19 ส.ค. เช้า :
จอง Centara Ras Fushi ผ่านทาง Website ของโรงแรม และกรอกข้อมูลบัตรเครติด Citibank ต่างๆ พร้อมเลขหลังบัตร อึดใจเดียวทางโรงแรมก็ได้ส่ง booking มาให้ทางอีเมล์อย่างรวดเร็ว (เดี๋ยวคุณจะรู้ว่านี่เป็นสิ่งเดียวที่เร็วจากเหตุการณ์ทั้งหมด)
เริ่มแปลกใจที่ ไม่มี SMS จากธนาคารแจ้งว่ามียอดใช้จ่ายผ่านบัตร จึงกังวลว่าจองไม่สำเร็จเพราะเป็นโปรโมชั่นที่ fix เวลาจอง และห้องว่างในปีนี้แค่ 4 วัน จึงโทรหา Centara ที่เมืองไทย เซลล์ดูแล Maldives รับสาย เค้าบอกว่าได้ห้องชัวร์แต่เราต้องกรอกข้อมูลบัตรเครติดตามแบบฟอร์มที่เค้าจะส่งมาให้และสแกนส่งกลับไป (งงสิคะ เพราะทุกอย่างก็กรอก online ไปหมด แต่ก็กรอกๆ ไป)
เวลาผ่านไป เราก็โทรไปเช็คว่าโอเคนะ เราได้ห้องชัวร์นะ เซลล์ก็ยืนยันว่าไม่มีปัญหา
11 ก.ย. :
ใบแจ้งหนี้บัตรเครดิตมาปรากฏว่ามียอด Centara 2 ยอด!!! เรียกเก็บเบิ้ล!!! อันแรกระบุว่าเป็น Centara Ras Fushi และอีกอันเป็น Centara Grand Island ในราคา USD ที่เท่ากัน แต่วันที่ทำรายการห่างกัน 2-3 วัน
เราโทรหาเซลล์ว่ายอดมัน error นะมันขึ้นเรียกเก็บเราเบิ้ลเป็น 2 ครั้ง เซลล์บอกว่าทางมัลดีฟส์คงเรียกเก็บผิดไป และขอให้เราส่งสแกนหน้าใบแจ้งหนี้บัตรเครติดไปให้เค้า เราก็ส่งไป
และจุดที่เริ่มทำให้เราเริ่มโกรธคือ เซลล์เขียนเมล์มาขอชื่อจริงและใบ booking ของเรา! ห่าน! ชั้นส่งให้ตั้งแต่วันแรกที่คุยกันแล้ว ไม่งั้นเค้าจะรู้เหรอว่าต้องเรียกเก็บเรา และเรียกเก็บเรารายการอะไร! แล้วที่ผ่านมาคุยกัน 24 วันไม่รู้ว่าเราคือใครจองอะไร! เราก็เขียนเมล์กลับไป เซลล์ตอบขอโทษขอโพยมา
หลังจากนั้นเราโทรไปตามเรื่องเป็นระยะ เซลล์บอกเช็คแล้ว เรามียอดเดียวจริงๆ ไม่รู้ว่าอีกยอดโผล่มาได้ยังไง เราก็ย้ำไปว่ารีบแจ้งธนาคาร Cancel ยอดผิดให้เราด้วย เค้าก็รับคำ เราก็โทรถามเป็นระยะ
17 ก.ย. :
วันกำหนดชำระบัตรเครติด เราโทรหาธนาคารเพื่อ reconfirm ยอดที่ถูกต้องที่ต้องจ่าย (ที่หักยอดที่ผิดไปแล้ว) เพราะมั่นใจมากว่า Centara เคลียร์เรื่องนี้เรียบร้อยแล้ว แต่ธนาคารแจ้งว่า Centara ยังไม่ได้แจ้ง Cancel มาเลย! ยอดที่ผิดก็ยังมีอยู่ เราต้องจ่ายทั้งหมด ไม่งั้นจะขึ้นว่าชำระไม่เต็มจำนวน และถูกคิดดอกเบี้ย!
