประหยัด โดยเฉพาะรุ่นเริ่มต้น Agya Type E ที่ใช้ล้ออัลลอยขนาดเล็กเพียง 13 นิ้ว สิ่งอำนวยความสะดวกพอใช้งานในชีวิตประจำวันอย่างพวงมาลัยไฟฟ้า ถุงลมคู่หน้าและเบาะหลังพับได้ ขณะที่รุ่น Agya Type G สะดุดตายิ่งขึ้นด้วยล้ออัลลอย 14 นิ้ว ไฟตัดหมอกหน้าและโหมดขับประหยัด ECO ส่วน Agya TRD S เป็นรุ่นท็อป ดูหล่อเหลากว่าเดิมด้วยชุดแอโรคิทรอบคันของ TRD

Agya ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาดกะทัดรัด บล็อก 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตร DOHC ให้พละกำลังเพียง 65 แรงม้า แรงบิด 86 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ธรรมดา 5 สปีดและอัตโนมัติ 4 สปีด แต่จุดเด่นอยู่ที่อัตราบริโภคน้ำมันที่ประหยัดสุดๆระดับ 30 กม./ลิตรเลยทีเดียว

http://www.autospinn.com/wp-content/uploads//2013/09/2013-toyota-agya-at-iims-jakarta-2.jpg


ถึงแม้จะเป็นรถที่ประหยัดน้ำมันและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามข้อกำหนดของโครงการ LCGC แต่สาธารณชนคนอินโดนีเซียบางส่วนไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้เพราะเป็นการกระตุ้นให้คนครอบครองรถมากเกินความจำเป็น ทำให้ปริมาณรถเพิ่มมากขึ้น ตอกย้ำปัญหาการจราจรโดยเฉพาะในกรุงจาการ์ตาให้เลวร้ายยิ่งขึ้นไปอีก

ชาวอินโดฯ บางส่วนกระตุ้นให้รัฐบาลสนับสนุนการขนส่งมวลชนมากกว่า ดูแล้วเป็นประเด็นปัญหาคล้ายกับบ้านเรามากทีเดียว

ที่มา : http://www.autospinn.com/2013/09/2014-toyota-agya-%E0%B9%82%E0%B8%95%E0%B9%82%E0%B8%A2%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%B2-jakarta/
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่