สิ่งประดิษฐ์ที่ฆ่านักประดิษฐ์

กระทู้สนทนา
การมีชีวิตอยู่เพื่อดูสิ่งประดิษฐ์ของตนเองทำงานได้
และมีการนำสิ่งประดิษฐ์ไปใช้กันทั่วโลก
เป็นเรื่องราวที่น่าพอใจและยินดีอย่างยิ่ง
แต่ธรรมชาติไม่เคยปราณีกับใคร
ทุกคนไม่อาจจะเลือกการที่จะมีชีวิตยืนยาวได้
ประวัติศาสตร์ได้บันทึกเรื่องราวของนักประดิษฐ์
ที่ถูกฆ่าตายด้วยสิ่งประดิษฐ์ของตนเอง
เรื่องราวทั้งหมดนี้จึงกลายเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อ
และไม่น่าจะเป็นไปได้เลยสำหรับนักประดิษฐ์
ที่น่าจะมีความรู้ความเข้าใจสิ่งประดิษฐ์ของตนเองมากกว่าคนอื่น ๆ

10. Cowper Phipps Coles





เรือ HMS Captain ที่มาของภาพ http://goo.gl/KuVflI


เด็กหนุ่มยากจนที่ทำงานให้กับกองทัพเรือราชอาณาจักร
ได้คิดค้นป้อมปืนแบบหมุนได้ในช่วงสงคราม Crimean
ผลการออกแบบได้พิสูจน์ว่าประสบความสำเร็จ
เขาจึงได้จดสิทธิบัตรและมีความคิดริเริ่มต้นจะสร้างเรือรบ



ที่มาของภาพ http://goo.gl/Bmpo0B


ตามแบบพิมพ์เขียวของตนเองที่จะเป็นการปฏิวัติการออกแบบเรือด้วย
แต่ต้องพบกับปัญหาแทรกซ้อนหลายอย่าง ทำให้เรือ HMS Captain
ต้องแก้ไขความผิดพลาดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเป็นประจำ
ในเดือนกันยายน ปี 1870(2413)  เรือลำดังกล่าวก็อับปางลง
เพราะระวางบรรทุกน้ำหนักจำนวนมากเกินไป
จบชีวิต Cowper Phipps Coles พร้อมลูกเรืออีก 500 นาย



สงคราม Crimean (ตุลาคม 1853(2396 – กุมภาัพันธ์ 1856(2399)
สงครามขัดแย้งระหว่างจักรวรรดิ์รัสเซีย ประเทศพันธมิตรจักรวรรดิ์ฝรั่งเศส
จักรวรรดิ์อังกฤษ จักรวรรดิ์ออตโตมาน และราชอาณาจักรซาดีเนีย เป็นสงครามหลายเส้า
ไม่มีมิตรแท้ และ ไม่มีศัตรูที่ถาวร  เรื่องผลประโยชน์แต่ละประเทศ
ที่มาของภาพ http://goo.gl/m5d6Qi




9. Donald Campbell



นักแข่งรถยนต์และเรือยนต์ชาวอังกฤษ
ผู้ได้รับชัยชนะทำลายสถิติโลกมาโดยตลอด
ได้รับการบันทึกความเร็วสถิติโลกถึง 8 ครั้ง ในปี 1950-1960(2493-2503)
เพื่อตอบสนองกับความตื่นเต้นเร้าใจและชัยชนะมาตลอด
จึงได้ตัดสินใจจะทำสถิติความเร็วของเรือในทางน้ำในปี 1966(2509)
โดยมีเป้าหมายที่จะบันทึกสถิติที่ 300 ไมล์ต่อชั่วโมง (482.8032 กิโลเมตร)



การทำเรื่องแบบนี้ค่อนข้างอันตรายอย่างเห็นได้ชัด
เขาจึงได้คิดค้นเครื่องยนต์น้ำหนักเบาและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
โดยตั้งชื่อเรือว่า Bluebird  K7  เมื่อเริ่มทดลองวิ่งในครั้งแรกแล้ว
แทนที่จะรอให้มีการปรับแต่งเครื่องยนต์/แก้ไขข้อผิดพลาดต่าง ๆ ก่อน
เขาจึงตัดสินใจลงขับเรือเลยเพื่อทำสถิติในทันทีเลย
สามารถทำความเร็วเกินเป้าหมาย 300 ไมล์ต่อชั่วโมง
ทะลุถึง 320 ไมล์ต่อชั่วโมง (514.99008 กิโลเมตร)
แต่เรื่องเศร้าที่ตามมาที่ความเร็ว 320 ไมล์ต่อชั่วโมง
เรือทนสภาพวิกฤตทางโครงสร้างและเครื่องยนต์ไม่ได้
เรื่องนี้จึงกลายเป็นจุดจบชีวิตของนักแข่งรายนี้