โทรหาเซลล์ว่าทำไมยังไม่แจ้งยกเลิกยอดที่ผิด เซลล์ก็โบ้ยไปทางมัลดีฟส์ แล้วให้เราคุยกับมัลดีฟส์ตรง พอคุยกันทางมัลดีฟส์ไม่รับฟังอะไรเลย และไม่รู้เรื่องคิดเงินผิดเกินมานี้เลย! เราต้องอธิบายเรื่องทั้งหมดไปทั้งทางโทรศัพท์และเขียนย้ำเป็นอีเมล์ไปว่าเราจองแค่ที่เดียว แต่เรียกเก็บมาสองที่ เราต้องการให้ยกเลิกยอดที่เรียกเก็บที่เกินมา
สักพักมัลดีฟส์โทรกลับมาบอกเราว่าเช็คแล้ว ยอดเกินมาจริง และถามเราว่าทางเค้าต้องทำยังไงบ้าง! (ห่านมาเป็นฝูงเลย
กับคำถามนี้!) เฮ้ยมาถามงี้ได้ไงฟร่ะ!
เราก็บอกไปหลายรอบและเขียนเมล์ไปย้ำว่าให้เค้าติดต่อ Citibank แต่เค้าไม่ยอม! เค้าบอกว่าจะส่งอีเมล์แล้วให้เราไปบอก Citibank เอง! เราก็พาซื่อติดต่อ Citibank ให้ด้วย แต่ทาง Citibank บอกว่าไม่ได้เพราะทางโรงแรมต้องเป็นคนแจ้งยกเลิกเองและต้องโอนเงินยอดที่ได้รับเกินคืน Citibank เพราะทางธนาคารโอนเงินให้เค้าตั้งแต่วันที่ทำรายการแล้ว
เราพยายาม ทำทุกวิธีให้ Centara ติดต่อ Citibank เพื่อยกเลิกยอดที่ผิด ทำยังไงทาง Centara ก็ไม่ยอมติดต่อ ในระหว่างนี้พนักงาน Citibank ให้บริการเราดีมาก โทรมาเป็นระยะ
ทางธนาคารบอกว่าจริงๆ มีอีกทางหากทาง Centara ไม่ยอมแจ้งยกเลิกจริงๆ คือให้เรายื่นเรื่องแจ้งปฏิเสธการเรียกเก็บได้ แล้วทาง Citibank จะไปสอบสวนกับ Centara เอง แต่! แต่เคสนี้ (ยอดต่างประเทศ) หากเราทำเรื่องร้องเรียน ทางธนาคารจะอายัดบัตรเรา และออกบัตรใหม่ให้หลักจากเรื่องจบ! ซึ่งเราทำไม่ได้ เพราะเราเดินทางบ่อย และตอนนี้ใช้จองโรงแรมและอื่นๆ สำหรับทริปอื่นไปแล้วเยอะมาก ซึ่งถ้าบัตรอายัด เราต้องติดต่อทุกโรงแรมตรงเพื่อแจ้งเลขบัตรใหม่!
เราเขียนอีเมล์ยื่นคำขาดไปว่าไม่ใช่ความผิดเรา และเราจะไม่ยอมจ่ายยอดที่เราไม่ได้ซื้อเด็ดขาด และหากเกิดดอกเบี้ยอะไรเกิดขึ้นของให้เค้ารับผิดชอบ
หลังจากนั้นทางมัลดีฟส์ก็โทรกลับมาบอกว่าติดต่อเคลียร์เรื่องคืนเงินแล้ว... อ้าว
ก็ติดต่อเองได้หนิ! ไม่เห็นต้องใช้กรูเป็นร่างทรงเลย! ทำไมไม่ติดต่อแต่ต้น?!?! เสียเวลาเรามาก (ซึ่งเราเก็บหลักฐานการคุยกันผ่านทางอีเมล์ไว้หมดว่าแบบเค้าไม่พยายามเข้าใจอะไรเลย ทำให้เราต้องพูดซ้ำๆ เขียนเมล์ซ้ำๆ อยู่หลายรอบ)
18 ก.ย. :
เอ๊ะใจโทรหา Citibank… ตอนนี้คิดว่าทุกคนคงเดาได้ว่าเกิดอะไรขึ้น...
