ขี้ลืมสุดๆ...สารพัดของแปลกที่ยังมีคนลืมไว้บนเครื่องบิน กับ 10 สิ่งน่ารำคาญใจในสนามบิน

กระทู้สนทนา
เว็บไซต์ “Skyscanner” เว็บไซต์ค้นหาตั๋วเครื่องบิน โรงแรมที่พัก และรถเช่าชั้นนำของโลก เปิดเผยข้อมูลสิ่งที่ผู้โดยสารมักลืมไว้บนเครื่องบิน โดยเก็บข้อมูลจากพนักงานบริการบนเครื่องบิน 700 คนจาก 83 ประเทศ
         ภพปภา อารีรัตน์ ผู้จัดการพัฒนาตลาดประเทศไทยของ Skyscanner กล่าวว่า “หลายคนมักจะลืมสิ่งของไว้เวลาไปเที่ยว เช่น หนังสือหรือนิตยสาร แต่จากผลสำรวจนี้ทำให้เรารู้ว่ามีนักท่องเที่ยวบางคนลืมสิ่งของ      ที่เราคาดไม่ถึงไว้บนเครื่องบินอย่างลูกตาเทียม และขาเทียมด้วย ซึ่งทำให้เราสงสัยว่าเจ้าของลืมสิ่งของเหล่านั้นได้อย่างไรกัน  และคิดว่าของประหลาดที่ถูกลืมไว้นั้นคง   ทำให้ลูกเรืออดยิ้มไม่ได้แน่”

สำหรับรายชื่อสิ่งของแปลกบางส่วนที่ถูกลืมบนเครื่องบินจากการสำรวจของ Skyscanner ได้แก่




        -นกแก้วตัวเป็นๆ                      -ลูกตาเทียม                        -ปลาตากแห้ง  เม่าตกใจ ( ประชากรไทยแหงๆๆ )
       -ถุงทราย                               -รองเท้าไม้                          ขาเทียม                      
       -รองเท้าเพียงหนึ่งข้าง              -ชุดแต่งงาน                        -กระเป๋าเครื่องเพชร
       -วิกผม                                  -หัวหอมบรรจุถุง                   -ผมปลอมของผู้ชาย
       -กุญแจมือ                             -ดับเบิลเบส (เครื่องดนตรีคลาสสิกขนาดใหญ่)
       -ไข่ไก่หนึ่งฟอง โดยไม่มีบรรจุภัณฑ์                                      -กบ
       -ชุดชั้นใน                              -จดหมายขอแต่งงาน
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
   นอกจากนี้ Skyscanner เผย! 10 สิ่งน่ารำคาญใจในสนามบิน   มาดูกันว่า ก่อนที่เครื่องบินจะทะยานออก นักท่องเที่ยวต้องเจออะไรบ้างที่น่ารำคาญที่สุดในสนามบิน (ข้อมูลจากสนามบินทั่วโลก )

1. ถูกตรวจในด่านรักษาความปลอดภัย
    
     เป็นที่รู้กันดีว่าในสนามบินจำเป็นต้องมีการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดแต่นั่นไม่ได้ทำให้ผู้โดยสารหงุดหงิดน้อยลง และหากผู้โดยสารไม่อยากโดนรุกล้ำความเป็นส่วนตัว ผู้โดยสารควรแยกกระเป๋าเงิน รวมทั้งเหรียญและเข็มขัดออกมาไว้ต่างหาก ซึ่งบางครั้งการเตรียมตัวเช่นนั้นก็อาจไม่ได้ช่วยผู้โดยสารจากการถูกตรวจค้น เพราะสัญญาณการตรวจค้นแบบสุ่มดังอาจดังขึ้นมาอยู่ดี


