สงสัยมานานแล้วครับ ZX6R ทำไมต้อง 636 ซีซี

กระทู้คำถาม
มันเป็นความสงสัย งุนงง ที่เก็บมานานหลายปี ไม่กล้าถามใคร ไม่กล้าสบตาใคร (เกินไปละ) เข้าเรื่องเลยละกันครับ



ปกติรถพวก Sport Replica สำหรับ 4 สูบ เข้าใจว่าควรจะมีพิกัดที่แน่นอน เช่น 600 1000 ไปเลย เพื่อจะได้เอามาแข่งกันรายการใหญ่ๆอย่าง WSBK ได้ (กรณีสูบน้อยลงอาจเพิ่มซีซีให้ อย่าง 675 1100 1200)

แต่ ZX6R เห็นออกแบบ เป็นพิกัด 636 ตั้งแต่ปี 2003 หลังจากนั้นก็เปลี่ยนไปใช้พิกัด 600 เหมือนเดิมสักพัก จนล่าสุดปีนี้ กลับมาเป็น 636 อีกแล้ว
เลยเกิดข้อสงสัย ตอนแรกเลย Kawa คิดยังไงถึงออกแบบเป็น 636
หรือเป็นเพราะว่า (อันนี้ผมคิดเล่นๆ ขำๆ นะครับ)
>> อยากแรงกว่าอะ ขอโกงนิดส์นึง นะตะเอง หรือ
>> วิศวกรออกแบบ: เฮ้ย!! คำนวนปริมาตรความจุผิด ไม่ทันละ ช่างมัน

เลยอยากถามครับ ว่าเขามีอะไรเป็นแรงดลใจให้เป็นแบบนี้กันแน่
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ที่ผมเข้าใจนะ
คลาส600 ลูกค้าชอบบ่นว่าแรงบิดรอบต่ำไม่ค่อยมี
ทางแก้ที่ลงทุนน้อยที่สุดคือเพิ่มระยะชัก

แต่เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ภายในเครื่อง เลยทำให้ยืดช่วงชักเพิ่มได้ไม่กี่มิล ทำให้ cc เลยออกมาดูครึ่งๆกลางๆอย่างที่เห็น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่