คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ผมอาจตอบได้ไม่ตรงดังจุดประสงค์ เพราะผมจบ IT
ก่อนอื่นถ้าจะทำงาน IT Support ผมบอกได้ว่ามันเป็นงานที่ค่อนข้างจะออกแนวลุยๆนะครับ
1.มีความรู้ทางด้านไฟฟ้าเบื้องต้นบ้างก็ดี เช่นๆ การเดินสาย ไล่สายไฟ และเข้าสายต่างๆ เช่น หัว RJ เป็นต้น
2.มีความรู้ทางด้าน Software เช่นการติดตั้งโปรแกรมต่างๆ และการ Backup ข้อมูล การสำรองไฟล์ต่างๆ รวมถึงการกู้ข้อมูล
3.มีความรู้ทางด้าน Hardware เช่นการซ่อมเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่นการถอดประกอบ และการซ่อม Printer รวมถึงการตั้งค่า Printer Server ส่วนนี้ค่อนข้างจะมีขั้นตอนอยู่พอสมควร
4.มีความรู้ทางด้าน Network & Server บ้างนิดหน่อยถึงปานกลาง เช่นการ Join Domain หรือการสร้าง Users ลบ Users เป็นต้น
5.มีความรู้ทางด้าน Program ERP เช่น SAP , LN และอีกมากมายแต่ไม่ต้องรู้หมดทุกโปรแกรมเพียงแค่รู้หลักการทำงานของโปรแกรมพวกนี้
ที่กล่าวมา 5 ข้อก็พอจะเป็น IT Support ได้แล้วล่ะครับ
ต่อมาลองมาดูเรื่องการทำงาน
1.ปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องใช้สำนักงาน User จะคิดถึงเราก่อน บางอย่างเราก็ งง นะ เช่น Remote แอร์เสีย 555
2.บางสถานะการณ์ เร่งด่วนจริงๆเวลาบีบเรามากเช่น ลูกค้าต้องการข้อมูลด่วน เครื่องมีปัญหา
3.การ Support ระดับ GM เค้าจะค่อนข้างหวงเรื่องข้อมูลมากเราจะ อึดอัดบ้างเวลาทำงาน
4.ปัญหาที่เยอะคือประสบการณ์ของเราครับ
Users จะมองเราเป็นเหมือนหมอถ้าวางตัวดี แต่ถ้าวางตัวไม่ดี Users จะมองเหมือนเรา...และจะไม่ค่อยอยากเรียกหา และผลงานเราจะไม่มี
และอีกอย่างส่วนมาก 80% ของงาน IT Support จะรับผู้ชายเป็นหลัก แต่บ้างที่ก็มีรับผู้หญิงก็มีนะครับ
ถ้าเรียนป.โทด้าน IT ผมแนะนำให้คุณเรียนทางด้านการเขียนโปรแกรมเพิ่มเติม เพราะระดับ ป.โท จะเป็นระดับวางแผนมากขึ้นกว่ามานั่งเขียนโปรแกรมเหมือนตอน ป.ตรี ดังนั้นคุณจะไม่มีพื้นฐานทางด้านโปรแกรมเลยอาจจะลำบากได้
........................................................................................................................
ก่อนอื่นถ้าจะทำงาน IT Support ผมบอกได้ว่ามันเป็นงานที่ค่อนข้างจะออกแนวลุยๆนะครับ
1.มีความรู้ทางด้านไฟฟ้าเบื้องต้นบ้างก็ดี เช่นๆ การเดินสาย ไล่สายไฟ และเข้าสายต่างๆ เช่น หัว RJ เป็นต้น
2.มีความรู้ทางด้าน Software เช่นการติดตั้งโปรแกรมต่างๆ และการ Backup ข้อมูล การสำรองไฟล์ต่างๆ รวมถึงการกู้ข้อมูล
3.มีความรู้ทางด้าน Hardware เช่นการซ่อมเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่นการถอดประกอบ และการซ่อม Printer รวมถึงการตั้งค่า Printer Server ส่วนนี้ค่อนข้างจะมีขั้นตอนอยู่พอสมควร
4.มีความรู้ทางด้าน Network & Server บ้างนิดหน่อยถึงปานกลาง เช่นการ Join Domain หรือการสร้าง Users ลบ Users เป็นต้น
5.มีความรู้ทางด้าน Program ERP เช่น SAP , LN และอีกมากมายแต่ไม่ต้องรู้หมดทุกโปรแกรมเพียงแค่รู้หลักการทำงานของโปรแกรมพวกนี้
ที่กล่าวมา 5 ข้อก็พอจะเป็น IT Support ได้แล้วล่ะครับ
ต่อมาลองมาดูเรื่องการทำงาน
1.ปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องใช้สำนักงาน User จะคิดถึงเราก่อน บางอย่างเราก็ งง นะ เช่น Remote แอร์เสีย 555
2.บางสถานะการณ์ เร่งด่วนจริงๆเวลาบีบเรามากเช่น ลูกค้าต้องการข้อมูลด่วน เครื่องมีปัญหา
3.การ Support ระดับ GM เค้าจะค่อนข้างหวงเรื่องข้อมูลมากเราจะ อึดอัดบ้างเวลาทำงาน
4.ปัญหาที่เยอะคือประสบการณ์ของเราครับ
Users จะมองเราเป็นเหมือนหมอถ้าวางตัวดี แต่ถ้าวางตัวไม่ดี Users จะมองเหมือนเรา...และจะไม่ค่อยอยากเรียกหา และผลงานเราจะไม่มี
และอีกอย่างส่วนมาก 80% ของงาน IT Support จะรับผู้ชายเป็นหลัก แต่บ้างที่ก็มีรับผู้หญิงก็มีนะครับ
ถ้าเรียนป.โทด้าน IT ผมแนะนำให้คุณเรียนทางด้านการเขียนโปรแกรมเพิ่มเติม เพราะระดับ ป.โท จะเป็นระดับวางแผนมากขึ้นกว่ามานั่งเขียนโปรแกรมเหมือนตอน ป.ตรี ดังนั้นคุณจะไม่มีพื้นฐานทางด้านโปรแกรมเลยอาจจะลำบากได้
........................................................................................................................
แสดงความคิดเห็น
ใครที่ไม่ได้จบสาย IT แล้วทำงานในตำแหน่ง IT Support บ้างไหม?
เราอยากสอบถามว่า สำหรับคนที่ทำงานทางด้าน IT Support แต่ไม่ได้จบ IT มาเลยมีบ้างไหม และต้องมีความรู้อะไรเพิ่มเติมบ้าง พอดีว่าเราสนใจทางด้านนี้ แต่มีความรู้ก็ไม่ได้มากมายอะไร และตอนนี้สนใจว่าจะเรียนต่อ ป.โท ทางด้าน IT อยู่เหมือนกัน
ขอข้อมูลเพื่อเป็นความรู้ด้วยนะคะ
ขอบคุณค่ะ