รายละเอียดของเรื่องมีอยู่ว่า
ณ วันที่ 7 เดือนกรกฎาคม ปี 2556 ผมได้ไปซื้อ TV 47" LG LED 3D จากห้างสรรพสินค้าชื่อดังแห่งหนึ่ง
เพื่อที่ต้องการส่งกลับบ้านไป ตจว.หลังจากซื้อแล้วก็ได้นำสินค้าคือ ทีวีดังกล่าว ไปฝากส่งไปรษณีย์ประจำห้างสรรพสินค้านั้น
ก่อนที่จะฝากผมก็ได้แกะกล่องให้เจ้าหน้าที่ประเมิณดูว่าการแพคของทีวีจากร้านที่ซื้อมาปลอดภัยหรือไม่เจ้าพนักงานก็ดูแล้วตอบว่า
"โอเคครับส่งได้"
และได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ของไปรษณีย์ว่า
"ผมไม่แนะนำให้ส่งแบบ EMS เพราะมีโอกาสทำให้ของที่ฝากส่งชำรุดเสียหาย"
ผมเลยถามต่อไปว่า "แล้วฝากทางไหนถึงจะปลอดภัยครับ"
ทางเจ้าหน้าที่ก็แนะนำว่า " ฝากแบบ Logispost ครับปลอดภัยกว่าแต่ของจะถึงปลายทางจะใช้เวลาประมาณ 10 วันกว่าสินค้าจะถึง"
ผมก็ตอบตกลงเอาตามนี้ "ฝากแบบ Logispost ครับ" ค่าใช้จ่ายในการขนส่งทั้งหมด = 1,260 บาท
หลังจากนั้นให้หลังอีก 3 วันผู้รับของปลายทางก็บอกว่าของถึงแล้วผมก็เอ่ะใจว่าทำไมของถึงเร็วจัง(ในใจก็คิดว่าดีเหมือนกันเร็วดี)
แต่พอปลายทางไปรับของและเช็คดูที่สถานีปลายทางปรากฏว่า หน้าจอทีวีที่ได้ส่งไปเกิดการแตกเสียหายเห็นได้อย่างชัดเจน
ผมเลยบอกให้ปลายทางไม่รับของและทำเรื่องร้องขอให้มีการสอบสวนสาเหตุการแตกหักของที่เสียหาย
เวลาผ่านไปได้ประมาณ 1 เดือนเศษ ๆ ได้รับคำตอบกลับมาว่า จะชดใช้ค่าเสียหายให้แค่ 3000 บาทตาม Logispost ได้กำหนดไว้
โดยการฝากส่งแบบ Logispost จะมีพิเศษคือการประกันของเสียหายโดยสามารถวางเงินสดเพื่อประกันของที่ฝากส่งได้ตามจำนวนเงินที่จะต้องการให้รับประกัน
พอดีผมไม่วางเงินประกันเพราะผมให้ความไว้วางใจในการขนส่งของไปรษณีย์ไทยที่เป็นองค์กรระดับประเทศว่าโดยพื้นฐานของการให้บริการการขนส่งแล้วจะต้องดูแลรักษาของให้ดีที่สุด
ผลปรากฎว่ามันไม่เป็นอย่างที่ผมคิดของเกิดการเสียหายทางไปรษณีย์เลยรับผิดชอบแค่ 3,000 ตาม เงื่อนไขของการฝากส่งแบบ Logispost ในกรณีที่ไม่รับประกันของฝากเป็นเงินสด
แต่ที่สำคัญคือ มูลค่าของหน้าจอที่เสียหาย เคลมไม่ได้เนื่องจากทาง บริษัทเจ้าของผู้ผลิตทีวี ไม่รับเคลมถ้าหากมีการแตกของผลิตภัณฑ์เพราะเหมือนว่าเราทำแตกเอง
และค่าจอที่ต้องเปลี่ยนคือประมาณ 15,000 บาทครับผมต้องควักเงินส่วนตัวจ่ายเองอีก 12,000 บาท
ซึ่งไม่คุ้มเอาเสียเลยครับไม่รู้ว่าจะไปพึ่งหรือเรียกร้องทางใด ราคาทีวีตั้ง 30,000 บาท ต้องมาจ่ายเพิ่มอีก 12,000 บาทเพราะหน้าจอแตก
ทั้ง ๆ ที่ตัวเองไม่ได้ทำแตกเลยมาจากการขนส่งทั้งนั้น หากท่านใดเคยประสบปัญหานี้หรือเคยโดนกรณีแบบนี้บ้างครับผมอยากจะขอคำแนะนำ
อยากจะรวบรวมสมาชิกผู้ที่ถูกความไม่เป็นธรรมนี้แล้วดำเนินการเรียกร้องปัญหาเหล้านี้ครับ
อย่าปล่อยให้ความยุติธรรมที่ไม่ยุติธรรมเป็นความโชคร้ายแก่ผุ้บริโภคอย่างเราๆลอยนวลเลย
ถ้าไม่มีประสิทธิภาพในการขนส่งพอ ผมว่าเลิกไปเหอะ รู้งี้ผมไปฝากบริษัทขนส่งเอกชนยังดีกว่าอีก เห้อ " ไปรษณีย์ไทย"