Centara ยังไม่ติดต่อธนาคาร! และทางธนาคารก็แจ้งว่าหากเค้ายังไม่มีมีบันทึกในระบบ ไอ้ที่เราจ่ายไม่ครบก็จะขึ้นว่าชำระไม่เต็มจำนวน และเริ่มคิดดอกเบี้ยเราเพราะเลยกำหนดแล้ว!
สรุป - ตั้งแต่วันที่เราส่งสแกนหน้าใบแจ้งหนี้ไปให้เค้าว่าเค้าเรียกเก็บผิดเกินมา 1 ยอด สิริรวมเป็นเวลา 8 วัน ในระหว่างนี้ทาง Centara ไม่เช็คเลยว่าผิดตรงไหน ได้รับเงินโอนจากธนาคารเกินมาหรือไม่ หรือทำไมเราถูกเรียกเก็บซ้ำทั้งๆ ที่มีบุ้คกิ้งเดียว (ชื่อโรงแรมคุณในใบแจ้งหนี้ก็โชว์หรา) จนกระทั่งวันที่ 7 ที่เราจิกจี้สถานหนักจึงเริ่มดำเนินการต่างๆ และการดำเนินการก็ไม่เป็นมืออาชีพใดๆ จนตอนนี้เรายังไม่ได้ข้อสรุปใดๆ เพราะเซลล์บอกว่าจะให้นายโทรหาเราก็ไม่โทร เราเขียนอีเมล์ไปก็ไม่ตอบ
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า กรุณาชาร์จแบตเต็มก่อนออกจากบ้านทุกเช้าเพื่อโทรจิกจี้ต่อไป
(โพสนี้ขออนุญาตใช้คำแอบหยาบนิดนึงนะคะ ของขึ้น)
Centara Maldives : ผิดหวังอย่างแรงตั้งแต่ยังไม่ได้ไป!!! ห่ า น!!!
จอง Centara Ras Fushi ผ่านทาง Website ของโรงแรม และกรอกข้อมูลบัตรเครติด Citibank ต่างๆ พร้อมเลขหลังบัตร อึดใจเดียวทางโรงแรมก็ได้ส่ง booking มาให้ทางอีเมล์อย่างรวดเร็ว (เดี๋ยวคุณจะรู้ว่านี่เป็นสิ่งเดียวที่เร็วจากเหตุการณ์ทั้งหมด)
เริ่มแปลกใจที่ ไม่มี SMS จากธนาคารแจ้งว่ามียอดใช้จ่ายผ่านบัตร จึงกังวลว่าจองไม่สำเร็จเพราะเป็นโปรโมชั่นที่ fix เวลาจอง และห้องว่างในปีนี้แค่ 4 วัน จึงโทรหา Centara ที่เมืองไทย เซลล์ดูแล Maldives รับสาย เค้าบอกว่าได้ห้องชัวร์แต่เราต้องกรอกข้อมูลบัตรเครติดตามแบบฟอร์มที่เค้าจะส่งมาให้และสแกนส่งกลับไป (งงสิคะ เพราะทุกอย่างก็กรอก online ไปหมด แต่ก็กรอกๆ ไป)
เวลาผ่านไป เราก็โทรไปเช็คว่าโอเคนะ เราได้ห้องชัวร์นะ เซลล์ก็ยืนยันว่าไม่มีปัญหา
11 ก.ย. :