ที่มาของภาพ http://goo.gl/4a6O0p

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ



8. William Bullock





นักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน ในปี 1863(2406)
ได้ประดิษฐ์แท่นพิมพ์แบบโรตารี่
ที่เป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมการพิมพ์
ด้วยความเร็วกับประสิทธิภาพในการพิมพ์ที่ดีเยี่ยม
ในขณะที่เขาพยายามซ่อมแซมแท่นพิมพ์เครื่องหนึ่ง
เท้าของเขาถูกบดขยี้โดยแท่นพิมพ์
เมื่อเขาพยายามที่จะเตะลูกรอก(มูเล่) ให้เข้าที่เข้าทาง
ต่อมาเท้าของเขาเน่าไป และเสียชีวิตลง
ในขณะกำลังเดินทางไปตัดเท้าข้างที่เน่าออก


7.  Karel Soucek






นักแสดงแทน(Stuntman) ชาวแคนาดาที่มีชื่อเสียง
แสดงประเภทผาดโผน/บทบ้าระห่ำ/หวาดเสียว
ได้ประดิษฐ์  "แคปซูล"  โดยให้ตัวเขาเข้าไปอยู่ในแคปซูลนี้
แล้วเล่นลงจากน้ำตก Niagara  แม้ว่าการตกลงมาครั้งนี้จะไม่ผ่าน
เพราะเขาได้รับบาดเจ็บหลายแห่ง  แต่เขายังพยายามโน้มน้าว
ให้บริษัทสนับสนุนเงินทุนลงทุนอีก  โดยครั้งนี้ให้แล่นลงมาจาก
น้ำตกเทียมที่สร้างขึ้นมาเป็นพิเศษที่ความสูง 180 ฟุต(90 หลา)
โดยมีสระน้ำรองรับที่ด้านล่าง ที่ Houston Astrodome ใน Texas
แต่น่าเสียดายที่การแสดงครั้งนี้  ผิดที่ผิดทางไปอย่างคาดไม่ถึง
แคปซูลของ  Soucek  แล่นลงไปตีขอบสระน้ำ(ซีเมนต์)แทน
ทำให้ตัวแคปซูลแตกร้าวและเขาได้รับบาดเจ็บอย่างสาหัส
เป็นเหตุให้ถึงแก่ความตายในวันรุ่งขึ้น



น้ำตก Niagara ที่มาของภาพhttp://goo.gl/k4H61u





6. J. G. Parry-Thomas





เขาต้องการที่จะทำลายสถิติความเร็วที่ทำไว้โดย Malcolm Campbell
John Godfrey Parry-Thomas  จึงได้สร้างรถยนต์ขึ้นมา
เพื่อก้าวไปให้ถึงดวงดาวและพิชิตความฝันให้กับตนเอง
เขาเป็นนักขับ/ช่างเครื่องยนต์บริษัทรถยนต์สูตร Welsh motor
เขาประสบความสำเร็จทำลายสถิติลงได้เมื่อ 27 เมษายน 1926(2469)
แล้วตั้งเป้าหมายจะทำลายสถิติความเร็ว 170 ไมล์ต่อชั่วโมง (273.58848 กิโลเมตร) ในวันข้างหน้า



รถยนต์ Babs ที่มาของภาพ http://goo.gl/paf16z


แต่แล้ว Malcolm Campbell ได้ทำลายสถิตินี้ลงได้ในปีต่อมา
J. G. Parry-Thomas จึงวางแผนเรียกคืนตำแหน่งสถิติอีกครั้ง
ด้วยการสร้างรถยนต์ชื่อว่า Babs  แต่เกิดอุบัติเหตุตอนขับ
ทำให้คอขาดและเสียชีวิตทันทีในสถานที่เกิดเหตุ
จากการตัดของชิ้นส่วนรถยนต์บางชิ้นที่ปรับปรุงใหม่




5. Franz Reichelt





ช่างตัดเสื้อได้คิดค้น/การออกแบบเสื้อกันหนาว/ร่มชูชีพแบบลูกผสม
ที่อ้างว่าสวมเสื้อนี้แล้วจะสามารถร่อนลงพื้นดินได้อย่างนุ่มนวล
หรือสามารถจะบินได้เลยทีเดียว
ในการทดลองครั้งแรกกลับกลายเป็นความล้มเหลว
เขาเสียชีวิตทันทีหลังจากโหม่งโลก
(กระแทกพื้นดินหลังกระโดด)
จากดาดฟ้าชั้นแรกของหอไอเฟล



คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ



4 . Otto Lilienthal





ตามข้อเท็จจริงแล้วเขาเป็นคนแรกที่ประสบความสำเร็จ
ในการใช้เครื่องร่อนบินร่อนซ้ำได้หลายครั้ง
เป็นคนที่ทำให้ความคิดความฝันเรื่องเรือบินเกิดขึ้นได้จริง
ซึ่งก่อนหน้านั้นการทดลองในเรื่องนี้เป็นเพียงเรื่องจินตนาการ
ผลจากความสำเร็จ/ความนิยมในตัวเขา
ทำให้เขามีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันในฉายาว่า  ราชานักบินเครื่องร่อน
เขาเสียชีวิตเมื่อ 10 สิงหาคม 1896(2449) หนึ่งวันให้หลัง
จากการร่อนที่ล้มเหลวโดยหล่นจากที่ความสูง 17 เมตร
ทำให้กระดูกสันหลังหักเป็นสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิต
คำพูดสุดท้ายก่อนตายคือ  " การเสียสละจำเป็นอย่างยิ่ง "

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ



3. Alexander Bogdanov





ชาวรัสเซียที่ได้รับการบันทึกว่าเป็นคนเก่งในเรื่อง
แพทย์ นักปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์  นักเขียนนวนิยายวิทยาศาสตร์ และนักปฏิวัติ
ผลงานทดลองทางวิทยาศาสตร์หลายครั้ง
มาจากแนวความคิดเรื่องการฟื้นฟูร่างกายด้วยการถ่ายเลือด
เขาได้ถ่ายเลือดให้กับคนที่มีชื่อเสียงจำนวนมาก
รวมทั้งน้องสาวของเลนิน (ผู้นำสหภาพโซเวียตรัสเซียคนแรก)



Bogdanov  ได้ตัดสินใจที่จะให้ถ่ายเลือดให้กับตนเอง
จากเลือดคนไข้เคราะห์ร้ายรายหนึ่งมีเชื้อไข้โรคมาลาเรียกับวัณโรค
เขาเสียชีวิตในเวลาต่อมาจากการติดเชื้อจากคนไข้หลังจากนั้นไม่นานนัก
(ไม่แน่ใจว่าแกรู้เรื่องนี้หรือไม่)


2. Marie Curie







นักฟิสิกส์/นักเคมีชาวฝรั่งเศส-โปแลนด์
ผู้ค้นพบธาตุกัมมันตรังสี(เรเดียมกับพอโลเนียม)
นอกจากนั้นเธอยังสร้างความก้าวหน้าในเรื่อง
ทฤษฎีกัมมันตภาพรังสี/การแยกไอโซโทปกัมมันตรังสี
เธอกับสามีได้รับรางวัลโนเบลในปี 1903(2447)
สำหรับผลการทำงานร่วมกันที่ดีเยี่ยม
แต่โชคร้ายที่เห็นได้ชัดจากการค้นพบเรื่องดังกล่าว
เธอเสียชีวิตในปี 1934(2467) จากโรคโลหิตจางชนิด aplastic
อันเป็นผลมาจากการสัมผัสสารกัมมันตรังสี


1. Thomas Midgley





นักเคมีชาวอเมริกันที่คิดค้นทั้งน้ำมันมีสารตะกั่วและสาร CFCs
สารตะกั่วผสมในน้ำมันเบนซีนในสมัยก่อนทำให้เครื่องยนต์ไม่น็อค
สาร CFCs ใช้มากในตู้เย็นและสเปรย์หลายชนิด
เป็นตัวการทำลายชั้นบรรยากาศโลก
มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักฉาวโฉ่ว่า
ต้องเป็นคนแรกที่ต้องรับผิดชอบต่อการตายของคนจำนวนมากในประวัติศาสตร์โลก
แต่ชะตากรรมจากงานประดิษฐ์ของตนเอง
ทำให้เขาติดเชื้อ/ถูกทอดทิ้งให้อยู่บนเตียงคนไข้
เพราะพิษจากสารตะกั่วและโรคโปลิโอตอนอายุ 51 ปี



สารตะกั่วทำให้เครื่องยนต์ไม่น็อค ที่มาของภาพ http://goo.gl/fdeqkx



สาร CFCs  ที่มาของภาพ http://goo.gl/DQOKgh


แต่ถึงกระนั้นเขาก็ยังไม่ได้หยุดยั้งการประดิษฐ์
และการออกแบบระบบที่สลับซับซ้อนของ
เชือก(สายดึง)และลูกรอก(มูเล่) ที่ติดอยู่บนเตียง
เพื่อช่วยให้ยกตัวเขาขึ้นมาได้เมื่อจำเป็นและต้องการ
และเรื่องนี้ก็คาดเดาได้ว่าเตียงเป็นสาเหตุการตายของเขา
เขาตายตอนอายุได้ 53 ปี เพราะเชือก(สายดึง)
ไปเกี่ยวพันรัดเขาจนหมดลมหายใจ

หมายเหตุ

คนสร้างกิโยตินไม่ได้ตายด้วยกิโยติน ความเห็นย่อยที่ 5-1

คนสร้าง segway ยังไม่ตาย ความเห็นที่ 30


เรียบเรียงจาก

http://goo.gl/VX9xtf

ผิดพลาดขออภัยช่วยชี้แนะ จะรีบมาแก้ไข ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่