ความไม่ยุติธรรมกับผู้บริโภคชดใช้ค่าเสียหายจากการขนส่งที่ไม่เหมาะสมกับราคาของที่ฝากส่ง( TV แตกระหว่างขนส่ง )
ณ วันที่ 7 เดือนกรกฎาคม ปี 2556 ผมได้ไปซื้อ TV 47" LG LED 3D จากห้างสรรพสินค้าชื่อดังแห่งหนึ่ง
เพื่อที่ต้องการส่งกลับบ้านไป ตจว.หลังจากซื้อแล้วก็ได้นำสินค้าคือ ทีวีดังกล่าว ไปฝากส่งไปรษณีย์ประจำห้างสรรพสินค้านั้น
ก่อนที่จะฝากผมก็ได้แกะกล่องให้เจ้าหน้าที่ประเมิณดูว่าการแพคของทีวีจากร้านที่ซื้อมาปลอดภัยหรือไม่เจ้าพนักงานก็ดูแล้วตอบว่า
"โอเคครับส่งได้"
และได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ของไปรษณีย์ว่า
"ผมไม่แนะนำให้ส่งแบบ EMS เพราะมีโอกาสทำให้ของที่ฝากส่งชำรุดเสียหาย"
ผมเลยถามต่อไปว่า "แล้วฝากทางไหนถึงจะปลอดภัยครับ"
ทางเจ้าหน้าที่ก็แนะนำว่า " ฝากแบบ Logispost ครับปลอดภัยกว่าแต่ของจะถึงปลายทางจะใช้เวลาประมาณ 10 วันกว่าสินค้าจะถึง"
ผมก็ตอบตกลงเอาตามนี้ "ฝากแบบ Logispost ครับ" ค่าใช้จ่ายในการขนส่งทั้งหมด = 1,260 บาท
หลังจากนั้นให้หลังอีก 3 วันผู้รับของปลายทางก็บอกว่าของถึงแล้วผมก็เอ่ะใจว่าทำไมของถึงเร็วจัง(ในใจก็คิดว่าดีเหมือนกันเร็วดี)
แต่พอปลายทางไปรับของและเช็คดูที่สถานีปลายทางปรากฏว่า หน้าจอทีวีที่ได้ส่งไปเกิดการแตกเสียหายเห็นได้อย่างชัดเจน
ผมเลยบอกให้ปลายทางไม่รับของและทำเรื่องร้องขอให้มีการสอบสวนสาเหตุการแตกหักของที่เสียหาย
เวลาผ่านไปได้ประมาณ 1 เดือนเศษ ๆ ได้รับคำตอบกลับมาว่า จะชดใช้ค่าเสียหายให้แค่ 3000 บาทตาม Logispost ได้กำหนดไว้
โดยการฝากส่งแบบ Logispost จะมีพิเศษคือการประกันของเสียหายโดยสามารถวางเงินสดเพื่อประกันของที่ฝากส่งได้ตามจำนวนเงินที่จะต้องการให้รับประกัน
พอดีผมไม่วางเงินประกันเพราะผมให้ความไว้วางใจในการขนส่งของไปรษณีย์ไทยที่เป็นองค์กรระดับประเทศว่าโดยพื้นฐานของการให้บริการการขนส่งแล้วจะต้องดูแลรักษาของให้ดีที่สุด
ผลปรากฎว่ามันไม่เป็นอย่างที่ผมคิดของเกิดการเสียหายทางไปรษณีย์เลยรับผิดชอบแค่ 3,000 ตาม เงื่อนไขของการฝากส่งแบบ Logispost ในกรณีที่ไม่รับประกันของฝากเป็นเงินสด
แต่ที่สำคัญคือ มูลค่าของหน้าจอที่เสียหาย เคลมไม่ได้เนื่องจากทาง บริษัทเจ้าของผู้ผลิตทีวี ไม่รับเคลมถ้าหากมีการแตกของผลิตภัณฑ์เพราะเหมือนว่าเราทำแตกเอง
และค่าจอที่ต้องเปลี่ยนคือประมาณ 15,000 บาทครับผมต้องควักเงินส่วนตัวจ่ายเองอีก 12,000 บาท
ซึ่งไม่คุ้มเอาเสียเลยครับไม่รู้ว่าจะไปพึ่งหรือเรียกร้องทางใด ราคาทีวีตั้ง 30,000 บาท ต้องมาจ่ายเพิ่มอีก 12,000 บาทเพราะหน้าจอแตก
ทั้ง ๆ ที่ตัวเองไม่ได้ทำแตกเลยมาจากการขนส่งทั้งนั้น หากท่านใดเคยประสบปัญหานี้หรือเคยโดนกรณีแบบนี้บ้างครับผมอยากจะขอคำแนะนำ
อยากจะรวบรวมสมาชิกผู้ที่ถูกความไม่เป็นธรรมนี้แล้วดำเนินการเรียกร้องปัญหาเหล้านี้ครับ
อย่าปล่อยให้ความยุติธรรมที่ไม่ยุติธรรมเป็นความโชคร้ายแก่ผุ้บริโภคอย่างเราๆลอยนวลเลย
ถ้าไม่มีประสิทธิภาพในการขนส่งพอ ผมว่าเลิกไปเหอะ รู้งี้ผมไปฝากบริษัทขนส่งเอกชนยังดีกว่าอีก เห้อ " ไปรษณีย์ไทย"