2.ต้องแสดงบัตรโดยสารทุกครั้งก่อนซื้อของในสนามบิน

     เมื่อก่อน คงมีเพียงร้านค้าปลอดภาษีเท่านั้นที่ผู้โดยสารจะต้องโชว์บัตรโดยสารก่อนจับจ่ายใช้สอย แต่ทุกวันนี้ เราต้องโชว์บัตรในทุกร้านค้าในสนามบินเลยก็ว่าได้ ผู้ค้าอาจจะชื่นชอบกับข้อมูลการตลาดที่พวกเขาเก็บไว้ได้ (แน่นอนว่าพวกเขาจะนำไปขายต่อ) แต่พวกเขาไม่รู้ตัวเลยว่า การที่ลูกค้าต้องควักบัตรโดยสารออกมาโชว์ เพียงแค่ต้องการซื้อหมากฝรั่งเพียงห่อเดียว ทำให้ลูกค้ารำคาญใจมากแต่ไหน

3.ปลั๊กไฟมีไม่เพียงพอกับความต้องการ

      ในยุคที่เครื่องมือสื่อสารสุดไฮเทคต่างๆ ทั้งโทรศัพท์มือถือ แท็บแล็ต และแล็ปท็อปเป็นที่นิยมอย่างมาก นักท่องเที่ยวแทบทุกคนจะพกอุปกรณ์เหล่านั้นเวลาเดินทางเสมอ แต่มีเพียงไม่กี่สนามบินที่มีจำนวนปลั๊กไฟเพียงพอกับจำนวนอุปกรณ์พกพาที่ต้องชาร์จแบตเตอรี่ นักท่องเที่ยวได้แต่หวังว่าจะมีปลั๊กไฟให้ใช้ในทุกบริเวณของสนามบินเลย
  
  
4. มีที่นั่งไม่เพียงพอให้บริการ
    
     ทั้งๆ ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสนามบิน แต่กลับมีที่นั่งไม่เพียงพอที่จะรองรับผู้โดยสารได้หมด โดยเฉพาะเวลาที่เที่ยวบินเกิดความล่าช้า ผู้โดยสารก็ไม่มีที่นั่งรอ หรือผู้โดยสารสามารถเลือกนั่งรอที่ร้านอาหารได้ แต่ก็ต้องยอมควักเงินซื้ออาหารทานทั้งที่ไม่ได้ต้องการ เพราะที่นั่งพวกนี้มีไว้สำหรับลูกค้าของร้านเท่านั้น


    
  5. ประกาศจากสนามบินว่า เที่ยวบินจะล่าช้ากว่ากำหนด ด้วยเหตุผลที่ว่าเครื่องบินมาถึงช้า!
    
    นั่นมันไม่ใช่คำอธิบายที่ดีเลย สำหรับเหตุผลที่เครื่องบินล่าช้า มันก็ไม่ต่างอะไรกับการบอกว่า ‘ที่นั่งในสนามบินขาดแคลนเพราะสนามบินมีที่นั่งไม่พอ’ คงจะดีกว่าหากทางสนามบินบอกความจริงกับผู้โดยสาร หรือไม่อย่างน้อยก็ควรสร้างเสียงหัวเราะให้กับผู้โดยสารที่ต้องนั่งรอเครื่องบินที่ล่าช้าบ้าง เช่น เพราะนักบินลืมปลาเก๋า เอ๊ย! กระเป๋าไว้ที่บ้าน เป็นต้น

6. เสียเงินเพิ่มหากต้องการใช้  Wi-Fi

      ผลจากการสำรวจพบว่าในบรรดาบริการต่างๆ Wi-Fi เป็นบริการที่นักท่องเที่ยวต้องการมากที่สุด มันคงเป็นเรื่องตลกหากนักท่องเที่ยวต้องหยอดเหรียญในมิเตอร์ไฟฟ้า เพื่อให้แน่ใจว่าไฟในสนามบินจะไม่ดับ แน่นอนว่าการบริการ Wi-Fi ในสนามบินก็เช่นเดียวกัน นักท่องเที่ยวควรได้ใช้บริการฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม

  
7. สายการบินที่มีพนักงานไม่เพียงพอบริเวณเคาน์เตอร์เช็คอิน
  
    การจำกัดจำนวนพนักงานถือเป็นเรื่องที่แย่ที่สุดสำหรับผู้โดยสารโดยเฉพาะในสายการบินราคาประหยัด ซึ่งมีเพียงไม่กี่สายการบินเท่านั้นที่ไม่จำกัดงบประมาณด้านนี้ โดยการจัดให้มีพนักงานเพียงสองคนที่โต๊ะเช็คอิน 10 โต๊ะ อาจทำให้ผู้โดยสารไม่พอใจได้ เมื่อพวกเขาต้องรอนานมากกว่า 30 นาทีเพื่อเช็คอิน เคยมีนักท่องเที่ยวต้องต่อแถวรอเช็คอินนานกว่าหนึ่งชั่วโมงของสายการบินชั้นประหยัด ที่สนามบินสแตนสเต็ด ประเทศอังกฤษ ดังนั้นนักท่องเที่ยวจึงควรเตรียมตัวไปตั้งแต่เนิ่นๆ และถ้าไม่อยากรอนาน ควรจัดของใส่กระเป๋าที่สามารถหิ้วขึ้นเครื่องได้ พร้อมทั้งเช็คอินออนไลน์ไว้เลย


  
8. เช็คอินออนไลน์ไม่ได้
    
    การพกสัมภาระไปเที่ยวน้อยๆ และการเช็คอินทางออนไลน์เป็นหนึ่งในวิวัฒนาการที่ดีที่สุดของการเดินทางทางอากาศ เพราะช่วยให้การจัดการเรื่องต่างๆ ในสนามบินเร็วขึ้น และง่ายขึ้น แต่คงเป็นไปได้ยากหากจะใช้บริการนี้ในทุกสายการบินและทุกสนามบิน เช่น หากบินไปกับสายการบินไทเกอร์แอร์เวย์ที่สนามบินชางงิ ประเทศสิงคโปร์ ผู้โดยสารยังคงต้องต่อแถวเป็นเวลานานอยู่บ่อยครั้ง แม้ว่าจะไม่มีกระเป๋าให้เช็คอินก็ตาม ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวหมดศรัทธาในแนวคิดการท่องเที่ยวแบบรวดเร็วและเบาสบายที่สายการบินราคาประหยัดเป็นผู้ริเริ่มและส่งเสริมเอง


9. ร้านค้าส่วนใหญ่ในสนามบินมักไม่เหมาะกับนักเดินทางส่วนมาก
    
     ผู้โดยสารหลายคนคงเคยรอในสนามบินอย่างน้อยซักหนึ่งชั่วโมงในสนามบินก่อนขึ้นเครื่องบินทำไมไม่ลองไปเดินช้อปปิ้งซื้อแหวนเพชรซัก 2 – 3 วง จาก Tiffany เสื้อสูทราคาเหยียบแสน หรือซื้อไข่ปลาคาเวียร์ซักกระป๋องในสนนราคา 5 หมื่นต้นๆ ไปฝากคนที่บ้านล่ะ นักท่องเที่ยวทุกคนรู้ดีว่าร้านค้าในสนามบินไม่ได้ขายสินค้าราคาถูกเลย แต่ยุคสมัยที่มีแต่คนร่ำรวย คนชั้นสูงเดินทางด้วยอากาศยานนั้นมันหมดไปแล้ว และดูเหมือนว่าร้านค้าเหล่านั้นก็ไม่ได้รับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงนี้เลย ร้านค้าเหล่านั้นยังคงลดราคากันกระหน่ำในช่วงเทศกาลสำหรับนักธุรกิจชั้นสูงหรือเหล่าคุณหญิงคุณนาย ร้านค้าส่วนใหญ่ก็ยังคงเงียบสงัดและไม่มีลูกค้าย่างกรายอยู่ดี ดังนั้นนี่อาจเป็นช่วงเวลาที่สนามบินควรจะสรรหาในสิ่งที่นักท่องเที่ยวอยากได้และสามารถซื้อได้จริงๆ เช่น ร้านเบเกอรี่ ร้านสะดวกซื้อ หรือร้านเสื้อผ้าคุณภาพดีราคาไม่แพง