ใบแจ้งหนี้บัตรเครดิตมาปรากฏว่ามียอด Centara 2 ยอด!!! เรียกเก็บเบิ้ล!!! อันแรกระบุว่าเป็น Centara Ras Fushi และอีกอันเป็น Centara Grand Island ในราคา USD ที่เท่ากัน แต่วันที่ทำรายการห่างกัน 2-3 วัน
เราโทรหาเซลล์ว่ายอดมัน error นะมันขึ้นเรียกเก็บเราเบิ้ลเป็น 2 ครั้ง เซลล์บอกว่าทางมัลดีฟส์คงเรียกเก็บผิดไป และขอให้เราส่งสแกนหน้าใบแจ้งหนี้บัตรเครติดไปให้เค้า เราก็ส่งไป
และจุดที่เริ่มทำให้เราเริ่มโกรธคือ เซลล์เขียนเมล์มาขอชื่อจริงและใบ booking ของเรา! ห่าน! ชั้นส่งให้ตั้งแต่วันแรกที่คุยกันแล้ว ไม่งั้นเค้าจะรู้เหรอว่าต้องเรียกเก็บเรา และเรียกเก็บเรารายการอะไร! แล้วที่ผ่านมาคุยกัน 24 วันไม่รู้ว่าเราคือใครจองอะไร! เราก็เขียนเมล์กลับไป เซลล์ตอบขอโทษขอโพยมา
หลังจากนั้นเราโทรไปตามเรื่องเป็นระยะ เซลล์บอกเช็คแล้ว เรามียอดเดียวจริงๆ ไม่รู้ว่าอีกยอดโผล่มาได้ยังไง เราก็ย้ำไปว่ารีบแจ้งธนาคาร Cancel ยอดผิดให้เราด้วย เค้าก็รับคำ เราก็โทรถามเป็นระยะ
17 ก.ย. :
วันกำหนดชำระบัตรเครติด เราโทรหาธนาคารเพื่อ reconfirm ยอดที่ถูกต้องที่ต้องจ่าย (ที่หักยอดที่ผิดไปแล้ว) เพราะมั่นใจมากว่า Centara เคลียร์เรื่องนี้เรียบร้อยแล้ว แต่ธนาคารแจ้งว่า Centara ยังไม่ได้แจ้ง Cancel มาเลย! ยอดที่ผิดก็ยังมีอยู่ เราต้องจ่ายทั้งหมด ไม่งั้นจะขึ้นว่าชำระไม่เต็มจำนวน และถูกคิดดอกเบี้ย!
โทรหาเซลล์ว่าทำไมยังไม่แจ้งยกเลิกยอดที่ผิด เซลล์ก็โบ้ยไปทางมัลดีฟส์ แล้วให้เราคุยกับมัลดีฟส์ตรง พอคุยกันทางมัลดีฟส์ไม่รับฟังอะไรเลย และไม่รู้เรื่องคิดเงินผิดเกินมานี้เลย! เราต้องอธิบายเรื่องทั้งหมดไปทั้งทางโทรศัพท์และเขียนย้ำเป็นอีเมล์ไปว่าเราจองแค่ที่เดียว แต่เรียกเก็บมาสองที่ เราต้องการให้ยกเลิกยอดที่เรียกเก็บที่เกินมา
สักพักมัลดีฟส์โทรกลับมาบอกเราว่าเช็คแล้ว ยอดเกินมาจริง และถามเราว่าทางเค้าต้องทำยังไงบ้าง! (ห่านมาเป็นฝูงเลยกับคำถามนี้!) เฮ้ยมาถามงี้ได้ไงฟร่ะ!