10. ต้องจ่ายค่าเช่ารถเข็นกระเป๋า ค่าจอดรถสำหรับจุดจอดรับส่งผู้โดยสาร และค่าถุงพลาสติกแบบมีซิป
        แน่นอนว่ามันทำรายได้ให้กับสนามบินเป็นจำนวนหนึ่งแต่นั่นทำให้ลูกค้าเกลียดและอาจไม่มาใช้บริการอีกเลย

(รูปประกอบจากอินเตอร์เนต )
( ที่มา http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9560000110511 )
(ที่มา http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1379401979&grpid=03&catid=09&subcatid=0901 )
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สำหรับกระทู้ใน BP  ถ้าสำรวจแล้วโหวต  จะได้กระทู้เกี่ยวกับเครื่องบิน อะไรบ้างน่ะมาแชร์กัน สำหรับ จขกท. อ่านเจอบ่อย

--กระทู้กลยุทธการจอง บิ๊กๆๆ โปรๆๆ  ที่เค้าว่าบินถูกๆๆ  ( ราคาที่โชว์ไม่ได้ ฟลูออฟชั่น เค้ามีสเตปเพิ่มมูลค่าตั๋วเป็นทอดๆ )
   บางทีบวกไปมา   ราคาหน้าเวป ก็เท่า ราคาเท่าตั๋วธรรมดา แต่ได้โปร อดนอน (เพราะต้องแข่งกันจอง และเปิดจองดึก)

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ



-- กระทู้กระเป๋าสัมภาระ (นำขึ้นเครื่อง)  ตกลงจะให้กี่ใบกันแน่ ขนาดเกินมตฐ ไปนิดได้ไหม??   อะไรขึ้นได้บ้างไม่ได้บ้าง
   บางทีมันก็ชวนจิตตกน่ะ ถ้าต้องไปทิ้งของกลางทาง  หรือ ต้องไปจ่ายค่าน้ำหนัก แบบราคาเกินของที่หิ้วขึ้นไป
   ( ได้ความว่า มตฐ ความปลอดภ้ย เผื่อมีอุบัติเหตุ หรือ ตกหลุมอากาศ กระเป๋าหนักๆจะได้ไม่หล่นมาทับหัวคน
อย่าลืมล็อคปิดให้ดีด้วยล่ะ )

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ



--กระทู้กระเป๋าเดินทาง- โหลดใต้เครื่อง ก็จะเกี่ยวกับเรื่องน้ำหนัก , หาแบบกระเป๋าทนทาน กันของเสียหาย ,
   
  จนถึงกรณีของโหลดสูญหาย แต่หาคนรับผิดชอบยากมาก    ( แล้วแบบกระเป๋าไหนล่ะที่ปลอดภัยชัวร์ )

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


   

     แบบกระเป๋าไม่ใช้ซิป  มีให้เลือกแค่นี้
  

--เรื่องเลือกที่นั่งมีบ้าง กลัวแดดบ้าง กลัวมุมหน้าต่างไม่ดี เห็นมีกระทู้นั่งแถวไหนเสี่ยงตายน้อยหน่อย ประสพปัญหาเรื่องผู้โดยสารข้างเคียงประปราย

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ



ความเห็นทั้งหมดเป็น คหสต.  ล้วนๆๆๆ สำหรับเพื่อน BP กระทู้เกี่ยวกับ "เครื่องบิน" "สายการบิน" กระทู้ไหนอ่านแล้วฟิน  เล่าสู่กันฟังแบ่งกัน อมยิ้ม บ้าง ยิ้ม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่