เราก็บอกไปหลายรอบและเขียนเมล์ไปย้ำว่าให้เค้าติดต่อ Citibank แต่เค้าไม่ยอม! เค้าบอกว่าจะส่งอีเมล์แล้วให้เราไปบอก Citibank เอง! เราก็พาซื่อติดต่อ Citibank ให้ด้วย แต่ทาง Citibank บอกว่าไม่ได้เพราะทางโรงแรมต้องเป็นคนแจ้งยกเลิกเองและต้องโอนเงินยอดที่ได้รับเกินคืน Citibank เพราะทางธนาคารโอนเงินให้เค้าตั้งแต่วันที่ทำรายการแล้ว
เราพยายาม ทำทุกวิธีให้ Centara ติดต่อ Citibank เพื่อยกเลิกยอดที่ผิด ทำยังไงทาง Centara ก็ไม่ยอมติดต่อ ในระหว่างนี้พนักงาน Citibank ให้บริการเราดีมาก โทรมาเป็นระยะ
ทางธนาคารบอกว่าจริงๆ มีอีกทางหากทาง Centara ไม่ยอมแจ้งยกเลิกจริงๆ คือให้เรายื่นเรื่องแจ้งปฏิเสธการเรียกเก็บได้ แล้วทาง Citibank จะไปสอบสวนกับ Centara เอง แต่! แต่เคสนี้ (ยอดต่างประเทศ) หากเราทำเรื่องร้องเรียน ทางธนาคารจะอายัดบัตรเรา และออกบัตรใหม่ให้หลักจากเรื่องจบ! ซึ่งเราทำไม่ได้ เพราะเราเดินทางบ่อย และตอนนี้ใช้จองโรงแรมและอื่นๆ สำหรับทริปอื่นไปแล้วเยอะมาก ซึ่งถ้าบัตรอายัด เราต้องติดต่อทุกโรงแรมตรงเพื่อแจ้งเลขบัตรใหม่!
เราเขียนอีเมล์ยื่นคำขาดไปว่าไม่ใช่ความผิดเรา และเราจะไม่ยอมจ่ายยอดที่เราไม่ได้ซื้อเด็ดขาด และหากเกิดดอกเบี้ยอะไรเกิดขึ้นของให้เค้ารับผิดชอบ
หลังจากนั้นทางมัลดีฟส์ก็โทรกลับมาบอกว่าติดต่อเคลียร์เรื่องคืนเงินแล้ว... อ้าวก็ติดต่อเองได้หนิ! ไม่เห็นต้องใช้กรูเป็นร่างทรงเลย! ทำไมไม่ติดต่อแต่ต้น?!?! เสียเวลาเรามาก (ซึ่งเราเก็บหลักฐานการคุยกันผ่านทางอีเมล์ไว้หมดว่าแบบเค้าไม่พยายามเข้าใจอะไรเลย ทำให้เราต้องพูดซ้ำๆ เขียนเมล์ซ้ำๆ อยู่หลายรอบ)
18 ก.ย. :
เอ๊ะใจโทรหา Citibank… ตอนนี้คิดว่าทุกคนคงเดาได้ว่าเกิดอะไรขึ้น...
Centara ยังไม่ติดต่อธนาคาร! และทางธนาคารก็แจ้งว่าหากเค้ายังไม่มีมีบันทึกในระบบ ไอ้ที่เราจ่ายไม่ครบก็จะขึ้นว่าชำระไม่เต็มจำนวน และเริ่มคิดดอกเบี้ยเราเพราะเลยกำหนดแล้ว!
สรุป - ตั้งแต่วันที่เราส่งสแกนหน้าใบแจ้งหนี้ไปให้เค้าว่าเค้าเรียกเก็บผิดเกินมา 1 ยอด สิริรวมเป็นเวลา 8 วัน ในระหว่างนี้ทาง Centara ไม่เช็คเลยว่าผิดตรงไหน ได้รับเงินโอนจากธนาคารเกินมาหรือไม่ หรือทำไมเราถูกเรียกเก็บซ้ำทั้งๆ ที่มีบุ้คกิ้งเดียว (ชื่อโรงแรมคุณในใบแจ้งหนี้ก็โชว์หรา) จนกระทั่งวันที่ 7 ที่เราจิกจี้สถานหนักจึงเริ่มดำเนินการต่างๆ และการดำเนินการก็ไม่เป็นมืออาชีพใดๆ จนตอนนี้เรายังไม่ได้ข้อสรุปใดๆ เพราะเซลล์บอกว่าจะให้นายโทรหาเราก็ไม่โทร เราเขียนอีเมล์ไปก็ไม่ตอบ
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า กรุณาชาร์จแบตเต็มก่อนออกจากบ้านทุกเช้าเพื่อโทรจิกจี้ต่อไป
(โพสนี้ขออนุญาตใช้คำแอบหยาบนิดนึงนะคะ ของขึ้น)